Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ - Phép thử với Tổng thống Trump

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, cử tri trên toàn nước Mỹ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ để chọn ra toàn bộ 435 đại biểu Hạ viện và 1/3 thành viên Thượng viện. Cuộc bầu cử giữa kỳ này mang ý nghĩa rất quan trọng, góp phần định hình “quỹ đạo chính trị” của nước Mỹ trong hai năm tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bau cu quoc hoi my giua nhiem ky phe p thu vo i to ng tho ng trump Tổng thống Trump “chạy nước rút” vận động trước cuộc bầu cử giữa kỳ
bau cu quoc hoi my giua nhiem ky phe p thu vo i to ng tho ng trump Nga vẫn đang can thiệp vào bầu cử giữa kỳ Mỹ?

Kết quả của cuộc bầu cử này sẽ quyết định việc liệu đảng Cộng hòa có tiếp tục giành quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ nữa hay không, đồng thời, đây cũng được xem là phép thử đánh giá sự tín nhiệm của người dân đối với Tổng thống Donald Trump trong hai năm đầu của nhiệm kỳ.

Sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị nước Mỹ

Cứ hai năm một lần và vào các năm chẵn, cả nước Mỹ lại sôi động bước vào “Mùa bầu cử”. Theo luật Mỹ đã được thông qua từ năm 1845, ngày bầu cử được ấn định là ngày Thứ Ba sau, nhưng phải sau ngày Thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Như vậy, ngày bầu cử nếu được tổ chức sớm nhất thì cũng phải là ngày 2/11 và muộn nhất là ngày 8/11. Luật quy định bầu cử thống nhất cả nước vào ngày Thứ Ba trong tháng 11 như trên đã được Quốc hội Mỹ thông qua từ năm 1845. 

bau cu quoc hoi my giua nhiem ky phe p thu vo i to ng tho ng trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Bloomberg)

Và nói tới bầu cử Mỹ, ngoài cuộc bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống, còn phải nhắc tới cuộc bầu cử giữa kỳ cũng vào năm chẵn (cuộc bầu cử giữa kỳ gần đây nhất ở Mỹ là ngày Thứ Ba, 4/11/2014). Năm bầu cử Tổng thống (gần đây nhất là năm 2016) khác cơ bản năm bầu cử giữa kỳ ở chỗ là có thêm lá phiều bầu Tổng thống và Phó Tổng thống, còn danh sách bầu các chức danh khác cơ bản giữ nguyên. Trong ngày bầu cử giữa kỳ, cử tri trên khắp nước Mỹ bầu một danh sách rất dài, với 1 số ghế chủ chốt gồm:

Bầu 1/3 tổng số Thượng nghị sĩ liên bang (gồm 33 hoặc 34 người trên tổng số 100 Thượng nghị sĩ, do nhiệm kỳ của các thượng nghị sĩ là 6 năm, nhưng mỗi kỳ bầu cử 2 năm/1 lần nên bầu lại 1/3 để giữ tính liên tục);

Bầu toàn bộ 435 Hạ nghị sĩ liên bang và 6 nghị sĩ (không có quyền bỏ phiếu trong các vấn đề mang tính “quyết định”) đại diện cho Thủ đô Washington DC và 5 vùng lãnh thổ chưa hợp nhất (gồm Guam, Puerto Rico, American Samoa, Bắc Mariana, Quần đảo Virgin);

Bầu tổng cộng 36 thống đốc bang, trong đó có 34 trên tổng số 50 thống đốc bang (nhiệm kỳ 4 năm), và thống đốc 2 bang là Vermont và New Hampshire (có nhiệm kỳ 2 năm). Còn trong năm bầu cử Tổng thống, thì cử tri chỉ bầu 16 ghế thống đốc bang mà thôi (gồm 14 ghế thống đốc bang cộng với 2 ghế của bang Vermont và bang New Hampshire);

Bầu Nghị viện các bang (cũng tổ chức thành lưỡng viện - Bicameral Body - là thượng viện bang và hạ nghị viện bang, tuy nhiên số lượng thành viên thượng viện và hạ viện mỗi bang lại một khác). Đáng chú ý là trong tổng số 50 bang của nước Mỹ, chỉ có duy nhất 1 bang là Nebraska tổ chức nghị viện theo hình thức “Nhất viện” (Unicameral Body);

Bầu chức Thị trưởng, hội đồng thành phố, thị trấn…

Mặc dù không chọn ra ứng viên Tổng thống, nhưng cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ luôn được quan tâm, chú ý cao bởi tầm ảnh hưởng của nó đối với các quyết sách tương lai của chính quyền tổng thống Mỹ đương nhiệm. Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ cũng được xem là một cuộc trưng cầu dân ý về tổng thống và các chính sách của họ.

Những "điểm cộng" của Tổng thống Trump

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2010 và 2014 trước đây, việc đảng Cộng hòa giành đa số trong Quốc hội được coi là một sự thất bại của đảng Dân chủ và với Tổng thống khi đó là Barack Obama.

Bởi vậy, theo các nhà phân tích, chẳng sai khi cho rằng kết quả chọn lựa của cử tri trong bầu cử giữa kỳ 2018 lần này đóng vai trò quyết định tương lai cầm quyền của Tổng thống Donald Trump. Vì nếu giành lại quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện từ phe Cộng hòa, đảng Dân chủ sẽ có thể làm chệch hướng hoặc "đóng băng" phần lớn chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, cũng như làm tăng sự giám sát của Quốc hội và điều tra chính quyền. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ tới của ông Donald Trump.

bau cu quoc hoi my giua nhiem ky phe p thu vo i to ng tho ng trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chủ trì một cuộc họp của nội các trước sự chứng kiến của báo giới. (Ảnh: Reuters)

Thực tế, sau gần 2 năm kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump được đánh giá là giành được nhiều thắng lợi lớn với những quyết định mang tính bước ngoặt trong chính sách đối nội cũng như đối ngoại.

Có thể kể đến như chính sách cắt giảm thuế của ông đã giúp thúc đẩy nền kinh tế phát triển vững mạnh với mức tăng trưởng ổn định. Trong quý II năm nay, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã đạt 4,1%, tỷ lệ tốt nhất kể từ năm 2014. Tỷ lệ thất nghiệp cũng đạt mức thấp nhất trong lịch sử. Hay chính sách thắt chặt kiểm soát với người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp, đạt được thỏa thuận thương mại mới với Canada và Mexico... đều là những “điểm cộng” mang dấu ấn cá nhân của vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ trong gần hai năm cầm quyền đầu tiên.

Tổng thống Donald Trump cũng được đánh giá là nhà lãnh đạo quyết đoán, có thể bỏ qua tất cả các khuôn phép để bảo vệ chính kiến của mình, bảo vệ những gì mình tin là đúng, thậm chí dám đảo ngược các chính sách đối nội cũng như đối ngoại của các chính quyền tiền nhiệm một cách mạnh bạo, quyết liệt và khó lường.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 10/2018, Tổng thống Donald Trump đã thành công khi thuyết phục các nghị sĩ thông qua đề nghị bổ nhiệm ông Brett Kavanaugh giữ chức Thẩm phán Tòa án Tối cao. Việc ông Kavanaugh, một thành viên đảng Cộng hòa, được Quốc hội phê chuẩn cho thấy sự đồng thuận và thống nhất cao trong các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Đây là một lợi thế cho đảng Cộng hòa và sẽ giúp Tổng thống Trump gia tăng ảnh hưởng nếu có tranh chấp về chính sách và hiến pháp phải đưa ra tòa phán xử...

Bất đồng nội bộ ngày càng sâu sắc

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu những gì mà Tổng thống Donald Trump đạt được, hay việc ông sử dụng mạnh mẽ các đòn bẩy quyền lực quốc tế, chính trị và hành pháp, có giúp các ứng cử viên đảng Cộng hòa nhận được sự ủng hộ của cử tri trong cuộc chạy đua vào Thượng viện và Hạ viện ngày 6/11 tới hay không?

Thực tế, bên cạnh những thành công đã đạt được, trong gần 2 năm qua, một số chính sách của tổng thống Trump cũng gây ra những tranh cãi trong nội bộ chính trị nước Mỹ. Việc Mỹ rút khỏi một loạt các thỏa thuận, tổ chức quốc tế hay thể hiện quan điểm ủng hộ mạnh mẽ Israel trong vấn đề Jerusalem... khiến bất đồng nội bộ Mỹ ngày càng sâu sắc. 

bau cu quoc hoi my giua nhiem ky phe p thu vo i to ng tho ng trump
Gói bưu kiện nghi là bom đã được gửi đến tòa nhà hãng truyền thông CNN ở New York, Mỹ, ngày 24/10. (Nguồn: CNN)

Đặc biệt, khi cuộc bầu cử giữa kỳ đang đến gần, việc một loạt các chính trị gia, gồm cả cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Barack Obama, những nhân vật có tầm ảnh hưởng quan trọng, cũng như hãng thông tấn lớn tại Mỹ bị gửi các bưu kiện có chứa thiết bị gây nổ, đang khiến bầu không khí chính trị vốn đã ngột ngạt, đầy sự chia rẽ của nước Mỹ trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Tâm lý bất an cũng xuất hiện trước giai đoạn nước rút.

Những gì diễn ra không khỏi khiến người ta lo ngại, rằng đây chỉ là vấn đề an ninh và khủng bố, hay thực sự đang có một cuộc tấn công nhằm vào nước Mỹ, mà trực tiếp là vào cuộc bầu cử quan trọng sắp tới?

Việc những người là mục tiêu của vụ “bom thư” này dường như có điểm chung là thuộc đảng Dân chủ hoặc là những nhân vật có tầm ảnh hưởng thường xuyên bị Tổng thống Trump cũng như đảng Cộng hòa của ông chỉ trích đã khiến cho mâu thuẫn giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa ngày càng gia tăng trước thềm cuộc bầu cử tới. 

Dù chỉ còn 1 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, nhưng hiện người Mỹ vẫn bị chia rẽ khá sâu sắc khi đánh giá về Tổng thống Donald Trump.

Theo khảo sát, khoảng 59% số người được hỏi bày tỏ không hài lòng, hoặc thậm chí bất mãn, trước những gì ông Trump làm trên cương vị tổng thống. Trong khi tỷ lệ ủng hộ ông là 40%. Một điều đáng chú ý nữa là cuộc khảo sát còn bộc lộ sự chia rẽ đảng phái lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây tại Mỹ khi 83% số đảng viên Cộng hòa ủng hộ ông Trump, còn 92% đảng viên Dân chủ và 61% cử tri tự do không tán thành với cách làm việc của ông chủ Nhà Trắng. 

Trong bối cảnh đó, mới đây, Tổng thống Trump đã kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết, chứng tỏ với thế giới rằng nước Mỹ là một quốc gia "độc nhất vô nhị" với những người dân "sống trong hòa bình, tình yêu thương và sự hài hòa". Đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện chiến dịch vận động “chạy nước rút” trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

Trong 6 ngày cuối cùng tới, dự kiến Tổng thống Trump sẽ có 11 buổi vận động bầu cử tại các bang Florida, bang Missouri, bang Tây Virginia, bang Indiana, bang Florida và bang Montana. Ngày 4/11, ông sẽ phát biểu trước cử tri ở bang Georgia và Tennessee trước khi kết thúc chương trình vận động bầu cử tại các bang Ohio, Indiana và Missouri vào ngày 5/11. Như vậy, với 11 cuộc vận động còn lại, Tổng thống Trump sẽ tham dự tất cả 30 cuộc vận động bầu cử kể từ ngày 3/9, ngày lễ Lao động của Mỹ. 

Hiện cuộc đua giành ghế của các ứng viên đang rất sít sao, do đó số ghế mà hai đảng giành được có thể cũng sẽ thay đổi nhanh chóng.

bau cu quoc hoi my giua nhiem ky phe p thu vo i to ng tho ng trump Ông Trump và một luật chơi mới

Dù chưa định hình rõ nét, nhưng giới chuyên gia cho rằng, có thể nhận thấy sơ bộ một số bước đi cơ bản của ...

bau cu quoc hoi my giua nhiem ky phe p thu vo i to ng tho ng trump Tổng thống Trump tiết lộ kế hoạch giải quyết khủng hoảng nhập cư

Ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông đã có kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng khoảng nhân đạo và nhập cư ...

bau cu quoc hoi my giua nhiem ky phe p thu vo i to ng tho ng trump Tổng thống Trump: Trung Quốc là "vấn đề lớn hơn" so với Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Trung Quốc đang tạo ra vấn đề lớn hơn cho Mỹ, so với việc Nga can thiệp vào ...

(theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ

Đọc thêm

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Giá iPhone 11 giảm mạnh nhất lịch sử

Giá iPhone 11 giảm mạnh nhất lịch sử

Sau nhiều đợt điều chỉnh, giá iPhone 11 đang ở mức thấp nhất lịch sử kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động