Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Bà Biden - ‘Tiến sĩ B’ hài hước và sự nghiệp ‘mai danh ẩn tích’

Dương Liễu
TGVN. Nếu ông Joe Biden trở thành Tổng thống thì bà Biden, 69 tuổi, sẽ là Đệ nhất phu nhân đầu tiên của nước Mỹ không từ bỏ sự nghiệp riêng khi đã bước chân vào làm bà chủ của Nhà Trắng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Pennsylvania, on 2 November 2020. Photograph: Jim Watson/AFP/Getty Images
Bà Biden phát biểu trong một buổi vận động tranh cử của chồng tại bang Pennsylvania, ngày 2/11. (Nguồn: Getty Images)

Một người "mai danh ẩn tích"

Trong nhiều năm qua, phu nhân của ông Joe Biden, bà Jill Biden đã phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thành vai trò vừa là vợ một chính trị gia, vừa là giảng viên đại học. Các sinh viên thường hay gọi cô giáo của mình với một cái tên đơn giản là "Tiến sĩ B" (Dr.B).

Trước đó, trong suốt 8 năm dưới thời chính quyền ông Obama, dù là Đệ nhị phu nhân - vợ của Phó Tổng thống Joe Biden, bà Jill vẫn dạy tiếng Anh tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia (Nova). Những lúc đến trường, bà đã yêu cầu các vệ sĩ cải trang thành sinh viên.

Bà Jill Biden đã có kinh nghiệm 36 năm giảng dạy. Bà chuyển từ Trường Cao đẳng Cộng đồng Kỹ thuật Delaware đến Nova vào năm 2009, sau khi liên danh tranh cử của đảng Dân chủ Barack Obama và chồng bà, ông Joe Biden, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008.

Ở tuổi 69, nếu ông Biden trở thành tổng thống Mỹ, bà sẽ trở thành Đệ nhất phu nhân đầu tiên của Nhà Trắng vẫn tiếp tục duy trì sự nghiệp riêng của mình. Nhưng lần này sẽ khác, khi quay trở lại công việc hàng ngày tại trường đại học vào tháng 1/2021 tới, bà Jill có thể sẽ phải “vật lộn" để tiếp tục "mai danh ẩn tích” như trước.

Karolina Straznikiewicz, sinh viên 27 tuổi, học sinh của "Tiến sĩ B" trước khi bà tạm nghỉ dạy để cùng chồng bước vào chiến dịch tranh cử tổng thống hồi đầu năm nay, cho biết đã nhìn thấy vẻ quen quen ở phu nhân của ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ.

"Tôi đã nghĩ rằng, không thể có chuyện Đệ nhị phu nhân của nước Mỹ lại dạy học ở một trường cao đẳng cộng đồng… Tôi cũng chắc chắn rằng rất nhiều sinh viên trong lớp sẽ không biết cô giáo là ai cho đến khi kết thúc học kỳ", Karolina Straznikiewicz nói.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Bà Biden - ‘Tiến sĩ B’ hài hước và sự nghiệp ‘mai danh ẩn tích’
Vợ chồng ông Joe Biden ở quê nhà Wilmington, Delaware, ngày 7/11. (Nguồn: Getty Images)

Giáo viên "nghiêm khắc"

Bà Jill được những người xung quanh cho là có khiếu hài hước, luôn mang lại cho mọi người những khoảnh khắc vui vẻ. Natalie và Naomi, hai cháu gái, đã gọi bà nội Jill là “một người thích chơi khăm” khi nhớ lại những lúc bà nội đánh thức họ vào lúc 5h sáng trong ngày lễ Giáng sinh để đi học và trên đường đi thể dục còn nhặt cả rắn chết để hù dọa các thành viên trong gia đình.

Còn Straznikiewicz thì cho rằng, trong số các giáo sư của Trường, “Tiến sĩ B” là một giáo viên khá “khó nhằn”, vì vậy, ai nhận được điểm A đầu tiên của bà sẽ nhớ mãi.

Theo nữ sinh viên này, “Tiến sĩ B” không bao giờ kể về chồng, nhưng có một buổi sáng, Straznikiewicz nhớ rằng bà đã kể cho sinh viên nghe về cuộc tranh luận giữa hai vợ chồng bà khi có một con dơi bay vào nhà. “Đó là một câu chuyện thường ngày… Bà cũng giống như các giảng viên khác của chúng tôi thôi”, Straznikiewicz nhận xét.

Dù vậy, nữ sinh viên trẻ cũng không giấu nổi phấn khích và niềm vui khi biết một giảng viên đại học cộng đồng lại có thể là Đệ nhất phu nhân của quốc gia số 1 thế giới.

Tiến sĩ Jimmie McClellan, Trưởng khoa nghệ thuật tự do tại Nova và là cấp trên của bà Biden thì cho biết: “Chúng tôi đối xử với bà Jill cũng như với bất kỳ ai trong khoa. Jill là một thành viên của khoa, và bà có một phòng làm việc giống như mọi người… Trước mặt bà, chúng tôi không hay nói về cuộc sống và công việc của ông Joe Biden, chúng tôi chỉ nói về việc dạy học và về các sinh viên”.

Tuy nhiên, Tiến sĩ McClellan cũng nhớ rằng có lần, khi đã trở thành Đệ nhị phu nhân, bà đã mang bên mình cả chồng giấy tờ để đi dự tiệc và và trở lại khoa vào sáng hôm sau khi công việc đã được hoàn tất.

Cũng theo McClellan, “Tiến sĩ B” đã từng tỏ ra rất "ngạc nhiên" trước những câu chuyện của sinh viên - nhiều người trong số họ là người nhập cư và tị nạn, và bà đã viết nhiều dòng ghi chú trên gương trong phòng tắm để ông Joe Biden “hiểu được những gì sinh viên đang trải qua". Bà cũng từng phát động một chương trình tư vấn dành phụ nữ.

Hơn 30 năm qua, bà Biden vẫn giữ “niềm đam mê công việc và sự độc lập", bên cạnh người chồng là một chính trị gia, trong khi vẫn coi trọng ý nghĩa của gia đình.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Bà Biden - ‘Tiến sĩ B’ hài hước và sự nghiệp ‘mai danh ẩn tích’
Vợ chồng Tổng thống đắc cử Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden trong buổi tiệc mừng chiến thắng ở Chicago, ngày 4/11/2008. (Nguồn: AP)

Người phụ nữ hướng nội và có chính kiến

Là chị cả trong một gia đình có 5 chị em gái, bà Jill sinh ra ở Hammonton, bang New Jersey, nơi tên của cha bà được khắc trên một tượng đài tưởng niệm Thế chiến II, và lớn lên ở vùng ngoại ô Philadelphia.

Trước khi gặp ông Joe Biden, bà Jill trải qua cuộc hôn nhân đầu tiên với 5 năm chung sống.

Năm 1975, bà Jill hẹn hò lần đầu tiên với ông Biden, khi đó là Thượng nghị sĩ, người đã mất vợ và con gái trong một vụ tai nạn xe hơi năm 1972. Ban đầu, bà không ấn tượng với bộ vest và đôi giày lười của ông Joe, nhưng cuối cùng, những cuộc hẹn hò của họ ngày càng dày đặc. Sau 5 lần cầu hôn, cặp đôi kết hôn vào năm 1977, bà trở thành mẹ kế của hai cậu con trai nhỏ Beau và Hunter. Bốn năm sau, bà sinh con gái Ashley.

Bà Jill là một người hướng nội. Bà nói: "Ông ấy (Joe Biden) có xu hướng kéo tôi ra khỏi vỏ bọc của mình nhưng tôi giữ vững lập trường". Năm 2003, bà từng mặc bikini với chữ “Không” trên bụng khi các cố vấn đảng Dân chủ cố thuyết phục chồng bà tranh cử Tổng thống.

Tại Nhà Trắng, trong nhiệm kỳ của ông Obama, mối quan tâm chung của bà về quân đội với cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã dẫn đến Sáng kiến Joining Forces (các lực lượng chung). Gần đây, bà tiết lộ sẽ khởi động lại sáng kiến này với tư cách Đệ nhất phu nhân. Bà được cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama mô tả là “một trong những người có chính kiến nhất mà bạn từng gặp”.

Khi người con trai Beau bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư não, gia đình ông Obama là những người duy nhất mà nhà ông Biden chia sẻ. Sự ra đi của Beau vào năm 2015 thực sự đã khiến bà suy sụp.

Jeremy Bernard, Thư ký xã hội Nhà Trắng và Trợ lý đặc biệt của Tổng thống trong 4 năm rưỡi dưới thời chính quyền ông Obama, cho biết “luôn có một tình cảm rất nồng nhiệt và chân thành dành cho nhau” giữa hai cặp vợ chồng Tổng thống và Phó Tổng thống.

Joe Biden walks with his wife, Jill, after announcing his candidacy for president 9 June 1987 in Wilmington, Delaware. Photograph: George Widman/AP
Vợ chồng ông Joe Biden tại Wilmington, Delaware, ngày 9/6/1987. (Nguồn: AP)

Cũng theo Jeremy Bernard, bất cứ khi nào bà Jill bước vào một căn phòng, bà đều chào tất cả mọi người ở đó, một phẩm chất mà theo Jeremy là “rất hiếm”. Bà có mối quan hệ thân thiết với nhân viên của mình, và bà thường tự tay viết lời cảm ơn nhân viên sau những bữa tiệc cấp nhà nước và các ngày lễ.

Michael LaRosa, Người phát ngôn của bà Jill, cho biết, bà hiện đang dành thời gian cho các con và 6 đứa cháu của mình ở Wilmington và “tập trung vào việc xây dựng đội ngũ, giải quyết các ưu tiên, như giáo dục, gia đình quân nhân, cựu chiến binh và bệnh ung thư”.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi giới truyền thông đồng loạt đưa tin ứng viên đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ông Joe Biden nói: “Đối với những người làm trong ngành giáo dục của nước Mỹ, đây là một ngày tuyệt vời. Các bạn sẽ có một người của ngành mình trong Nhà Trắng".

Katherine Jellison, một giáo sư lịch sử tại Đại học Ohio, cũng đồng tình với phát biểu của ông Biden. “Có Đệ nhất phu nhân cổ vũ cho giáo dục Mỹ và đặc biệt là nền giáo dục công, đó sẽ là một điều tuyệt vời", giáo sư này nói.

Phu nhân Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden muốn tiếp tục dạy học sau khi vào Nhà Trắng

Phu nhân Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden muốn tiếp tục dạy học sau khi vào Nhà Trắng

TGVN. Bà Jill Biden, phu nhân của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden, muốn tiếp tục công việc giảng dạy sau khi trở thành ...

Bà Jill Biden thu hút với 'gu' thời trang thanh lịch

Bà Jill Biden thu hút với 'gu' thời trang thanh lịch

TGVN. Mỗi lần xuất hiện trước công chúng, bà Jill Biden, vợ ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden luôn nổi bật, thu hút với ...

Nắm lợi thế trong bầu cử Mỹ 2020, ông Biden nói về hành động của 'chính quyền Biden' trong ngày đầu tiên

Nắm lợi thế trong bầu cử Mỹ 2020, ông Biden nói về hành động của 'chính quyền Biden' trong ngày đầu tiên

TGVN. Ngày 4/11, ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden cam kết sẽ đưa nước Mỹ quay trở lại Hiệp định Paris về ...

(theo The Guardian)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe hãng Honda của các dòng HR-V 2021, City 2021, CR-V 2021, City 2023, HR-V 2022, Accord 2021, Brio 2021, Accord 2022, Civic 2021, Civic 2022, Civic Type ...
Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần xảy ra theo một lịch trình đáng tin cậy mà chúng ta có thể tính toán trước từ lâu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động