Bế tắc trên chính trường Đức tạo thách thức cho EU

Hơn 3 tháng sau cuộc tổng tuyển cử bầu quốc hội liên bang, nước Đức chuẩn bị khép lại năm 2017 đầy ắp các sự kiện mà không thể có một chính phủ mới như nhiều người kỳ vọng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
be tac tren chinh truong duc tao thach thuc cho eu Sóng gió chao đảo chính trường Đức
be tac tren chinh truong duc tao thach thuc cho eu Đức: Chính trường thay đổi sau bầu cử Nghị viện tại ba bang

Đó là hệ quả rõ ràng nhất từ những bế tắc trên chính trường, khi xã hội Đức chứng kiến sự chia rẽ sâu sắc. Điều đáng lo ngại nữa là với vai trò đầu tàu châu Âu, tình hình nước Đức có thể tác động tiêu cực, tạo ra thách thức lớn cho tiến trình cải cách Liên minh châu Âu (EU) vốn đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khởi xướng và Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ. 

Chia rẽ trong nội bộ

Trong năm 2017, với tư cách là nước chủ nhà, Đức đã tổ chức rất thành công chuỗi sự kiện của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) với rất nhiều hội nghị liên quan, điểm nhấn là Hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hamburg vào tháng 7. Vai trò của Đức thể hiện rõ ở nội dung nghị sự xuyên suốt cả năm của G20, trong bối cảnh thế giới có sự chia rẽ sâu sắc trong những vấn đề cốt lõi, như tự do thương mại, chống biến đổi khí hậu hay đảm bảo an ninh. 

be tac tren chinh truong duc tao thach thuc cho eu
Khủng hoảng người nhập cư là vấn đề nóng nhất của Chính phủ Đức nhiệm kỳ 2013-2017. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, Đức lại gặp khó khăn trong việc giải quyết chia rẽ trong nội bộ. Thất bại nặng nề của "đại liên minh" gồm liên đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) là câu trả lời rõ ràng của cử tri Đức trước các chính sách của chính phủ nhiệm kỳ 2013-2017, trong đó vấn đề nóng nhất là cuộc khủng hoảng người di cư. 

Những chỉ số ấn tượng về kinh tế và thương mại không cứu vãn được uy tín của chính phủ do bà Merkel đứng đầu khi hàng triệu người tị nạn, mang theo những vấn đề về xã hội và an ninh, tràn vào nước Đức trong các năm 2015, 2016 và 2017. Trong khi đó, với tiếng nói phản đối người nhập cư, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), chỉ mới thành lập hơn 4 năm, đã tạo ra bước ngoặt lớn khi lần đầu tiên có mặt tại Quốc hội liên bang.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ Hai, Quốc hội liên bang Đức có một đảng theo đường lối cực hữu. Kết quả cuộc bầu cử với số phiếu rất phân tán cũng khiến sự chia rẽ của xã hội Đức bộc lộ rõ trên chính trường khi lần đầu tiên có tới 7 đảng phái tham gia vào Quốc hội liên bang. 

Thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang đã buộc SPD phải đưa ra một lựa chọn hết sức khó khăn, đó là rời bỏ liên minh với CDU/CSU để trở thành đảng đối lập, với hy vọng giải pháp đó sẽ giúp đảng này sớm tìm lại ánh hào quang xưa sau rất nhiều năm bị cái bóng của CDU/CSU che phủ. Lựa chọn của SPD cũng đẩy Thủ tướng Merkel vào con đường khó khăn, khi chỉ còn khả năng đàm phán thành lập chính phủ với các đảng nhỏ. 

Kịch bản một chính phủ mới được thành lập dựa trên "liên minh Jamaica" - gồm CDU/CSU (đen), đảng Dân chủ tự do (FDP - vàng) và đảng Grüne (xanh) - giống màu cờ của quốc gia Trung Mỹ Jamaica - cuối cùng vẫn không thể thành hiện thực sau nhiều vòng đàm phán, khi FDP quyết định rút lui. SPD, dưới sức ép của các chính trị gia và dư luận Đức, phải miễn cưỡng quay trở lại đàm phán tái lập chính phủ "đại liên minh" với CDU/CSU. 

Trong trường hợp các bên đàm phán thành công, sớm nhất phải đến cuối tháng 1/2018 chính phủ mới ở Đức mới có thể ra đời. Còn ngược lại, nước Đức sẽ đối mặt với hai lựa chọn, hoặc tồn tại một chính phủ thiểu số bấp bênh, hoặc phải tổ chức bầu cử lại. Và dù với kịch bản nào thì một điều chắc chắn rằng, cần phải mất thêm nhiều thời gian nữa Chính phủ Đức mới thực sự đi vào hoạt động ổn định.

be tac tren chinh truong duc tao thach thuc cho eu
Với vai trò là đầu tàu của châu Âu, nước Đức có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của cả châu lục. (Nguồn: Europarl)

Hướng tới sự ổn định

Một nước Đức ổn định, dựa trên một chính phủ ổn định, đó là điều mà tất cả người dân Đức nói riêng và châu Âu nói chung đều mong muốn. Đó cũng là nguyện vọng của bà Merkel khi đặt vấn đề đàm phán với SPD. Với vai trò là đầu tàu của châu Âu, nước Đức có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của cả châu lục cũng như của EU. Sau những rạn nứt và khủng hoảng, EU đang đứng trước nhu cầu cải cách rất mạnh mẽ, nhất là về vấn đề tài chính và an ninh, đặc biệt trong bối cảnh EU khó trông chờ vào đồng minh bên kia bờ Đại Tây Dương khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump ưu tiên thực hiện chính sách "Nước Mỹ trên hết". 

Bản thân Thủ tướng Angela Merkel cũng ủng hộ tiến trình cải cách EU, bởi một EU đoàn kết và mạnh mẽ, có khả năng đương đầu với những thách thức to lớn hiện nay, cũng sẽ giúp Đức khẳng định vị thế và vai trò lãnh đạo của mình. Tuy nhiên, việc chính phủ mới ở Đức chưa thể ra đời đang gây khó khăn cho kế hoạch cải cách EU được coi là đầy tham vọng mà bà Merkel và Tổng thống Pháp Macron đã nhất trí. Nhiều chính trị gia hàng đầu ở châu Âu đều bày tỏ quan ngại trước những tác động tiêu cực từ bất ổn trên chính trường Đức. Nếu bà Merkel không thể thành lập được chính phủ liên minh, hoặc đứng đầu một chính phủ không đủ mạnh, chắc chắn tiến trình cải cách EU sẽ bị trì hoãn hoặc không được như mong đợi. Bế tắc trên chính trường Đức đang đặt ra thách thức lớn cho tiến trình cải cách EU. 

Khi bà Merkel gật đầu với những ý tưởng cải cách EU mà ông Macron đưa ra, nước Đức đã chấp nhận từ bỏ bớt lợi ích để tạo ra sự phát triển cân bằng hơn, đặc biệt trong Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone), trong bối cảnh các chỉ số tài chính và thương mại của nước này đều đang tiến đến ngưỡng cao kỷ lục.

Trong khi đó, bản thân nội bộ nước Đức cũng chia rẽ về vấn đề hội nhập EU. Nếu CDU/CSU và SPD tiếp tục duy trì chính phủ đại liên minh, trở ngại trên chính trường Đức sẽ đến từ AfD - khi đó trở thành đảng dẫn đầu lực lượng đối lập tại Quốc hội liên bang Đức, vốn phản đối việc hội nhập sâu vào châu Âu. Đó là chưa kể những bất đồng quan điểm từ ngay bên trong "đại liên minh", điển hình là việc Chủ tịch SPD Martin Schulz muốn nới lỏng các chính sách tài chính, chấp nhận bội chi ngân sách để thúc đẩy phát triển, giải quyết tốt hơn nữa vấn đề việc làm - một quan điểm đi ngược lại chính sách tài chính "thắt lưng buộc bụng" mà Chính phủ Đức áp dụng nhiều năm qua. 

be tac tren chinh truong duc tao thach thuc cho eu
Nước Đức dưới thời Thủ tướng Angela Merkel đang trải qua quãng thời gian đầy biến động. (Nguồn: AP)

Sức ép lớn với nữ Thủ tướng

Tất cả đang tạo ra sức ép không hề nhỏ với bà Angela Merkel, một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất châu Âu. Kết quả một cuộc thăm do hãng thông tấn DPA của Đức công bố ngày 27/12 cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà đã sụt giảm, khi có tới 47% số ý kiến bày tỏ muốn Thủ tướng Angela Merkel từ chức trước năm 2021, thời điểm nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 liên tiếp của bà kết thúc, cao hơn so với con số 36% trong một cuộc thăm dò tiến hành 2 tháng trước. 

Về mặt tích cực, bế tắc trên chính trường Đức cũng tạo cho EU thêm thời gian để suy nghĩ và cân nhắc một cách thấu đáo các chính sách mới. Cải cách EU là một quá trình khó khăn, đòi hỏi phải thỏa mãn cùng lúc nhiều yêu cầu và mong muốn của tất cả các thành viên, trong đó có những nước muốn có tư tưởng tự do hơn về kinh tế, một số khác lại muốn tăng cường không gian chính sách ở cấp độ châu lục.

Bất kỳ sự cải cách nào đối với Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu sẽ cần sự nhất trí của tất cả các nước thành viên EU - chứ không chỉ có 19 thành viên Eurozone - bởi nó liên quan mật thiết đến khối thị trường chung châu Âu. Trong năm 2018, Pháp và Đức sẽ phải ra sức thuyết phục các thành viên EU khác nhiều hơn nữa. Điều đó chỉ có thể bắt đầu khi chính phủ mới ở Đức thực sự đi vào hoạt động. Nhưng hiện tại, thời điểm chính phủ mới ở Đức ra đời vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

be tac tren chinh truong duc tao thach thuc cho eu
Nước Đức một năm nhìn lại

2017 là một năm đầy biến động đối với thế giới, châu Âu nói chung và nước Đức nói riêng.

be tac tren chinh truong duc tao thach thuc cho eu
Bài toán chính trị của nước Đức

Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng Đảng Dân chủ cơ đốc giáo CDU đang trải qua những ngày sóng gió. Nhưng từng đó là chưa ...

be tac tren chinh truong duc tao thach thuc cho eu
Nước Đức: Khi niềm tin bị đánh cắp

Người dân Đức ứng phó với khủng hoảng, khủng bố với một tâm thế hoàn toàn khác so với nhiều nơi trên thế giới.

Xem nhiều

Đọc thêm

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám tiếp theo, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp xảy ra.
Mỹ tính 'đục thủng' túi tiền ở nước ngoài dành cho vũ khí Triều Tiên, Moscow-Bình Nhưỡng hợp tác đối phó thách thức

Mỹ tính 'đục thủng' túi tiền ở nước ngoài dành cho vũ khí Triều Tiên, Moscow-Bình Nhưỡng hợp tác đối phó thách thức

Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 6 cá nhân và hai tổ chức với cáo buộc chuyển tiền cho các chương trình vũ khí của Triều Tiên.
Đã từng thân thiết, Niger nay vội gây sức ép muốn Mỹ rút quân, Nga có thế chân?

Đã từng thân thiết, Niger nay vội gây sức ép muốn Mỹ rút quân, Nga có thế chân?

Chính phủ Niger cho hay, Mỹ sẽ sớm đệ trình đề xuất rút binh lính của họ khỏi quốc gia Tây Phi này.
Giữa lúc chìm trong nội chiến lẫn các cuộc oanh tạc của Mỹ, Yemen chào đón Ngoại trưởng mới

Giữa lúc chìm trong nội chiến lẫn các cuộc oanh tạc của Mỹ, Yemen chào đón Ngoại trưởng mới

Hội đồng Tổng thống Yemen đã bổ nhiệm ông Shayea Mohsen Al-Zindani làm Ngoại trưởng mới của nước này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động