Bộ đội Biên phòng An Giang kiên trì, kiên quyết phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chiến Khu
Baoquocte.vn. Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, cùng với việc chủ động ngăn chặn sự lây lan từ cửa ngõ biên giới, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) An Giang đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, địa bàn, quyết liệt đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, BĐBP An Giang tuần tra, kiểm soát chống xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, các loại tội phạm trên sông.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, Bộ đội Biên phòng An Giang tuần tra, kiểm soát chống xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, các loại tội phạm trên sông. (Ảnh: Chiến Khu)

Nhiều thủ đoạn, mánh khoé mới

Biên giới An Giang có địa hình đồng bằng với hệ thống sông, ngòi, kênh, rạch chằng chịt, cùng những tuyến đường mòn rất thuận lợi cho việc qua lại 2 bên biên giới cả mùa khô và mùa nước nổi.

Dài gần 100 km, biên giới An Giang trải dài qua 18 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới, tiếp giáp với tỉnh Takeo và Kandal (Vương quốc Campuchia).

Địa hình biên giới này rất thuận lợi cho việc qua lại hai bên biên giới, cư dân sinh sống sát biên giới... song cũng khiến cho các đối tượng tội phạm lợi dụng hoạt động.

Những đặc điểm đó gây khó khăn cho công tác chốt chặn, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, nhất là công tác phòng, chống các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới; quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng BĐBP tỉnh.

Hiện nay, thuốc lá lậu là mặt hàng số một được các đối tượng vận chuyển qua biên giới. Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu thuốc lá qua biên giới ngày càng tinh vi, đa dạng, thay đổi theo diễn biến tình hình.

Một trong những thủ đoạn phổ biến của các đối tượng buôn lậu thuốc lá hiện nay là không ồ ạt hoạt động mà chuyển sang vận chuyển nhỏ, lẻ khi bị bắt giữ chưa đủ yếu tố để khởi tố và ngụy trang, cất giấu rất tinh vi.

Cán bộ, chiến sĩ Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 số 5 Đồn Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Vĩnh Xương tuần tra, kiểm soát biên giới. (Ảnh: Chiến Khu)
Cán bộ, chiến sĩ chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 số 5 Đồn Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Vĩnh Xương tuần tra, kiểm soát biên giới. (Ảnh: Chiến Khu)

Đại tá Lý Kế Tùng, Phó chỉ huy trưởng BĐBP An Giang cho biết: Hiện biên giới An Giang có 210 tổ, chốt; trong đó có 15 tổ cơ động, 195 chốt cố định. Dù tổ, chốt dày đặc trên biên giới, tuy nhiên các đối tượng vẫn liều lĩnh đưa hàng qua.

“Trước khi có dịch Covid-19 các đối tượng lợi dụng đêm tối, theo dõi các tổ kiểm soát để đai vác, vận chuyển hàng lậu.

Hiện số lượng tổ chốt dày đặc trên biên giới, các đối tượng cũng tăng cường lực lượng để theo dõi cơ quan chức năng ngày đêm nhưng hàng ít cũng đi, có vụ chỉ bắt 39 gói thuốc, bởi giờ 1 cây thuốc lợi nhuận khoảng 90 ngàn đồng”.

Nói về các thủ đoạn buôn lậu, Đại tá Lý Kế Tùng chia sẻ: “Các đối tượng cho hàng vào bọc nylon rồi dùng dây kéo qua biên giới. Có những khu vực là các đối tượng cho hàng vào bọc nylon rồi thả trôi theo sông, kênh, rạch, sau đó điện báo đồng bọn đón nhận hàng.

Ngoài ra, các đối tượng bên kia biên giới điện thoại cho đối tượng bên này để thông báo giấu thuốc lá trong các bao cỏ, tập kết trong các lùm cây, sau đó ra về thì đồng bọn bò lên lấy hàng, mà không hề gặp nhau. Đặc biệt ngay cửa khẩu khi trao đổi hàng hoá, đổi tài xế thì các đối tượng cất giấu vào các phương tiện. Các đối tượng sử dụng mọi hình thức để đưa hàng lậu xâm nhập nội địa”.

Thời gian gần đây, lợi dụng chính sách thương mại qua cửa khẩu trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 nên hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, nhất là mặt hàng vàng diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân chính là do giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới. Mặt khác, vàng là loại hàng hóa có giá trị cao, lại dễ cất giấu và dễ dàng vận chuyển nên các đối tượng dùng mọi thủ đoạn để buôn lậu vàng qua biên giới.

Đại tá Trần Duy Thụ, Trưởng Phòng phòng chống ma tuý và tội phạm cho biết: “Hoạt động buôn lậu vàng thường được các đối tượng tổ chức thành đường dây chặt chẽ, các đối tượng ở Campuchia kết nối với các đối tượng ở khu vực biên giới và trong nội địa để vận chuyển thông qua các phương tiện chuyên chở hàng hóa, nông sản... và lợi dụng việc đổi tài xế khi qua cửa khẩu để tổ chức mua bán trái phép vàng.

Bên cạnh đó, một số đối tượng còn ngụy trang cất giấu vàng trong hành lý, hàng hóa trên các phương tiện vận chuyển hành khách, rồi lợi dụng đêm tối và địa hình sông ngòi, kênh rạch, đường mòn, đường tắt… để đưa qua biên giới”.

Thực hiện Chuyên án AG921, Bộ đội Biên phòng An Giang bắt 1 nghi phạm vận chuyển trái phép 2,2 kg vàng qua biên giới. (Ảnh: Chiến Khu)
Thực hiện Chuyên án AG921, Bộ đội Biên phòng An Giang bắt 1 nghi phạm vận chuyển trái phép 2,2 kg vàng qua biên giới. (Ảnh: Chiến Khu)

Quyết liệt đấu tranh phòng, chống buôn lậu

Khác với mọi năm, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và nguy cơ cao lây nhiễm bệnh từ các đối tượng nhập cảnh trái phép cùng với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, điều này đặt ra “nhiệm vụ kép” cho BĐBP tỉnh.

Đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm; có nhiều giải pháp đột phá, quyết liệt quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, cửa khẩu, quyết liệt đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Sau mùa hè đổ lửa, thời điểm hiện nay, biên giới An Giang bắt đầu vào mùa mưa. Những cơn mưa đến bất chợt, kèm theo giông lốc, sấm sét, gây khó khăn cho việc sinh hoạt cũng như thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19.

Thời khắc chuyển giao ngày và đêm, trong ánh chiều nhập nhoạng, cán bộ chiến sĩ quây quần dùng cơm. Bữa ăn chẳng bao giờ đông đủ, vì phải chia nhau luân phiên canh gác và sinh hoạt cá nhân, đảm bảo luôn luôn quản lý chặt biên giới. Họ khác nhau về tuổi tác, về đơn vị công tác, về quê quán, nhưng chung một nhiệm vụ thiêng liêng của người lính: giữ cho dân tộc khỏe mạnh, cho đất nước bình an.

Có mặt ở các tổ, chốt thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình vào ban đêm, chúng tôi chỉ tác nghiệp ít giờ, mà chịu không nổi cảnh muỗi đeo bám, đốt đỏ người. Thời tiết thì nóng bức đến mức mồ hôi liên tục chảy dài, ướt đẫm sau lớp trang phục.

Trong khi đó, cán bộ, chiến sĩ phải trực chiến ở đây hết ngày này qua tháng nọ. Họ chống lại thời tiết bằng sức gió ít ỏi của những cây quạt điện nhỏ, bằng những khoanh nhang muỗi nhỏ bé giữa không gian rộng.

Càng về khuya, trời càng tối đen, che phủ tất cả đường mòn nơi biên giới. Trước mặt những người lính là màn đêm sâu thẳm, xoè tay không thấy rõ ngón. Nương theo vài ánh đèn xa xa của nhà dân, của đèn pin cầm tay, của trang thiết bị chuyên dụng, họ thường xuyên quan sát động tĩnh, dấu hiện bất thường để kịp thời xử trí tình huống.

Phía bên kia, đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, tội phạm cũng “canh” ngược lại lực lượng chức năng, lộ diện vào khung giờ thật khuya hoặc rạng sáng. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ không thể lơ là nhiệm vụ, chủ quan sơ hở trong phút giây nào.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Ngươn kiểm đếm số thuốc lá khủng nhập lậu vừa thu giữ. (Ảnh: Chiến Khu)
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Ngươn kiểm đếm số thuốc lá khủng nhập lậu vừa thu giữ. (Ảnh: Chiến Khu)

Trước những thủ đoạn, mánh khoé mới tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng buôn lậu, cán bộ, chiến sĩ tham gia đấu tranh chống buôn lậu phải “căng mình” trên các địa bàn trọng điểm, có lúc mật phục trong đêm tối, dầm mình trong mưa, trên các cánh đồng, bờ mương, những đường mòn để triệt phá, ngăn chặn.

Kết quả, từ đầu năm đến nay BĐBP An Giang đã bắt 245 vụ/64 đối tượng buôn lậu, tang vật thu giữ gồm: hơn 177.000 gói thuốc lá ngoại, gần 8 kg vàng 9999, 1,4 triệu Riel (tiền Campuchia)… với tổng trị giá khoảng 15 tỷ đồng. Ngoài ra phối hợp 389 địa phương bắt 323 vụ/83 đối tượng và tang vật thu giữ gồm: hơn 172.000 gói thuốc lá, 10.160 hộp thuốc tân dược, 10.522 hộp thuốc tây… tổng trị giá khoảng 7,4 tỷ đồng.

Điển hình, chỉ trong tháng 9/2021, bằng sự mưu trí, kiên trì và quyết tâm cao độ, cán bộ, chiến sĩ BĐBP An Giang đã đấu tranh thành công 2 chuyên án buôn lậu vàng qua biên giới; bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ gần 5 kg vàng với tổng trị giá hơn 4,6 tỷ đồng.

Để kịp thời ngăn chặn và đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng BĐBP An Giang cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tập trung nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu và gian lận thương mại và hàng giả trong các đợt cao điểm tiếp theo. Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời trao đổi thông tin, điều tra, xác minh hoạt động của các loại đối tượng, tìm nguồn, xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá tổ chức, đường dây tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...".

Bên cạnh đó, đơn vị "làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, cũng như thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma túy, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao ký kết Quy chế phối hợp

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao ký kết Quy chế phối hợp

Ngày 28/10, Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ ...

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị: Đảm bảo an ninh nơi phên dậu Tổ quốc

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị: Đảm bảo an ninh nơi phên dậu Tổ quốc

Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tình hình tội phạm khu vực biên giới còn diễn biến phức tạp, nhưng những cán bộ, chiến ...

Bài viết cùng chủ đề

Đường biên hòa bình

Xem nhiều

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 2/9/2024, Lịch vạn niên ngày 2 tháng 9 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 2/9/2024, Lịch vạn niên ngày 2 tháng 9 năm 2024

Lịch âm 2/9. Lịch âm hôm nay 2/9/2024? Âm lịch hôm nay 2/9. Lịch vạn niên 2/9/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 2/9/2024: Tuổi Tỵ tình duyên trắc trở

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 2/9/2024: Tuổi Tỵ tình duyên trắc trở

Xem tử vi 2/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 2/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Nhan sắc ấn tượng, gu ăn mặc trưởng thành của Lọ Lem - con gái MC Quyền Linh

Nhan sắc ấn tượng, gu ăn mặc trưởng thành của Lọ Lem - con gái MC Quyền Linh

Lọ Lem, con gái 18 tuổi của MC Quyền Linh, thường xuyên chọn đầm dài chiết eo tôn đường cong, tạo nên hình ảnh trưởng thành.
BRICS hướng tới kỷ nguyên mới về phi USD hóa, cựu Thủ tướng Nga chỉ rõ vấn đề lớn, khẳng định 'vẫn còn quá sớm'

BRICS hướng tới kỷ nguyên mới về phi USD hóa, cựu Thủ tướng Nga chỉ rõ vấn đề lớn, khẳng định 'vẫn còn quá sớm'

Cựu Thủ tướng Nga Sergey Stepashin nhận định, vẫn còn quá sớm để nói về một loại tiền tệ chung của BRICS.
Bảo toàn cân nặng thế nào trong kỳ nghỉ lễ?

Bảo toàn cân nặng thế nào trong kỳ nghỉ lễ?

Để kỳ nghỉ trọn vẹn, bảo toàn cân nặng, chuyên gia Chris khuyên nên tập trung thời gian ăn uống và tăng cường đi bộ để tiêu hao calo dư ...
Giá heo hơi hôm nay 1/9: Duy trì ổn định; ngành sản xuất thịt heo đối mặt với nguy cơ hạ cấp

Giá heo hơi hôm nay 1/9: Duy trì ổn định; ngành sản xuất thịt heo đối mặt với nguy cơ hạ cấp

Nhìn chung, giá giao dịch heo hơi hôm nay vẫn duy trì ổn định. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh, thành dao động trong khoảng 61.000 - 67.000 ...
Cần Thơ tìm giải pháp tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác nhân quyền

Cần Thơ tìm giải pháp tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác nhân quyền

Ban chỉ đạo về nhân quyền Cần Thơ phối hợp Văn phòng thường trực về nhân quyền Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2024.
Giới trẻ chung tay vì mục tiêu bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam

Giới trẻ chung tay vì mục tiêu bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam

Hội nghị sinh viên về Bảo tồn thiên nhiên được tổ chức thành công với sự tham gia của gần 100 nhà bảo tồn trẻ, sinh viên đa ngành và các chuyên gia.
Tăng cường hợp tác xuyên biên giới Việt Nam-Campuchia sẵn sàng ứng phó với các đại dịch trong tương lai

Tăng cường hợp tác xuyên biên giới Việt Nam-Campuchia sẵn sàng ứng phó với các đại dịch trong tương lai

Ngày 22/8, diễn ra hội thảo chia sẻ thông tin, xây dựng kế hoạch hợp tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm qua các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hỗ trợ giáo dục cho trẻ em vùng cao

Sinh viên Việt Nam tại Nga hỗ trợ giáo dục cho trẻ em vùng cao

CLB Vòng tay Việt Nga - Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga, vừa trao tặng phòng tin học cho một điểm trường khó khăn tại xã Bảo Toàn, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.
Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo tập huấn về quản lý và phân tích dữ liệu

Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo tập huấn về quản lý và phân tích dữ liệu

Hội thảo về quản lý và phân tích dữ liệu giúp tăng cường hơn nữa sự phối hợp của cơ quan, địa phương trong thu thập, thống kê số liệu di cư quốc tế.
Tôn vinh đóng góp của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng vào phát triển đất nước

Tôn vinh đóng góp của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng vào phát triển đất nước

Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng với chủ đề Các dân tộc đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững.
Mở ra từng cánh cửa: Lời kêu gọi ủng hộ người bị bạo lực trên cơ sở giới tại Đông Nam Á

Mở ra từng cánh cửa: Lời kêu gọi ủng hộ người bị bạo lực trên cơ sở giới tại Đông Nam Á

Thông điệp của Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam, Thái Lan, Lào để nỗ lực chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới tại Đông Nam Á
Bảo vệ công dân trước 'móng vuốt' của tội phạm mua bán người

Bảo vệ công dân trước 'móng vuốt' của tội phạm mua bán người

Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Phan Thị Minh Giang chỉ ra nỗ lực phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế vì môi trường di cư an toàn, không mua bán người.
Việt Nam-New Zealand: Hợp tác vì tương lai chung, nơi di cư an toàn và không có cạm bẫy mua bán người

Việt Nam-New Zealand: Hợp tác vì tương lai chung, nơi di cư an toàn và không có cạm bẫy mua bán người

Theo ông Ben Quinn, Cơ quan QLXBC New Zealand, Việt Nam và New Zealand đang hợp tác vì tương lai chung di cư an toàn, không có nạn mua bán người.
Hỗ trợ sức khỏe sinh sản, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho phụ nữ giúp doanh nghiệp thành công hơn

Hỗ trợ sức khỏe sinh sản, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho phụ nữ giúp doanh nghiệp thành công hơn

Để tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động, doanh nghiệp nên đầu tư hỗ trợ sức khỏe sinh sản, phòng chống quấy rối tình dục công sở
Hãy hợp lực biến cam kết của Nghị quyết 'nóng hổi' về nhân quyền và biến đổi khí hậu thành hiện thực

Hãy hợp lực biến cam kết của Nghị quyết 'nóng hổi' về nhân quyền và biến đổi khí hậu thành hiện thực

Nghị quyết về nhân quyền và biến đổi khí hậu kêu gọi các quốc gia thành viên tích hợp cách tiếp cận dựa trên quyền con người.
Trang bị kỹ năng về phòng, chống mua bán người cho thanh thiếu niên trong thời đại kỹ thuật số

Trang bị kỹ năng về phòng, chống mua bán người cho thanh thiếu niên trong thời đại kỹ thuật số

Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng chống mua bán người 30/7 của Trưởng Phái đoàn IOM, Đại sứ EU, Australia, Mỹ, Anh và Tham tán Canada tại Việt Nam
Đối tượng, điều kiện nào được xét đặc xá năm 2024?

Đối tượng, điều kiện nào được xét đặc xá năm 2024?

Quyết định 758/2024/QĐ-CTN ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước Tô Lâm đã nêu rõ đối tượng, điều kiện được đề nghị xét đặc xá năm 2024.
Tân Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam là ai?

Tân Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam là ai?

Bà Silvia Danailov được bổ nhiệm làm Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, với nhiệm kỳ bắt đầu vào tháng 8/2024.
Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) sẽ có nữ Tổng thư ký mới

Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) sẽ có nữ Tổng thư ký mới

Bà Leticia Carvalho, người Brazil, được bầu làm Tổng thư ký Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) - cơ quan do Liên hợp quốc ủy nhiệm.
WHO: Bạo lực từ bạn tình đối với trẻ em gái vị thành niên ở mức báo động

WHO: Bạo lực từ bạn tình đối với trẻ em gái vị thành niên ở mức báo động

Khoảng 1/4 trẻ em gái vị thành niên từng có quan hệ yêu đương đã phải chịu đựng bạo lực thể xác hoặc tình dục.
Hàng trăm nghìn trẻ em ở Gaza mất quyền được học tập

Hàng trăm nghìn trẻ em ở Gaza mất quyền được học tập

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua, kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.
Royal Ascot 2024: Những chiếc mũ có một không hai tại lễ đua ngựa thường niên của Hoàng gia Anh

Royal Ascot 2024: Những chiếc mũ có một không hai tại lễ đua ngựa thường niên của Hoàng gia Anh

Royal Ascot - Lễ hội đua ngựa hàng năm do hoàng gia Anh tổ chức trở nên rực rỡ và đặc sắc hơn nhờ những chiếc mũ siêu độc.
Phiên bản di động