Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu khai mạc Tọa đàm 'ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục'. (Ảnh: MOET) |
Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng mà đang ảnh hưởng sâu rộng đến các khía cạnh xã hội. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, học tập, đáp ứng sự phát triển xã hội, phục vụ cuộc sống con người tốt hơn. Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo định hình tương lai giáo dục của tất cả các quốc gia trên thế giới.
Trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI, gần đây là sự ra đời của ChatGPT đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu và hiện đang là chủ đề thảo luận, nghiên cứu tại nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ GD&ĐT và ngành giáo dục đã chủ động tìm hiểu và nhận thức rõ cơ hội cũng như thách thức đặt ra của ChatGPT và AI đối với giáo dục.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, trong những ngày qua, chúng ta chứng kiến sự hào hứng trong việc tiếp nhận, khai thác, sử dụng và truyền bá công cụ ChatGPT như một phát kiến rất lớn của con người. Công nghệ thông tin (CNTT) trong nhiều thập kỷ qua mang lại rất nhiều lợi ích, sự ra đời của những công nghệ mới, công cụ mới đều giúp cho công việc trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Đặc biệt, CNTT giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả của giáo dục.
Trong thời kỳ Covid-19, chứng kiến sự thay đổi rất lớn trong ngành giáo dục, đó là việc chuyển từ học tập trực tiếp sang học tập trực tuyến, với nhiều công cụ hỗ trợ rất hữu hiệu. Ngày nay, với ứng dụng khoa học công nghệ, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi.
“Chúng ta chứng kiến sự ra đời của nhiều công nghệ, lúc đầu rất nhiều người lo lắng, từ sự ra đời của radio, tivi, camera, công nghệ dạy học trực tuyến. Nhiều người lo lắng vai trò người thầy sẽ mất đi, giáo dục cũng sẽ có những thách thức rất lớn. Tất cả những công nghệ đó ra đời đều giúp ngành giáo dục có những bước tiến lớn”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.
Tọa đàm có sự góp mặt của nhiều chuyên gia, thầy cô giáo. (Ảnh: MOET) |
Theo ông Hoàng Minh Sơn, để hiểu rõ bản chất của ChatGPT, đứng từ phía các nhà công nghệ, những chuyên gia công nghệ và đứng từ phía khai thác sử dụng, từ phía chuyên gia giáo dục, cần quản lý, hỗ trợ về mặt chính sách để có thể phát huy những tính năng, lợi thế của công cụ này nói riêng và trí tuệ nhân tạo nói chung, đồng thời, hạn chế những mặt trái, tác động tiêu cực của những công nghệ, công cụ này.
Qua đây, Thứ trưởng cho rằng, những công nghệ trên sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành giáo dục. Trong đó có chương trình giáo dục, cho tới vai trò người thầy, cách tổ chức dạy và học, cách tiếp cận học liệu, cách tiếp cận với tri thức của người học. Đặc biệt, hướng tới việc cá nhân hóa, cá thể hóa quá trình học tập của người học, ngày càng hướng tới người học nhiều hơn là người dạy.
"Vai trò người thầy sẽ thay đổi nhưng thay đổi như thế nào để không chỉ thích ứng mà còn đón đầu và còn phát huy những lợi thế của công nghệ. Người học sẽ phải thay đổi như thế nào, chính sách của Nhà nước sẽ phải thay đổi, điều chỉnh ra sao để tận dụng được lợi thế và giảm thiểu những tác động tiêu cực, mặt trái của công nghệ mang lại", ông Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.