Bộ trưởng Ngoại giao đối thoại với thanh niên: Chuyên nghiệp, hiện đại, đồng lòng để phụng sự đất nước

Đức Khải
Với chủ đề "Ngoại giao Việt Nam: Chuyên nghiệp-Hiện đại-Phụng sự", cuộc đối thoại giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn với thanh niên đã diễn ra hết sức sôi nổi vào chiều 22/3 tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng đối thoại với thanh niên: Chuyên nghiệp, hiện đại, đồng lòng để phụng sự đất nước
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với đoàn viên, thanh niên. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đối thoại diễn ra theo hình thức trực tiếp với sự tham dự của hơn 500 cán bộ, đoàn viên thanh niên ngoại giao, kết hợp trực tuyến với 70 điểm cầu ở các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự Đối thoại còn có Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình; lãnh đạo một số đơn vị trong Bộ; Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương; Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng; Ủy viên Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên một số cơ quan trung ương.

Tạo động lực, nuôi dưỡng đam mê

Đối thoại 2023 là lần thứ ba, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ trực tiếp với thanh niên ngoại giao. Tiếp nối kết quả của các cuộc Đối thoại lần trước, với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam: Chuyên nghiệp - Hiện đại - Phụng sự”, Đối thoại năm nay xoay quanh bốn nội dung chính gồm: Tạo động lực và nuôi dưỡng đam mê với nghề Ngoại giao; Đào tạo cán bộ ngoại giao trẻ chuyên nghiệp hiện đại trong thời đại số; Xây dựng bản lĩnh chính trị của cán bộ ngoại giao trẻ; và phát triển cán bộ ngoại giao trẻ tận tâm phụng sự Tổ quốc và nhân dân.

Bộ trưởng đối thoại với thanh niên: Chuyên nghiệp, hiện đại, đồng lòng để phụng sự đất nước
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và các đại biểu thanh niên tại Đối thoại. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Mở màn Đối thoại là câu hỏi và cũng là trăn trở của sinh viên Nguyễn Hòa An: Để trở thành cán bộ ngoại giao, điều gì là quan trọng nhất và hành trang cho sinh viên đạt được mong muốn đó là gì?

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, thành viên Ủy ban phát triển thanh niên quốc gia:

“Theo tôi, để trở thành một cán bộ Ngoại giao chuyên nghiệp cần có kiến thức cả rộng và sâu và phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết. Cán bộ ngoại giao phải có kiến thức đủ rộng để nắm bắt được nhiều lĩnh vực. Không phải là chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực nhưng cũng phải biết mấu chốt của vấn đề là gì. Cán bộ ngoại giao trẻ cần có tinh thần cầu thị, rèn luyện kỹ năng hấp thụ nhanh, năng lực tổng hợp tốt...”.

Trả lời nữ sinh Học viện Ngoại giao, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, trước hết, thế hệ thanh niên, các cán bộ trẻ của Bộ Ngoại giao chính là lực lượng nòng cốt, là đại diện cho đất nước. Điều quan trọng nhất là phải có nhiệt huyết, kiến thức và kỹ năng.

Bộ trưởng chia sẻ câu chuyện của chính mình sau khi rời quân ngũ, trở thành một cán bộ ngoại giao nhiệt huyết cống hiến. Tư lệnh ngành Ngoại giao tin tưởng, với bất cứ nhiệm vụ nào, nếu tận tâm cống hiến, sống có lý tưởng, làm việc hết mình, say mê, nhiệt huyết và kỷ luật thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua và thành công sẽ đến.

Với câu hỏi của bạn Đinh Nho Minh (Vụ Các tổ chức quốc tế) về lời khuyên dành cho cán bộ trực tiếp làm công tác đa phương, cần kỹ năng và phương pháp làm việc thế nào? Bộ trưởng cho rằng, các cán bộ trẻ cần trang bị cho mình kiến thức để có thể làm tốt cả song phương và đa phương, cần có tinh thần nhiệt huyết, ý thức trau dồi toàn diện các kỹ năng. Làm đa phương hay song phương đều cần có trí, dũng, chuyên nghiệp trong phong thái và phương cách làm việc, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Ngành, đồng thời có các ý tưởng sáng tạo, đổi mới.

Bộ trưởng kỳ vọng thanh niên tiếp tục rèn luyện, đóng góp chủ động, tích cực hơn cho việc thúc đẩy chuyển đổi số tại Bộ Ngoại giao, nhất là trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, thay đổi từng ngày.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình:

“Tuổi trẻ của các bạn vô cùng quý giá và sẽ trôi đi rất nhanh. Vì thế các bạn cần làm rất nhiều điều để có thể phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân được tốt nhất. Muốn vậy, các bạn phải yêu, trước hết là yêu ngành Ngoại giao và phải luôn ý thức hoàn thiện mình, để mỗi ngày sẽ là một phiên bản khác hoàn hảo hơn…”.

Xây dựng nền tảng phát triển bền vững

Bạn Phan Quỳnh Nga (Vụ ASEAN) băn khoăn, chuyên viên trẻ hiện nay cái gì cũng biết nhưng lại không sâu, làm việc đa nhiệm rất tốt nhưng lại thiếu tập trung vào lĩnh vực cụ thể, Bộ trưởng cho rằng, để trở thành nhà ngoại giao giỏi, thì cần cả “rộng và sâu”. Trước khi có được kiến thức, chuyên môn sâu thì cần phải biết rộng, phải có kiến thức nền thật tốt, trên nhiều lĩnh vực.

Bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần phụng sự của các cán bộ ngoại giao và đặc biệt là thanh niên, những người trẻ đang mang trong mình rất nhiều hoài bão và nhiệt huyết.

Bộ trưởng cho biết, văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đã chỉ rõ lấy “nhân dân là trung tâm”, “Xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm Bộ Ngoại giao nói chung và lực lượng thanh niên nói riêng cần nêu cao tinh thần phụng sự nhân dân và ý thức sâu sắc vấn đề “đạo đức công vụ”. Đây cần là nền tảng để Bộ Ngoại giao phát triển bền vững.

Bộ trưởng đối thoại với thanh niên: Chuyên nghiệp, hiện đại, đồng lòng để phụng sự đất nước

Trước ý kiến của bạn Lê Minh mới được tuyển dụng vào Cục Lãnh sự về ba yêu cầu đổi mới của Bộ trưởng, trong đó có yêu cầu đổi mới trong tinh thần phục vụ Tổ quốc, người dân và doanh nghiệp, Bộ trưởng nhắc lại lời răn dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.

Bộ trưởng nhấn mạnh, câu chuyện đạo đức công vụ, vì dân phục vụ, nói thì dễ nhưng thực hành không dễ, đòi hỏi ý thức tự rèn luyện thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, những cán bộ mới vào ngành. Để “mỗi cán bộ, Đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết”, như Hồ Chủ tịch đã răn dạy, chúng ta phải đặt lợi ích chung lên hàng đầu, làm việc với tinh thần chuyên nghiệp, cầu thị và cái tâm trong sáng!

Đổi mới, sáng tạo và đồng lòng

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định quyết tâm xây dựng một đội ngũ cán bộ ngoại giao trẻ toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp với tinh thần kỷ luật cao, sẵn sàng cống hiến, phụng sự nhân dân, đất nước. Người đứng đầu ngành Ngoại giao đặc biệt quan tâm đến thanh niên, những người trẻ, lớp kế cận.

Bộ trưởng đề nghị tất cả các đơn vị trong Bộ, cùng với Đoàn thanh niên tiếp tục nghiên cứu đổi mới hình thức học tập, phổ biến quán triệt công tác chính trị tư tưởng cho thanh niên trong Bộ. Đã là một cán bộ ngoại giao cần hiểu và nắm chắc lý luận chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng, phong cách và đạo đức Hồ Chí Minh, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các đơn vị trong Bộ cần phối hợp xây dựng, phổ biến quán triệt các quy trình, quy chế làm việc đến từng cán bộ, nhất là các cán bộ trẻ, mới vào nghề.

Từng đơn vị phải nhanh chóng hoàn thiện quy chế làm việc và tiếp tục xây dựng các quy trình công việc theo phạm vi, lĩnh vực được giao. Bên cạnh đó cần đề cao chấn chỉnh kỷ cương, lề lối làm việc tại từng đơn vị cả trong và ngoài nước.

Bộ trưởng đối thoại với thanh niên: Chuyên nghiệp, hiện đại, đồng lòng để phụng sự đất nước

Sau khi lắng nghe tâm tư, hoài bão cũng như những sáng kiến, ý tưởng của thanh niên trong công tác đối ngoại và công tác xây dựng Ngành, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn giải đáp những thắc mắc và đưa ra nhiều lời khuyên, chia sẻ bổ ích cho các cán bộ trẻ. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đồng thời có hình thức phù hợp, phối hợp tập thể trong việc hỗ trợ các cán bộ mới vào ngành, tiếp tục có các lớp học, lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, kỹ năng đối ngoại và hội nhập quốc tế, công nghệ thông tin, an ninh an toàn dữ liệu, nhất là cho các cán bộ trẻ có thể tự tin, chủ động, linh hoạt triển khai hoạt động đối ngoại trên nền tảng số. Khuyến khích cán bộ trẻ, thanh niên hăng hái tiên phong xây dựng, thiết lập hệ thống dữ liệu số tại đơn vị, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong thanh niên, cán bộ trẻ, tổ chức các cuộc thi để tuyển chọn các ý tưởng hay về chuyển đổi số.

Bộ trưởng đối thoại với thanh niên: Chuyên nghiệp, hiện đại, đồng lòng để phụng sự đất nước

Bộ trưởng đề nghị các đơn vị trong Bộ tích cực hỗ trợ Đoàn thanh niên triển khai các hoạt động và phong trào cả về nguồn lực và định hướng công tác phát triển thanh niên; trong đó, tăng cường các hoạt động tình nguyện, tiếp xúc gần gũi hơn với người dân ở các địa phương, kiều bào ta ở nước ngoài để hiểu hơn về họ, trau dồi và phát huy tinh thần phụng sự.

Đề nghị Văn phòng Đảng uỷ và Vụ Tổ chức Cán bộ tập hợp các kiến nghị, đề xuất tại Đối thoại, nghiên cứu, xem xét trình Lãnh đạo Bộ để triển khai và báo cáo tại diễn đàn thanh niên phù hợp.

Bộ trưởng kết luận, thành hay bại cũng ở chữ “đồng”. Bác Hồ đã có câu: “Khuyên ai nên nhớ chữ đồng/ Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh”.

Bộ trưởng tin tưởng, với sự đồng lòng quyết tâm của tất cả các đơn vị trong Bộ, nhất là với sự nhiệt tình, tâm huyết của các thanh niên, cán bộ ngoại giao trẻ cùng với hành động quyết liệt, nhất quán, kỷ luật, kỷ cương, nhất định sẽ tiếp tục xây dựng thành công ngành Ngoại giao trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Thanh niên Bộ Ngoại giao phải ‘vừa hồng vừa chuyên’

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng: Thanh niên Bộ Ngoại giao phải ‘vừa hồng vừa chuyên’

Trong nhiều năm qua, thanh niên Bộ Ngoại giao đã phát huy được vai trò tiên phong của cán bộ trẻ, chiến sĩ trẻ, đóng ...

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Thanh niên xung kích, sáng tạo dựng xây đất nước

Trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Diễn đàn thảo luận số 2 với chủ đề 'Thanh niên xung kích, sáng ...

Thanh niên hành động thực hiện chuyển đổi số Quốc gia

Thanh niên hành động thực hiện chuyển đổi số Quốc gia

Công cuộc chuyển đổi số quốc gia là việc cần, việc khó mà đoàn viên, thanh niên phải là lực lượng xung phong đi đầu.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đối thoại với thanh niên ngoại giao lần thứ 3

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đối thoại với thanh niên ngoại giao lần thứ 3

Ngày mai, 22/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ có buổi đối thoại với đoàn viên, thanh niên Bộ Ngoại giao. Đây là ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023

Gửi thông điệp tới hơn 20 triệu thanh niên Việt Nam cả ở trong nước và đang học tập, làm việc, sinh sống ở nước ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Chiến thắng 1-0 ở trận lượt về là không đủ giúp Liverpool đi tiếp tại Europa League 2023/24.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu Ligue 1 vòng 30 - Nice vs Lorient; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE ...
Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Sáng nay, 19/4, tại Trường quay Báo Thế giới & Việt Nam diễn ra Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

U23 Indonesia đã tạo nên địa chấn tại giải U23 châu Á 2024 khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2 bảng A.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động