Cà Mau: Tăng cường thu hút đầu tư, phục hồi kinh tế

Khánh Hà
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tiềm lực hạn chế, tỉnh Cà Mau xác định việc “trải thảm” thu hút đầu tư, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực là một trong những giải pháp quan trọng của Cà Mau trong phát triển kinh tế - xã hội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cà Mau: Tăng cường thu hút đầu tư, phục hồi kinh tế
Cà Mau có đội tàu khai thác thủy hải sản lớn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Cà Mau, từ đầu năm đến nay có 29 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký 8.379,85 tỷ đồng (bao gồm 9 dự án thuộc khu công nghiệp với tổng vốn 2.274,5 tỷ đồng), hơn cả số dự án và nguồn vốn đăng ký so với cùng kỳ. Ðến nay, trên địa bàn tỉnh có 421 dự án đầu tư đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký 135.539,65 tỷ đồng (trong đó có 10 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư 156,9 triệu USD).

Tạo thuận lợi thu hút đầu tư

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, tỉnh Cả Mau xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thu hút đầu tư thời gian tới là tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, rút ngắn khoảng cách từ tỉnh đến các trung tâm kinh tế lớn, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án

Hiện nay, các dự án đã triển khai đầu tư đảm bảo đúng tiến độ đăng ký. Các nhà đầu tư có đủ nguồn lực và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án, nhất là các dự án điện gió. Trong 11 dự án điện gió đã phê duyệt chủ trương đầu tư, đã khởi công 7 dự án, tổng mức đầu tư hơn 8.600 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh còn thu hút các nhà đầu tư vào 10 dự án điện mặt trời với tổng công suất 2.896 MW và 1.226 tổ chức, cá nhân đầu tư lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất khoảng 110 MW; 2 dự án điện sinh khối, tổng công suất 48 MW; 4 dự án điện khí với tổng công suất 10.700 MW. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư và quan tâm hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn.

Song song với công tác thu hút đầu tư, số lượng doanh nghiệp thành lập mới cũng tăng so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, Cà Mau có 300 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 3.754,5 tỷ đồng (tăng trên 1.000 tỷ đồng so cùng kỳ). Riêng trong tháng 9 vừa qua, khi địa phương cùng cả nước tiếp tục thực hiện giãn cách toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã có 24 doanh nghiệp được thành lập mới, tổng số vốn đăng ký tăng trên 50% so cùng kỳ với trên 1.000 tỷ đồng.

Tỉnh đã ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư với Danh mục dự án kêu gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực là thế mạnh như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch, thương mại... Ðây là cơ sở để tiến hành mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội và đề xuất thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, cũng như để các ngành và địa phương chủ động tiến hành hoạt động xúc tiến, mời gọi đầu tư.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 05 ngày 2/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, việc thực hiện đảm bảo theo nguyên tắc "Trách nhiệm - Hành động - Minh bạch - Chuẩn xác", với mục tiêu vừa nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện thu hút đầu tư, vừa đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các đơn vị có liên quan trong việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án; kiên quyết xử lý các vi phạm trong thực hiện dự án đầu tư.

Không ngừng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Ðặc biệt là triển khai thực hiện có hiệu quả Bộ chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với các đơn vị, nhằm không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, tiếp cận các chương trình hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực và cải thiện khả năng cạnh tranh, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tăng cường xúc tiến, mời gọi đầu tư; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm triển khai dự án đầu tư đã được cấp phép trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng cho biết, đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị đầu mối giúp UBND tỉnh tổ chức thực hiện các bản ghi nhớ, văn bản hợp tác chiến lược, chủ động liên hệ với nhà đầu tư để cung cấp thông tin, phối hợp triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết. Tăng cường thực hiện các nội dung thuộc Chương trình xúc tiến đầu tư được phê duyệt hàng năm. Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư các dự án thuộc Danh mục dự án mời gọi đầu tư; giới thiệu, quảng bá hình ảnh, chính sách mời gọi đầu tư của tỉnh và chú trọng mời gọi đầu tư đối với các nhà đầu tư lớn có tiềm lực.

Xây dựng quảng bá hình ảnh thương hiệu địa phương

Đề cương tổng quát Dự án Xây dựng hình ảnh, thương hiệu tỉnh Cà Mau đến năm 2025 gần đây đã được UBND Tỉnh phê duyệt. Theo đó, mục tiêu từ nay đến năm 2025, Cà Mau sẽ hoàn thiện giải pháp xây dựng chiến lược hình ảnh, chiến lược thương hiệu chung và 5 nhóm ngành nghiên cứu khảo sát của tỉnh, chuyển đổi thành các giải pháp, sản phẩm hình ảnh thương hiệu cụ thể để truyền thông, quảng bá. Làm tiền đề để chuẩn hóa hình ảnh nhận diện thương hiệu, hệ thống nhận diện chung của vùng Đất Mũi, tạo sự khác biệt so với các địa phương trong cả nước.

Kế hoạch được triển khai cũng nhằm cụ thể hóa các chiến lược phát triển và chính sách lớn của tỉnh thành các hoạt động và thông điệp truyền thông nhất quán, dễ dàng tiếp nhận, góp phần đẩy mạnh thương hiệu nhận dạng của tỉnh, tăng sức cạnh tranh; thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp và du khách đến hợp tác, đầu tư, kinh doanh phát triển và an cư lạc nghiệp.

Theo UBND Tỉnh Cà Mau, từ bộ thương hiệu nhận diện của Cà Mau, thông qua các hoạt động thương mại, dịch vụ, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm du lịch, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, Lễ hội truyền thống… sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường mời gọi đầu tư, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.

Cùng với sự phục hồi kinh tế - xã hội của tỉnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch Cà Mau sẽ rà soát và tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình xúc tiến du lịch; Chương trình Cà Mau điểm đến 2021, cùng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch khác trong những tháng cuối năm 2021; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch năm 2022. Đặt tiêu chí an toàn của du khách lên hàng đầu, đảm bảo công tác phòng chống dịch, phù hợp trong điều kiện bình thường mới, cũng như tạo điều kiện, hỗ trợ nâng cấp, làm mới các điểm đến an toàn, xanh và thân thiện

Dự kiến, cuối tháng 11, đầu tháng 12, Cà Mau sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện: Cuộc thi chạy Marathon tại Khu du lịch Mũi Cà Mau, chủ đề Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại - Cà Mau 2021; Ngày hội ẩm thực Ðất Mũi; Ngày hội cua Năm Căn gắn với văn hoá ẩm thực Cà Mau tại thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn); Tổ chức Ðoàn Famtrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau…

Chống dịch hiệu quả, tiến tới phục hồi kinh tế

Để bảo vệ thành quả phòng chống dịch, tiến tới phục hồi và phát triển kinh tế trong tình hình mới, theo lãnh đạo tỉnh Cà Mau, trước mắt tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống Covid-19, sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy về phòng, chống Covid-19.

Thực hiện tốt việc kiểm soát tại các chốt giao thông, truy vết, xét nghiệm sàng lọc, hướng dẫn cách ly an toàn; hoàn thiện cơ sở vật chất các khu cách ly tập trung, bố trí nhân lực bảo đảm yêu cầu khi số lượng người cách ly tập trung gia tăng; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt 5K, quét mã QR code, khai báo y tế điện tử, không tụ tập đông người, thực hiện tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg; bổ sung kịp thời trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế phục vụ hoạt động phòng, chống dịch.

Kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống Covid-19 tại các địa phương, các cơ sở y tế, điều động nhân lực trong công tác phòng, chống dịch và cập nhật danh sách tiêm chủng vaccine vào phần mềm tiêm chủng.

Tỉnh Cà Mau xác định “sống chung” với Covid một cách linh hoạt nhất, nhằm đảm bảo sức khoẻ, tính mạng của nhân dân song song với phục hồi “sức khoẻ” của nền kinh tế. Hơn lúc nào hết, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân... chính là liều "vaccine" để Cà Mau vững vàng tiến bước mạnh mẽ, vững chắc, thích ứng với tình hình mới.

Cà Mau tăng tốc phục hồi ngành du lịch

Cà Mau tăng tốc phục hồi ngành du lịch

Để duy trì và phát triển du lịch hậu Covid-19, ngành du lịch Cà Mau đã có nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng ...

Du lịch Cà Mau: Sẵn sàng phương án hậu Covid-19

Du lịch Cà Mau: Sẵn sàng phương án hậu Covid-19

Chính quyền và các nhà làm du lịch ở Cà Mau luôn chủ động, tích cực nghiên cứu giải pháp khôi phục thị trường du ...

Đọc thêm

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện ...
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp ...
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế ốm yếu của châu Âu có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng của Đức?
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động