Các sự kiện khắc hoạ bức tranh thế giới trong năm 2019

Diệu Linh
TGVN. Trang Otago Daily Times đã điểm lại một loạt sự kiện quốc tế thu hút sự chú ý của công chúng năm 2019 như tai nạn máy bay, cái bắt tay lịch sử hay vụ 39 người chết tại Essex (Anh)...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cac su kien quoc te khac hoa nam 2019 Ấn tượng trong tuần qua ảnh (31/3-6/4): Đụng độ ở Gaza và hoa anh đào rực rỡ tại Mỹ
cac su kien quoc te khac hoa nam 2019 10 sự kiện quốc tế nổi bật 2018 do báo TG&VN bình chọn

Tháng Giêng

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019
Thác Niagara đóng băng một phần. (Nguồn: Reuters)

Ngày 3/1, tàu vũ trụ thăm dò Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt trăng (là nửa Mặt trăng không bao giờ được nhìn thấy từ Trái đất), đây là bước tiến lớn của Bắc Kinh trên con đường chinh phục vũ trụ. Sự kiện này cũng là dấu mốc của lịch sử vũ trụ thế giới khi lần đầu tiên một tàu thăm dò hạ cánh xuống phần tối của hành tinh này.

Ngày 23/1, hiện tượng thác Niagara (nằm ở biên giới Mỹ và Canada) đóng băng một phần đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn du khách đến tham quan cảnh tượng hiếm gặp này.

Ngày 25/1, vụ vỡ đập nước thải thuộc khu khai thác quặng của Vale (công ty khai thác lớn nhất Brazil) ở Đông Nam Brazil khiến chất thải tràn qua khu dân cư làm cho hơn 300 người thiệt mạng và môi trường bị ô nhiễm.

Tháng Hai

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019
Nam diễn viên Rami Malek nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 76. (Nguồn: NBC)

Ngày 14/2, một vụ đánh bom tự sát của phiến quân Hồi giáo cực đoan nhằm vào xe buýt chở quân ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến 44 binh sĩ bán quân sự Ấn Độ bị thiệt mạng. Vụ việc này xảy ra trong tình trạng căng thẳng leo thang giữa Ấn Độ và Pakistan khi New Delhi cáo buộc Islamabad hậu thuẫn các nhóm khủng bố hoạt động từ vùng lãnh thổ của họ.

Ngày 24/2, nam diễn viên Rami Malek nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar 2019 cho vai diễn Freddy Mercury trong phim Bohemian Rhapsody. Còn Olivia Coleman được trao giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim The Favourite còn Green book giành giải Phim hay nhất.

Tháng Ba

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019
Người dân đặt hoa tưởng niệm nạn nhân trong các vụ xả súng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch.

Ngày 10/3, một chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Etopian Airlines đã bị rơi sau 6 phút cất cánh tại sân bay quốc tế Addis Ababa khiến 157 hành khách bị thiệt mạng. Vụ tai nạn đã dấy lên hồi chuông báo động về việc cấm các hoạt động của mẫu máy bay Boeing Max 8 và 9 trên toàn cầu.

Ngày 14/3, các nghị sỹ Anh bỏ phiếu đồng ý lùi thời gian Brexit so với ngày dự kiến ban đầu (29/3). Động thái này được cho là do Quốc hội Anh đã hai lần từ chối thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Theresa May nhất trí với các nhà lãnh đạo châu Âu vì cho rằng thỏa thuận đó vẫn khiến Anh chịu nhiều ràng buộc sau khi ra khỏi EU.

Ngày 15/3, cơn bão Idai khiến hơn 1000 người thiệt mạng khi nó càn quét qua lãnh thổ của Mozambique, Zimbabwe và Malawi.

Cũng ngày 15/3, tay súng người Australia Brenton Tarrant đã xả súng tấn công người Hồi giáo đang cầu nguyện tại hai nhà thờ ở thành phố Christchurch (New Zealand), khiến 51 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Thủ phạm gây ra vụ việc thương tâm trên đã bị cáo buộc 51 tội danh giết người và 40 tội danh cố ý giết người.

Ngày 24/3, báo cáo về cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đã được công bố. Tuy kết quả cuộc điều tra của công tố viên Muller không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump có sự thông đồng với Nga, nhưng báo cáo này cũng không giải tội cho vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Tháng Tư

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019
Nhà thờ Đức Bà ở Paris (Pháp) đã bị huỷ hoại phần lớn bởi vụ hoả hoạn.

Ngày 11/4, người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã bị bắt tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) khi chủ nhà Nam Mỹ đột ngột thu hồi quyền tị nạn của ông sau bảy năm sống tại đây.

Ngày 15/4, nhà thờ Đức Bà ở Paris (Pháp) đã bị nhấn chìm bởi hoả hoạn. Phần lớn công trình hơn 850 năm tuổi này đã bị huỷ hoại hoàn toàn.

Ngày 21/4, các vụ đánh bom nhiều nhà thờ, khách sạn ở Sri Lanka vào đúng ngày lễ Phục sinh đã khiến gần 300 người thiệt mạng.

Tháng Năm

Ngày 6/5, Công tước và nữ Công tước xứ Sussex chào đón một bé trai khỏe mạnh ở London. Cậu bé này đứng thứ 7 trong danh sách kế vị ngai vàng và là chắt thứ 8 của Nữ hoàng Anh Elizabeth.

Ngày 14/5, nhà thám hiểm đại dương người Mỹ Victor Vescovo vừa lập kỷ lục lặn sâu nhất, gần 11km, xuống đáy rãnh Mariana của Thái Bình Dương, nơi ông phát hiện vỏ kẹo, túi nilông và ba sinh vật biển mới.

Tháng 6

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019
Cú bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên tại DMZ. (Nguồn: The Guardian)

Ngày 9/6, hàng trăm nghìn người biểu tình tại Hong Kong (Trung Quốc) đã xuống đường để phản đối một dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ (bao gồm cả Trung Quốc) đại lục để xét xử.

Ngày 30/6, Tổng thống Donald Trump đã có cái bắt tay lịch sử với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong nỗ lực cải thiện quan hệ hai nước và đàm phán phi hạt nhân hoá tại làng đình chiến Panmunjom thuộc Khu vực phi quân sự (DMZ) tại biên giới liên Triều. Sự kiện này đánh dấu việc ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới Triều Tiên.

Tháng Bảy

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019
Bức ảnh Neil Armstrong đứng trên mặt trăng cùng lá cờ Mỹ đến nay vẫn là một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất lịch sử, một phần vì số người đặt chân lên nơi đó quá ít và hiếm hoi.​ (Nguồn: NASA)

Ngày 20/7, thế giới kỷ niệm 50 năm ngày con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng. Kể từ ngày 20/7/1969, khi Neil Armstrong bước xuống từ tàu vũ trụ Apollo 11 và đặt chân lên bề mặt của Mặt Trăng, ông đã ghi tên mình và cả nước Mỹ vào lịch sử nhân loại.

Ngày 23/7, ông Boris Johnson trúng cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và thay thế bà Theresa May làm Thủ tướng Anh.

Tháng Tám

Ngày 10/8, tỷ phú Mỹ Jeffrey Epstein được phát hiện đã chết trong phòng giam tại Trung tâm cải tạo Manhattan trong khi chờ xét xử về tội buôn bán nô lệ tình dục và buôn bán trẻ em ở New York.

Ngày 16/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại Greenland. Tuy nhiên, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho rằng, tham vọng của Tổng thống Trump là vô lý, đồng thời khẳng định "Greenland không phải để bán".

Ngày 20/8, các đám cháy lớn đến mức khói đen từ rừng rậm đã lan tận São Paulo, nơi cách lưu vực sông Amazon gần 2.800 km, khiến bầu trời thành phố bỗng dưng sập tối. Các vụ hoả hoạn đang tàn phá nghiêm trọng rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới.

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019
Hình ảnh thành phố São Paulo chìm trong bóng tối do khói bụi từ các đám cháy rừng. (Nguồn: Twitter)

Tháng Chín

Ngày 1/9, cơn bão Dorian làm rung chuyển quần đảo Bahamas khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Ngày 15/9, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của phe phiến quân Houthi ở Yemen đã nhấn chìm hai cơ sở lọc dầu chính của Saudi Arabia ở Khurais và Abqaiq, khiến lượng cung dầu thô giảm ước tính 5,7 triệu thùng, tương đương 50% sản lượng của Aramco (tập đoàn dầu hỏa lớn nhất Saudi Arabia) và 6% sản lượng dầu thế giới. Ngay sau đó, Mỹ đã cáo buộc Iran đứng đằng sau gần vụ việc.

Ngày 23/9, nhà hoạt động về biến đổi khí hậu nhỏ tuổi người Thuỵ Điển Greta Thunberg đã có bài phát biểu đanh thép tại Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc tại Mỹ. Cô chỉ trích các lãnh đạo thế giới không hành động mạnh mẽ vì môi trường. Greta đã "qua mặt" cả Tổng thống Mỹ Donald Trump để giành danh hiệu "Nhân vật của năm 2019" do tạp chí Time bình chọn.

Tháng Mười

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019
Hiện trường chiếc xe chở thi thể của 39 người Việt. (Nguồn: Reuters)

Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch tấn công chống lại các tay súng người Kurd ở Đông Bắc Syria sau khi quân đội Mỹ rút quân khỏi nơi này theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Ngày 24/10, thi thể của 39 người Việt đã được tìm thấy bên trong một chiếc xe tải đông lạnh tại hạt Essex, phía Đông Nam nước Anh. Vụ việc này đã gây chấn động toàn thế giới về nạn di cư bất hợp pháp.

Ngày 27/10, lãnh đạo tổ chức khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Syria.

Tháng Mười Một

Ngày 10/11, Tổng thống Bolivian Evo Morales cho rằng mình là nạn nhân của cuộc đảo chính dân sự" khi ông bị buộc phải từ chức sau nhiều tuần phe đối lập biểu tình phản đối kế quả cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Ngày 17/11, Hoàng tử Andrew đã nỗ lực để bảo vệ danh tiếng của mình trong một cuộc phỏng vấn của BBC sau vụ bê bối tình dục Jeffrey Epstein. Tuy nhiên, hành động này bị coi là "thảm họa" sau khi ông bày tỏ không hối hận vì đã kết bạn với kẻ ấu dâm bị kết án.

Ngày 21/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bị truy tố về tội tham nhũng. Động thái này làm tăng sự không chắc chắn về việc ai sẽ lãnh đạo một quốc gia trong sự hỗn loạn chính trị sau hai cuộc bầu cử không có hồi kết.

Ngày 25/11, các nhà dân chủ của Hong Kong đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử hội đồng cấp quận sau nhiều tháng biểu tình chống chính phủ.

Ngày 26/11, một trận động đất mạnh 6,4 độ richter đã làm rung chuyển Albania, khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Ngày 29/11, Thủ tướng Iraq Abdul Mahdi tuyên bố từ chức giữa lúc làn sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tuần khiến hơn 400 người biểu tình thiệt mạng.

Tháng Mười Hai

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019
Núi lửa phun trào trên đảo White Island. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 9/12, núi lửa White Island của New Zealand bất ngờ phun trào khi có nhiều khách du lịch đang tham quan tại đây. Vụ việc trên khiến hơn 10 thiệt mạng và nhiều người khác bị bỏng nặng.

Ngày 10/12, Đảng Dân chủ Mỹ đã công bố các bài viết luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump, tuyên bố ông "phản bội quốc gia" bằng cách tìm kiếm sự giúp đỡ của Ukraine để bôi nhọ đối thủ chính trị Joe Biden.

Ngày 11/12, trong một cuộc trưng cầu dân ý độc lập không ràng buộc đã được tổ chức tại Bougainville, một khu tự trị của Papua New Guinea, các cử tri đã bỏ phiếu áp đảo (98,31%) cho quyền độc lập bằng cách tách khỏi Papua New Guinea, để trở thành quốc gia mới nhất thế giới.

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019 Những bức ảnh thể thao ấn tượng nhất của năm 2019

TGVN. Năm 2019 là một năm đầy rẫy những sự bất ngờ của làng thể thao thế giới. Từ sự trở lại của huyền thoại ...

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019 Tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động trên thế giới

TGVN. Vào những ngày cuối năm 2019, người dân Thủ đô đang phải đối mặt với ô nhiễm không khí nặng. Tuy nhiên, không chỉ ...

cac su kien quoc te khac hoa nam 2019 Những ông già Noel ấn tượng nhất Giáng sinh 2019

TGVN. Ông già Noel xắn quần lội nước ở Venice, lướt sóng ở Brazil, chèo thuyền ở Israel hay uống bia ở Mỹ... đem đến sắc ...

(theo Otago Daily Times)

Đọc thêm

Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội

Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội

Đại sứ quán Mexico tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ hội ẩm thực Mexico vào tháng 5 tới tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.
Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Ngày 23/4, nữ diễn viên Lâm Tâm Như, 48 tuổi, khoe chân thon với sơ mi dài giấu quần khi dự sự kiện của một thương hiệu.
Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động