Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945 - 28/8/2021)

Cán bộ ngoại giao 'thế hệ Z' với mùa xuân thứ 76

Huyền Minh
Vào ngành trong một thời điểm với nhiều trở ngại 'chưa từng có tiền lệ', mỗi cán bộ trẻ đều tâm niệm cống hiến hết mình, và ý thức được rằng mình đang bước đi trên con đường vinh quang.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cán bộ ngoại giao 'thế hệ Z' với mùa xuân thứ 76
Tháng 4, ngành ngoại giao Việt Nam đón chào thêm một thế hệ cán bộ trẻ, đa phần trong số họ là những 'công dân thế hệ Z'. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Thế giới đang trải qua những thay đổi và khủng hoảng chưa từng thấy trong thập niên thứ ba của thế kỷ XXI.

Dịch bệnh, mối lo ngại mới nhất bên cạnh những thách thức khí hậu, an ninh hay công nghệ, đang khiến nhân loại nhận thức rõ ràng hơn bao giờ hết rằng những vấn đề toàn cầu cần phải được giải quyết bằng những nỗ lực toàn cầu.

Là một quốc gia có trách nhiệm với vận mệnh chung của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang phát triển trên một lộ trình trung dung, hài hòa giữa khát vọng của quốc gia với những mục tiêu chung của nhân loại. Trên lộ trình đó, có sự đóng góp bền bỉ của ngành ngoại giao.

Bước vào thập niên mới của thế kỷ XXI, chứng kiến sự tổn thương của cộng đồng quốc tế trước những thách thức ngày càng phức tạp, ngành ngoại giao Việt Nam vừa tiếp tục phụng sự khát vọng phát triển của đất nước, vừa nỗ lực hết mình để lan tỏa thông điệp về một Việt Nam giàu thiện chí, đầy trách nhiệm, sẵn sàng chung tay cùng cộng đồng quốc tế vượt qua những xung đột, khắc phục mọi trở ngại, kiến tạo nên một thế giới hòa bình, ổn định, tốt đẹp hơn.

Ở tầm "vi mô", thập niên mới cũng đang chứng kiến sự trưởng thành và gánh vác trách nhiệm của một lực lượng mới: những công dân thế hệ Z.

Thế hệ Z (Gen Z) là thế hệ gồm những người sinh từ cuối những năm 1990 đến năm 2010. Dự đoán đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm gần 1 phần 3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam.

Hai mươi năm trước, họ là những đứa trẻ được sinh và lớn lên trong những điều kiện chưa từng có: mạng Internet, những thành tựu vượt trội của công nghệ thông tin và công nghệ sinh học.

Giờ đây, những đứa trẻ ngày nào đã trở thành thế hệ thanh niên tiếp theo của xã hội, nhận lãnh trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển của quốc gia.

Tháng 4, ngành ngoại giao Việt Nam đón chào thêm một thế hệ cán bộ trẻ, đa phần trong số họ là những “công dân thế hệ Z”. Trong buổi lễ trao quyết định trang trọng, bước lên bục là những gương mặt phấn chấn, rạng ngời.

Vào ngành trong một thời điểm với nhiều trở ngại "chưa từng có tiền lệ", mỗi cán bộ trẻ đều tâm niệm cống hiến hết mình, và ý thức được rằng mình đang bước đi trên con đường vinh quang, với nền móng vững chắc đã được các thế hệ cha ông dày công xây đắp.

Kế thừa những di sản

“Thế hệ Z” có nhiều ưu thế đặc biệt khi đương đầu với những khó khăn mà thế giới đang phải đối mặt. Vì được sinh trưởng trong khí quyển của một thời đại thông tin, nên một cách tự nhiên, mỗi thanh niên thế hệ Z đều có hiểu biết và ý thức trách nhiệm đối với các vấn đề toàn cầu.

Ngày nay, rất ít thanh niên tỏ ra lãnh đạm, thờ ơ hay ngô nghê khi được hỏi về biến đổi khí hậu, về các phong trào nhân quyền hay trí tuệ nhân tạo. Tất cả những tri thức có vẻ “vĩ mô”, cao vời ấy đều được cập nhật một cách chủ động, thậm chí với sự hứng thú, và được thảo luận thường xuyên trong những cuộc trò chuyện hằng ngày.

Đây là một đặc điểm mang thương hiệu của thế hệ Z – một thế hệ nhạy cảm với thông tin, sớm được kết nối với những biến động của thời đại, thành thạo việc tra cứu, tìm hiểu, nghiền ngẫm những vấn đề mình quan tâm bằng sự trợ giúp của công nghệ.

Nền tảng tri thức và kỹ năng ấy đã hỗ trợ rất nhiều cho những “lính mới” trong quá trình học tập để trở thành một cán bộ ngoại giao.

Mỗi một cán bộ trẻ đều hiểu rằng mình đang đặt những bước chân đầu tiên trên một hành trình đầy vinh quang.

Được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và đích thân dìu dắt từ những ngày đầu, cho đến nay, trải qua 76 năm trưởng thành và phát triển, ngành ngoại giao Việt Nam đã đồng hành cùng lịch sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn, mang tính quyết định đối với vận mệnh của đất nước.

Ngoại giao đã góp phần đưa đất nước thoát khỏi những tình thế hiểm nghèo, đồng hành cùng Cách mạng đi đến thắng lợi, tiên phong mở đường để đất nước hội nhập sâu rộng trong thời bình.

76 năm lịch sử là cả một hành trình miệt mài xây đắp, vun bồi, nỗ lực không mệt mỏi của những thế hệ nhà ngoại giao kỳ cựu, tâm huyết, hết lòng vì đất nước.

Mỗi bước chân của một cán bộ trẻ hôm nay, đều là bước chân tiếp nối một con đường vinh quang, đã được cha ông khai phá những đoạn gập ghềnh, hiểm trở, gian khổ nhất.

Đó là một tài sản lớn lao mà thế hệ trẻ được vinh dự kế thừa từ lớp tiền nhân đi trước, và cũng là truyền thống cao quý mà mỗi cán bộ trẻ có trách nhiệm gìn giữ, phát huy.

Mỗi cán bộ trẻ đều được vinh hạnh bước vào ngành trong sự chào đón, bảo ban trực tiếp, tận tình của các thế hệ nhà ngoại giao tiền bối.

Trước khi được nhận nhiệm vụ tại đơn vị, các công chức mới đều được tham gia khóa học Tiền Công vụ dưới sự hướng dẫn, giảng dạy trực tiếp, chân tình của những nhà ngoại giao kỳ cựu, có thâm niên. Nhưng đó chưa phải là “bước đệm” duy nhất trước khi chính thức trở thành công chức của ngành.

Sau khi hoàn thành khóa Tiền Công vụ, các cán bộ trẻ còn được trải qua hai tuần thực tập tại các đơn vị của Bộ, tận mắt chứng kiến những công việc “bếp núc” thường nhật tại một đơn vị ngoại giao.

Đó là khi mỗi cán bộ trẻ hiểu rằng, ngành Ngoại giao không phải chỉ là những khoảnh khắc “hào nhoáng”, với thảm đỏ hội nghị hay những chuyến tháp tùng lãnh đạo cấp cao, nơi những nhà ngoại giao xuất hiện đầy phong thái với trang phục chỉn chu và những chương trình nghị sự quan trọng, mà một ngày của công chức ngoại giao còn là rất nhiều công việc không tên, vất vả và thầm lặng.

Để rồi khi chính thức được phân công nhiệm vụ tại đơn vị mới, mỗi cán bộ trẻ càng thêm khâm phục, kính trọng tinh thần, kỷ luật lao động của các bậc tiền bối, và luôn có ý thức dốc sức, không ngại gian khổ, đặt vào từng công việc nhỏ nhặt nhất toàn bộ tâm huyết và sự cẩn trọng của mình.

Cán bộ ngoại giao 'thế hệ Z' với mùa xuân thứ 76
Thế hệ cán bộ ngoại giao trẻ đang từng ngày khắc ghi trách nhiệm và niềm vinh dự của mình. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Bước tiếp tới tương lai

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đúc kết rằng: “Đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Những công dân thế hệ Z, sinh ra và lớn lên trong khí quyển hòa bình của một nước Việt Nam đang hội nhập và phát triển, cũng nhìn ngắm và cảm nhận được rõ ràng vận hội khởi sắc ấy.

Đất nước, dẫu đang đứng trước muôn vàn thách thức, nhưng đang khiến những công dân trẻ tuổi tin tưởng và tự hào hơn bao giờ.

“Thế hệ Z” trong ngành ngoại giao là một trong vô vàn minh chứng cho điều đó: không vị kỷ, không ham vui, không “mất phương hướng” hay cảm thấy lạc lõng giữa thời đại.

Họ là lớp thanh niên phấn khởi cống hiến tuổi trẻ của mình cho nền ngoại giao của đất nước, sẵn sàng nhận trách nhiệm với quốc gia, góp phần phụng sự khát vọng phát triển, phồn vinh của dân tộc.

Ngoại giao chính là thiện chí. 76 năm trưởng thành và phát triển của nền ngoại giao Việt Nam là 76 năm mà những nhà ngoại giao nỗ lực không ngừng để trình bày cho thế giới thiện chí của một Việt Nam chân thành, cởi mở, sẵn sàng hòa giải mọi xung khắc, tháo gỡ mọi vấn đề.

Cao hơn, đó là thiện chí của một Việt Nam tự tin cùng phát triển, “sánh vai với các cường quốc năm châu”. Và xa hơn, là thiện chí của một Việt Nam với khát vọng cùng kiến tạo một cộng đồng thế giới hòa bình, ổn định, góp phần vun đắp cho sự thịnh vượng và hạnh phúc chung của mọi quốc gia trên thế giới.

Góp một phần nhỏ bé của mình vào chặng đường vất vả nhưng đầy vẻ vang ấy, thế hệ cán bộ ngoại giao trẻ đang từng ngày khắc ghi trách nhiệm và niềm vinh dự của mình, và đem tâm thế ấy đi vào những ngày tháng cống hiện rộng dài của tương lai, đặt vào từng công việc bé nhỏ nhất nơi nhiệm sở.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng 76 năm ngày thành lập ngành Ngoại giao

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng 76 năm ngày thành lập ngành Ngoại giao

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập ngành Ngoại giao, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã ...

Những chiến sĩ tận tụy trên 'mặt trận' ngoại giao vaccine

Những chiến sĩ tận tụy trên 'mặt trận' ngoại giao vaccine

Theo Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Minh Hằng, ngoại giao kinh tế mà trọng tâm ...

Bài viết cùng chủ đề

76 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao

Đọc thêm

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng được tiến hành bằng hình thức trực tuyến.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng.
Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình Trung Đông...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện SDG.
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động