Cập nhật 7h ngày 5/7: WHO cảnh báo số ca nhiễm Covid-19 gia tăng kỷ lục trong ngày, Mỹ tiến sát mốc 3 triệu ca nhiễm bệnh

Tấn Thông
TGVN. Ngày 4/7, Tổ chức Y tế tThế giới (WHO) đã cảnh báo về sự gia tăng kỷ lục số ca nhiễm Covid-19 trong ngày khi thế giới đã có thêm 212. 326 ca nhiễm chỉ trong vòng 24 giờ, đưa tổng số ca nhiễm  lên 11.367.655 người, trong đó 532.806 ca tử vong, theo thống kê của trang Worldometers.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Cập nhật 7h ngày 27/6: Diễn biến xấu, gần 9,9 triệu người nhiễm Covid-19 toàn cầu, khả năng mất kiểm soát ở Mỹ, kế hoạch của WHO còn thiếu 27,9 tỷ USD
Cập nhật 7h ngày 25/6: Làn sóng Covid-19 thứ 2 mạnh chưa từng có, Mỹ, Brazil 'ngụp lặn' trong đại dịch, Trung Quốc thử nghiệm vaccine thứ 8
cap nhat 7h ngay 57 who ngung thuoc dieu tri covid 19 my co gan 3 trieu ca nhiem benh
Các hành khách đeo khẩu trang ngồi trên xe bus được ngăn cách bởi các vách ngăn bằng nhựa để phòng chống dịch tại thủ đô Manila, Philippines hôm 3/7. (Nguồn: Reuters)

WHO cũng tuyên bố sẽ không tiếp tục thử nghiệm thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine và kết hợp thuốc điều trị HIV lopinavir/ritonavir trên các bệnh nhân Covid-19 nhập viện sau khi những loại thuốc này không thể hạn chế được tình trạng tử vong.

Tin liên quan
WHO: Các số liệu không nói dối, chưa bao giờ là quá muộn để kiểm soát dịch Covid-19 WHO: Các số liệu không nói dối, chưa bao giờ là quá muộn để kiểm soát dịch Covid-19

“Các kết quả thử nghiệm tạm thời cho thấy hydroxychloroquine và lopinavir/ritonavir hiệu quả rất thấp hoặc không thể làm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân Covid-19 nhập viện khi so sánh với tiêu chuẩn chăm sóc. Các điều tra viên thử nghiệm thống nhất sẽ ngừng hoạt động thử nghiệm ngay lập tức”.

Cũng theo WHO, quyết định của cơ quan thuộc Liên hợp quốc này - được đưa ra dựa trên khuyến cáo từ ủy ban chỉ đạo quốc tế của cuộc thử nghiệm - không ảnh hưởng đến những nghiên cứu khác, nơi mà các loại thuốc trên được sử dụng cho những bệnh nhân không phải nhập viện hoặc như một biện pháp phòng bệnh.

Một bộ phận khác trong cuộc thử nghiệm của WHO đang nghiên cứu tác dụng tiềm tàng của thuốc kháng virus Remdesivir do hãng dược phẩm Gilead Sciences của Mỹ sản xuất.

Mỹ tiếp tục là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 lớn nhất thế giới và tình hình dịch bệnh vẫn "bỏng rẫy" và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong vòng 24 giờ, tính đến 6h sáng ngày 5/7 (giờ Việt Nam), Mỹ đã có thêm 44.498 ca nhiễm Covid-19, đưa tổng số ca nhiễm gần đến 3 triệu người, trong đó có 132.313 người tử vong và hơn 1,2 triệu người đã bình phục.

Ba bang ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày nhiều nhất là Texas (8.258 ca), Arizona (2.695 ca) và đặc biệt là bang Florida (11.458 ca).

Theo sát Mỹ là Brazil với số ca nhiễm không ngừng gia tăng. Trong vòng 24 giờ qua, tính đến sáng ngày 5/7 (giờ Việt Nam), Brazil đã có thêm 35.035 ca nhiễm Covid-19, đưa tổng số ca nhiễm tại quốc gia Nam Mỹ lên 1.578.376 người, trong đó 64.365 người đã tử vong.

Philippines cũng ghi nhận kỷ lục 7.027 ca nhiễm mới trong tuần này, đưa tổng số ca nhiễm tại quốc gia Đông Nam Á này lên 41.830 người.

Vùng Catalonia, Đông Bắc Tây Ban Nha sẽ áp đặt lệnh phong tỏa từ ngày 5/7 với hơn 200.000 người, sau khi phát hiện một số cụm dịch mới. “Chúng tôi quyết định phong tỏa khu vực Segria, bởi dữ liệu cho thấy số ca nhiễm Covid-19 tại đây tăng vô cùng đáng kể”, Thủ hiến Catalonia Quim Torra hôm nay phát biểu trong một cuộc họp báo.

Cơ quan y tế địa phương cho biết tính đến ngày 3/7, thành phố Lleida thuộc vùng Segria đã ghi nhận 3.706 ca nhiễm, tăng 155 người so với ngày trước đó.

Cư dân Segria không được phép rời khỏi khu vực từ 12h trưa 4/7, nhưng không bị bắt buộc ở nhà như khi Tây Ban Nha áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn quốc hồi tháng 3. Việc đi lại do yêu cầu công việc vẫn được chấp nhận, nhưng người lao động ra vào khu vực Segria sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận của cấp trên từ ngày 7/7.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 với gần 298.000 ca nhiễm và hơn 28.000 người chết. Sau khi phong tỏa nghiêm ngặt từ ngày 14/3, chính phủ Tây Ban Nha bắt đầu dần nới lỏng các biện pháp hạn chế theo nhiều giai đoạn từ tháng 5.

Cố vấn pháp lý của Tổng thống Iran, bà Leila Joneidi ngày 4/7 cho biết Tehran đã đệ đơn lên Tòa án Công lý Quốc tế (IJC) để kiện Mỹ về những tác động của các lệnh cấm vận đối với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở quốc gia Trung Đông này.

Nhật báo Tehran Times dẫn phát biểu của bà Joneidi trong chuyến thăm Viện Pasteur ở thủ đô Tehran khẳng định các lệnh trừng phạt liên tiếp của Mỹ nhằm vào Iran trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19 là một biểu hiện của biện pháp “phi nhân đạo” và chống lại quyền con người.

Tổng thống Abdelmadjid Tebboune ngày 4/7 cho biết Algeria không loại trừ khả năng thắt chặt lệnh giới nghiêm nếu Ủy ban khoa học theo dõi sự phát triển của đại dịch Covid-19 yêu cầu nhằm ngăn chặn sự gia tăng lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình France 24, Tổng thống Tebboune nói: “Chúng tôi đang thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban khoa học. Nếu Ủy ban thấy cần phải triển khai lệnh giới nghiêm cục bộ, trong một vài thành phố hoặc khu vực, chúng tôi sẽ thực hiện yêu cầu đó”.

Theo Tổng thống Tebboune, ông đang chờ đợi sự cải thiện trước tình trạng tăng mạnh các ca bệnh mới trong thời gian gần đây, và yêu cầu người dân Algeria nghiêm túc tuân thủ những biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Tổng thống Tebboune cũng đã yêu cầu các quan chức địa phương và những người có trách nhiệm ngăn chặn các hoạt động tập trung đông người ở những không gian kín.

Liên quan đến việc mở cửa trở lại một phần biên giới quốc gia, Tổng thống Tebboune cho rằng Algeria sẽ triển khai từng bước do lo ngại tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn nếu biện pháp này được triển khai ngay lập tức.

Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến chiều 4/7 (theo giờ địa phương), Algeria đã ghi nhận tổng cộng 15.500 ca Covid-19, trong đó có 946 người tử vong. Algeria hiện đứng thứ 5 trong số các quốc gia châu Phi có số ca Covid-19 cao nhất, sau Nam Phi, Ai Cập, Nigeria và Ghana.

Lại thêm quốc gia phải chuẩn bị hố chôn tập thể cho bệnh nhân Covid-19

Lại thêm quốc gia phải chuẩn bị hố chôn tập thể cho bệnh nhân Covid-19

TGVN. Ngày 25/5, Bộ Y tế Nam Phi đã yêu cầu chính quyền các địa phương trên toàn quốc khẩn trương tìm kiếm vị trí ...

Bộ Y tế Ai Cập ngày 4/7 đã xác nhận thêm 1.324 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, đưa tổng số trường hợp mắc Covid-19 ở quốc gia Bắc Phi này lên 74.035 người, trong đó có 3.280 ca tử vong. Ai Cập cũng có thêm 413 bệnh nhân bình phục hoàn toàn và được phép xuất viện, nâng tổng số trường hợp khỏi bệnh lên 20.103 người.

Theo báo Ahram, trước tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm bớt, các nhà khoa học Ai Cập đang nỗ lực chạy đua với thời gian để nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa Covid-19.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia (NRC) đã tìm ra 3 loại nguyên liệu tự nhiên có thể kiềm chế được virus SARS-CoV-2. Các nhà khoa học ở NRC đang chuẩn bị tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đối với mẫu dược phẩm có thành phần được bào chế từ những nguyên liệu này.

Mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt, song do những lo ngại và gánh nặng về kinh tế, Ai Cập đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế kể từ ngày 27/6. Lệnh giới nghiêm vào ban đêm đã được dỡ bỏ, nhà chức trách cũng cho phép các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh mở cửa trở lại, trong đó có các nhà hàng, quán cà phê và rạp chiếu phim.

Cập nhật 7h ngày 30/6: Tình trạng Covid-19 ở Mỹ chưa bao giờ tồi tệ đến thế, WHO tuyên bố cử chuyên gia đến Trung Quốc điều tra

Cập nhật 7h ngày 30/6: Tình trạng Covid-19 ở Mỹ chưa bao giờ tồi tệ đến thế, WHO tuyên bố cử chuyên gia đến Trung Quốc điều tra

TGVN. Tính đến 6h ngày 30/6, theo Worldometers, thế giới ghi nhận 10.395.643 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có ...

Cập nhật 7h ngày 29/6: Ông Putin thừa nhận Covid-19 là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất, Tổng thống Indonesia nổi giận dọa cải tổ Nội các

Cập nhật 7h ngày 29/6: Ông Putin thừa nhận Covid-19 là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất, Tổng thống Indonesia nổi giận dọa cải tổ Nội các

TGVN. Tính đến 6h ngày 29/6, toàn cầu ghi nhận 10.229.244 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid19, trong đó có 503.985 ca ...

Cập nhật 7h ngày 28/6: Số ca mắc Covid-19 vượt 10 triệu, hơn nửa triệu người tử vong, Mỹ phá kỷ lục về số ca nhiễm mới

Cập nhật 7h ngày 28/6: Số ca mắc Covid-19 vượt 10 triệu, hơn nửa triệu người tử vong, Mỹ phá kỷ lục về số ca nhiễm mới

TGVN. Tính đến 7h ngày 28/6, theo thống kê của trang worldometers.info, thế giới đã ghi nhận hơn 10 triệu người mắc bệnh viêm đường hô ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Hàng nghìn người ủng hộ đã tập hợp bên ngoài trụ sở quốc gia của đảng Xã hội ở Madrid hôm 27/4 để kêu gọi Thủ tướng Tây Ban Nha ...
Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Hạ viện Thụy Sỹ ngày 27/4 đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất phân bổ 15 triệu franc (16,5 triệu USD) để hỗ trợ Giải vô địch bóng đá nữ ...
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên ...
Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Phát hiện mới cho thấy tổ tiên của chúng ta bị mất đuôi một cách đột ngột chứ không phải dần dần, do một đột biến gene.
Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Theo lực lượng không quân Ukraine, Nga đã phóng tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và trực tiếp dự cuộc họp chứ không chỉ gửi một thông điệp.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động