Cập nhật căng thẳng Đông Jerusalem: Đụng độ tiếp diễn, Thủ tướng Israel tuyên bố ủng hộ cảnh sát, Nga-Trung và quốc tế quan ngại

Thế Việt
Tối 10/5, đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel vẫn tiếp diễn ở khu vực Đền thờ Al-Aqsa, phía Đông thành phố Jerusalem.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đông Jerusalem: Đụng độ tiếp diễn, Thủ tướng Israel tuyên bố ủng hộ cảnh sát, Nga-Trung và quốc tế quan ngại. (Nguồn: AFP)
Đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel vẫn tiếp diễn ở khu vực Đền thờ Al-Aqsa, phía Đông thành phố Jerusalem. Các nhân viên y tế đang đưa một người bị thương rời khỏi khu vực gần Mái Vòm đá. (Nguồn: AFP)

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng chục người đã bị thương trong vụ đụng độ mới nhất xảy ra sau khi người Palestine ném các đồ vật về phía lực lượng cảnh sát Israel trong khi lực lượng này sử dụng lựu đạn gây choáng và đạn cao su để kiểm soát tình hình.

Vụ việc xảy ra sau khi các nguồn tin y tế cho biết, bạo lực trước đó hôm 7/5 tại khu vực này đã làm hơn 300 người thương vong.

Trong bình luận đầu tiên về các cuộc đụng độ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay: "Đây là cuộc chiến giữa sự dung thứ và không dung thứ, giữa bạo lực vô pháp luật và trật tự. Các phần tử muốn tước đoạt quyền của chúng tôi thường xuyên buộc chúng tôi phải cứng rắn, như những gì cảnh sát Israel đang làm. Tôi ủng hộ lực lượng cảnh sát trong cuộc chiến chính đáng này".

Ông Netanyahu cũng nhấn mạnh, "chỉ có chủ quyền của Israel mới bảo đảm tự do tín ngưỡng cho tất cả mọi người".

Trong khi đó, Tổng thống Israel Reuven Rivlin cho rằng: "Hơn lúc nào hết, Nhà nước Israel tôn trọng tự do tín ngưỡng và sẽ tiếp tục bảo đảm điều đó, đồng thời chống lại các hành động phá vỡ trật tự, hoạt động khủng bố và ủng hộ khủng bố".

HĐBA họp khẩn, Mỹ 'lần khân' ra tuyên bố, Trung Quốc bày tỏ quan điểm

Ngày 10/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp khẩn về tình hình bất ổn ở Jerusalem nhưng không đưa ra tuyên bố ngay lập tức.

Theo các nguồn tin ngoại giao, trong cuộc họp kín trực tuyến, Mỹ cho biết, đang “làm việc ở hậu trường” để làm dịu tình hình và “không chắc rằng, một tuyên bố vào thời điểm này sẽ hữu ích”.

Trong khi đó, tại cuộc họp, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực và căng thẳng leo thang ở Đông Jerusalem những ngày qua.

Trung Quốc lên án bạo lực nhằm vào dân thường, kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và hạn chế hành động khiêu khích và thù địch, mong muốn có các hành động ngay lập tức để giảm căng thẳng.

Ngoài ra, ông Zhang cũng cho biết, Bắc Kinh quan ngại sâu sắc trước việc các gia đình Palestine bị trục xuất khỏi các khu phố Sheikh Jarrah và Silwan ở Đông Jerusalem.

Trước tình hình bất ổn và nguy cơ căng thẳng leo thang, quan chức của Trung Quốc lưu ý, HĐBA cần nhắc lại cam kết và sự ủng hộ kiên định cho giải pháp hai nhà nước, đồng thời kêu gọi giảm căng thẳng vì lợi ích của hòa bình và ổn định.

Nga, EU kêu gọi kiềm chế

Ngày 10/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc điện đàm, trong đó 2 quan chức kêu gọi các bên xung đột ở miền Đông Jerusalem kiềm chế và tránh các động thái làm leo thang tình hình.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nêu rõ: "Các bộ trưởng đã lên án việc ép buộc người Palestine rời khỏi vùng đất tổ tiên Sheikh Jarrah ở Đông Jerusalem… và kêu gọi tất cả các bên xung đột kiềm chế và tránh các hành động đe dọa làm tồi tệ hơn tình hình trong tháng lễ Ramadan".

Ngoại trưởng hai nước cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về quan hệ Israel-Palestine và leo thang căng thẳng nguy hiểm ở Đông Jerusalem, bắt đầu từ đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

Trước đó, trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và lãnh đạo Hamas kiêm Thủ tướng Palestine Ismail Haniye, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án các hành động của Israel.

Ông Erdogan đồng thời khẳng định sẽ “làm tất cả trong khả năng của mình để vận động thế giới, bắt đầu từ thế giới Hồi giáo, nhằm ngăn chặn các hành động khủng bố và chiếm đóng của Israel”.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, "bạo lực bùng phát đáng kể ở khu vực Bờ Tây, trong và gần Dải Gaza, hay tại Đông Jerusalem cần phải chấm dứt ngay lập tức".

Đại diện EU đồng thời kêu gọi việc giảm thương vong cho dân thường "cần phải được đặt lên thành ưu tiên hàng đầu".

Ngoại trưởng Đức cũng đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên "tránh gây thêm thương vong cho dân thường" sau khi Israel thực hiện các vụ không kích ở Dải Gaza nhằm đáp trả những vụ phóng rocket của phong trào Hamas.

Jordan biểu tình lớn vì Palestine

Truyền thông Trung Đông đưa tin, ngày 10/5, hàng nghìn người Jordan đã tụ tập gần đền thờ Kaloti để tham gia biểu tình phản đối Israel sau những diễn biến gần đây ở Jerusalem.

Theo nguồn tin, cảnh sát chống bạo động đã phong tỏa các tuyến đường dẫn tới Đại sứ quán Israel.

Người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Không có Đại sứ quán của người Do Thái trên đất Arab”, một số khác lên tiếng ủng hộ phong trào Hamas ở Dải Gaza tấn công trả đũa Israel.

Người biểu tình đồng thời kêu gọi chính phủ Jordan hủy bỏ hiệp ước hòa bình với Israel sau khi xảy ra các cuộc đụng độ ở Jerusalem.

Trước đó, Jordan cũng đã triệu đại diện ngoại giao Israel tại Amman để bày tỏ sự phản đối của quốc gia này đối với hành động tấn công nhằm vào các tín đồ Hồi giáo Palestine xung quanh quần thể đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới 10/5: Ukraine tố cáo Nga mở cuộc 'đi săn'; EU khuyên Nga quay lại; Trung Quốc nói gì vụ Philippines muốn trả vaccine?
TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu 'chuyến thăm hàn gắn' tới Saudi Arabia
Miền Đông Jerusalem: Hamas nã tên lửa sau tối hậu thư, Israel trả đòn rocket, Mỹ bảo vệ đồng minh Trung Đông
Việt Nam quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây ở Đông Jerusalem
Đông Jerusalem: Người dân Palestine 'bùng nổ', Israel tuyên bố sẽ khôi phục trật tự, HĐBA chuẩn bị họp kín

(tổng hợp)

Đọc thêm

Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia.
Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (25/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Mỹ-Philippines triệu tập cuộc họp 3+3, thảo luận về Biển Đông

Các quan chức Mỹ và Philippines tiếp tục quyết định khai thác thêm cơ hội để tăng cường sự hỗ trợ toàn cầu nhằm duy trì luật biển quốc tế.
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Khai mạc Hội nghị quốc tế về an ninh, Tổng thống Nga nói về trật tự quốc tế đa cực mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để duy trì an ninh khu vực và toàn cầu.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động