Tin thế giới 10/5: Ukraine tố cáo Nga mở cuộc 'đi săn'; EU khuyên Nga quay lại; Trung Quốc nói gì vụ Philippines muốn trả vaccine?

Hoàng Hà
Quan hệ Nga-EU, Nga-Ukraine, tình hình Myanmar, căng thẳng Israel-Palestine ở miền Đông Jerusalem, vụ tấn công đẫm máu ở Afghanistan, quan hệ Trung Quốc-Philippines... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 10/5:

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-EU:

EU sẵn sàng đối thoại với Nga

Ngày 10/5, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng đối thoại với Nga, đồng thời nhấn mạnh đã đến lúc Moscow quay lại bàn đàm phán.

Phát biểu với báo giới trước thềm cuộc họp của Hội đồng đối ngoại EU, Ngoại trưởng Maas khẳng định: “Chúng tôi sẽ thảo luận với Nga trong bối cảnh các đại diện EU tại Moscow đang phải chịu các lệnh trừng phạt và việc Nga công bố ‘danh sách các quốc gia không thân thiện’".

Theo ông Mass, điều quan trọng là EU không đi trệch hướng, ủng hộ nhân quyền, bao gồm cả ở Nga và tiếp tục làm như vậy theo cách hợp tác”.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Nga và nhiều quốc gia thành viên EU như Ba Lan, Slovakia, Lithuania, Latvia... đang lâm vào cuộc chiến trừng phạt lẫn nhau.

Mới đây nhất, trong vụ căng thẳng Nga-Czech liên quan vụ nổ kho đạn Vrbetica, Prague đã đòi Moscow bồi thường ít nhất một tỷ Kronor (hơn 47 triệu USD). (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Tiêu điểm quốc tế trong tuần: G7 'trở lại', EU vẫn 'giận dỗi' Nga, Trung Quốc-Australia lại xích mích

Nga không chấp nhận biểu hiện chủ nghĩa phát xít mới thường xuyên hơn ở châu Âu

Ngày 9/5, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói rằng, nước này không thể chấp nhận những biểu hiện của chủ nghĩa phát xít mới đang trở nên thường xuyên hơn ở châu Âu.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Moscow, ông Peskov nói: “Những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới đang ngóc đầu dậy ở các nước châu Âu và người châu Âu chống lại họ", đồng thời cho rằng, những đối tượng này xuất hiện ở Ukraine và một số nước Baltic.

Thư ký báo chí này cũng lưu ý, điều này là không thể chấp nhận được đối với Nga.

Trước đó, phát biểu tại Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, các nhóm khủng bố cấp tiến và quốc tế đang tìm cách viết lại lịch sử, biện minh cho những kẻ phản bội và tội phạm.

Ông Putin cũng nhấn mạnh sẽ không tha thứ cho những ai đã quên bài học Thế chiến II và đang âm mưu những kế hoạch gây hấn.

TIN LIÊN QUAN
EU trừng phạt Nga: Bổn cũ soạn lại

Nga-Ukraine:

Ukraine tố Nga 'đi săn' tàu chiến Mỹ-Ukraine ngoài khơi Crimea

Lực lượng biên phòng Ukraine đã cáo buộc quân đội Nga tìm cách can thiệp vào cuộc tập trận hải quân chung Ukraine-Mỹ hôm 8/5 ở vùng biển cách Odessa khoảng hơn 100 hải lý, với sự tham gia của soái hạm Grigory Kuropatnikov của Ukraine và tàu tuần tra Hamilton của Mỹ.

Lực lượng biên phòng Ukraine cho rằng, cuộc tập trận đã bị các tàu của Nga giám sát chặt chẽ.

Theo đó, 2 tàu tuần tra biên giới của Nga đã làm nhiệm vụ 'đi săn', trong khi một tàu chiến khác của Hạm đội Biển Đen lượn quanh ở khoảng cách xa hơn một chút.

Thông báo của lực lượng này nêu: "Nga đưa ra lý do là nhóm tàu chiến Mỹ-Ukraine đã xâm phạm vùng biển bị hạn chế theo tuyên bố của Nga trước đó và yêu cầu nhóm tàu trên rời khỏi, đồng thời, thực hiện các chuyển động nguy hiểm, tìm cách thu hẹp khu vực cơ động của các tàu Mỹ-Ukraine"

Tới nay, phía Nga vẫn chưa đưa ra bình luận trước các cáo buộc trên của Ukraine. (UAWire)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ Nga-Ukraine-Mỹ: Lời mời giăng bẫy

Tình hình Myanmar:

Myanmar ấn định thời gian bà Suu Kyi hầu tòa trực tiếp

Ngày 10/5, luật sư Khin Maung Zaw của bà Aung San Suu Kyi cho hay, một thẩm phán đã ra lệnh triệu tập nhà lãnh đạo bị lật đổ của Myanmar này ra hầu tòa trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 24/5 tới sau nhiều tuần trì hoãn.

Ông Khin Maung Zaw nói: “Vấn đề vẫn chưa được giải quyết bởi cảnh sát không cho biết liệu họ có thể sắp xếp cho chúng tôi một cuộc gặp hay không”.

Luật sư Khin Maung Zaw nhấn mạnh, việc gặp riêng với luật sư là “quyền của bị cáo”.

Liên quan đến tình trạng biểu tình tại Myanmar, hơn 11.000 giảng viên và nhân viên các trường đại học đã bị đình chỉ công tác sau khi tham gia biểu tình phản đối chính quyền quân quản. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Các nước ASEAN và Mỹ trao đổi về vấn đề Biển Đông và tình hình Myanmar

Thỏa thuận hạt nhân Iran:

Ngoại trưởng Đức nhận định về đàm phán hạt nhân Iran

Ngày 10/5, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, thời gian là điều cốt lõi trong các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Phát biểu trước thềm cuộc họp với những người đồng cấp EU tại Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Maas nói: “Các cuộc đàm phán là rất khó khăn, song tất cả các bên đang tiến hành đàm phán trong bầu không khí mang tính xây dựng".

Tuy vậy, ông Maas cho rằng, thời gian sắp hết và các bên "đặt mục tiêu khôi phục hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân Iran bởi đây là cách duy nhất để đảm bảo Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Iran cũng đã nêu 4 giới hạn mà các bên cần phải lưu tâm khi tiến hành đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân, trong đó có dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Tehran. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran: Đường còn dài và nhiều trắc trở

Đông Jerusalem

Ngày 10/5, đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel ở gần đền thời Al-Aqsa tại Đông Jerusalem tiếp tục nổ ra bất chấp việc hàng trăm người đã thiệt mạng và bị thương hôm 7/5.

Mỹ, EU và nhiều quốc gia cũng như tổ chức đã lên tiếng quan ngại cũng như lên án các vụ bạo lực nhằm vào người dân Palestine.

Mới đây nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia cũng đã lên tiếng kêu gọi Israel ngừng các hành động tấn công người dân Palestine cũng như găn chặn những kẻ chiếm đóng/định cư vào đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng ở Đông Jerusalem: Mỹ quan ngại, Syria nổi giận chỉ trích gay gắt Israel, Ai Cập nói thảm họa

Israel phát động cuộc tập trận quân sự lớn nhất lịch sử

Ngafg 9/5, theo Kan News, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã khởi động cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử kéo dài một tháng.

Cuộc tập trận lớn mang tên "Chariots of Fire" sẽ có lục quân, hải quân và không quân Israel thực hành các kịch bản tác chiến và tình huống khẩn cấp ở tất cả các khu vực.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi quân đội Israel được thành lập, các lực lượng này sẽ mô phỏng một "tháng chiến tranh" để tăng cường khả năng sẵn sàng của IDF.

Các cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của cả lực lượng IDF chính quy và dự bị từ tất cả các bộ chỉ huy và lực lượng, tập trung vào hoạt động phối hợp cả trong IDF và giữa các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc, Bộ Quốc phòng, Cơ quan Khẩn cấp Quốc gia, Bộ Ngoại giao và các cơ quan an ninh khác.

TIN LIÊN QUAN
Bầu cử Israel: Bế tắc chính trị kéo dài, lối thoát nào cho Israel?

Afghanistan:

Thêm nhiều nạn nhân thương vong trong loạt vụ nổ ở Afghanistan

Theo thông báo mới nhất của giới chức Afghanistan, số nạn nhân thương vong trong loạt vụ nổ bên ngoài một trường học ở thủ đô Kabul vào tối 8/5 đã lên tới 233 người, gồm 68 người thiệt mạng và 165 người bị thương. Cơ quan chức năng nước này đang nỗ lực xác định danh tính các nạn nhân.

Giới chức Afghanistan cho biết phần lớn nạn nhân tử vong là nữ sinh. Hiện nhiều gia đình đang đổ xô tới các bệnh viện tìm kiếm con em mất tích.

Tổng thống Afghanistan, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia đã lên án vụ tấn công đẫm máu này, gọi đây là hành động khủng bố chống lại loài người.

TIN LIÊN QUAN
Vụ đánh bom đẫm máu ở Kabul: Tổng thống Afghanistan gọi tội ác chống loài người, Trung Quốc yêu cầu Mỹ có trách nhiệm

Trung Quốc:

Trung Quốc đăng cai hội nghị ngoại trưởng C+C5

Ngày 10/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thông báo, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ chủ trì hội nghị ngoại trưởng Trung Quốc + Trung Á (C+C5) lần thứ 2.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, hội nghị này sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc.

Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Kazakhstan Mukhtar Tleuberdi, Ngoại trưởng Kyrgyzstan Ruslan Kazakbaev, Ngoại trưởng Tajikistan Sirojiddin Muhriddin, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Turkmenistan Rashid Meredov và Ngoại trưởng Uzbekistan Abdulaziz Kamilov sẽ tham dự hội nghị. (THX)

TIN LIÊN QUAN
Indonesia và Trung Quốc kéo tàu khu trục ra biển ngoài khơi Jakarta tập trận chung

Philippines-Trung Quốc:

Trung Quốc bác thông tin Philippines muốn trả vaccine

Ngày 9/5, trả lời phỏng vấn Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc, Đại sứ nước này tại Philippines Huang Xilian cho biết, không có chuyện Manila muốn trả lại vaccine mà Trung Quốc từng tặng cho quốc gia Đông Nam Á như truyền thông Philippines đưa tin trước đó.

Trước đó, trang tin Rappler cho biết, hôm 5/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc nhận lại 1.000 liều vaccine của công ty Sinopharm mà Bắc Kinh từng tặng Manila. Tuy nhiên, Đại sứ Huang đã bác bỏ các thông tin trên.

Theo nhà ngoại giao này, vài ngày trước, ông Duterte đã nói luôn tin tưởng vaccine Trung Quốc về độ an toàn và sự hiệu quả cũng như "đánh gia cao vai trò chủ chốt của vaccine Trung Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch ở Philippines và Manila muốn mua thêm chế phẩm này".

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Nam Phi cảnh báo nạn phân biệt chủng tộc trong phân phối vaccine ngừa Covid-19
Đông Jerusalem: Người dân Palestine 'bùng nổ', Israel tuyên bố sẽ khôi phục trật tự, HĐBA chuẩn bị họp kín
Cập nhật Covid-19 ngày 10/5: Ấn Độ 'cheo leo' đỉnh dịch, châu Âu có dấu hiệu tích cực, Hàn Quốc tung thuốc điều trị bằng kháng thể
Miền Đông Ukraine: Pháo nã vào khu vực dân sự ở Donbass, Mỹ ra tuyên bố quan ngại với Nga
Israel-Palestine căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ nói gì?

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Vòng bảng U23 châu Á 2024 mới hạ màn, 4 cặp đấu của vòng tứ kết cũng được xác định.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động