Cập nhật Covid-19 ngày 10/3: Nguy cơ lớn ở Campuchia; EU công kích Nga-Trung Quốc lợi dụng vaccine; nan giải việc triển khai tiêm chủng

Thế Việt
TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận gần 118,16 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,62 triệu trường hợp tử vong và hơn 93,8 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 10/3: Nguy cơ lớn ở Campuchia; EU công kích Nga-Trung Quốc lợi dụng vaccine; nan giải việc triển khai tiêm chủng

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 với hơn 29,8 triệu ca mắc bệnh, trong đó có 540.574 ca tử vong, tiếp đến là Ấn Độ với 11.261.470 ca mắc, 158.079 ca thiệt mạng. Xếp thứ 3 là Brazil với 11.125.017 ca mắc, 268.568 ca không qua khỏi.

* Ở châu Á, Campuchia tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 cao kỷ lục, với 64 trường hợp, nâng tổng số người mắc bệnh lên 1.124 ca.

Cùng với thủ đô Phnom Penh, thành phố Sihanoukville được đánh giá là ổ dịch lớn thứ 2 tại Campuchia với hàng loạt ca lây nhiễm liên quan tới "Sự cố cộng đồng ngày 20/2", tiếp sau là các tỉnh Prey Veng và Kandal.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Y tế Campuchia, tỉnh Prey Veng giáp biên giới với Việt Nam cũng được ghi nhận là "ổ dịch" phức tạp với hàng loạt sòng bạc và khu giải trí tại đây bị phong tỏa và đóng cửa. Tổng cộng đã có 12 trường hợp mắc Covid-19 tại khu vực này.

Ngày 10/3, theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), nước này đã xác nhận thêm 470 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 452 ca lây nhiễm trong nước và 18 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm lên 93.733 ca. Đây cũng là mức tăng số ca Covid-19 trong ngày cao nhất trong 19 ngày qua.

Trong số các trường hợp lây nhiễm tại địa phương, thủ đô Seoul có 132 trường hợp, tiếp theo là tỉnh Gyeonggi, bao quanh Seoul với 199 người và 23 người ở thành phố Incheon.

Trong số 18 ca Covid-19 mới từ nước ngoài, 5 ca được phát hiện trong quá trình kiểm dịch tại sân bay hoặc cảng biển và 13 ca trong khi tự cách ly.

KDCA thông báo, có thêm 3 người tử vong do đại dịch, nâng tổng số người tử vong do Covid-19 lên 1.648 người.

* Ở châu Mỹ, theo Bộ Y tế Brazil, ngày 9/3 ghi nhận thêm 1.972 ca tử vong do Covid-19, mức cao nhất kể từ đầu dịch và 70.764 ca mắc mới.

Viện nghiên cứu Fiocruz cho biết hơn 80% số giường bệnh điều trị tích cực ở 25/27 bang ở Brazil đã kín chỗ, trong khi ngày càng nhiều thành phố ở nước này đối mặt nguy cơ quá tải hệ thống y tế.

* Tại châu Âu, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở một số điểm nóng.

Séc hiện là quốc gia có tỷ lệ mắc Covid-19 cao nhất trong Liên minh châu Âu (EU), trong đó, ngày 8/3 ghi nhận gần 10.500 ca mắc mới, đưa tổng số ca nhiễm lên tới hơn 1.335.000. Đến nay, Séc có gần 22.200 ca tử vong do đại dịch nguy hiểm này.

Đáng chú ý, số ca mắc Covid-19 phải nhập viện và trong tình trạng nghiêm trọng gia tăng, hiện có gần 8.500 ca, trong đó gần 1.800 ca trong tình trạng nghiêm trọng.

Các bệnh viện tại Séc đang đối mặt với nguy cơ thiếu giường bệnh và nhân viên y tế. Quốc gia Trung Âu này đã bắt đầu đàm phán với các đối tác Đức, Thụy Sỹ và Ba Lan để chuyển bệnh nhân mắc Covid-19 trong tình trạng nghiêm trọng sang các nước này điều trị.

Trong những tuần gần đây, Séc và Slovakia nỗ lực ứng phó với làn sóng Covid-19 thứ 3. Do hệ thống y tế đứng trước với nguy cơ quá tải, 2 quốc gia này đã kêu gọi các nước trong khu vực hỗ trợ tiếp nhận điều trị những bệnh nhân Covid-19 đang trong tình trạng nghiêm trọng. Croatia tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân của hai nước trên.

Tại Pháp, số bệnh nhân Covid-19 phải điều trị tích cực đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 11/2020. Trong ngày 9/3, các bệnh viện ở Pháp tiếp nhận thêm hơn 23.000 trường hợp mắc Covid-19.

Tổng số ca mắc Covid-19 ở Pháp đã tăng lên 3,93 triệu ca. Kể từ cuối tháng 1 đến nay, số ca mắc mới mỗi ngày tại Pháp liên tục ở mức trên 20.000 ca.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số ca mắc mới ghi nhận ngày 9/3 cũng ở mức cao nhất trong 2 tháng qua khi có thêm 13.755 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ ngày 6/1, đưa tổng số ca mắc lên 2.807.387 ca. Số ca tử vong do Covid-19 cũng tăng 66 ca lên 29.160.

Tình hình dịch bệnh ở Thổ Nhĩ Kỳ nóng lên chỉ một tuần sau khi Tổng thống Tayyip Erdogan cho phép nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng dịch.

* Liên quan vaccine ngừa Covid-19, ngày 9/3, Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cảnh báo, có sự chênh lệch rõ nét giữa các kế hoạch triển khai vaccine ngừa bệnh Covid-19 trên toàn cầu.

IFRC đặt mục tiêu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 500 triệu người. Mạng lưới hỗ trợ nhân đạo lớn nhất thế giới này đang lên kế hoạch tập trung vào hoạt động tiếp nhận và phân phối vaccine ở một số cộng đồng hẻo lánh khó tiếp cận nhất.

Theo IFRC, trong khi công tác thu mua vaccine và vận chuyển vaccine đến sân bay được chú trọng, việc gây quỹ để vận chuyển vaccine từ các sân bay ở những thành phố lớn đến những khu dân cư hẻo lánh, vốn cần 111 triệu USD, mới chỉ huy động được 3% con số này.

Chủ tịch IFRC Francesco Rocca lo ngại: “Một số người sống biệt lập và dễ bị tổn thương nhất thế giới sẽ không được tiếp cận vaccine. Điều này đồng nghĩa với việc virus sẽ tiếp tục lây lan và biến đổi, nhiều người sẽ tiếp tục mắc bệnh và tử vong”.

IFRC đang lên kế hoạch tăng cường các nỗ lực quốc gia về triển khai vaccine, bao gồm cả hỗ trợ logistics và chống lại những thông tin sai lệch về hiệu quả của vaccine.

* Trong khi đó, cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã chỉ trích Trung Quốc và Nga thực hiện chiến dịch truyền thông rầm rộ về những hoạt động cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho các quốc gia khác, đồng thời khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không sử dụng vaccine cho mục đích tuyên truyền.

Tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng châu Âu nhấn mạnh, EU không nên để bị Trung Quốc và Nga lừa dối.

Theo ông Michel, mặc dù Bắc Kinh và Moscow tổ chức các chiến dịch tiêm chủng hạn chế, song những chiến dịch này được quảng bá ầm ĩ để phục vụ mục đích bán nhiều vaccine cho các nước khác.

Quan chức châu Âu trích dẫn các số liệu hiện có cho thấy, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong mỗi 100 người dân ở Trung Quốc và Nga chỉ bằng một nửa so với 27 quốc gia thành viên EU.

Ông Michel nêu rõ, EU sẽ không sử dụng vaccine cho mục đích tuyên truyền và đề cao giá trị của khối.

TIN LIÊN QUAN
Vì sao OECD dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,6% năm 2021?
Vaccine Covid-19: Séc ủng hộ hộ chiếu vaccine trong EU, Anh-EU mâu thuẫn vì vấn đề xuất khẩu
Cuộc chiến vaccine ngừa Covid-19: Nga phản pháo cáo buộc của Mỹ
Covid-19 ở Việt Nam sáng 10/3: Không ca mắc mới, 522 người đã được tiêm vaccine
Covid-19 ở Việt Nam chiều 9/3: Thêm 1 ca nhiễm tại Hải Dương và 1 ca nhập cảnh từ Malaysia được cách ly ngay
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động