Cập nhật Covid-19 ngày 22/3: Ấn Độ chật vật với làn sóng thứ 2, Campuchia đóng cửa trường học toàn quốc, Anh cảnh cáo EU - 'thế giới đang nhìn'

Thế Việt
TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận hơn 123,85 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2.727.428 ca tử vong và hơn 99,77 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 22/3: Ấn Độ chật vật với làn sóng thứ 2, Campuchia đóng cửa trường học toàn quốc, Anh cảnh cáo EU - 'thế giới đang nhìn'

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do đại dịch Covid-19 vẫn là Mỹ với 555.314 ca tử vong trong tổng số hơn 30,2 triệu ca nhiễm. Tiếp đó là Brazil với 294.115 ca tử vong trong số xấp xỉ 12 triệu ca bệnh. Ấn Độ đứng thứ 3 với 160.003 ca tử vong, trong số 11.645.719 bệnh nhân.

Tính theo tỷ lệ dân số, CH. Czech là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất, theo đó cứ 100.000 người dân thì có 230 người tử vong. Tiếp đến là Bỉ với 195 người và Slovenia 191 người/100.000 dân.

Xét theo khu vực, châu Âu đang là tâm dịch của thế giới với hơn 41,2 triệu người mắc Covid-19, trong đó có hơn 917.500 ca tử vong. Tiếp đến là các nước Mỹ Latinh và Caribbean, với hơn 741.400 ca tử vong trong hơn 23,5 triệu ca nhiễm.

Bắc Mỹ có hơn 564.500 ca tử vong trong hơn 30,4 triệu ca nhiễm. Châu Á ghi nhận hơn 265.800 ca tử vong trong hơn 16,9 triệu ca nhiễm. Trung Đông có hơn 110.200 ca tử vong, châu Phi có hơn 109.700 ca tử vong, trong khi số người không qua khỏi ở châu Đại dương là 973 người.

* Tại châu Á, Ấn Độ đang phải chật vật ngăn chặn làn sóng Covid-19 thứ hai. Trong ngày 21/3, nước này ghi nhận thêm 47.009 ca mắc Covid-19, trong khi có thêm 213 người không qua khỏi đại dịch, mức cao nhất tính từ đầu năm nay.

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ số ca mắc tăng vọt khi nhiều tín đồ theo đạo Hindu tụ tập trong dịp lễ hội hành hương Kumbh Mela bắt đầu trong tháng 3 và kéo dài đến tháng 4. Trong khi đó, các nhà tổ chức dự kiến năm nay sẽ có hơn 150 triệu người tham gia sự kiện tôn giáo này.

Bộ trên cho biết, mỗi ngày có tới 40 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 xung quanh khu vực diễn ra lễ hội Kumbh Mela tại thành phố cổ Haridwar (thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ), gần sông Hằng.

Hiện hơn 12 bang tại Ấn Độ chứng kiến số ca mắc tăng mạnh trong tuần qua và những người hành hương dự kiến đến Haridwar trong dịp lễ Kumbh Mela cũng có thể xuất phát từ những bang này.

Ngày 21/3, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan cho biết, nước này đã tiêm gần 45 triệu liều vaccine Covid-19 cho người dân trong nước, đồng thời cung cấp hơn 60 triệu liều cho 76 quốc gia trên thế giới.

Như vậy, Ấn Độ đến nay mới chỉ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho khoảng 3,3% dân số. Với tốc độ này, Ấn Độ sẽ phải mất nhiều năm để chủng ngừa cho khoảng 70% dân số (tiêm đủ 2 liều) để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

Cùng ngày, Bộ Giáo dục-Thanh niên và Thể thao cùng Bộ Văn hóa-Nghệ thuật của Campuchia thông báo đóng cửa tạm thời toàn bộ trường học các cấp, rạp hát, trung tâm chiếu phim và bảo tàng trên cả nước để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Tại tỉnh Siem Reap, chính quyền tỉnh đã quyết định tạm ngừng mọi hoạt động giao thông ở phường Kork Chak thuộc thành phố Siem Reap do tình hình lây nhiễm Covid-19 tại khu vực trung tâm thành phố ở mức đáng lo ngại.

Các quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở Campuchia tiếp tục diễn biến phức tạp sau khi phát hiện thêm 58 ca mắc mới Covid-19. Riêng ở thủ đô Phnom Penh, thêm 6 người ở quận Meanchey có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có một bé 2 tháng tuổi.

Trong khi đó, tỉnh Kandal tiếp tục là điểm nóng về lây nhiễm Covid-19 với 17 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc ở đây lên con số 245. Kandal là một trong những tỉnh có vị trí quan trọng hàng đầu ở Campuchia vì là nơi tiếp giáp thủ đô, đồng thời là trục vận tải những hàng hóa thiết yếu ra vào Phnom Penh.

Tính đến sáng 21/3, Campuchia ghi nhận tổng cộng 1.690 ca mắc Covid-19, trong đó 950 ca đã được điều trị khỏi bệnh và 3 ca tử vong.

Trong khi đó, chính phủ Philippines thông báo sẽ mở rộng phạm vi áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt chống dịch Covid-19, theo đó bổ sung 4 tỉnh giáp ranh vùng thủ đô Manila.

Theo người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque, các hạn chế hiện được áp đặt ở vùng thủ đô Manila sẽ được mở rộng sang các tỉnh gồm Bulacan, Cavite, Laguna và Rizal.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh trong 24 giờ qua, Bộ Y tế nước này công bố thêm 7.757 ca mắc Covid-19, là số ca mắc mới trong ngày cao thứ hai kể từ khi dịch bùng phát tại quốc gia Đông Nam Á này. Đây cũng là ngày thứ ba liên tiếp Philippines xác nhận số ca mắc mới trên 7.000 ca/ngày.

Một ngày trước, nước này ghi nhận số ca mắc mới cao nhất từ đầu dịch với 7.999 ca. Đến nay, Philippines có tổng cộng 663.794 ca mắc, trong đó có 12.968 ca tử vong và 577.754 ca được chữa khỏi bệnh.

Chính phủ Israel đã dỡ bỏ quy định hạn chế số lượng hành khách xuất nhập cảnh tại sân bay sau khi Tòa án Tối cao nước này ra phán quyết rằng biện pháp có hiệu lực hai tháng trên là "vi hiến".

Quy định đo thân nhiệt hành khách tại lối vào các nhà ga và trước khi lên máy bay cũng bị hủy bỏ. Tuy nhiên, tuyên bố nhấn mạnh, số lượng các chuyến bay đến và đi hằng ngày tại sân bay Ben Gurion vẫn sẽ bị hạn chế theo năng lực khai thác của sân bay cũng như nhu cầu duy trì các biện pháp giãn cách xã hội và thực hiện xét nghiệm.

* Tại châu Mỹ, ngày 21/3, Cuba thông báo kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 150.000 nhân viên đang tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đây cũng là một phần trong giai đoạn cuối của quá trình thử nghiệm loại vaccine tiềm năng Soberana 2 mà nước này đang nghiên cứu.

Cụ thể, các liều tiêm sử dụng vaccine Soberana 2 sẽ được bắt đầu từ ngày 22/3 và những đối tượng được ưu tiên là các nhân viên y tế và những người tham gia tuyến đầu chống dịch.

Có 44.010 người trong độ tuổi từ 19 đến 80 được lựa chọn ngẫu nhiên tại 8 quận trực thuộc La Habana sẽ tham gia đợt thử nghiệm cuối cùng của vaccine Soberana 2. Nếu thử nghiệm thành công, Soberana 2 sẽ trở thành vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Cuba nói riêng và Mỹ Latinh nói chung.

* Ở châu Âu, theo một biên bản ghi nhớ mà hãng tin AFP có được ngày 21/3, chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel có kế hoạch kéo dài các biện pháp hạn chế sẽ đến một thời điểm chưa xác định trong tháng 4 do tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cao ở thời điểm hiện tại, chủ yếu do các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, hiện đa số người dân Đức phản đối việc thắt chặt các hạn chế tụ tập.

Trong khi đó, theo số liệu của Viện dịch tễ Robert Koch công bố sáng 21/3, trong 24 giờ qua, các cơ quan y tế Đức ghi nhận 13.733 ca mắc mới Covid-19 và 99 ca tử vong. Tỷ lệ lây nhiễm hiện là 103,9 ca/100.000 dân/7 ngày.

Ngày 21/3, Anh cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) về lệnh cấm xuất khẩu vaccine Covid-19 của AstraZeneca nếu khối này không nhận đủ lượng cung cấp đã cam kết, cho rằng động thái như vậy của EU sẽ "phản tác dụng".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định, "thế giới đang theo dõi" cách EU phản ứng với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine từ hãng dược phẩm Anh-Thụy Điển, và rằng danh tiếng của liên minh này đang bị ảnh hưởng.

Bình luận của ông được đưa ra 1 ngày sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen một lần nữa cảnh báo sẽ đưa ra lệnh cấm trừ phi AstraZeneca cung cấp hơn 90 triệu liều vaccine đã cam kết trong quý I/2021.

Tranh cãi tiếp diễn giữa Anh và EU liên quan đến vaccine AstraZeneca diễn ra trong bối cảnh chương trình chủng ngừa của Anh đã đạt mức cao mới trong khi EU gặp nhiều vấn đề trong kế hoạch triển khai tiêm chủng cũng như làn sóng dịch thứ ba đang khiến nhiều quốc gia thành viên phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa và hạn chế.

Cũng trong ngày 21/3, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức EU cho biết, khối này đã bác đề nghị của chính phủ Anh về việc chuyển giao vaccine Covid-19 của AstraZeneca sản xuất tại một nhà máy ở Hà Lan.

Theo đó, nhà máy đặt tại Leiden của nhà thầu phụ Halix được coi là nhà cung cấp vaccine trong cả 2 thỏa thuận AstraZeneca đã kí với Anh và EU.

TIN LIÊN QUAN
Malaysia hành động đáp trả Triều Tiên, tuyên bố 'không bao giờ dung thứ'
Tuyên bố không đặt niềm tin vào những lời hứa hẹn, Iran dọa nhắm vào một pháo đài và 'xử gọn' Tướng Mỹ
Nga lại trút 'đòn' dữ dội xuống Bắc Syria, xả thẳng tên lửa xuống gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ
Covid-19 ở Việt Nam sáng 22/3: 33.891 người đã tiêm vaccine, ngày thứ 4 không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng
Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã tiêm vaccine phòng Covid-19
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo thay 6 trang phục đa phong cách, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng ở Phú Thọ như đền Hùng, đồi chè Long Cốc...
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít ...
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về lịch trình.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel hồi đầu tháng.
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động