Cập nhật Covid-19 ngày 31/1: Cuba tiến gần mốc 1.000 ca trong ngày; Nhiều nước công bố biện pháp kiểm soát dịch mới; Đức đặt mua vaccine cho năm 2022

Phương Nguyên
TGVN. Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h30 sáng 31/1 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 103.107.949 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2.227.732 ca tử vong.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Covid-19: Từ 1/2, toàn bộ học sinh Hà Nội nghỉ học để phòng dịch
Cập nhật Covid-19 ngày 31/1: Cuba số ca nhiễm tiến gần mốc 1.000; Nhiều nước công bố biện pháp kiểm dịch mới; Đức đặt mua vaccine cho năm 2022.

Có 74.736.766 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh và phục hồi trong khi vẫn còn 108.332 bệnh nhân đang trong tình trạng bệnh nặng, nguy kịch.

Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh với 26.655.740 ca nhiễm và 450.381 ca tử vong. Tiếp đó đến Ấn Độ với 10.747.091 ca nhiễm và 154.312 ca tử vong; Brazil với 9.176.975 ca nhiễm và 223.971 ca tử vong.

Trong thông báo mới nhất ra ngày 31/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 92 ca mắc ngày 30/1, gồm 73 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 19 ca nhập cảnh.

Số ca lây nhiễm trong cộng đồng gồm 63 ca tại tỉnh Cát Lâm (Jilin), 9 ca tại tỉnh Hắc Long Giang (Heilongjiang) và 1 ca tại tỉnh Hà Bắc (Hebei). Trong ngày 30/1, Trung Quốc đại lục không ghi nhận thêm ca tử vong hay trường hợp bệnh nghi ngờ nào.

Tính đến sáng 31/1, Trung Quốc đại lục đã công bố tổng cộng 89.522 ca mắc, trong đó có 4.636 ca tử vong, 83.218 bệnh nhân được chữa khỏi bệnh.

Nhiều nước tiếp tục siết chặt các quy định phòng, chống dịch trong bối cảnh dịch bệnh chưa giảm. Chính phủ Argentina đã quyết định kéo dài biện pháp giãn cách xã hội bắt buộc, tuy nhiên thông báo cho phép các cơ sở giáo dục mở cửa đón học sinh các cấp trở lại trường vào năm học mới sau gần một năm áp dụng biện pháp học trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo số liệu thống kê chính thức, đến nay Argentina đã ghi nhận trên 1,9 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 47.775 ca tử vong. Trong hai tuần gần đây, trung bình quốc gia Nam Mỹ này ghi nhận gần 10.000 ca mắc mới mỗi ngày, song con số này được cho là đã giảm so với hồi đầu tháng khi tỷ lệ trung bình số ca nhiễm mới theo ngày là 13.000 ca.

Về phần mình, Chính phủ Cuba công bố các biện pháp kiểm dịch đối với khách quốc tế bắt đầu từ ngày 6/2 tới trong bối cảnh nước này đối mặt với số ca mắc mới Covid-19 trong một ngày ở mức cao kỷ lục với 910 ca.

Theo quy định mới, công dân Cuba sẽ được cách ly miễn phí trong các trung tâm cách ly do chính quyền địa phương thiết lập trên cả nước. Trong khi đó, du khách quốc tế sẽ phải trả tiền ăn ở và dịch vụ tại các khách sạn trong thời gian cách ly.

Bên cạnh đó, Cuba cũng sẽ giảm các chuyến bay từ Mỹ, Mexico, Panama, Bahamas, Cộng hòa Dominica, Jamaica và Colombia. Việc tạm dừng các chuyến bay từ Trinidad và Tobago, Nicaragua, Guyana và Suriname vẫn tiếp tục có hiệu lực, trong khi các chuyến bay đến từ Haiti sẽ bị hủy. Cuba đã ghi nhận 25.674 ca mắc và 213 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Chính phủ Algeria chính thức thông báo sẽ tiếp tục áp dụng lệnh giới nghiêm và phong toả một phần thêm 2 tuần (cho đến ngày 15/2 tới) đối với 19 tỉnh thành, trong đó có thủ đô Algiers. Tuy nhiên, ở 29 tỉnh thành còn lại sẽ được dỡ bỏ lệnh phong toả một phần, vốn được áp dụng từ 20 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, do tình hình dịch tễ đã được cải thiện và số ca nhiễm mới đã giảm. Đến nay, quốc gia Bắc Phi này ghi nhận 107.122 ca mắc, trong đó có 2.888 ca tử vong.

Trong khi đó, các nước tiếp tục tăng cường mua vaccine phòng bệnh. Tổng thống Bolivia Luis Arce cho biết nước này đã đạt được thỏa thuận nhận khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 2 tới thông qua Cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và liên minh vaccine Gavi hậu thuẫn.

Truyền thông Ai Cập đưa tin nước này sẽ nhận lô vaccine ngừa Covid-19 của Oxford/AstraZeneca đầu tiên trong ngày 31/1, một tuần sau khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc, bắt đầu với các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, nhà chức trách Ai Cập chưa công bố thông tin chi tiết về số liều dự kiến nhận được. Theo số liệu thống kê chính thức, đến nay Ai Cập đã ghi nhận tổng cộng 164.871 ca mắc Covid-19, trong đó có 9.217 ca tử vong. Đáng chú ý, số ca mắc mới đang có xu hướng giảm khi những ngày gần đây chỉ ghi nhận khoảng dưới 600 ca/ngày.

Tại Iran, Tổng thống Hassan Rouhani nhắc lại sự cần thiết phải tuân thủ các quy định về y tế, phòng ngừa dịch bệnh nếu không nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ phải đối mặt với một làn sóng Covid-19 khác trong vòng 2 tháng tới.

Ông Rouhani phát biểu như trên trong cuộc họp của cơ quan quốc gia về chống dịch Covid-19. Ông Rouhani cũng tuyên bố Iran đã thực hiện những bước đầu tiên để phát triển và sản xuất vaccine ngừa Covid-19.

Các chuyên gia của nước này tin tưởng dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 3 tới để Iran có thể bắt đầu tiêm chủng đại trà loại vaccine ngừa Covid-19 được sản xuất trong nước.

Theo số liệu thống kê chính thức, đến nay Iran đã ghi nhận tổng cộng 1.411.731 ca mắc Covid-19 sau khi phát hiện thêm 6.317 ca mắc trong 24 giờ qua, trong khi số ca tử vong đã lên tới 57.889 người.

Tại châu Âu, Cơ quan quản lý dược phẩm Italy (AIFA) thông báo đã phê chuẩn việc sử dụng loại vaccine Covid-19 do tập đoàn dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford sản xuất.

Thông tin được đưa ra trong thời điểm Italy ngày 30/1 xác nhận có 421 ca tử vong vì Covid-19, giảm so với mức 477 người trước đó một ngày. Thông báo của Bộ Y tế Italy cũng cho biết có 298.010 trường hợp đã được xét nghiệm Covid-19 trong ngày 29/1. Hiện Italy có 88.279 ca không qua khỏi vì Covid-19, cao thứ hai ở châu Âu sau Anh và cao thứ 6 trên thế giới.

Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn thông báo nước này đang đặt mua vaccine cho năm 2022 phòng trường hợp cần sử dụng để người dân có thể hoàn toàn miễn dịch với các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Ông Spahn nhấn mạnh mục tiêu của Chính phủ liên bang Đức là hoàn thành tiêm chủng cho tất cả mọi người thuộc nhóm nguy cơ cao nhất (trên 80 tuổi) vào cuối tháng 3/2021 và điều này cũng phụ thuộc vào nguồn cung từ hạn ngạch vaccine của châu Âu.

Ông cũng cho biết các nhà sản xuất vaccine chủ chốt (BioNTech, Moderna và AstraZeneca) đã cam kết chuyển giao cho Đức thêm 5 triệu liều cho tới cuối tháng 2/2021.

Cho tới nay, Đức đã nhận được trên 3,5 triệu liều vaccine, trong đó khoảng 2,2 triệu liều đã được tiêm cho dân chúng. Số liệu của các cơ quan y tế Đức thông báo tối 30/1 cho biết, trong 24 giờ qua, nước Đức ghi nhận có thêm trên 11.100 ca nhiễm mới và 598 ca tử vong.

Tại Myanmar, Ủy ban trung ương cấp quốc gia về Phòng chống, kiểm soát và điều trị Covid-19 cho biết sẽ duy trì các biện pháp chống dịch, lẽ ra hết hiệu lực vào ngày 31/1, trong bối cảnh số ca nhiễm vẫn tiếp tục gia tăng tại hầu hết các quốc gia và khu vực trên thế giới, cũng như biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh đã lây lan sang nhiều nước khác, bao gồm cả ở châu Á.

Dữ liệu chính thức được công bố ngày 30/1 cho thấy Myanmar đã ghi nhận thêm 349 ca mắc mới và 10 ca tử vong trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca mắc bệnh tại nước này lên thành 139.864 người, trong đó có 3.125 trường hợp tử vong.

*Mỹ: Lầu Năm Góc tạm dừng kế hoạch phân phối vaccine cho những người bị giam tại Guantanamo

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 30/1 cho biết sẽ tạm dừng kế hoạch phân phối vaccine ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cho những người bị giam giữ tại Guantanamo, sau khi kế hoạch này vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các nghị sỹ của đảng Cộng hòa trong bối cảnh Mỹ đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêm chủng cho những nhân viên tuyến đấu chống dịch và những người cao tuổi dễ bị tổn thương.

Trên trang mạng Twitter, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nêu rõ: “Chưa có người bị giam giữ nào tại Guantanamo được tiêm chủng. Chúng tôi vẫn tuân thủ các nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho quân đội của chúng tôi”.

Trước đó trong tuần qua, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã lên kế hoạch tiêm chủng cho những người bị giam giữ tại cơ sở này “trên cơ sở tự nguyện”. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa, trong đó có lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã lên tiếng phản đối kế hoạch nói trên.

*Romania: Biểu tình liên quan vụ cháy bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngày 30/1, hàng trăm người tham gia biểu tình bên ngoài trụ sở Bộ Y tế Romania một ngày sau vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về người tại một trong những bệnh viện chính của nước này cho bệnh nhân Covid-19 nhằm yêu cầu Tổng thống, Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề khẩn cấp từ chức.

Trước đó, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại bệnh viện Matei Bals ở thủ đô Bucharest đã làm ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 100 người phải sơ tán. Cuộc biểu tình được tổ chức bởi Liên minh vì sự đoàn kết của người Romania (AUR), một đảng chính trị cánh hữu được thành lập cách đây hơn một năm.

Ông George Simion, đồng Chủ tịch AUR, cho rằng: "Tiền đã bị đánh cắp khỏi hệ thống y tế Romania", đồng thời kêu gọi các quan chức trên nên từ chức.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Voiculescu cho biết nguyên nhân của vụ hỏa hoạn hôm 29/1 vẫn chưa được làm rõ và một cuộc điều tra đang được tiến hành, đồng thời nhất trí rằng nước này cần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng y tế.

Ngày 30/1, Bộ Giao thông vận tải và Truyền thông Myanmar thông báo gia hạn các biện pháp hạn chế để phòng dịch Covid-19 cũng như kéo dài việc đình chỉ các chuyến bay thương mại quốc tế đến cuối tháng 2 tới.

Đại sứ Đan Mạch: Ngoại giao Việt Nam khéo léo và kiên cường với trọng trách 'kép'
Covid-19: Quảng Ninh thành lập tổ thông tin truy vết, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch
Truyền thông Đức: Thời điểm tốt để 'rót' vốn vào Việt Nam
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Dương chống dịch Covid-19
Thông tin về 5 ca Covid-19 mới ở Nam Từ Liêm, Hà Nội
TIN LIÊN QUAN

(Tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Những hãng smartphone có thể soán ngôi Apple

Với doanh số giảm mạnh trong quý I/2024, Apple đã bị đối thủ đối thủ không đội trời chung soán ngôi nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động