Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Thống đốc Saint Petersburg

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga (28/6 – 1/7/2017), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp với Thống đốc thành phố Saint Petersburg, Ngài Georgy Pontavchenko tại Cung điện Smolny.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chu tich nuoc tran dai quang gap thong doc saint petersburg Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Chủ tịch Duma quốc gia Nga
chu tich nuoc tran dai quang gap thong doc saint petersburg Việt Nam khuyến khích các dòng vốn đầu tư từ Nga

Thống đốc Georgy Pontavchenko nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm Saint Petersburg, nhấn mạnh Việt Nam là đối tác chính và rất quan trọng của thành phố. Mối quan hệ giữa thành phố Saint Petersburg với các địa phương của Việt Nam được xây dựng trên nền tảng vững chắc, hiện thành phố đã có quan hệ hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa.

chu tich nuoc tran dai quang gap thong doc saint petersburg
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thống đốc Georgy Pontavchenko.

Thống đốc Georgy Pontavchenko thông báo, tháng 12/2015 ông đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao và nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Saint Petersburg thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận về thương mại, du lịch. Thống đốc Georgy Pontavchenko nhấn mạnh, giáo dục - đào tạo là một khía cạnh quan trọng trong quan hệ giữa thành phố Saint Petersburg và Việt Nam.

Thành phố Saint Petersburg là một trung tâm nổi tiếng về đào tạo tiếng Việt, bắt đầu mở các khóa đào tạo từ năm 1931; cùng với đó hàng nghìn cán bộ Việt Nam đã được đào tạo tại Saint Petersburg và hiện có trên 300 sinh viên Việt Nam đang theo học tại thành phố. Các trường đại học của Saint Petersburg đã ký khoảng 25 thỏa thuận hợp tác với các trường đại học của Việt Nam. Saint Petersburg tự hào là thành phố có Viện Hồ Chí Minh đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. 

Quan hệ kinh tế, thương mại giữa Saint Petersburg cũng đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Quý 1/2017, kim ngạch thương mại song phương giữa thành phố Saint Petersburg và Việt Nam đã đạt 100 triệu USD. Thống đốc Georgy Pontavchenko tin tưởng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực sẽ giúp thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa Saint Petersburg với Việt Nam tăng cao.

Thống đốc Georgy Pontavchenko cho biết, bên cạnh các doanh nghiệp Saint Petersburg đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, hiện có nhiều doanh nghiệp của thành phố quan tâm tới cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của thành phố như chế tạo máy, sản xuất thiết bị điện, phát triển hạ tầng cảng, xử lý nước sạch.

Thống đốc Saint Petersburg tin tưởng, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tạo đà quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Liên bang Nga, trong đó có thành phố Saint Petersburg.

Thống đốc Georgy Pontavchenko thông báo, thành phố Saint Petersburg đang xây dựng kế hoạch mở triển lãm ảnh đầu tiên về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng di sản quốc gia Ermitage vào tháng 5/2019. Sự kiện quan trọng này là một trong những điểm nhấn của các hoạt động chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị, làm cơ sở để thiết lập nền móng cho quan hệ giữa hai nước Liên bang Nga và Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Thống đốc Georgy Pontavchenko, nhân dân thành phố Saint Petersburg đã dành cho Chủ tịch nước và đoàn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu; bày tỏ vui mừng đến thăm Saint Petersburg - địa danh được V. I. Lenin chọn làm nơi để lãnh đạo cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại cách đây 100 năm, được chứng kiến những thành tựu phát triển mạnh mẽ của thành phố, xứng đáng là một trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch và giáo dục lớn của Liên bang Nga.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và chân thành chúc mừng nhân dân Nga về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được trong những năm vừa qua. Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimia Putin, nước Nga ngày càng trở nên vững mạnh, qua đó củng cố, phát huy vai trò và vị thế của Nga trên trường quốc tế. Trong sự phát triển chung của cả đất nước Nga rộng lớn có phần đóng góp quan trọng của thành phố Saint Petersburg, trung tâm phát triển kinh tế năng động của Liên bang Nga.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác song phương nhiều mặt Việt Nam - Liên bang Nga, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao các địa phương giữa hai nước chủ động tăng cường và củng cố quan hệ. Hoạt động trao đổi đoàn thường xuyên giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam và các chủ thể của Liên bang Nga đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước. Quan hệ hợp tác hiệu quả giữa các địa phương sẽ là nhân tố thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Hiện nay, kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng; 4 tháng đầu năm 2017 đạt 1,1 tỷ USD. Cùng với đó, hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như dầu khí, năng lượng, giáo dục, văn hóa… được tăng cường. Hai bên đang thúc đẩy mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như sản xuất ôtô, sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình, đường sắt, xây dựng kết cấu hạ tầng…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh sự hợp tác giữa thành phố Saint Petersburg với các tỉnh và thành phố của Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá cao Thống đốc Georgy Pontavchenko cùng nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Saint Petersburg vào cuối năm 2015 đã sang thăm và làm việc tại các thành phố lớn của Việt Nam; khẳng định Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các địa phương hai nước hợp tác trực tiếp, thiết thực và hiệu quả.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng, với nỗ lực của Thống đốc Georgy Pontavchenko và lãnh đạo các địa phương Việt Nam, sự hợp tác giữa thành phố Saint Petersburg và các địa phương Việt Nam sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và năng động, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của cả hai bên. Chủ tịch nước mong muốn các địa phương Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục hỗ trợ và bổ sung cho nhau trong quá trình phát triển quan hệ hợp tác.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm Khu lưu niệm V. I. Lenin tại Tòa thị chính Smolny.

Cùng ngày 1/7, tại thành phố Saint Petersburg, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi thăm các địa danh lịch sử, văn hóa nổi tiếng tại thành phố được mệnh danh là "thủ đô phương Bắc" của Nga này. Theo đó, Chủ tịch nước đặt vòng hoa tại Piskaryoskoe, thăm Chiến hạm Rạng Đông, Cung điện Mùa Đông, Triển lãm Hải quân, Cung điện Ekaterina.

Một số hình ảnh hoạt động của Chủ tịch nước trong ngày 1/7:

chu tich nuoc tran dai quang gap thong doc saint petersburg
Chủ tịch nước đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryoskoe. Đây là nghĩa trang của các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô hy sinh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. (Ảnh: Q. Chinh)
chu tich nuoc tran dai quang gap thong doc saint petersburg

Ghi lưu bút tại khu tưởng niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ sự xúc động trước sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ Hồng quân trong công cuộc bảo vệ đất nước. (Ảnh: Q. Chinh)

chu tich nuoc tran dai quang gap thong doc saint petersburg

Chủ tịch nước thăm Chiến hạm Rạng Đông. Khi Chiến tranh Thế giới thứ II nổ ra vào năm 1941, Chiến hạm Rạng Đông và thủy thủ đoàn tích cực tham gia bảo vệ Leningrad. Sau Chiến thắng năm 1945, Chiến hạm Rạng Đông neo đậu thường trực trên sông Neva như một đài kỷ niệm cuộc Cách mạng Tháng Mười và từ năm 1957 trở thành một tàu bảo tàng. (Ảnh: Q. Chinh)

chu tich nuoc tran dai quang gap thong doc saint petersburg

Tại bảo tàng Ermitage, Chủ tịch nước đã được đại diện bảo tàng giới thiệu về các hiện vật trưng bày. Trong lưu bút, Chủ tịch nước bày tỏ sự xúc động và ấn tượng khi tham quan hàng triệu hiện vật được bảo tồn và gìn giữ tại đây thể hiện vô cùng sống động nền văn hóa lâu đời của đất nước, nhân dân Nga cũng như của toàn nhân loại. (Ảnh: Q. Chinh)

chu tich nuoc tran dai quang gap thong doc saint petersburg Tự hào quá khứ, kỳ vọng tương lai

Những kết quả quan trọng trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang (từ ngày 26/6-1/7) ...

chu tich nuoc tran dai quang gap thong doc saint petersburg Chủ tịch nước thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tối 29/6 (giờ địa phương), tại Moscow, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu ...

chu tich nuoc tran dai quang gap thong doc saint petersburg Chủ tịch nước tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga (28/6 - 1/7), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc gặp với ...

Quang Chinh (từ Saint Petersburg, LB Nga)

Đọc thêm

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Với nhan sắc xinh đẹp, lối diễn tự nhiên, Tăng Thanh Hà từng là nữ diễn viên được yêu thích của màn ảnh Việt.
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để thêm nụ cười chiến thắng?

U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để thêm nụ cười chiến thắng?

HLV Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ 2, lấy vé tứ kết ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động