Tự hào quá khứ, kỳ vọng tương lai

Những kết quả quan trọng trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang (từ ngày 26/6-1/7) là chuyển động mạnh mẽ trong mối quan hệ ngày càng thực chất với hai đối tác truyền thống và giàu tiềm năng này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tu hao qua khu ky vong tuong lai Chủ tịch nước thăm Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm Liệt sĩ vô danh tại Nga
tu hao qua khu ky vong tuong lai Đối thoại chiến lược Việt Nam - Nga

Chuyến thăm LB Nga và Belarus đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị người đứng đầu Nhà nước được thực hiện trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga có độ tin cậy cao và không ngừng được củng cố, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả với nội hàm ngày càng phong phú. Cùng với đó, hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Belarus cũng đang phát triển tốt đẹp sau một phần tư thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao (1997-2017).

“Nước Nga từ lâu đã giữ vị trí đặc biệt trong trái tim tôi và nhiều thế hệ người Việt Nam”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Tìm “động lực tăng trưởng” mới

Tại LB Nga, trong hai ngày 28 và 29/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có các cuộc gặp quan trọng với Tổng thống Vladimir Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev,  Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Ivanovna Matvienko... Chủ tịch nước đặc biệt ấn tượng với tình cảm, tâm huyết của các nhà Lãnh đạo Nga trong việc đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo cao cấp nhất ở xứ sở bạch dương như Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev đều bày tỏ tình cảm yêu mến và trân trọng đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, nhắc lại ấn tượng sâu sắc về những chuyến thăm Việt Nam trong thời gian qua.

tu hao qua khu ky vong tuong lai
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống V.Putin. (Ảnh: Quang Chinh)

Các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc (LHQ), APEC, ASEM, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Nga..., đặc biệt trong Năm APEC 2017 Việt Nam giữ cương vị Chủ nhà. Phía Nga khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong Năm APEC 2017 và bày tỏ tin tưởng Năm APEC 2017 sẽ thành công tốt đẹp. Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC.Đáng chú ý, trong Tuyên bố chung, Nguyên thủ hai nước nhấn mạnh sự cần thiết tìm những “động lực tăng trưởng” mới nhằm bảo đảm sự phát triển năng động của hợp tác kinh tế - thương mại, phấn đấu đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD vào năm 2020. Những lợi thế mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á – Âu (có hiệu lực tháng 10/2016) sẽ phải được tận dụng tối đa để mở rộng hơn hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trong các hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó có thúc đẩy ký kết thỏa thuận về kiểm soát an toàn thực phẩm; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại; mở rộng triển khai thanh toán bằng đồng nội tệ. Hai bên khẳng định sẽ hỗ trợ các liên doanh dầu khí hoạt động hiệu quả trên lãnh thổ hai nước.

Về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông, hai bên đều nhất trí cho rằng các tranh chấp biên giới, lãnh thổ, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Việt Nam đánh giá cao và mong muốn Nga tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương.

Niềm tin vào tương lai

Trong lịch sử ngoại giao của Việt Nam, quan hệ với Liên Xô (trước đây) và LB Nga (ngày nay) luôn có một vị trí quan trọng. Tuy cách xa hàng vạn dặm nhưng giữa hai nước đã có tiếp xúc từ rất sớm và ngày càng trở nên gần gũi. Những ngày này cách đây 94 năm, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến nước Nga trong hành trình tìm đường cứu nước. Từ đó, Người đã viết nên những trang sử đầu tiên gắn bó hai dân tộc.

Trả lời phỏng vấn hai hãng tin lớ́n của Nga là̀ TASS và Sputnik, trùng với thời điểm nước Nga kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười, Chủ tịch nước nhấn mạnh trong lòng người Việt Nam, nước Nga luôn gắn liền với những tình cảm thân thiết, thủy chung. Đất nước, con người, thi ca, âm nhạc Nga... đã lắng sâu trong tâm hồn nhiều thế hệ người Việt Nam, nhất là những người đã từng học tập và làm việc ở Nga.

Hiện nay, trong lòng nhiều người Việt Nam tại Nga, xứ sở bạch dương với những công trình kiến trúc nguy nga, tráng lệ như Cung điện Ekaterina hay Chiến hạm Rạng Đông huyền thoại - biểu tượng của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, đã trở thành quê hương thứ hai của họ. Chính mối quan hệ, sự giao lưu và kết nối giữa nhân dân hai nước đã trở thành sợi dây bền chặt gắn kết hai quốc gia, góp phần không ngừng củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.Trả lời phỏng vấn hai hãng tin lớ́n của Nga là̀ TASS và Sputnik, trùng với thời điểm nước Nga kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười, Chủ tịch nước nhấn mạnh trong lòng người Việt Nam, nước Nga luôn gắn liền với những tình cảm thân thiết, thủy chung. Đất nước, con người, thi ca, âm nhạc Nga... đã lắng sâu trong tâm hồn nhiều thế hệ người Việt Nam, nhất là những người đã từng học tập và làm việc ở Nga.

tu hao qua khu ky vong tuong lai
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: Quang Chinh)

Những giá trị tốt đẹp trong quá khứ, thành quả đáng tự hào của hiện tại, cùng quyết tâm của lãnh đạo hai nước được tái khẳng định trong chuyến thăm cho thấy tương lai xán lạn của mối quan hệ Việt Nam – LB Nga.

Tạo đột phá trong hợp tác kinh tế

Với chín văn kiện hợp tác được ký kết, có thể nói chuyến thăm chính thức Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang (26-28/6) đã đặt dấu mốc lịch sử cho sự phát triển quan hệ Việt Nam – Belarus.

Quan hệ Việt Nam – Belarus được đánh giá là có đủ điều kiện cần thiết để phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tại các cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng thống Alexander Lukashenko và lãnh đạo cấp cao Belarus, hai bên khẳng định quyết tâm củng cố, phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả quan hệ song phương.

Lãnh đạo hai nước nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp nhằm tăng cường quan hệ chính trị tin cậy, đẩy mạnh hợp tác theo các kênh Nhà nước, Quốc hội, Bộ, ngành, địa phương hai nước; tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương như LHQ, Phong trào Không liên kết,…

tu hao qua khu ky vong tuong lai
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: Quang Chinh)

Đặc biệt, trong hội đàm với Tổng thống Lukashenko, hai bên đã thảo luận và thống nhất nhiều giải pháp cụ thể nhằm đưa hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Hai nước cần phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) và Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam nhằm tạo ra bước đột phá trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD trong hai năm tới. Bên cạnh đó, Việt Nam và Belarus cũng sẽ tập trung nghiên cứu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nhằm hiện thực hóa chủ trương “tạo đột phá” của lãnh đạo, trước cuối năm nay, Belarus sẽ mở liên doanh sản xuất ô tô Minsk tại Việt Nam, tiến tới hợp tác sản xuất máy kéo Minsk, máy xúc công suất lớn. Đây cũng là chủ đề quan trọng được bàn đến tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam – Belarus, sự kiện thu hút gần 500 doanh nghiệp hai nước tham dự.

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, với tính bổ sung, bổ trợ cao trong cơ cấu nền kinh tế, Việt Nam và Belarus có thể tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị, cùng hợp tác sản xuất, xuất khẩu hơn là đơn thuần xây dựng quan hệ thương mại hai chiều. Chủ tịch nước cho rằng cộng đồng doanh nghiệp hai nước không chỉ là chủ thể của tiến trình hợp tác kinh tế, mà còn cần đóng vai trò khởi xướng các ý tưởng, góp phần củng cố, làm phong phú hơn quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Belarus.

***

Trong chuyến thăm tới Nga và Belarus lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đặc biệt quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam. Tại mọi cuộc tiếp xúc và làm việc, Chủ tịch nước đều bày tỏ cảm ơn Lãnh đạo và các cơ quan chức năng Nga và Belarus đã hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nga và Belarus thời gian qua và mong muốn hai nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn ổn định, hợp pháp ở sở tại. Chủ tịch nước đánh giá cao việc mỗi người Việt Nam tại LB Nga hay Belarus dù ở đâu, cũng luôn có những việc làm thiết thực, góp phần quảng bá đất nước, văn hóa Việt Nam, đưa hai dân tộc xích lại gần nhau.

Nhân dân Việt Nam, dù là ở trong hay ngoài nước, hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng chuyến thăm là một “cú hích” tiếp theo, đẩy nội hàm và tên gọi của mối quan hệ song phương đang có giữa Việt Nam với hai nước Nga, Belarus sang một tầm cao hơn.

Các văn kiện đã được ký kết Việt Nam - LB Nga:

Quy chế hoạt động của Tổ Công tác cấp cao Việt – Nga về các dự án đầu tư ưu tiên; Bản ghi nhớ về xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam; Thỏa thuận trong lĩnh vực rửa tiền có được bằng hình thức phạm tội và chống tài trợ khủng bố; Thỏa thuận hợp tác giữa Thông tấn xã Việt Nam và Hãng Thông tấn Sputnik; Bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật giữa Kho bạc Nhà nước và Kho bạc LB Nga; Chương trình hợp tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ giai đoạn 2017-2022; Kế hoạch các hoạt động thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần mở Đường sắt Nga...

tu hao qua khu ky vong tuong lai Chủ tịch nước tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga (28/6 - 1/7), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc gặp với ...

tu hao qua khu ky vong tuong lai Việt - Nga: Quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 29/6,  Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến Thủ tướng ...

tu hao qua khu ky vong tuong lai Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều ngày 28/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với ...

Quang Chinh (từ Moscow, Liên bang Nga)

Đọc thêm

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 19/4. Lịch âm hôm nay 19/4/2024? Âm lịch hôm nay 19/4. Lịch vạn niên 19/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 19/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 19/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/4/2024: Tuổi Tỵ đầu tư lợi nhuận cao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/4/2024: Tuổi Tỵ đầu tư lợi nhuận cao

Xem tử vi 19/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 19/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động