Chuyên gia Trung Quốc: Đàm phán thương mại, Mỹ - Trung đều ở “thế khó”

TGVN. Theo trang mạng VOA Chinese, mặc dù đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang quay trở lại đúng quỹ đạo, nhưng hai bên vẫn tồn tại bất đồng nghiêm trọng về một số vấn đề mang tính nguyên tắc.     
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen gia trung quoc dam phan thuong mai my trung deu o the kho Ông Putin: Mỹ - Trung không giải quyết được xung đột thương mại, sẽ rất tồi tệ với tất cả các nước
chuyen gia trung quoc dam phan thuong mai my trung deu o the kho Nhiều khói, ít lửa. Thực chất của xung khắc Mỹ - Trung hiện tại.
chuyen gia trung quoc dam phan thuong mai my trung deu o the kho
Dù đàm phán thương mại Mỹ-Trung quay trở lại đúng quỹ đạo, nhưng đại diện đàm phán của hai bên đều đối diện với một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. (Nguồn: Reuters)

Sau khi lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đạt được đồng thuận về việc tạm ngừng cuộc chiến thương mại tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản), hai bên đã khởi động lại đàm phán thương mại.

Larry Kudlow - Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump cho biết phái đoàn đàm phán cấp cao của hai nước đã đàm phán thông qua điện thoại, hai bên cũng đang sắp xếp thời gian để đàm phán trực tiếp. Mặc dù đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang quay trở lại đúng quỹ đạo, nhưng hai bên vẫn tồn tại bất đồng nghiêm trọng về một số vấn đề mang tính nguyên tắc.

Lằn ranh đỏ trong đàm phán

Tại Diễn đàn Davos mùa Hè được tổ chức ở Đại Liên (Trung Quốc) mới đây, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ hủy bỏ hạn chế về tỷ lệ nắm giữ cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tài chính trước năm 2020. Ông còn nhấn mạnh Trung Quốc cũng sẽ giảm các hạn chế trong việc tiếp cận thị trường của vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông và giao thông vận tải.

Nhận định về động thái này, nhà nghiên cứu Chương Lập Phàm cho rằng, đây đều là những lĩnh vực mà nhà đầu tư nước ngoài thường xuyên phàn nàn và luôn yêu cầu Trung Quốc mở cửa hơn nữa. Do đó trong vòng đàm phán tới, việc mở cửa những lĩnh vực này có thể sẽ được tăng cường thúc đẩy. Điều này một phần là do áp lực suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc ngày càng lớn, mặt khác đã có những dấu hiệu cho thấy dòng vốn đầu tư nước ngoài đang lần lượt tháo chạy khỏi siêu cường này.

Còn theo nhà bình luận chính trị Hồ Bình, những biện pháp này rõ ràng là để dọn đường cho đàm phán thương mại. Điều kiện đàm phán thương mại có một số thay đổi liên quan đến pháp luật, kết cấu xã hội của Trung Quốc, so với hai vấn đề này, việc mua nhiều hơn hàng hóa của Mỹ là chuyện tương đối dễ làm. Đồng thời, mua hàng hóa của Mỹ cũng là nhu cầu cấp thiết của hai bên.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho hay, Mỹ phải hợp tác chặt chẽ với các nước đồng minh, không mua thiết bị của Huawei, nhưng cần phải bán chíp tốc độ xử lý thấp cho Huawei, bảo đảm sự vận hành của Tập đoàn này, từ đó kéo Trung Quốc quay trở lại bàn đàm phán.

Song song với việc thực hiện một số biện pháp nhằm “níu giữ” đầu tư nước ngoài, Trung Quốc cũng đã có một số động thái tương đối cứng rắn. Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 5/7, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói rằng nếu Washington và Bắc Kinh muốn đạt được thỏa thuận thì phải hủy bỏ hoàn toàn việc áp thuế bổ sung. Liệu đây có phải là lằn ranh đỏ trong đàm phán của Trung Quốc? Hiện nay sức ép kinh tế của Trung Quốc đang ở mức cao, nếu Mỹ tiếp tục áp thuế bổ sung, triển vọng kinh tế của nước này sẽ rất ảm đạm.

Ngoài việc hủy bỏ toàn bộ thuế quan, ngày 10/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Lưu Hạc - Trưởng phái đoàn đàm phán của Trung Quốc đã đề cập đến hai lằn ranh đỏ khác của Trung Quốc với truyền thông nước này sau khi đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc.

Đó là số liệu mua bán thương mại phải phù hợp với thực tế, cũng như phương thức thể hiện của văn bản thỏa thuận phải được sự chấp nhận của người dân Trung Quốc, không thể làm tổn hại đến chủ quyền và sự tôn nghiêm của Trung Quốc. Trong vòng đàm phán mới, liệu Mỹ có nhượng bộ đối hai vấn đề này hay không?

Nhà bình luận chính trị Hồ Bình nhận định, thái độ cứng rắn về việc “hủy bỏ áp thuế bổ sung” mà Trung Quốc đề cập tới là gần như bất khả thi. Điều này đồng nghĩa với việc nếu Mỹ không thể đáp ứng những yêu cầu của Trung Quốc thì không thể đạt được thỏa thuận. Trên thực tế Mỹ cũng không muốn khăng khăng áp thuế bổ sung sau khi ký kết thỏa thuận, vấn đề Mỹ quan tâm là việc áp thuế bổ sung có thể xem là biện pháp trừng phạt, giám sát việc tuân thủ thỏa thuận của Trung Quốc.

chuyen gia trung quoc dam phan thuong mai my trung deu o the kho

Xung đột thương mại Mỹ - Trung: Bế tắc đã được khai thông?

Việc Mỹ và Trung Quốc ngày 29/6 nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán nhằm giải quyết xung đột thương mại giữa hai ...

Cả 2 bên đều “mất máu”

Trang mạng VOAChinese dẫn một số phân tích cho rằng mặc dù đàm phán thương mại Mỹ-Trung quay trở lại đúng quỹ đạo, nhưng đại diện đàm phán của hai bên đều đối diện với một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, đó là xoa dịu phe cứng rắn không chịu nhượng bộ với các chủ trương trong nội bộ Chính phủ.

Tổng thống Donald Trump đang đối diện với áp lực tranh cử của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ngoài việc phải đối diện với chỉ trích của đảng Dân chủ, ông còn phải ứng phó với sự không hài lòng của những cử tri ủng hộ thuộc giới doanh nhân và ở các bang nông nghiệp của Mỹ bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa và Dân chủ quan ngại Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra quá nhiều nhượng bộ trong đàm phán do nhu cầu tranh cử.

Theo ông Hồ Bình, Tổng thống Donald Trump đang đối diện với sức ép của cuộc bầu cử và đây là áp lực rất thực tế. Nếu thời gian tới, cử tri ở các bang được xem là kho phiếu và bang nông nghiệp đều dao động thì Donald Trump sẽ không thể tái đắc cử. Để tái đắc cử, ông nhất định sẽ áp dụng mọi biện pháp.

Còn theo nhà nghiên cứu Chương Lập Phàm, đối với Trung Quốc việc tiếp tục kéo dài đàm phán và không đạt được thỏa thuận sẽ có lợi cho việc gây sức ép với Donald Trump, khiến ông chủ Nhà Trắng phải nhượng bộ Trung Quốc. Tuy nhiên, ngược lại, động thái vừa áp thuế bổ sung vừa tiếp tục đàm phán cũng là một biện pháp làm tiêu hao sinh lực đối thủ mà ông Trump đang áp dụng.

Các chuyên gia cho rằng, việc tiếp tục kéo dài tình trạng trên sẽ không có lợi cho cả hai bên. Trung Quốc gặp thách thức khi việc làm, vốn đang chảy ra bên ngoài khiến nguồn thu ngân sách giảm sút. Áp lực của Mỹ trên phương diện này ít hơn, chi phí của Chính phủ Mỹ cũng rất lớn, nhưng vẫn có thể duy trì hoạt động. Thị trường chứng khoán Mỹ quả thực có dấu hiệu suy giảm, nhưng sẽ không quá mạnh. Ngược lại, sự đi xuống của Trung Quốc đang khiến cho nhiều nhà đầu tư bỏ cuộc.

Chuyên gia Hồ Bình đánh giá, khả năng hai nước đạt được thỏa thuận là không cao khi hai nước đều phát đi tiếng nói cứng rắn ra bên ngoài, vừa cho thấy mong muốn đạt được thỏa thuận, vừa sợ bị “lép vế” trong đàm phán.

“Xung đột thương mại Mỹ - Trung suy cho cùng là cuộc chiến tiêu hao sinh lực, hai bên đều đang mất máu”, ông này bình luận.

chuyen gia trung quoc dam phan thuong mai my trung deu o the kho

Chiến tranh thương mại: Không ai là người chiến thắng

TGVN. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố, các cuộc chiến tranh thương mại là ‘tốt và dễ dàng để giành chiến thắng, nhưng trong ...

chuyen gia trung quoc dam phan thuong mai my trung deu o the kho

Đàm phán Mỹ - Trung: Thỏa thuận thương mại khó có thể ‘chạm đích’

TGVN. Huawei có thể là trọng tâm của cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung vào tuần tới và một thỏa thuận thương mại vẫn ...

chuyen gia trung quoc dam phan thuong mai my trung deu o the kho

Tái khởi động đàm phán với Trung Quốc, Tổng thống Trump nói "không có thỏa thuận thương mại 50-50'

Ngày 1/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đàm phán thương mại với Trung Quốc đã diễn ra và nhấn mạnh rằng bất kỳ ...

(theo VOAChinese, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động