Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh: Muốn thanh lọc mạng xã hội, phải đầu tư vào con người

Nguyệt Anh
(thực hiện)
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Le Invest Corporation cho rằng, Nhà nước đưa ra các chính sách, chế tài và yêu cầu các nhà mạng thường xuyên kiểm soát, ngăn chặn các sản phẩm độc hại trên mạng xã hội nhưng quan trọng hơn vẫn là đầu tư vào con người.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyên gia Lê Quốc Vinh:
Chuyên gia Lê Quốc Vinh cho rằng, thanh lọc mạng xã hội phải bắt đầu từ con người. (Ảnh: NVCC)

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố loạt sai phạm của TikTok tại Việt Nam, dư luận bất ngờ bởi nhiều nội dung độc hại liên quan đến trẻ em. Là một chuyên gia truyền thông, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc đề cao văn hóa mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay?

Văn hóa mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận từ lâu chứ không phải đến khi kiểm tra và tìm ra được thông tin cần điều chỉnh trên TikTok. Thực tế, câu chuyện này nằm trên tất cả mạng xã hội và TikTok chỉ là một trong những đối tượng được đưa ra để kiểm tra. Không ai dám nói rằng, văn hóa trên Facebook là tốt đẹp.

Cụ thể, những lùm xùm, ồn ào liên quan phim Đất rừng phương Nam đang diễn ra cho thấy sự tàn bạo, vô lý và những con mắt "ác cảm" của mạng xã hội đang ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta.

Đương nhiên, văn hóa mạng xã hội cũng giống như cuộc sống thực. Cuộc sống thực diễn ra như thế nào thì trên mạng xã hội cũng diễn ra như thế, chỉ có điều mạng xã hội tác động sâu hơn đời thực.

Những ứng xử không hợp lý, gây ảnh hưởng xã hội trên không gian mạng lớn hơn nhiều so với cuộc sống thực. Cho nên, việc điều chỉnh văn hóa ứng xử một cách tử tế trên mạng xã hội là điều cần thiết, quan trọng và nhất định phải làm.

Trong bối cảnh Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch bàn chuyện chấn hưng văn hóa, nhiều người cho rằng, việc đầu tiên là chấn hưng văn hóa mạng. Quan điểm của ông?

Tất nhiên, câu chuyện chấn hưng văn hóa trên mạng xã hội là điều cần thiết. Theo tôi, điều đó phải làm, rất cần nhưng khó.

Còn câu chuyện chấn hưng văn hóa cần phải bàn một cách thấu đáo hơn. Cần phải hiểu khái niệm chấn hưng văn hóa là gì? Chấn hưng văn hóa không phải đi xây dựng công trình văn hóa, mà đó chính là cách ứng xử của con người, cách đối nhân xử thế, các thế giới quan, nhân sinh quan của con người.

Đồng thời, điều chỉnh không phải bằng tiền mà bằng nỗ lực của toàn xã hội, của con người và phải được đưa vào các nền tảng giáo dục từ ghế nhà trường. Khi có giáo dục đúng đắn, đầy đủ, tự khắc chúng ta sẽ tạo ra sản phẩm văn hóa phù hợp.

Theo ông, rào cản trong việc “thanh lọc” không gian văn hóa mạng nói chung và TikTok nói riêng là gì?

Nó nằm ở con người - chính người sử dụng các mạng xã hội. Các nhà đầu tư, các nhà sở hữu mạng xã hội cũng có trách nhiệm giống như “cảnh sát” theo dõi, phát hiện những hành vi lệch chuẩn, sản phẩm độc hại để có giải pháp triệt tiêu. Tuy nhiên, cũng không thể đổ hết trách nhiệm cho họ, bởi họ ngăn chặn làm sao nếu như chính người dùng như chúng ta đang vô tư “xả rác” lên không gian mạng?

"Chúng ta phải biết lên án, lờ đi, quên đi và không tương tác với những người đang làm bẩn mạng xã hội. Nếu có sự cố gì, chưa rõ trắng đen, mình cũng lao vào chửi bới tàn bạo người khác ở trên mạng vì cho rằng thế giới ảo là vô danh thì đó sẽ là những tia lửa nhỏ góp phần làm ô nhiễm mạng xã hội thêm trầm trọng".

Thực tế, chính người dùng không ý thức được mỗi thứ họ viết ra trên mạng có tác động độc hại. Không thể nói, chỉ người bị xã hội lên án, hay người tạo ra những sản phẩm độc hại bị đưa lên mặt báo mới có trách nhiệm. Theo tôi, mỗi người dùng đều có trách nhiệm đó.

Một khi chia sẻ những sản phẩm mang giá trị độc hại lên tường của mình hay share trên các hội nhóm chính là góp phần “đổ rác” lên mạng xã hội. Ai cũng nghĩ mình vô can nhưng không phải, tất cả mọi người đều là một phần để tạo ra xã hội mạng đó.

Chuyên gia Lê Quốc Vinh: Muốn chấn hưng văn hóa mạng xã hội phải đầu tư vào con người
Người sử dụng mạng xã hội cần phải điều chỉnh đầu tiên. (Ảnh minh họa)

Vậy việc thanh lọc không gian mạng cần thiết thế nào? Cần hoàn thiện chính sách để quản lý ra sao, thưa ông?

Thứ nhất là con người, do mỗi người dùng. Nếu mỗi người đều không có ý thức phải tự dọn sạch rác của nhà mình, thì vấn đề này sẽ không xử lý được. Còn các chế tài, chính sách của Nhà nước chỉ là một phần.

Ví dụ, giống như ở nhà, nếu đưa ra quy định nếu đổ rác ra nhà hàng xóm hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt tiền sẽ mang tính răn đe. Nhưng người ta vẫn đổ, bởi họ cho rằng vứt rác ra nhưng không bị phát hiện thì vẫn vứt.

Văn hóa sử dụng mạng xã hội cũng vậy. Vấn đề ở chỗ, thường chúng ta nghĩ đây là vai trò của Nhà nước, của các nhà mạng, còn người dùng không có can hệ, trách nhiệm gì là không đúng. Thực tế, người dùng mới có trách nhiệm lớn nhất.

Xả rác ra là lỗi của chúng ta chứ đâu phải do chính quyền không dọn? Tất nhiên cũng có vai trò của chính quyền, nói đúng hơn, chính quyền vẫn cần phải có chế tài, điều kiện và xử phạt rất nặng những người làm ô nhiễm, "băng hoại" mạng xã hội. Nhưng đó chỉ là một phần, cần nhấn mạnh rõ con người sử dụng mạng xã hội phải được giáo dục.

Đồng thời, chúng ta phải biết lên án, lờ đi, quên đi và không tương tác với những người đang làm bẩn mạng xã hội. Nếu bây giờ có sự cố gì, chưa rõ trắng đen, mình cũng lao vào chửi bới tàn bạo người khác ở trên mạng vì cho rằng thế giới ảo là vô danh thì đó sẽ là những tia lửa nhỏ góp phần làm ô nhiễm mạng xã hội thêm trầm trọng.

Phải có biện pháp tuyên truyền, cảnh báo, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dùng cũng như xử lý các nhà cung cấp nền tảng thiếu trách nhiệm ra sao?

Nói ngược lại, việc Nhà nước đưa ra các chính sách, chế tài và yêu cầu các nhà mạng thường xuyên kiểm soát, ngăn chặn các sản phẩm độc hại là một phần nhưng quan trọng hơn cả vẫn là đầu tư vào con người. Tôi muốn nhấn mạnh, người sử dụng mạng xã hội mới cần phải điều chỉnh. Nếu chỉ dựa vào chính sách của Nhà nước và xử phạt các nhà mạng sẽ không bao giờ giải quyết được tận gốc vấn đề.

Xin cảm ơn ông!

Số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, tính tới tháng 6/2023, tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam đạt 78,59%, vượt mục tiêu kế hoạch năm 2023 (76%)…; số người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2022 là gần 76 triệu người, tăng gần 10 triệu người trong vòng 1 năm (tương đương 73,7% dân số).

Với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới và đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia/vùng lãnh thổ khu vực châu Á. Người dùng Việt Nam dành trung bình tới gần 7 giờ mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan tới Internet và tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam sử dụng Internet hằng ngày lên tới 94%.

Cần tạo 'đề kháng' cho người dùng trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Cần tạo 'đề kháng' cho người dùng trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chính tình trạng để lộ dữ liệu cá nhân và sự gia tăng các hành vi lừa đảo trực tuyến đã đặt ra nhu cầu ...

Trung thu cho trẻ con, Trung thu cho người lớn

Trung thu cho trẻ con, Trung thu cho người lớn

Có lẽ, Tết Trung thu là thời điểm mà cả người lớn lẫn trẻ con đều mong chờ trong năm. Từ ngàn xưa, Trung thu ...

Bình đẳng giới không phải là điều gì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện

Bình đẳng giới không phải là điều gì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện

Bình đẳng giới không nhất thiết điều gì đàn ông làm được thì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện, cũng không phải ...

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Một số nội dung sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Một số nội dung sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 23/10 đến ngày 28/11 là một sự kiện chính trị quan trọng, có ...

Đọc thêm

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde ...
Các nghệ sĩ Hàn Quốc bị điều tra về tội quay phim không xin phép tại Bali

Các nghệ sĩ Hàn Quốc bị điều tra về tội quay phim không xin phép tại Bali

Các nghệ sĩ Hàn Quốc gồm ca sĩ Hyoyeon (SNSD), Bomi (Apink), Dita (Secret Number), cựu thành viên IOI Im Nayoung, phát thanh viên Choi Hee.
Sắp tổ chức chương trình ‘Binh đoàn bất tử’ tại Hà Nội

Sắp tổ chức chương trình ‘Binh đoàn bất tử’ tại Hà Nội

Ngày 3/5, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Nga tại Việt Nam dự kiến tổ chức chương trình 'Binh ...
U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia đang là hiện tượng ở Giải U23 châu Á 2024. Mới lần đầu tham dự, họ đã gây bất ngờ khi vào đến bán kết.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường ...
Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Giới lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản vừa lên tiếng kêu gọi BoJ sớm có sự điều chỉnh chính sách tiền tệ, ngăn chặn đà mất giá ngày càng lớn ...
Núi lửa phun trào ở Đông Indonesia, chính quyền phát cảnh báo

Núi lửa phun trào ở Đông Indonesia, chính quyền phát cảnh báo

Sáng 28/4, núi lửa Ibu ở miền Đông Indonesia đã phun trào, khiến nhà chức trách khuyến cáo người dân tránh xa khu vực.
Nắng nóng 43 độ, Campuchia kêu gọi người dân tránh ra ngoài

Nắng nóng 43 độ, Campuchia kêu gọi người dân tránh ra ngoài

Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người dân giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời vì nhiệt độ có thể lên tới 43 độ C.
Lịch tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Lịch tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Lễ 30/4, 1/5/2024, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền Giang và Bến Tre.
Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. Hồ Chí Minh.
Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, đặt ra thách thức đối với nỗ lực đạt được ở nhiều nước.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

Trong bối cảnh một số bang ở Mỹ ghi nhận cúm gia cầm xuất hiện trong đàn bò sữa, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo cảnh giác về nguy cơ này.
Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
XSMN 28/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4/2024. xổ số ngày 28 tháng 4

XSMN 28/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4/2024. xổ số ngày 28 tháng 4

XSMN 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN 28/4. xổ số hôm nay 28/4. xổ số ngày 28 tháng 4.
Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT 28/4
XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số hôm nay 28/4. dự đoán xổ số miền bắc chủ nhật. SXMB 28/4. ...
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4.
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
Phiên bản di động