Công tác xây dựng đảng của Bộ Ngoại giao: Nhiều chuyển biến tích cực

NGUYỄN ĐẮC THÀNH
Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Ngoại giao
Công tác xây dựng đảng của Bộ Ngoại giao thời gian qua, đặc biệt từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng được yêu cầu của Trung ương đặt ra đối với công tác đối ngoại và công tác đảng ngoài nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Ngoại giao, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị  chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Đảng năm 2023, tháng 2/2023.
Bộ trưởng Ngoại giao, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Đảng năm 2023, tháng 2/2023.

Đảng bộ Bộ Ngoại giao là một trong những Đảng bộ lớn trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và có bề dày truyền thống hơn 70 năm. Sau khi hợp nhất với Đảng bộ Ngoài nước theo Quyết định số 209-QĐ/TW ngày 26/11/2019 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Bộ Ngoại giao trở thành Đảng bộ cấp trên cơ sở đảm nhiệm thêm nhiệm vụ công tác đảng ngoài nước.

Bởi vậy, công tác đảng của Bộ Ngoại giao có nhiều nét đặc thù riêng, vừa đảm nhiệm công tác xây dựng đảng trong nước, vừa đảm nhiệm công tác xây dựng đảng ngoài nước, đồng thời lãnh đạo công tác vận động quần chúng và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị đối ngoại

Có thể nói, công tác xây dựng đảng của Bộ Ngoại giao thời gian qua, đặc biệt từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Phát huy truyền thống nền Ngoại giao cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và trực tiếp chỉ đạo, Đảng ủy Bộ rất coi trọng công tác chính trị tư tưởng, thống nhất ý chí và hành động, chặt chẽ về tổ chức và kỷ luật để đáp ứng yêu cầu của Trung ương đặt ra đối với công tác đối ngoại và công tác đảng.

Trên tinh thần gắn chặt công tác xây dựng đảng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đối ngoại, Bộ Ngoại giao luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là “Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi”, “Tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam”.

Đảng ủy Bộ Ngoại giao ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐUB ngày 25/8/2021 về “Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong tình hình hiện nay”, Nghị quyết 02-NQ/ĐUB ngày 24/12/2021 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên”, Nghị quyết số 07-NQ/ĐUB ngày 15/5/2023 về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Quyết định số 396/QĐ-BNG ban hành Quy định về việc sử dụng mạng xã hội đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên thấm nhuần đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu trong thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng chuẩn mực về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, kỷ luật phát ngôn. Từ đó giúp nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, thống nhất đồng lòng thực hiện thắng lợi Cương lĩnh, đường lối chính sách của Đảng.

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Từ Đại hội XIII của Đảng đến nay, Bộ Ngoại giao luôn đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, lan tỏa thông tin tích cực về những thành tựu của đất nước, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm cơ sở cho công tác định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, giúp nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên,; Tuyên truyền các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ “Về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”; Xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát của toàn khóa và hàng năm.

Đồng thời, chú trọng công tác nghiên cứu, dự báo tình hình, mở các đợt sinh hoạt chính trị và tổ chức nhiều Hội nghị, Tọa đàm, đặc biệt là Tọa đàm vận dụng tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh trong triển khai đường lối đối ngoại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Tọa đàm chuyên đề trực tiếp kết hợp trực tuyến nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam; Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều hoạt động về nguồn rất ý nghĩa, để ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc và tưởng nhớ cuộc đời, sự cống hiến và hy sinh cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng; Tích cực triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo 35 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Không chỉ có vậy, để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của những thanh niên, cán bộ Ngoại giao trẻ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các đồng chí Lãnh đạo Bộ đã nhiều lần đối thoại trực tiếp với Đoàn Thanh niên Bộ để định hướng và truyền lửa yêu ngành, yêu nghề, tiếp thêm động lực kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam.

Bộ Ngoại giao nhận bằng khen của Đảng ủy khối về Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023.
Bộ Ngoại giao nhận bằng khen của Đảng ủy khối về Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023.

Trong hai năm qua, Đảng bộ Bộ Ngoại giao phát động và triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Năm 2022, Đảng ủy Bộ Ngoại giao đã được Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng Giấy khen là tổ chức đảng trực thuộc triển khai tốt Cuộc thi chính luận. Năm 2023, với số lượng bài dự thi nhiều nhất so với các bộ, ngành khác (613 bài), tăng gấp 2,5 lần so với năm 2022 và lần đầu tiên có sự tham gia của bạn bè nước ngoài và cũng đã được Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc triển khai Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và Bằng khen thành tích xuất sắc trong triển khai Cuộc thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023.

Có thể thấy, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tổ chức đảng trực thuộc, các tổ chức đoàn thể, hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng, ngăn chặn có hiệu quả, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xuyên tạc, xấu độc và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Bộ Ngoại giao tiếp tục gắn nhiệm vụ xây dựng đảng với công tác xây dựng ngành, phát huy các nguồn lực đối ngoại trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảng ngoài nước và tiếp tục vững bước dưới ánh sáng của Cương lĩnh chính trị và Nghị quyết của Đảng, giữ cho “gốc vững” và “thân cành mãi xanh tươi”, góp phần nâng cao cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế, phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh dân chủ, công bằng, văn minh”.

Hội nghị Ngoại giao Việt Nam, lịch sử, dấu ấn, thành tựu và kỳ vọng kỳ họp lần thứ 32

Hội nghị Ngoại giao Việt Nam, lịch sử, dấu ấn, thành tựu và kỳ vọng kỳ họp lần thứ 32

Hội nghị Ngoại giao, theo dòng lịch sử, là sự kiện quan trọng không chỉ đối với ngành ngoại giao mà đối với tất cả ...

Công tác đối ngoại và ngoại giao: Điểm sáng nổi bật trong thành tựu chung của đất nước

Công tác đối ngoại và ngoại giao: Điểm sáng nổi bật trong thành tựu chung của đất nước

“Với sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, công tác đối ngoại và ngoại giao đã khẳng định rõ ...

150 đại biểu dự phiên họp về công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân

150 đại biểu dự phiên họp về công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân

Ngày 17/12, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Cục ...

Đẩy mạnh ngoại giao công chúng trong kỷ nguyên số

Đẩy mạnh ngoại giao công chúng trong kỷ nguyên số

Bộ Ngoại giao tích cực đổi mới, tăng cường ứng dụng thành tựu của Cách mạng Công nghiệp 4.0 để truyền tải rộng rãi các ...

Khai mạc Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21

Khai mạc Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21

Sáng 18/12, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21 với ...

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Đọc thêm

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia có nhiều hy vọng giành vé đến Olympic Paris 2024

U23 Indonesia đang là hiện tượng ở Giải U23 châu Á 2024. Mới lần đầu tham dự, họ đã gây bất ngờ khi vào đến bán kết.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường ...
Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Đồng Yen mất giá mạnh, doanh nghiệp Nhật Bản 'kêu cứu'

Giới lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản vừa lên tiếng kêu gọi BoJ sớm có sự điều chỉnh chính sách tiền tệ, ngăn chặn đà mất giá ngày càng lớn ...
Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 28/4 đã diễn ra lễ trao giải 'Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản' dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại ...
Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động