Điểm tin thế giới sáng 6/7: Pháp tuyên bố chấm dứt tình trạng bạo loạn, Bộ trưởng Nga thăm Hungary, Canada ngừng quảng cáo với Meta

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 6/7.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

TEMPO. Indonesia đối mặt với 49 vụ khủng bố từ năm 2018 đến năm 2022, trong đó ghi nhận 19 vụ vào năm 2018, giảm xuống còn 11 vụ trong 2 năm liên tiếp 2019 và 2020, 6 vụ vào năm 2021 và 2 vụ vào năm 2022.

JAKARTA POST. Sở Giao thông vận tải Jakarta đang hợp tác với Google để lắp đặt 20 đèn tín hiệu giao thông được trang bị công nghệ AI để phân tích thời lượng đèn xanh tối ưu dựa vào số lượng phương tiện qua lại và tính toán thời gian cần thiết để các phương tiện di chuyển giữa các địa điểm có đèn giao thông.

Điểm tin thế giới sáng 6/7: Pháp tuyên bố chấm dứt tình trạng bạo loạn, Bộ trưởng Nga thăm Hungary, Canada ngừng quảng cáo trên nền tảng của Meta
Chính quyền thủ đô Jakarta – đại đô thị với hơn 10 triệu dân - phải tìm đến sự trợ giúp của AI để giải quyết các vấn đề giao thông vốn ngày càng trở nên trầm trọng. (Nguồn: AFP)

ANTARA. Indonesia rút lại cam kết đăng cai Đại hội thể thao bãi biển thế giới lần thứ hai và Đại hội đồng Hiệp hội các ủy ban Olympic quốc gia (ANOC) tại đảo Bali vào tháng 8 tới vì “chính phủ trì hoãn cam kết tài chính và không có thời gian để tổ chức Đại hội”.

STRAITS TIMES. Ngân hàng Trung ương Singapore ghi nhận lỗ ròng thường niên kỷ lục là 23 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023 trong bối cảnh thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm ứng phó với lạm phát tăng mạnh.

MINALA TIMES. Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Ferdinand Marcos Jr thông báo, các thử nghiệm ban đầu của vaccine phòng bệnh tả lợn châu Phi cho thấy kết quả đầy hứa hẹn, có thể sớm được sử dụng.

THE STAR. Liên minh cầm quyền trong chính phủ của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên vào tháng 8 với sự tham gia của 6 bang chủ chốt.

TÂN HOA XÃ. Nhà chức trách Trung Quốc ban bố cảnh báo cam về nguy cơ xảy ra thảm họa địa chất do mưa ở khu vực Tây Nam nước này.

KYODO. Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thông báo Nhật Bản đã gửi văn bản chấp thuận Hiệp định về trợ cấp nghề cá được các thành viên của tổ chưc này thông qua hồi năm ngoái.

IRNA. Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian cho biết Iran đang điều tra vụ tấn công Đại sứ quán Azerbaijan tại Tehran hôm 27/1 để cơ quan đại diện ngoại giao này có thể sớm hoạt động trở lại.

Châu Âu

AFP. Phát biểu trước Thượng viện Pháp, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin tuyên bố bạo loạn đã chấm dứt trên toàn bộ đất nước song Bộ Nội vụ Pháp vẫn đang duy trì mức độ cảnh giác cao.

REUTERS. Các lực lượng vũ trang Belarus tiến hành tập trận chiến thuật đặc biệt tại một thao trường gần biên giới với Ukraine, trong đó có tính tới kinh nghiệm chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

TÂN HOA XÃ. Hội thảo quốc tế lần thứ 8 của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) diễn ra từ 5-6/7 tại Vienna (Áo), với chủ đề "Hướng tới một quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững và bao trùm".

Điểm tin thế giới sáng 6/7:
Hội thảo tập hợp các bộ trưởng các nước thành viên OPEC và các quốc gia sản xuất, tiêu thụ dầu mỏ khác cũng như đại diện các tổ chức quốc tế, các công ty dầu mỏ và năng lượng, các viện học thuật và các chuyên gia khác trong lĩnh vực này. (Nguồn: Tân Hoa xã)

DW. Chính phủ Đức thông qua dự thảo ngân sách liên bang năm 2024, theo đó sẽ cắt giảm mạnh chi tiêu sau nhiều năm chi mạnh tay để ứng phó với Covid-19, giá năng lượng tăng cao do cuộc xung đột ở Ukraine.

CNN. Trong chuyến thăm Đức, tân Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà Olaf Scholz về nỗ lực sớm gia nhập khu vực tự do đi lại Schengen, cũng như các vấn đề cùng quan tâm khác, trong đó có xung đột tại Ukraine.

TASS. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko đến thăm Budapest, đánh dấu chuyến thăm hiếm có của một thành viên nội các Nga đến Hungary, quốc gia thành viên của cả EU và NATO.

REUTERS. Nga và Syria tiến hành các cuộc tập trận chung về hoàn thiện hoạt động của lực lượng phòng không không quân, diễn ra tại Syria trong 6 ngày.

BBC. Bộ Quốc phòng Anh thông báo chương trình hợp tác với Hà Lan để phát triển tàu chiến chuyên dụng mới cho các lực lượng tấn công đổ bộ.

AFP. Hội đồng Bộ trưởng Tây Ban Nha thông qua sắc lệnh chấm dứt việc bắt buộc đeo khẩu trang tại các trung tâm y tế, bệnh viện, trung tâm y tế xã hội và hiệu thuốc.

SWISS INFO. Cảnh sát Thụy Sỹ xác nhận bắt giữ hơn 100 người liên quan đến các vụ bạo động, đập phá cửa hàng và đụng độ với nhân viên an ninh ở thành phố Lausanne hồi cuối tuần qua.

AFP. Cơ quan Khí tượng Iceland (IMO) cho biết khoảng 2.200 trận động đất được ghi nhận ở khu vực quanh thủ đô Reykjavik trong vòng 24 giờ qua, dấu hiệu cho thấy một vụ phun trào núi lửa có thể sắp xảy ra.

Châu Mỹ

AP. Binh lính quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận chung tại Trung tâm huấn luyện quốc gia tại sa mạc Mojave, bang California từ ngày 2-31/8 nhằm củng cố năng lực tác chiến chung.

YICAI. Hãng công nghệ sinh học Moderna, có trụ sở tại Mỹ, ký MOU về việc sản xuất thuốc theo công nghệ mRNA tại Trung Quốc để bán tại thị trường nước này.

AP. Chính phủ Mỹ mở 4 văn phòng tại Guatemala nhằm tiếp nhận và xử lý những đơn xin nhập cư vào Mỹ thông qua kênh chính thức, qua đó lập lại trật tự cũng như giảm dòng người nhập cư trái phép.

CBC. Canada sẽ ngừng tất cả hoạt động quảng cáo trên Facebook và Instagram sau quyết định “vô lý” và “vô trách nhiệm” của Meta khi rút tin tức của nước này để phản ứng với Đạo luật tin tức trực tuyến được Quốc hội Canada thông qua 2 tuần trước.

NBC. Ít nhất 27 người thiệt mạng và 17 người bị thương nặng sau khi chiếc xe chở khách cỡ lớn rơi xuống hẻm núi tại địa phận bang Oaxaca, miền Nam Mexico.

Châu Phi

OCHA. Số người bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở khu vực Tigray, phía Bắc Ethiopia tăng mạnh và tình hình dự kiến ngày càng tồi tệ hơn, theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA).

AFRICA NEWS. Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir cam kết cuộc tổng tuyển cử tại nước này sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch vào năm 2024 và ông sẽ tranh cử chức tổng thống.

EGYPT NEWS. Bộ trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Ai Cập Mohamed Shaker tuyên bố nước này đặt mục tiêu sản xuất 60% năng lượng từ các nguồn tái tạo vào năm 2040.

AFP. Lực lượng đặc biệt (Gorgor) của Somalia tiến hành chiến dịch quân sự ở Galgaduud nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của nhóm chiến binh Al-Shabab.

Châu Đại Dương

ANTARA. Trong khuôn khổ chuyến thăm Papua New Guinea, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng Thủ tướng nước chủ nhà James Marape thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực.

Điểm tin thế giới sáng 6/7:
Phát biểu họp báo sau hội đàm, Tổng thống Jokowi thông báo Indonesia sẽ ngay lập tức bắt tay cải tạo cơ sở vật chất tại Bệnh viện Port Moresby, xây dựng trạm cứu hỏa, quản lý chất thải tại Vanimo, xây dựng trường học ở Wutung và tăng học bổng cho các sinh viên Papua New Guinea. (Nguồn: AFP)

BLOOMBERG. Ủy ban Chứng khoán và đầu tư Australia (ASIC) tiến hành kiểm tra văn phòng của Binance trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan đến hoạt động cung cấp sản phẩm phái sinh của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

Điểm tin thế giới sáng 5/7: Thượng đỉnh SCO ra tuyên bố chung, Ai Cập-Thổ Nhĩ Kỳ 'thăng hoa', Trung Quốc hủy chuyến thăm của quan chức EU?

Điểm tin thế giới sáng 5/7: Thượng đỉnh SCO ra tuyên bố chung, Ai Cập-Thổ Nhĩ Kỳ 'thăng hoa', Trung Quốc hủy chuyến thăm của quan chức EU?

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 5/7.

Điểm tin thế giới sáng 4/7: Tàu bệnh viện Trung Quốc thăm Thái Bình Dương, khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Mercosur, Tổng thống Indonesia đến Australia

Điểm tin thế giới sáng 4/7: Tàu bệnh viện Trung Quốc thăm Thái Bình Dương, khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Mercosur, Tổng thống Indonesia đến Australia

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 4/7.

Bạo loạn ở Pháp: Lời cảnh báo nghiệt ngã

Bạo loạn ở Pháp: Lời cảnh báo nghiệt ngã

Với cường độ căng thẳng chưa từng có, với tính cực đoan tới mức khó tin như cướp bóc cửa hàng, tấn công các dịch ...

Bạo loạn ở Pháp tác động thế nào đến nền kinh tế?

Bạo loạn ở Pháp tác động thế nào đến nền kinh tế?

Ngày 2/7, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, chỉ trong đêm 1/7, khoảng 10 trung tâm mua sắm, hơn 200 siêu ...

Ấn Độ không phải là 'Trung Quốc mới'

Ấn Độ không phải là 'Trung Quốc mới'

Nhóm nghiên cứu Riedel khẳng định, nền kinh tế Ấn Độ có lối đi riêng và có thể “tận hưởng những năm tăng trưởng rất ...

Đọc thêm

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp ...
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số hôm nay 28/4. dự đoán xổ số miền ...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động