Điểm tin thế giới sáng 5/7: Thượng đỉnh SCO ra tuyên bố chung, Ai Cập-Thổ Nhĩ Kỳ 'thăng hoa', Trung Quốc hủy chuyến thăm của quan chức EU?

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 5/7.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

PTI. Các nhà lãnh đạo Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tham dự Hội nghị thượng đỉnh tại New Delhi, Ấn Độ dưới hình thức trực tuyến thông qua tuyên bố chung, nhấn mạnh nhóm chính trị và an ninh Á-Âu này không nhằm chống lại bất kỳ nước nào khác và sẵn sàng hợp tác sâu rộng với tất cả.

“Chúng tôi không coi SCO như một khu mở rộng mà coi đây là một đại gia đình. An ninh, phát triển kinh tế, kết nối, thống nhất, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, và bảo vệ môi trường là những trụ cột trong tầm nhìn của chúng tôi về SCO”. (Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi)

DAWN. Chính quyền Pakistan ban hành sắc lệnh của tổng thống trao thêm quyền giam giữ cho Cục Trách nhiệm giải trình quốc gia - cơ quan chống tham nhũng đang điều tra vụ án liên quan cựu Thủ tướng Imran Khan.

AP. Chính quyền Taliban ở Afghanistan yêu cầu trong vòng 1 tháng tới, các thẩm mỹ viện phải đóng cửa - động thái mới nhất nhằm hạn chế phụ nữ đến các địa điểm công cộng.

Điểm tin thế giới sáng 5/7:
Các cơ sở làm đẹp xuất hiện nhiều ở thủ đô Kabul và các thành phố khác của Afghanistan kể từ cuối năm 2001. (Nguồn: Bloomberg)

YONHAP. Công ty sinh học Samsung Biologics của Hàn Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác với hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ, nâng tổng giá trị các hợp đồng từ đầu năm 2023 đến nay giữa hai bên lên 1,08 tỷ USD.

BANGKOK POST. Tại phiên họp đầu tiên của Hạ viện Thái Lan khóa 26, lãnh đạo đảng Prachachart Wan Mohamad Noor Matha được tuyên bố đắc cử Chủ tịch Hạ viện, đồng thời là Chủ tịch Quốc hội.

TTXVN. Lực lượng phòng chống tội phạm ma túy, Bộ Công an Lào triệt phá 2.241 vụ sản xuất, buôn bán và vận chuyển ma túy, bắt giữ 3.452 đối tượng trong 6 tháng đầu năm nay.

VIENTIANE TIMES. Từ đầu năm đến nay, Lào ghi nhận 7.474 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 1.000 ca so với cùng kỳ năm 2022, trong đó có 3 ca tử vong, theo Trung tâm Thông tin và Giáo dục Y tế, Bộ Y tế Lào.

TIMES OF ISRAEL. Quốc hội Israel (Knesset) thông báo các nhà lập pháp nước này đã thông qua lần 1 dự luật mới hạn chế một số quyền của Tòa án Tối cao trong việc ra phán quyết chống lại chính phủ.

Châu Âu

REUTERS. Italy phong tỏa tài sản của các nhà tài phiệt Nga trị giá khoảng 2 tỷ Euro - một phần trong các biện pháp trừng phạt của EU nhằm phản đối việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

BLOOMBERG. Đồng Ruble của Nga giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 15 tháng, xuống gần mức 90 Ruble đổi 1 USD, do lo ngại chính trị trong nước và các nhân tố hỗ trợ hạn chế ngoài giá dầu tăng.

UKRINFORM. Hà Lan thông báo gói hỗ trợ toàn diện thứ 2 cho Ukraine trong năm 2023, trong đó có mức phân bổ hơn 118 triệu Euro cho các nhu cầu nhân đạo và hỗ trợ kinh tế.

AFP. Thụy Sỹ thông qua khoản viện trợ 5,5 tỷ Franc (khoảng 6,1 tỷ USD) để xây lại và cải tiến khoảng 30 trường học ở những vùng bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột tại Ukraine, cụ thể là Chernihiv, Odesa và Poltava.

NATO. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) quyết định gia hạn nhiệm kỳ của Tổng thư ký Jens Stoltenberg, 64 tuổi thêm một năm.

"Với khả năng lãnh đạo, kinh nghiệm và óc phán đoán vững vàng của mình, Tổng thư ký Stoltenberg đã đưa liên minh của chúng ta vượt qua những thách thức quan trọng nhất đối với an ninh châu Âu kể từ Thế chiến II". (Tổng thống Mỹ Joe Biden)

REUTERS. Kế hoạch thăm Trung Quốc của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell trong tuần tới bị Bắc Kinh hủy bỏ, theo người phát ngôn của Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh châu Âu Nabila Massrali.

BRNO DAILY. Thủ tướng CH Czech Petr Fiala và người đồng cấp Slovakia Ludovit Odor nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh và năng lượng.

Điểm tin thế giới sáng 5/7:
Thủ tướng CH Czech Petr Fiala tiếp người đồng cấp Slovakia Ludovit Odor đang ở thăm Praha ngày 4/7. (Nguồn: vlada.cz)

FRANCE 24. Mặc dù thừa nhận "quan ngại về tình hình" ở Pháp, nhưng Phó Thị trưởng Paris Emmanuel Gregoire khẳng định ông "không lo ngại về tác động" của vấn đề này đối với Olympics Paris 2024.

EURO NEWS. EU xác nhận đã phê duyệt khoản tài trợ trị giá 303 triệu Euro (330,3 triệu USD) cho các dự án cơ sở hạ tầng của Bosnia.

AFP. Số đơn xin tị nạn ở EU trong năm ngoái đạt 996.000 đơn, mức cao nhất trong 6 năm qua, theo báo cáo của Cơ quan tị nạn Liên minh châu Âu (EUAA).

Châu Mỹ

FOX NEWS. Ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương trong vụ xả súng xảy ra ở thành phố Fort Worth thuộc bang Texas của Mỹ, chỉ vài giờ sau khi kết thúc lễ hội ComoFest, cảnh sát đang truy lùng thủ phạm.

CNN. Cảnh sát Washington treo thưởng 20.000 USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ đối tượng liên quan 3 vụ nổ trong 15 phút đầu giờ sáng 2/7 tại các cửa hàng bán lẻ ở khu vực Đông Bắc thủ đô nước Mỹ.

AP. Chính phủ Mexico gửi phái đoàn cứu trợ nhân đạo sang Chile nhằm hỗ trợ nước này đối phó với sự lây lan của dịch virus hợp bào hô hấp (RSV) hiện đang bùng phát tại quốc gia Nam Mỹ này.

REUTERS. Cộng đồng các quốc gia châu Mỹ (OAS) thông báo kế hoạch cử phái đoàn thanh sát viên đến Guatemala để thanh tra kết quả bầu cử kết thúc hôm 25/6.

HAITI LIBRE. Sự cố kết nối mạch điện xảy ra ngày 4/7 tại một trong các trạm biến áp của Công ty Điện lực Haiti (EDH) đã khiến cả quốc gia Caribe này chìm trong bóng tối.

Châu Phi

AL ARABIYA. Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ nâng quan hệ ngoại giao lên cấp đại sứ và nhất trí bổ nhiệm đại sứ tại mỗi nước - lần đầu tiên trong một thập kỷ.

Động thái này "là một sự phát triển tích cực sẽ góp phần làm dịu khu vực và thúc đẩy giao tiếp ngoại giao như một con đường để giải quyết các vấn đề". (Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul-Gheit)

AHRAM. Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Thủ tướng Đức Olaf Scholz điện đàm thảo luận các biện pháp tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là kinh tế và thương mại.

ZAWYA. Hội đàm với Tổng thống Isaac Herzog, Tổng thống Liberia George Weah công bố dự định sẽ nâng cấp văn phòng thương mại của Liberia ở thành phố Jerusalem lên thành đại sứ quán nước này tại Israel.

REUTERS. Theo tuyên bố của Hải quân Nigeria, Nhóm đặc nhiệm hộ tống 162 của Trung Quốc bao gồm 3 tàu đã đến Nigeria sau khi hộ tống một tàu buôn Trung Quốc từ Vịnh Aden.

Châu Đại Dương

ABC. Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo thường niên (ALM) Indonesia-Australia, Tổng thống Indonesia Jokow Widodo (Jokowi) kêu gọi hai nước cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế chiến lược và thực chất.

Điểm tin thế giới sáng 5/7:
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại Sydney ngày 4/7. (Nguồn: Antara)

NZ HERLAD. Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins sẽ tới Brussels, Bỉ vào 7/7 tới chứng kiến lễ ký kết Hiệp định thương mại tự do New Zealand-Liên minh châu Âu.

Điểm tin thế giới sáng 4/7: Tàu bệnh viện Trung Quốc thăm Thái Bình Dương, khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Mercosur, Tổng thống Indonesia đến Australia

Điểm tin thế giới sáng 4/7: Tàu bệnh viện Trung Quốc thăm Thái Bình Dương, khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Mercosur, Tổng thống Indonesia đến Australia

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 4/7.

Tổng thống Indonesia khởi động chuyến thăm Australia lần thứ 5

Tổng thống Indonesia khởi động chuyến thăm Australia lần thứ 5

Hôm nay, 3/7, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà ...

Trung Quốc chuẩn bị đón quan chức cấp cao EU

Trung Quốc chuẩn bị đón quan chức cấp cao EU

Bloomberg ngày 4/7 đưa tin, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep ...

Tây Ban Nha làm Chủ tịch luân phiên EC: Đoàn kết để vững bước

Tây Ban Nha làm Chủ tịch luân phiên EC: Đoàn kết để vững bước

Ngày 1/7, Tây Ban Nha chính thức đảm nhiệm cương vị nước Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu (EC) sáu tháng tới khi ...

Ấn Độ không phải là 'Trung Quốc mới'

Ấn Độ không phải là 'Trung Quốc mới'

Nhóm nghiên cứu Riedel khẳng định, nền kinh tế Ấn Độ có lối đi riêng và có thể “tận hưởng những năm tăng trưởng rất ...

Đọc thêm

'Vũ khí AI' ở thuở sơ khai, giới phân tích cảnh báo sự nguy hiểm cho tương lai nhân loại, điều cần làm là gì?

'Vũ khí AI' ở thuở sơ khai, giới phân tích cảnh báo sự nguy hiểm cho tương lai nhân loại, điều cần làm là gì?

Giới phân tích cho rằng, thế giới nên thiết lập một bộ quy tắc để quản lý 'vũ khí AI' (trí tuệ nhân tạo) khi chúng vẫn còn ở giai ...
Hạ viện Argentina cho phép Tổng thống có quyền lập pháp

Hạ viện Argentina cho phép Tổng thống có quyền lập pháp

Dự luật Cơ bản, với 232 chương, sẽ tiếp tục được thảo luận ở Hạ viện Argentina để thông qua từng chương, trước khi gửi tới Thượng viện.
Kiều bào từ 22 quốc gia với hành trình vì biển, đảo quê hương năm 2024

Kiều bào từ 22 quốc gia với hành trình vì biển, đảo quê hương năm 2024

Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm cán bộ, chiến sĩ và người dân Trường Sa và ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Đại sứ quán khẳng định luôn nỗ lực sát cánh cùng cộng đồng người Việt, ủng hộ các hoạt động cộng đồng, làm tốt công tác bảo hộ công dân.
Đại sứ UAE: 'Dữ liệu là định mệnh’

Đại sứ UAE: 'Dữ liệu là định mệnh’

Đối với Trung Đông, dữ liệu là nguồn dầu mỏ mới, theo Đại sứ UAE tại Mỹ Yousef Al Otaiba.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động