Nhỏ Bình thường Lớn

Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Đội Công binh Việt Nam tổ chức Lễ Khánh thành Doanh trại thông minh tại căn cứ Highway vào ngày 7/5.

Buổi lễ do Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) tại Phái bộ UNISFA, Đội trưởng Đội Công binh Việt Nam chủ chì, với sự tham dự của Tư lệnh Phái bộ, Phó Tư lệnh Phái bộ, lãnh đạo, chuyên gia các phòng, ban chức năng Phái bộ UNISFA; Chỉ huy trưởng các đơn vị đóng quân tại khu vực Abyei; Lực lượng gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam tại UNISFA; Đội ngũ tham gia thi công dự án Doanh trại thông minh (Smart Camp-SC).

Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway
Đại biểu cắt băng khánh thành SC tại căn cứ Highway. (Nguồn: Đội Công binh Việt Nam)
Tin liên quan
Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng Lực lượng GGHB Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, cho biết, đây là dự án đầu tiên Đội Công binh Việt Nam thực hiện, thể hiện được năng lực và trách nhiệm của Việt Nam khi được Phái bộ giao nhiệm vụ xây dựng SC.

Theo ông, thành công bước đầu của dự án SC tại căn cứ Highway nói riêng và các dự án SC khác trong phạm vi Phái bộ nói chung góp phần quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ, nhân viên của LHQ trong đóng góp vào thực hiện sứ mệnh GGHB, ổn định và phát triển tại Abyei.

Đại tá Nguyễn Việt Hưng cũng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo, chỉ huy Phái bộ, chỉ huy các cơ quan LHQ, đặc biệt là Văn phòng Hỗ trợ thực địa, Phòng doanh trại, Phòng SC, Phòng công binh đã chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp đối với Đội Công binh Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng SC; cảm ơn sự đóng góp của các cơ quan thuộc Sở chỉ huy Phái bộ và các đơn vị bạn đã hỗ trợ thường xuyên trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn công binh nói chung và nhiệm vụ xây dựng SC nói riêng.

Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway
Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng Lực lượng GGHB Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, phát biểu. (Nguồn: Đội Công binh Việt Nam)

Ôn lại Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, Chỉ huy trưởng Lực lượng GGHB Việt Nam tại Phái bộ UNISFA cũng cho rằng, việc khánh thành SC mang ý nghĩa quan trọng đối với lực lượng GGHB Việt Nam trong thời kỳ xây dựng hòa bình, hội nhập và phát triển.

Đại tá Nguyễn Việt Hưng nhấn mạnh: "Thành công đó thể hiện cho trách nhiệm, cho cam kết chính trị của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế khi cử lực lượng tham gia GGHB LHQ, vì mục tiêu chung thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, xây dựng, ổn định và phát triển toàn cầu.

Với tinh thần ấy, Đội Công binh Việt Nam chúng tôi cũng cam kết tiếp tục phát huy trách nhiệm, tích lũy kinh nghiệm và bảo đảm năng lực công binh trong các nhiệm vụ mà lãnh đạo, chỉ huy Phái bộ giao trong thời gian tiếp theo trên cơ sở Bản ghi nhớ (MoU) và Biểu tổ chức biên chế, nhiệm vụ của Đội Công binh Việt Nam được ký kết giữa Việt Nam và LHQ khi được triển khai đến địa bàn”.

Tại buổi lễ, ông Benjamin Olufemi Sawyerr, Quyền Trưởng Phái bộ kiêm Tư lệnh Phái bộ, cho biết: “Ngày hôm nay, chúng ta có mặt ở đây không chỉ để dự Lễ khánh thành SC mà còn để chung vui với các bạn trong ngày lễ của sự vinh quang và chiến thắng.

Chính nhờ truyền thống và nét đặc sắc của một dân tộc đáng tự hào, các bạn đã tạo ra được một kết quả đáng tự hào, biến Highway từ một nơi tồi tàn nhất trở thành một trong những căn cứ hiện đại và đẹp nhất Phái bộ”.

Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway
Ông Robert Kirwood, Trưởng Văn phòng Hỗ trợ thực địa, phát biểu tại buổi lễ. (Nguồn: Đội Công binh Việt Nam)

Chia sẻ tại đây, ông Robert Kirwood, Trưởng Văn phòng Hỗ trợ thực địa, bày tỏ vui mừng: “Có thể khẳng định, ngay từ khi ra đời, dự án SC đã mang sứ mệnh phục vụ cho việc đảm bảo an toàn, duy trì và vận hành các hoạt động GGHB tại thực địa.

SC tại Highway không phải là dự án đầu tiên tại Phái bộ UNISFA nhưng là dự án đầu tiên thành công với mô hình doanh trại thông minh và cũng là dự án SC duy nhất của toàn bộ hệ thống các Phái bộ của LHQ. Các bạn đã gặt hái được một kết quả đáng kinh ngạc trong thời gian ngắn nhất”.

Dịp này, lãnh đạo Phái bộ đã đến kiểm tra, đánh giá, nghiệm thu dự án tại căn cứ Highway của Đội Công binh Việt Nam. Kết quả của dự án đã khẳng định năng lực, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam, tạo ấn tượng tốt đẹp với lãnh đạo, chỉ huy Phái bộ và bạn bè quốc tế, giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway
Đại biểu tham quan SC tại căn cứ Highway. (Nguồn: Đội Công binh Việt Nam)

Dự án SC tại Highway khởi công từ ngày 28/3/2023, được chia làm 3 giai đoạn với tổng số 30 module nhà (hệ thống nhà lắp ghép bằng vật liệu tiền chế) bao gồm hệ thống văn phòng làm việc, nhà ở, nhà ăn tập trung, bếp nấu, phòng thể chất, hệ thống nhà vệ sinh và các hạng mục công trình tiện ích, phụ trợ như hệ thống xử lý nước, xử lý rác thải rắn, trạm sửa chữa, khu vực bố trí máy phát điện, trạm năng lượng Mặt trời, hệ thống đèn chiếu sáng, an ninh giám sát và cảnh quan môi trường.

Song song với việc triển khai xây dựng dự án tại Highway, Đội Công binh Việt Nam đã và đang bắt tay vào xây dựng SC cho các đơn vị đóng quân trong khu vực Abyei. Dự án này cũng sẽ góp phần không nhỏ cung cấp các ý tưởng mới và kinh nghiệm cho bộ đội Công binh khi xây dựng doanh trại tại những địa bàn có điều kiện khó khăn tại Việt Nam.

Thanh niên cần nắm bắt thời cơ để phát triển bản thân và cống hiến

Thanh niên cần nắm bắt thời cơ để phát triển bản thân và cống hiến

Thanh niên phải nhận thức về trách nhiệm của mình cũng như nắm bắt thời cơ để phát triển bản thân và cống hiến...

Thanh niên Đội công binh Việt Nam xung kích, tình nguyện vì cộng đồng Abyei

Thanh niên Đội công binh Việt Nam xung kích, tình nguyện vì cộng đồng Abyei

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ ...

Khai trương Không gian Việt Nam tại Hội chợ sách Buenos Aires ở Argentina

Khai trương Không gian Việt Nam tại Hội chợ sách Buenos Aires ở Argentina

Không gian Việt Nam là cơ hội để bạn bè Argentina và khách quốc tế tham quan Hội chợ sách Buenos Aires tìm hiểu thêm ...

Vận động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển TP. Hồ Chí Minh

Vận động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển TP. Hồ Chí Minh

Ngày 8/5 tới, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh tổ chức "Tọa đàm quốc tế vai trò cộng ...

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Ngày 5/5, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, ...