Đức tin gắn kết Ấn Độ-Nepal

Huyền Trâm
Chuyến thăm Nepal của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhân ngày lễ Phật đản (Vesak) 2022 đã cho thấy mối liên kết tôn giáo có thể góp phần tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia láng giềng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nepal Sher Bahadur Deuba dự lễ khởi công Trung tâm di sản và văn hóa Phật giáo Ấn Độ quốc tế ở Lumbini. (Nguồn: Twitter)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nepal Sher Bahadur Deuba dự lễ khởi công Trung tâm di sản và văn hóa Phật giáo Ấn Độ quốc tế ở Lumbini. (Nguồn: Twitter)

Ngày 16/5, nhân dịp lễ Phật đản, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có chuyến thăm một ngày tới Lumbini (Nepal), nơi sinh của Đức Phật Thích Ca.

Chuyến đi có ý nghĩa quan trọng không chỉ vì đây là chuyến thăm lần thứ năm của ông Modi tới Nepal với tư cách là Thủ tướng Ấn Độ, mà bởi vì đó là biểu hiện sinh động của ngoại giao tôn giáo giữa hai nước.

Chuyến đi về nơi đất Phật gặt hái nhiều “lộc”

Nhiều chuyên gia về chính sách đối ngoại cho rằng chính sách ngoại giao tôn giáo của Thủ tướng Modi chủ yếu nhằm gửi đi các thông điệp chính trị.

Chuyến thăm tới Lumbini với lời khẳng định rằng quan hệ Ấn Độ - Nepal “bền vững như dãy Himalaya” của ông Modi đã làm lu mờ các vấn đề căng thẳng khác giữa hai quốc gia như tranh chấp biên giới hay kinh tế.

Phát biểu tại Hội nghị quốc tế Phật giáo ở Lumbini, Thủ tướng Modi khẳng định: “Tình hữu nghị ngày càng bền chặt của Ấn Độ - Nepal và sự gần gũi của chúng ta sẽ mang lại lợi ích cho toàn thể nhân loại trước nhiều vấn đề toàn cầu đang nổi lên”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Narendra Modi và người đồng cấp Nepal Sher Bahadur Deuba đã cùng nhau đặt những viên gạch nền móng để xây dựng Trung tâm di sản và văn hóa Phật giáo Ấn Độ quốc tế tại một khu đất thuộc Liên đoàn Phật giáo quốc tế (IBC) ở Lumbini.

Trung tâm được kỳ vọng sẽ trở thành nơi để học hỏi và giao lưu văn hóa hiệu quả giữa Ấn Độ và Nepal. Chia sẻ trên Twitter về niềm vui khi cùng Thủ tướng Sher Bahadur Deuba làm một việc đầy ý nghĩa, ông Modi khẳng định Trung tâm này sẽ củng cố mối liên hệ chung về Phật giáo giữa Ấn Độ và Nepal, đồng thời truyền bá phổ biến hơn nữa những lời dạy và lý tưởng cao đẹp của Đức Phật.

Hai nhà lãnh đạo cũng tưới nước cho cây bồ đề từ Bodh Gaya được ông Modi tặng trồng ở Lumbini trong chuyến thăm vào năm 2014 và ký vào sổ lưu niệm của ngôi chùa.

Trên thực tế, chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới Lumbini mang tính chất tôn giáo, song cũng đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực khác.

Chuyến thăm đã tạo động lực duy trì các cuộc đối thoại giữa Ấn Độ và Nepal trong nhiều vấn đề. Một số kết quả đáng chú ý trong chuyến thăm là thỏa thuận phát triển các dự án thủy điện với vốn đầu tư của Ấn Độ, năm biên bản ghi nhớ về giáo dục và văn hóa, cùng đề xuất của Thủ tướng Sher Bahadur Deuba về việc bổ sung các tuyến đường hàng không từ Bhairawa, Mahendranagar, Nepalgunj và Janakpur.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Thủ tướng Modi thực hiện một chuyến thăm ngoại giao tôn giáo tới Nepal. Trước đây, Thủ tướng Modi cũng từng đến thăm Janakpur (nơi sinh của Công chúa Sita trong Sử thi Ramayana của Ấn Độ), và đền Muktinath (một ngôi đền thiêng liêng đối với cả người theo đạo Hindu và đạo Phật), nhằm tăng cường mối quan hệ tôn giáo và văn hóa với quốc gia láng giềng.

Hai chuyến thăm này từng làm xôn xao các phương tiện truyền thông Ấn Độ, quảng bá Nepal như một điểm đến du lịch tôn giáo của người Ấn Độ.

Mô hình du lịch tôn giáo này cũng đã được Saudi Arabia áp dụng thành công với Thánh địa Mecca và Medina, qua đó tăng cường mối quan hệ với nhiều quốc gia khác thông qua trao đổi văn hóa và tôn giáo.

Thủ tướng Narendra Modi thăm đền Maya Devi nhân dịp lễ Phật đản. (Nguồn: Twitter)
Thủ tướng Narendra Modi thăm đền Maya Devi nhân dịp lễ Phật đản. (Nguồn: Twitter)

Củng cố niềm tin chính trị

Kể từ khi Thủ tướng Narendra Modi lên nắm quyền vào năm 2014, việc sử dụng quyền lực mềm của New Delhi trong chính sách đối ngoại đã được đề cập nhiều lần, chẳng hạn như việc quảng bá văn hóa Ấn Độ thông qua Ngày quốc tế Yoga, hình ảnh toàn cầu của anh hùng dân tộc Mahatma Gandhi và sự phổ biến âm nhạc và phim ảnh Ấn Độ trên khắp thế giới.

Ngày nay, ngoại giao văn hóa có kết hợp các khía cạnh tôn giáo vào thực tiễn quan hệ quốc tế, là công cụ ngoại giao đang ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Tác giả Samuel Huntington trong cuốn sách nổi tiếng mang tên Sự va chạm giữa các nền văn minh từng chỉ ra rằng, tôn giáo là yếu tố xác định của văn hóa, do đó, mối quan hệ văn hóa tốt đẹp có thể củng cố quan hệ giữa các quốc gia.

Các cuộc xung đột ở Iraq hay Afghanistan cũng dạy cho thế giới bài học khắc nghiệt rằng thu hẹp khoảng cách giữa các lĩnh vực chính trị và tôn giáo rất quan trọng cho cả quá trình xây dựng hòa bình và xây dựng đất nước.

Khi có sự chia rẽ giữa hai quốc gia, ngoại giao tôn giáo có thể giúp hàn gắn, khi các bên có thể nhìn thấy một phần của bản thân từ chính đối thủ của mình.

Trong ngoại giao song phương, các nhà lãnh đạo tôn giáo đa tín ngưỡng thường phối hợp với các nhà ngoại giao và các chuyên gia tìm giải pháp cho các vấn đề chính sách đối ngoại phức tạp như xung đột, ổn định và hòa bình.

Ngoại giao tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy văn hóa và đối thoại giữa các tôn giáo, thu hẹp khoảng cách giữa con người và xã hội. Trong thế giới hiện nay, sự tương tác giữa tôn giáo và ngoại giao ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Trên cơ sở đó, hòa giải tôn giáo và xã hội có thể đóng vai trò quan trọng trong chấm dứt những cuộc xung đột kéo dài.

Nằm ở phía Tây Nepal, Lumbini là di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận. Nơi đây tiếp đón hàng trăm nghìn người hành hương mỗi năm. Nepal có kế hoạch thiết lập đường bay trực tiếp giữa Lumbini với các quốc gia có cộng đồng Phật giáo như Campuchia, Thái Lan, Lào, Sri Lanka, Myanmar và Ấn Độ.

Phát huy quyền lực mềm thông qua tôn giáo

Trong bối cảnh hiện nay, câu hỏi đặt ra là làm thế nào Nepal có thể sử dụng hiệu quả chính sách ngoại giao tôn giáo để tăng cường quan hệ với Ấn Độ?

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Nepal đã tồn tại từ nhiều thế kỷ giữa con người với con người, dựa trên liên hệ lịch sử, xã hội và văn hóa.

Ông Modi từng nhấn mạnh rằng: “Những sợi dây của nền văn minh, văn hóa và sự giao lưu lẫn nhau của hai nước đã được liên kết từ thời cổ đại”.

Trong chuyến thăm Ấn Độ hồi tháng Tư, Thủ tướng Deuba cũng khẳng định rằng mối quan hệ song phương này “rất quan trọng” và Kathmandu “mong muốn hưởng lợi từ sự tiến bộ của Ấn Độ thông qua quan hệ đối tác kinh tế cùng có lợi”.

Lời cầu nguyện chung cho một thế giới hòa bình và thịnh vượng của Thủ tướng Modi và người đồng cấp Deuba nhân lễ Phật Đản đã gửi thông điệp rõ ràng đến thế giới rằng Ấn Độ và Nepal gần gũi đến nhường nào về văn hóa, lễ hội, tôn giáo, ngôn ngữ và truyền thống.

Trong bảy năm qua, đã có nhiều thăng trầm trong quan hệ Ấn Độ - Nepal, bao gồm cả vấn đề kinh tế và tranh chấp biên giới lãnh thổ. Hai vấn đề này đã làm ngưng trệ các kênh liên lạc ngoại giao giữa New Delhi và Kathmandu trong một thời gian.

Tuy nhiên, chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến Janakpur (Nepal) và chuyến thăm của Thủ tướng Deuba đến Varanasi (Ấn Độ) đã giúp mở lại các kênh liên lạc này.

Từ thiên hướng coi trọng các nghi lễ tôn giáo của Thủ tướng Modi và lợi thế là điểm đến của các cuộc hành hương về đất Phật, Nepal có thể tiếp tục phát huy quyền lực mềm của mình một cách thận trọng thông qua ngoại giao tôn giáo.

Nếu kết hợp khéo léo ngoại giao tôn giáo với các phương tiện và kênh ngoại giao chính thống để duy trì đối thoại, hai nước có thể tìm ra các giải pháp thân thiện cho các vấn đề còn tồn tại.

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo Ấn Độ chào đón ngày lễ Eid Al-Fitr, kết thúc tháng lễ Ramadan

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo Ấn Độ chào đón ngày lễ Eid Al-Fitr, kết thúc tháng lễ Ramadan

Hàng triệu tin đồ Hồi giáo ở Ấn Độ đã chào đón ngày lễ Eid Al-Fitr linh thiêng, đánh dấu ngày kết thúc tháng lễ ...

Đức và Ấn Độ ra tuyên bố chung kêu gọi tự do hàng hải ở Biển Đông

Đức và Ấn Độ ra tuyên bố chung kêu gọi tự do hàng hải ở Biển Đông

Trong tuyên bố chung ngày 2/5, Đức và Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự ...

Đọc thêm

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu 2024, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức sự kiện đàm thoại 'Lorca: Thơ và tình yêu ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động