Đường sắt cao tốc Trung Quốc: Bước phát triển ngoạn mục

HOÀNG TRUNG HIẾU
Từ "tay trắng" so với Âu châu, ngành đường sắt Trung Quốc đã gặt hái nhiều thành tựu với nhiều cái nhất...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc với quy mô lớn nhất thế giới. (Nguồn: Tân Hoa xã)
Trung Quốc sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc với quy mô lớn nhất thế giới. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Theo CNN, thời điểm đầu thế kỷ XXI, Trung Quốc còn chưa có đường sắt cao tốc.

Những chuyến tàu chạy chậm và bất tiện vẫn dọc ngang trên khắp đất nước rộng lớn này. Tốc độ trung bình thấp khiến các tuyến hành trình như Bắc Kinh - Thượng Hải trở thành “bài kiểm tra” sự kiên nhẫn của hành khách đi tàu.

Ngày nay, tình hình đã hoàn toàn khác: Quốc gia đông dân hàng đầu thế giới đang sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc “khủng” nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ mạng trực tuyến Statista của Đức chuyên thu thập và cung cấp số liệu thống kê, hiện mạng lưới đường sắt cao tốc ở Trung Quốc lớn nhất thế giới với tổng chiều dài lên tới 40.000 km.

Mạng lưới đường sắt này trải ra khắp đất nước, kết nối tất cả các cụm thành phố lớn. Những tuyến đường đầu tiên đã được triển khai xây dựng từ năm 2008. Khoảng 20.000km đã được hoàn thiện trong năm năm qua. Theo dự kiến, mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc sẽ tăng lên 70.000 km vào năm 2035.

Giao thông siêu cao tốc

Trung Quốc hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới có đường sắt cao tốc với tốc độ thực tế lên tới 350km/h.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa xã, đoạn nối Bắc Kinh - Vũ Hán thuộc tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Quảng Châu gần đây vừa được nâng cấp từ tiêu chuẩn 310km/h lên tiêu chuẩn cao 350km/h.

Kể từ năm 2017, đây là tuyến đường sắt cao tốc thứ năm ở Trung Quốc đạt tốc độ 350km/h, sau các tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, Bắc Kinh - Thiên Tân, Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu (tỉnh Hà Bắc), và Thành Đô - Trùng Khánh.

Cũng theo Statista, Trung Quốc chiếm hai trên bảng xếp hạng 10 đoàn tàu nhanh nhất thế giới. Trong đó, vị trí Top 1 là tàu đệm từ Thượng Hải, đạt tốc độ lên tới 460km/h. Tiếp theo là tàu CR400 Fuxing, 350km/h.

Chính phủ Trung Quốc những năm gần đây đã đầu tư hàng tỷ USD vào hệ thống đường sắt cao tốc tại nước này. “Họ đang nỗ lực tạo ra những thay đổi”, ông Zhenhua Chen, Phó giáo sư về Quy hoạch vùng và đô thị tại Đại học bang Ohio (Mỹ) nhận xét.

Trung Quốc còn tự phát triển công ty sản xuất tàu, đó là công ty CRRC. Hiện CRRC là một trong những nhà sản xuất tàu lớn nhất thế giới.

Các công ty Trung Quốc là một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới giới thiệu công nghệ tàu mới như tàu tự vận hành (không người lái), sử dụng công nghệ điều khiển và tín hiệu tiên tiến.

Tàu cao tốc nối Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu có khả năng đạt vận tốc 350 km/h, hiện là tàu tự hành nhanh nhất thế giới. Được khai trương vào tháng 12/2019 để phục vụ cho Thế vận hội Olympic và Paralympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, tuyến đường sắt Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu đã rút ngắn thời gian di chuyển cho quãng đường 174km từ ba giờ xuống chưa đầy một giờ.

Kết nối với láng giềng

Không chỉ phát triển đường sắt nội địa, Trung Quốc còn đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống đường sắt kết nối các quốc gia láng giềng. Gần đây, Trung Quốc vừa tiếp tục rót 300 triệu Nhân dân tệ từ ngân sách để hỗ trợ Campuchia phát triển ngành đường sắt, cũng như thúc đẩy xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Phnom Penh của Campuchia với Lào, Thái Lan và Trung Quốc.

Trước Campuchia, Trung Quốc đã tích cực hợp tác với Lào, nổi bật là tuyến đường sắt tốc độ cao nối thủ đô Vientiane của Lào và thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), khai trương cuối năm 2021.

Đối với chính phủ Trung Quốc, đường sắt cao tốc là công cụ mạnh mẽ để kết nối xã hội, hợp nhất những khu vực có nền văn hóa khác nhau. Tương tự hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản vào thập niên 1960, đường sắt cao tốc được Trung Quốc kỳ vọng trở thành biểu tượng cho sức mạnh kinh tế quốc gia, thúc đẩy quá trình hiện đại hóa.

“Xây dựng các tuyến đường sắt mới là một phần trong kế hoạch hợp nhất thị trường toàn quốc rộng lớn của ông Tập Cận Bình, phản ánh triết lý phát triển mới của Chủ tịch Trung Quốc, trong đó mô hình chủ chốt là phát triển đồng bộ giữa các địa phương”, Tiến sĩ Olivia Cheung, chuyên gia của Trường Nghiên cứu phương Đông và châu Phi (SOAS) thuộc Đại học London (Anh), cho biết.

Để đạt được thành tựu như hiện nay, các đơn vị kỹ thuật Trung Quốc phải xử lý hàng loạt thách thức to lớn, do diện tích quá rộng của đất nước cùng đặc điểm địa hình, địa chất và khí hậu đa dạng, từ vùng Cáp Nhĩ Tân băng giá ở phía Bắc đến khí hậu nóng ẩm ở đồng bằng sông Châu Giang, hay tuyến Lan Châu - Urumqi dài tới 1.776 km xuyên sa mạc Gobi.

Với nhiều tuyến đường sắt có tốc độ tối đa lên tới 350km/h, hoạt động di chuyển giữa các tỉnh thành Trung Quốc đã hoàn toàn thay đổi. Vị thế “áp đảo” của ngành hàng không bị phá vỡ. Tính đến năm 2020, 75% các thành phố của Trung Quốc có đường sắt cao tốc.

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng “núi liền núi, sông liền sông” nên việc phát triển đường sắt Việt - Trung cũng được chính phủ hai nước chú trọng.

Trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra từ ngày 30/10 - 1/11/2022, hai bên ra “Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc”. Tuyên bố chung đề cập việc hai bên tập trung trao đổi thống nhất phương án kết nối đoạn đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) - ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Việc kết nối đường sắt Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) được Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đưa vào kế hoạch phát triển đường sắt đến năm 2030.

Tân Hoa xã hôm 9/9 đưa tin, tuyến đường sắt cao tốc trực tiếp đầu tiên đến biên giới Việt - Trung được phía Trung Quốc lắp đặt đường ray từ ngày 8/8. Tuyến đường sắt này từ thành phố Phòng Thành Cảng đến thành phố Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây) sẽ được lắp đặt hơn 100 km đường ray dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 12 năm nay.

Đường sắt cao tốc Phòng Thành Cảng - Đông Hưng sẽ giảm thời gian di chuyển giữa hai nơi này từ 60 phút xuống còn 20 phút, và kết nối Đông Hưng - thành phố biên giới giáp Móng Cái của Việt Nam, với mạng lưới đường sắt cao tốc dài 42.000km của Trung Quốc.

Khi đưa vào hoạt động, tuyến đường này sẽ chấm dứt thời kỳ không có vận tải đường sắt giữa Phòng Thành Cảng và Đông Hưng, đồng thời thúc đẩy kết nối giữa hai nước láng giềng.

Thái Lan và Trung Quốc nhất trí họp ba bên với Lào về kết nối đường sắt

Thái Lan và Trung Quốc nhất trí họp ba bên với Lào về kết nối đường sắt

Thái Lan và Trung Quốc đã đồng ý tổ chức họp ba bên hàng tháng với Lào để xem xét cập nhật về tiến độ ...

Trung Quốc sẽ có 220 khu công nghệ cao quốc gia vào năm 2025

Trung Quốc sẽ có 220 khu công nghệ cao quốc gia vào năm 2025

Ngày 14/9, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết đến nay nước này đã thành lập 173 khu công nghệ cao quốc ...

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên chạy xuyên qua vùng đất lạnh -40 độ C

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên chạy xuyên qua vùng đất lạnh -40 độ C

Tuyến đường sắt cao tốc với chiều dài 921km được trang bị hệ thống đặc biệt, vẫn hoạt động bình thường khi chạy xuyên qua ...

Đường sắt cao tốc giúp thúc đẩy tăng trưởng châu Á

Đường sắt cao tốc giúp thúc đẩy tăng trưởng châu Á

Từ tàu cao tốc shinkansen của Nhật Bản đến mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn với tổng chiều dài 40.000 km của Trung ...

Nga đề xuất mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc với Belarus; Minsk cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công ở biên giới

Nga đề xuất mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc với Belarus; Minsk cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công ở biên giới

Phát biểu tại một sự kiện ra mắt hệ thống đường sắt mới ở Moscow hôm 17/8, Tổng thống Putin cho biết ông đang xem ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 24/12/2025, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 24/12/2025, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 24/12. Lịch âm hôm nay 24/12/2025? Âm lịch 24/12. Lịch vạn niên 24/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc

Phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc từ ngày 22/12/2025-5/2/2026
Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Chiều 23/12, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noël ...
TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

Các sự kiện chào đón Năm mới 2026 của TP. Hà Nội.
Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Trong tình huống khẩn cấp trên biển, ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ bay Binh đoàn 18 đã thực hiện ...
Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Những thông điệp chiến lược từ Điện Kremlin

Thông điệp Tổng thống Vladimir Putin chuyển tải trong cuộc gặp gỡ cuối năm cho thấy cách Moscow đánh giá cục diện toàn cầu và hàm ý chính sách của Moscow.
Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Tiêu điểm nỗ lực tạo dựng niềm tin

Diễn đàn quốc tế về hòa bình và niềm tin, diễn ra tại thủ đô ở Ashgabat của Turkmenistan vào ngày 12/12 kỳ vọng góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Thỏa thuận thương mại EU-Mercosur: Hài hoà sự khác biệt

Liên minh châu Âu (EU) cần tìm ra một hướng đi hài hoà cho tất cả trong việc ký kết thoả thuận thương mại với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Project Syndicate: Kinh tế thế giới năm 2026 sẽ chịu chi phối bởi 5 xu hướng cấu trúc lớn

Trang Project Syndicate đã đưa ra dự báo về những xu hướng cấu trúc đang biến đổi nền kinh tế toàn cầu năm 2026.
Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

Nền kinh tế nào ở châu Âu sẽ tăng trưởng cao nhất?

OECD công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế, trong đó đưa ra dự báo tăng trưởng GDP cho các nền kinh tế châu Âu trong những năm tới.
Phiên bản di động