Gặp gỡ Việt Nam tại Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới

Lê An
Sáng 22/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức chương trình Gặp gỡ Việt Nam nhằm chia sẻ thông tin về Việt Nam với các đại biểu tham dự Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tại chương trình Gặp gỡ Việt Nam, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến Việt Nam tham dự Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới (20-27/11), đồng thời chân thành cảm ơn các bạn đã tín nhiệm dành cho Việt Nam vinh dự lần đầu tiên đăng cai tổ chức Đại hội lần này.

Gặp gỡ Việt Nam tại Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga phát biểu tại chương trình Gặp gỡ Việt Nam. (Ảnh: An Đăng)

Chủ tịch VUFO cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân Việt Nam đối với sự ủng hộ, giúp đỡ hết sức quý báu mà Hội đồng hòa bình thế giới và cá nhân các bạn đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do, hòa bình, thống nhất đất nước trước đây và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Bà tin rằng, trong những ngày tham dự Đại hội, các đại biểu quốc tế sẽ có dịp tìm hiểu về đất nước, con người, tận mắt chứng kiến sự phát triển trên mọi lĩnh vực của đất nước Việt Nam.

Tại sự kiện, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga đã giới thiệu khái quát về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Theo đó, bà Phương Nga nhấn mạnh, trải qua 35 năm Đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Kinh tế xã hội ổn định và ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao rõ rệt cả về mức sống và chất lượng cuộc sống;

Hệ thống chính trị được xây dựng, củng cố vững mạnh; an ninh quốc phòng được giữ vững, tăng cường; đối ngoại, hội nhập quốc tế không ngừng mở rộng, vai trò, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Từ một đất nước có nền kinh tế lạc hậu, dựa trên nông nghiệp là chính, Việt Nam chuyển sang nền kinh tế đa dạng, có tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ ngày càng lớn và cân đối trong tổng thể nền kinh tế quốc dân. Quy mô nền kinh tế đạt trên gần 400 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người hơn 3.700 USD năm 2021; quy mô thương mại đạt 670 tỷ USD, thuộc nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

Bên cạnh hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách tiếp tục được hoàn thiện phù hợp với yêu cầu xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện đại và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, đang tích cực triển khai thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Nhà nước quan tâm phát triển vùng dân tộc thiểu số, hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, xây nhà chống bão, lũ, phát triển hạ tầng giao thông, điện, nước sạch đến các vùng khó khăn. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 30% năm 1992 xuống còn 5,2% vào năm 2022 theo tiêu chuẩn nghèo đa chiều mới.

Giáo dục tiếp tục là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Giáo dục và đào tạo ở những vùng khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số được chú trọng.

Việt Nam duy trì 20% chi tiêu Nhà nước cho giáo dục. Cả 63 tỉnh, thành phố đều đã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học.

Tại Việt Nam, hệ thống tổ chức y tế tiếp tục được kiện toàn. Quy mô, năng lực, chất lượng y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch, chăm sóc sức khoẻ nhân dân có bước phát triển, tiếp cận được nhiều kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong phòng, chống đại dịch Covid-19.

Năm 2015, Việt Nam đã đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ về tỷ lệ tử vong mẹ giảm 3/4 so với năm 1990. Việc chăm sóc, bảo vệ người khuyết tật và các nhóm yếu thế được quan tâm thực hiện, thông qua việc trợ cấp cho người khuyết tật, xây dựng các cơ sở đào tạo người khuyết tật; quan tâm hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, chăm sóc người cao tuổi.

Gặp gỡ Việt Nam tại Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới
Chủ tịch VUFO cho biết, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. (Ảnh: An Đăng)

Chủ tịch VUFO cũng thông tin, Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực bình đẳng giới, ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình, có nhiều hình thức và quy định bảo vệ phụ nữ.

Việt Nam là một trong những quốc gia hoàn thành sớm nhất Mục tiêu Thiên niên kỷ về bình đẳng giới, nâng cao vị thế cho phụ nữ và hiện đang nỗ lực thực hiện Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững 2030, trong đó có các mục tiêu về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

Ngoài ra, công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu được chú trọng, bước đầu đạt kết quả tích cực.

Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và thiên tai, Việt Nam rất chú trọng hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện Chương trình mục tiêu thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh tập trung nâng cao nhận thức và năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, giảm phát thải khí nhà kính, phát triển nền kinh tế các-bon thấp và chủ động tham gia hợp tác quốc tế để bảo vệ hệ thống khí hậu toàn cầu.

Về chính sách đối ngoại, Chủ tịch VUFO khẳng định, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Trong thời gian qua, quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế của Việt Nam tiếp tục mở rộng và đi vào chiều sâu, tạo khung khổ quan hệ ổn định và bền vững với các đối tác cả ở cấp độ song phương và đa phương, trên cả 3 trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Về đường lối phát triển đất nước trong thời gian tới, Chủ tịch VUFO cho biết, Việt Nam quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đủ sức chống chịu với những biến động bên ngoài và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, chủ động, thực chất, hiệu quả. Mục tiêu tổng quát là phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, đến giữa thế kỷ XXI trở thành một nước phát triển theo định hướng XHCN.

Thông tin về VUFO, bà Nguyễn Phương Nga nói, đây là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về đối ngoại nhân dân trong lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, có vai trò nòng cốt trong hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác phi chính phủ nước ngoài.

Trong đó, Ủy ban Hoà bình Việt Nam được thành lập vào năm 1950 với mục đích tăng cường và mở rộng quan hệ đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước trên thế giới; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, phong trào hòa bình trên thế giới tại các diễn đàn song phương và đa phương; củng cố và phát triển quan hệ hợp tác vì hòa bình và phát triển giữa Việt Nam và các nước yêu chuộng hòa bình, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Gặp gỡ Việt Nam tại Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới
Toàn cảnh chương trình Gặp gỡ Việt Nam tại Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới. (Ảnh: Lê An)

Tại chương trình, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga đã lắng nghe những trao đổi và trả lời các câu hỏi của các đại biểu đến từ nhiều nước.

Bà khẳng định: “Việc Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới trong tháng 11/2022 là dấu mốc quan trọng, thể hiện sinh động tình đoàn kết quốc tế, vai trò, trách nhiệm và đóng góp tích cực của Việt Nam vào phong trào hòa bình chung của toàn nhân loại, vì một thế giới hòa bình, công bằng, dân chủ, tiến bộ và văn minh".

Cũng trong sáng 22/11, hàng trăm đại biểu quốc tế đến từ các nước thành viên thuộc Hội đồng Hòa bình thế giới đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước khi dự Đại hội lần thứ 22 của Hội đồng tại Hà Nội và Quảng Ninh.

Dẫn đầu đoàn có bà Socorro Gomes Coelho, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới; ông Uông Chu Lưu, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam; ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VUFO, Trưởng Ban tổ chức Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới.

Các đại biểu đã bày tỏ tình cảm yêu mến, kính trọng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới.

Sau lễ viếng, các đại biểu tham quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, nghe thuyết minh về cuộc đời và sự nghiệp của Người.

Chiều 22/11, các đại biểu sẽ tham dự Lễ khai mạc Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới tại Hà Nội.

Gặp gỡ Việt Nam tại Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới
Đoàn đại biểu Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: An Đăng)
Gặp gỡ Việt Nam tại Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới
Các đại biểu tham quan nhà sàn Bác Hồ. (Ảnh: An Đăng)
Gặp gỡ Việt Nam tại Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới
Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu cùng các đại biểu quốc tế tại ao cá Bác Hồ. (Ảnh: An Đăng)
Việt Nam muốn truyền tải thông điệp 'nhiệm vụ gìn giữ, bảo vệ hòa bình là công việc của tất cả mọi người'

Việt Nam muốn truyền tải thông điệp 'nhiệm vụ gìn giữ, bảo vệ hòa bình là công việc của tất cả mọi người'

Trước thềm Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 21-26/11, ông Uông Chu ...

Đề cử giải Nobel Hòa bình 'gọi tên' đoàn bác sĩ quốc tế Cuba

Đề cử giải Nobel Hòa bình 'gọi tên' đoàn bác sĩ quốc tế Cuba

TGVN. Theo Hội đồng Hòa bình Thế giới (WPC), các nhóm chuyên gia y tế Cuba đã chăm sóc bệnh nhân ở 24 nước Mỹ ...

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn dự Hội nghị Hội đồng Hòa bình thế giới

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn dự Hội nghị Hội đồng Hòa bình thế giới

Chiều 24/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp các đại biểu Ban Chấp hành Hội đồng Hòa ...

Thúc đẩy hợp tác vì hòa bình thế giới

Thúc đẩy hợp tác vì hòa bình thế giới

Hơn 40 đại biểu quốc tế của Ban Chấp hành Hội đồng Hòa bình thế giới vừa có chuyến thăm Việt Nam và dự Hội ...

Đọc thêm

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. ...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Ngoài việc đăng ký data cho bản thân thì bạn còn có thể tặng gói cước 4G cho thuê bao khác qua ZaloPay. Nếu bạn chưa biết cách làm thế ...
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo quốc gia...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Biên giới Ia Tơi vun đắp niềm tin đi tới

Khi mặt trời vừa ló dạng, trên vùng cao Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đã bừng lên sinh khí của một ngày mới.
Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Xuyên suốt Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đóng góp thực chất, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.
UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

UNFPA: Đang có một 'sự thật phũ phàng' lu mờ mọi thành tựu trên thế giới về quyền sức khỏe tình dục và sinh sản

Báo cáo của UNFPA cho hay, vẫn còn hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái bị bỏ lại phía sau các tiến bộ về thực hiện quyền SKTD-SKSS.
Du lịch 'bắt tay' văn hóa Khmer trên vùng đất Chín Rồng

Du lịch 'bắt tay' văn hóa Khmer trên vùng đất Chín Rồng

Hoạt động du lịch gắn với văn hóa Khmer có nhiều bước phát triển đáng kể, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động