Giá tiêu hôm nay 11/7: Đi ngang, cao nhất 75.500đ/kg. (Nguồn: SAM Agritech) |
Cập nhật giá tiêu thế giới
Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, tính đến 0h15 ngày 11/7, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ ở mức 42.000 Rupee/tạ, ổn định so với phiên trước đó.
Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với Rupee Ấn Độ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 8-14/7/2021 là 310,72 VND/IRN.
Giá tiêu trong nước
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giao dịch ở mức từ 72.000 – 75.500 đ/kg tại các địa phương.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 72.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (74.000 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (74.000 đ/kg); Bình Phước (74.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 75.500 đ/kg.
Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt 34 nghìn tấn, trị giá 120 triệu USD, tăng 21,6% về lượng và tăng 25,2% về trị giá so với tháng 5/2021; tăng 68,5% về lượng và tăng 156,9% về trị giá so với tháng 6/2020.
6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 155 nghìn tấn, trị giá 500 triệu USD, giảm 6,7% về lượng, nhưng tăng 40,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam thời gian tới sẽ khá thuận lợi do nhu cầu từ phía đối tác tăng. Giá hạt tiêu có xu hướng tăng do nguồn cung khan hiếm.
Tuy nhiên, theo KT&ĐT, mới đây nhất, đoàn kiểm tra của các cơ quan chức năng Việt Nam cho thấy: Giá cước trước thời điểm tháng 10/2010 từ Việt Nam đi châu Âu khoảng 1.420 USD/container 20 feet, từ Việt Nam đi Mỹ (cảng Los Angeles) là 700-1.000 USD/container 20 feet.
Tới tháng 12/2020, giá cước đã tăng lần lượt lên 5.400 USD/container 20 feet và 5.000 USD/container 20 feet.
Tới tháng 3-4/2021, giá cước đã tăng lần lượt lên tới 6.500 - 8.000 USD/container 40 feet, khoảng 6.000 - 7.000 USD/container 20 feet, tăng gấp 5-7 lần so với cuối năm 2020.
Hiện giá cước vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng. Nguyên nhân do thiếu hụt container rỗng.
Với tốc độ tăng kinh khủng như trên thì việc tăng giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trong đó có hồ tiêu cũng chỉ đủ chi phí cho vận tải. Lúc này, các đơn vị xuất khẩu cũng không "vui vẻ" gì, trong khi đó, giá tiêu tăng cao, liệu nông dân có phải là người được hưởng lợi nhiều nhất?
Thực tế, giá tiêu nội địa có lúc tăng 1,5 lần trong vụ vừa qua. Nhìn chung vụ năm nay người nông dân có lãi, nhưng không đều. Vì có rất nhiều diện tích mất mùa, nhà vườn nhìn tiêu tăng mà "rớt nước mắt" vì không có hàng để bán.
Nhưng, số lãi của người trồng tiêu, họ chưa cầm được bao lâu thì phải đối mặt với giá trụ tiêu, dây giống, và đặc biệt phân bón tăng phi mã. Chi phí tái đầu tư vụ mới ngày càng cao khiến cuộc chiến giá cả ngày càng khốc liệt.
| Bất động sản mới nhất: Đất nền đắt hàng bất chấp dịch; dự án 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng 'thoát' bị thu hồi; 'thành phố không ngủ' ở Phú Quốc Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 2 dự án tại Mê Linh, đất nền TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận vẫn tiêu thụ ... |
| Doanh nghiệp MSME gắng gượng giữa bão Covid-19 - Lời khuyên từ chuyên gia quốc tế Trong bối cảnh dịch Covid-19, để vượt qua khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) MSME sẽ phải áp dụng phương pháp tiếp cận theo kiểu ... |
| Xuất khẩu ngày 6-9/7: Áp thuế chống bán phá giá tạm thời với sorbitol từ Trung Quốc; tôm Việt chiếm lĩnh nhiều thị trường 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD; áp dụng chống bán phá giá tạm thời với sorbitol từ Trung Quốc, Ấn Độ và ... |