Giá tiêu hôm nay 14/7: Thế giới ổn định, thấp nhất 72.000đ/kg. (Nguồn: MC) |
Cập nhật giá tiêu thế giới
Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, tính đến 0h15 ngày 14/7, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ ở mức 42.000 Rupee/tạ, ổn định so với phiên trước đó.
Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với Rupee Ấn Độ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 8-14/7/2021 là 310,72 VND/IRN.
| Giá vàng hôm nay 14/7: Lạm phát Mỹ vượt mọi dự báo, vàng tìm thấy động lực bứt phá mới? |
Giá tiêu trong nước
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giao dịch ở mức từ 72.000 - 75.500 đ/kg tại các địa phương.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 72.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (73.000 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (74.000 đ/kg); Bình Phước (74.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 75.500 đ/kg.
| Mỹ-Trung Quốc mắc kẹt trong ‘trận chiến thế kỷ’, Washington bị Bắc Kinh bỏ xa tới mức nào? |
Do giá cước vận tải tăng cao, tình trạng thiếu container rỗng trên toàn cầu làm cho xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tương đối hạn chế trong những tháng đầu năm nay khiến các nhà nhập khẩu phần nào chuyển hướng sang các nguồn cung cấp khác như Brazil, Indonesia, Malaysia, Sri Lanka, Campuchia…
Theo KT&ĐT, vừa qua, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã có văn bản gửi các bộ, ngành phản ánh về việc cước vận chuyển tăng quá cao.
VPA đánh giá: Lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm ngoài yếu tố sản lượng năm 2021 giảm, ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì chi phí logistics là nguyên nhân chính gây ra rất nhiều khó khăn và thiệt hại nghiêm trọng đến tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành hồ tiêu.
Theo tổng hợp từ các doanh nghiệp, giá cước vận chuyển đi các thị trường trọng điểm nhập khẩu hồ tiêu từ tháng 1/2021 cho tới tháng 6/2021 luôn trong chiều hướng tăng với biên độ rất cao và không có dấu hiệu ngừng lại, với lý do chính hãng vận chuyển đưa ra là hệ lụy từ dịch bệnh Covid-19 dẫn đến thiếu hụt container.
Đáng chú ý, VPA đưa ra thông tin xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ, qua đó khẳng định ''thông tin thiếu container rỗng từ các hãng tàu đưa ra là hoàn toàn không chính xác''.
VPA cho biết thêm, thời gian gần đây, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã chuyển hướng qua mua tiêu từ Brazil vì chất lượng tiêu không quá chênh lệch so với tiêu Việt Nam, và quan trọng nhất là chi phí vận chuyển từ Brazil tới Mỹ chỉ bằng 1/3 từ Việt Nam và từ Brazil tới EU chỉ bằng 1/10 so với từ Việt Nam.
Để giải quyết tình trạng trên, VPA đề nghị các bộ, ngành tiếp tục tác động yêu cầu các hãng vận chuyển công khai, minh bạch giá cước vận chuyển trên website chính thức của công ty, công bố lộ trình biểu phí rõ ràng.
Đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục đối thoại trực tiếp với các hãng tàu lớn yêu cầu các đơn vị đại lý hãng tàu áp dụng mức tăng giá chung tránh việc nhiễu loạn giá cước như hiện nay, chấm dứt hiện tượng các đại lý hãng tàu lạm quyền o ép doanh nghiệp.
| Mỹ-Trung Quốc mắc kẹt trong ‘trận chiến thế kỷ’, Washington bị Bắc Kinh bỏ xa tới mức nào? Cái gọi là "chiến tranh lạnh công nghệ" đang nhanh chóng trở thành chiến trường quyết định trong cuộc cạnh tranh giữa hai nền kinh ... |
| Tin thế giới 13/7: Nga tuyên bố không ảo tưởng với Mỹ; Afghanistan phản công ác liệt; Tổng thống Nga và niềm tin với Ukraine Quan hệ Nga với Mỹ, Ukraine, Mỹ-Trung Quốc, tình hình Afghanistan, quan hệ Israel với Palestine, Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ, ... |