Giảm nguy cơ đột quỵ chết người - chỉ cần 1 ly nước cam mỗi ngày

Uống một ly nước cam mỗi ngày có thể giảm gần 1/4 nguy cơ đột quỵ chết người, một nghiên cứu lớn cho thấy.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
mot ly nuoc cam moi ngay lam giam nguy co dot quy chet nguoi Nghiên cứu mới: Ăn cam thường xuyên giúp giảm nguy cơ mù lòa
mot ly nuoc cam moi ngay lam giam nguy co dot quy chet nguoi Những trái cây tốt cho người béo phì và tiểu đường

Theo thử nghiệm kéo dài cả thập kỷ, những người tình nguyện uống nước trái cây mỗi ngày đã giảm 24% nguy cơ bị cục máu đông.

Các nhà nghiên cứu Hà Lan nói rằng, không chỉ nước cam có lợi, mà các loại nước trái cây khác cũng có tác dụng giảm nguy cơ.

Nước ép trái cây tươi từ lâu đã được coi là lành mạnh. Nhưng người tiêu dùng trong những năm gần đây đã được cảnh báo về hàm lượng đường cao của chúng. Do đó, doanh số các sản phẩm này ở Anh đã giảm dần từ mức đỉnh năm 2011 là hơn một tỷ lít/năm xuống chỉ còn dưới 900 triệu lít trong năm 2017.

mot ly nuoc cam moi ngay lam giam nguy co dot quy chet nguoi
Những người tình nguyện uống nước trái cây mỗi ngày thấy nguy cơ bị cục máu đông giảm 24%, theo thử nghiệm kéo dài hàng thập kỷ.

Nhưng nghiên cứu mới nhất gợi ý rằng, những lợi ích cho sức khỏe về mặt phòng ngừa đột quỵ có thể lớn hơn những nguy cơ từ hàm lượng đường.

Nghiên cứu Tiền cứu châu Âu về Ung thư và Dinh dưỡng là một nghiên cứu lớn dài hơi điều tra ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với một loạt các bệnh. Các nhà khoa học tại Viện Sức khỏe Cộng đồng và Môi trường Quốc gia Hà Lan đã theo dõi gần 35.000 nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 70 trong gần 15 năm. Họ đã so sánh báo cáo về việc tiêu thụ nước ép trái cây so với số đột quỵ trong khoảng thời gian đó.

Kết quả, được công bố trên tờ British Journal of Nutrition cho thấy, 4 - 8 ly một tuần nước cam hoặc bất kỳ loại nước ép trái cây nào khác đều giảm gần 1/4 nguy cơ đột quỵ  Ngay cả một ly hai ngày một lần cũng có lợi ích đáng kể - giảm 20% nguy cơ. Tỷ lệ bệnh tim cũng giảm ở những người uống thường xuyên, ít bị tổn thương động mạch hơn từ 12 - 13%. Nước trái cây được cho là có chứa nhiều chất thực vật tự nhiên có trong trái cây nguyên quả có thể bảo vệ các mạch máu chống lại bệnh.

Đột quỵ giết chết khoảng 200 người mỗi ngày ở Anh. Nhiều người khác bị tàn phế và sống trong nỗi sợ rằng, một cơn thứ hai hoặc thậm chí thứ ba có thể giết chết họ.

Ước tính NHS phải chi phí 2,3 tỷ Bảng mỗi năm để điều trị và chăm sóc những người đủ may mắn sống sót.

Khoảng 85% nạn nhân là bị đột quỵ do nhồi máu não, trong đó một cục máu đông di chuyển đến não và cắt đứt nguồn cung cấp máu. Số còn lại bị đột quỵ xuất huyết, trong đó một mạch máu trong não bị vỡ, gây chảy máu chết người.

Các nhà khoa học tác giả của nghiên cứu cho biết, mặc dù có lợi ích rõ ràng từ nước trái cây, họ vẫn khuyên nên ăn trái cây nguyên quả, vì có nhiều nghiên cứu xác nhận lợi ích của nó.

“Chúng tôi đã tìm thấy một mối liên hệ thuận lợi với việc tiêu thụ nước ép trái cây nguyên chất. Nhưng hiện tại, việc ăn trái cây nguyên quả nên được ưu tiên vì bằng chứng về lợi ích sức khỏe được kết luận rõ ràng hơn".

mot ly nuoc cam moi ngay lam giam nguy co dot quy chet nguoi Lợi ích từ nước ép bưởi

Bưởi là loại trái cây quen thuộc thường được sử dụng làm món tráng miệng sau bữa ăn. Cùng khám phá những công dụng tuyệt ...

mot ly nuoc cam moi ngay lam giam nguy co dot quy chet nguoi Đồ ngọt "tàn phá" cơ thể bạn như thế nào?

Có lẽ chúng ta ai cũng biết là nên hạn chế ăn các loại đồ ngọt. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra với cơ ...

mot ly nuoc cam moi ngay lam giam nguy co dot quy chet nguoi Ăn trái cây mỗi ngày để có trái tim khỏe

Theo các nhà khoa học, ăn trái cây mỗi ngày có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ.

(theo Dân trí/DM)

Đọc thêm

Hội nghị thường niên lần thứ 5 Liên hiệp Hội Người Việt Nam tại Czech: Kết nối cộng đồng, hướng về Tổ quốc và vững bước trong kỷ nguyên số

Hội nghị thường niên lần thứ 5 Liên hiệp Hội Người Việt Nam tại Czech: Kết nối cộng đồng, hướng về Tổ quốc và vững bước trong kỷ nguyên số

Liên hiệp Hội Người Việt Nam tại Czech đã tổ chức Hội nghị Thường niên lần thứ 5 nhiệm kỳ 2024-2029.
Sống xanh từ phong trào plogging

Sống xanh từ phong trào plogging

Phong trào plogging đang vượt ra khỏi khuôn khổ một hoạt động bảo vệ môi trường đơn thuần mà dần trở thành lựa chọn cuối tuần của nhiều người trẻ ...
Vietjet mở bán 40.000 vé Eco giá từ 0 đồng trên đường bay 
TP.HCM – Colombo (Sri Lanka)

Vietjet mở bán 40.000 vé Eco giá từ 0 đồng trên đường bay TP.HCM – Colombo (Sri Lanka)

Chào đường bay mới TP.HCM – Colombo (Sri Lanka) dự kiến khai thác từ ngày 18/08/2026, Vietjet mở bán 40.000 vé Eco giá từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, ...
Thúc đẩy giao lưu, hiểu biết giữa báo chí Việt Nam và Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Phúc Kiến

Thúc đẩy giao lưu, hiểu biết giữa báo chí Việt Nam và Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Phúc Kiến

Đoàn phóng viên báo chí và KOL Việt Nam đã tới thăm Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Phúc Kiến tại thành phố Phúc Châu.
Con trai diễn viên của NSƯT Võ Hoài Nam gây sốt trên sóng VTV

Con trai diễn viên của NSƯT Võ Hoài Nam gây sốt trên sóng VTV

Võ Hoài Vũ, con trai NSƯT Võ Hoài Nam, được khán giả khen diễn tự nhiên khi vào vai Cương trong phim giờ vàng Phía bên kia thành phố.
EU hướng tới nới lỏng thực thi quy định về khí methane

EU hướng tới nới lỏng thực thi quy định về khí methane

EU hướng tới nới lỏng thực thi quy định về khí methane
Các mốc thời gian quan trọng sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026

Các mốc thời gian quan trọng sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026

Sau khi thi tốt nghiệp THPT năm 2026, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian quan trọng để chuẩn bị tốt các bước tiếp theo.
Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10 năm 2026

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10 năm 2026

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội vừa công bố điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Năm nay, Bộ GD&ĐT áp dụng cách chấm mới với môn Ngữ văn

Năm nay, Bộ GD&ĐT áp dụng cách chấm mới với môn Ngữ văn

Bộ GD&ĐT áp dụng phương pháp chấm thi theo rubric cho môn Ngữ văn, nhằm tăng tính khách quan và công bằng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Nhìn lại các con số về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Nhìn lại các con số về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 an toàn với hơn 1,21 triệu thí sinh tham dự, không có hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức nào được phát hiện.
Họp báo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: Đề Ngữ văn gây nhiều tranh cãi, Bộ GD&ĐT nói gì?

Họp báo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026: Đề Ngữ văn gây nhiều tranh cãi, Bộ GD&ĐT nói gì?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 với nhiều ý kiến trái chiều về đề thi Ngữ văn như sự chênh lệch trong điều kiện tiếp cận thông tin của học sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT: 74 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: 74 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026, cả nước có 74 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi, trong đó có 69 em mang điện thoại.
Sán dây nguy hiểm ‘lan’ tới Tây Bắc Thái Bình Dương

Sán dây nguy hiểm ‘lan’ tới Tây Bắc Thái Bình Dương

Nghiên cứu mới phát hiện loại sán dây nguy hiểm trên chó sói đồng cỏ tại Washington (Mỹ), làm dấy lên lo ngại về nguy cơ với chó nuôi và con người.
Phát hiện điểm yếu di truyền của ung thư tế bào nhỏ

Phát hiện điểm yếu di truyền của ung thư tế bào nhỏ

Các nhà khoa học Đại học California, Los Angeles (Mỹ) phát hiện điểm yếu di truyền ở một số ung thư tế bào nhỏ, mở hướng nghiên cứu liệu pháp điều trị mới.
Ung thư ở người trẻ gia tăng: Những dấu hiệu cảnh báo không nên bỏ qua

Ung thư ở người trẻ gia tăng: Những dấu hiệu cảnh báo không nên bỏ qua

Ngày càng nhiều người dưới 50 tuổi mắc ung thư. Chuyên gia cảnh báo các dấu hiệu sớm, yếu tố nguy cơ và cách giảm nguy cơ mắc bệnh.
Cách chế biến khoai tây chuẩn khoa học cho người giảm cân

Cách chế biến khoai tây chuẩn khoa học cho người giảm cân

Nếu được nấu đúng cách, khoai tây có thể trở thành nguồn carbohydrate lành mạnh, giúp kéo dài cảm giác no và hỗ trợ kiểm soát cân nặng.
6 đồ uống tự nhiên giàu vitamin C bổ sung năng lượng cho cơ thể

6 đồ uống tự nhiên giàu vitamin C bổ sung năng lượng cho cơ thể

Vitamin C là dưỡng chất quan trọng đối với hệ miễn dịch, bổ sung vitamin C hỗ trợ cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể và giúp bảo vệ sức khỏe.
Bảo vệ da mùa Hè: Tránh ngay 5 thói quen gây lão hóa sớm

Bảo vệ da mùa Hè: Tránh ngay 5 thói quen gây lão hóa sớm

Chỉ chống nắng khi ra ngoài lâu, để da mất nước, lạm dụng điều hòa hay tắm nắng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da.
Phiên bản di động