Nếu lắng nghe học sinh kể về giờ ra chơi, người lớn sẽ thấy hiện lên một bức tranh rất khác với nhịp học trên lớp. Sân trường bỗng rộng ra, thời gian bỗng chậm lại. Các em được chạy nhảy thỏa thích, được gọi tên nhau, được chia đội, được thắng - thua, được giận dỗi rồi lại làm hòa.
![]() |
| Một góc trong giờ ra chơi tại Trường Tiểu học Hương Trạch (điểm trường La Khê), xã Phúc Trạch, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: TGCC) |
| More from WVR |
Trong cảm nhận hồn nhiên ấy, giờ ra chơi là khoảng thời gian “vui nhất trong ngày”, nơi các em được sống đúng với lứa tuổi của mình.
Nhìn từ khoa học giáo dục, cảm nhận đó hoàn toàn có cơ sở. Não bộ trẻ em không thể tập trung liên tục trong thời gian dài.
Sau mỗi tiết học, cơ thể và tâm trí các em cần được giải phóng khỏi trạng thái căng thẳng.
Giờ ra chơi chính là “khoảng thở” cần thiết để não bộ tái tạo năng lượng, giúp học sinh bước vào tiết học tiếp theo với tâm thế nhẹ nhàng, hứng thú hơn.
Nhưng giá trị của giờ ra chơi không dừng lại ở việc nghỉ ngơi. Đó còn là một không gian giáo dục thầm lặng, nơi trẻ học những điều không có trong sách giáo khoa.
Trên sân trường, học sinh học cách giao tiếp khi rủ bạn cùng chơi, học cách hợp tác khi chia đội, học cách tuân thủ luật chơi và chấp nhận kết quả.
Một em biết nhường lượt cho bạn, biết xin lỗi khi va chạm, biết động viên bạn thua cuộc - đó đều là những bài học kỹ năng sống quan trọng, được hình thành tự nhiên hơn bất kỳ tiết học lý thuyết nào.
Giờ ra chơi cũng là nơi vận động thể chất được diễn ra một cách vui vẻ và tự nguyện. Những trò chơi quen thuộc như nhảy dây, đá cầu, kéo co, ô ăn quan… vừa giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, vừa giữ lại hơi thở của trò chơi dân gian trong đời sống học đường hiện đại. Với nhiều em, đó là lúc được “xả” năng lượng sau thời gian ngồi học, để cơ thể và cảm xúc tìm lại sự cân bằng.
Đáng chú ý, ngày càng nhiều trường học đã biết “làm giàu” cho giờ ra chơi bằng những hoạt động nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa.
Những góc đọc sách ngoài hành lang, vài kệ sách nhỏ đặt ở sân trường, thư viện mở cửa trong giờ ra chơi… đã biến khoảng nghỉ thành thời điểm vàng để gieo mầm văn hóa đọc.
Không ép buộc, không kiểm tra, chỉ là vài trang sách được lật mở trong sự tò mò và thích thú. Chính sự tự nguyện ấy khiến việc đọc trở thành niềm vui, chứ không phải nhiệm vụ.
Từ cảm nhận của học sinh đến góc nhìn của giáo dục hiện đại, có thể thấy rõ: giờ ra chơi không phải là phần “phụ” của thời khóa biểu. Đó là một cấu phần quan trọng của giáo dục toàn diện, nơi trí tuệ, thể chất và cảm xúc cùng được nuôi dưỡng.
Vì thế, việc nhìn nhận lại vai trò của giờ ra chơi, thậm chí mạnh dạn cân nhắc tăng thêm thời lượng cho khoảng thời gian này là điều hoàn toàn đáng suy ngẫm. Thêm vài phút ra sân không làm vơi đi tri thức, mà có thể làm đầy hơn niềm vui học tập.
Khi trẻ được nghỉ ngơi đủ, chơi đúng cách và sống trọn vẹn với tuổi thơ của mình, mỗi giờ học trên lớp sẽ trở nên hiệu quả và nhân văn hơn.
Giờ ra chơi trôi qua rất nhanh, nhưng những gì trẻ học được trong khoảng thời gian ấy có thể theo các em rất lâu. Đôi khi, chính trong những phút “không học”, giáo dục lại chạm tới phần sâu sắc nhất của con người.
| Kính vạn hoa – Giai điệu học trò ngân vang ba thập niên Kỷ niệm 30 năm ra đời bộ sách Kính vạn hoa (1995-2025), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình Giao lưu, kí tặng ... |
| Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết dân tộc của người Việt tại Nhật Bản Chương trình “Xuân Quê hương – Tết đại đoàn kết Osaka 2026” dành cho người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ... |
| Vinh danh các thành tựu nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản) và Quỹ Tưởng nhớ Inoue Yasushi sẽ ... |
| Khi ngoại giao văn hóa thắp sáng di sản Từ làng tranh ven sông Đuống đến di sản toàn cầu, hành trình của nghề tranh Đông Hồ cho thấy vai trò nổi bật của ... |
| Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội vừa phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức khai ... |
