TIN LIÊN QUAN | |
Xe buýt nhanh BRT có thực sự hiệu quả? | |
Hà Nội lắp dải phân cách bảo vệ làn đường dành riêng cho BRT |
Các đơn vị chức năng liên quan đang tiến hành khảo sát, đưa phương án và triển khai trong quý II/2017
Thông tin trên được ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết tại buổi giao ban báo chí hàng tuần do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, tổ chức chiều 21/2.
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tại buổi giao ban báo chí ngày 21/2. (Ảnh: VH) |
Cũng theo ông Tuấn, sau 1 tháng hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa – Kim Mã đã vận hành 9.394 lượt, đạt 99,99% kế hoạch, vận chuyển được 375.692 lượt hành khách, bình quân 40 hành khách/lượt, sản lượng vận chuyển hành khách tăng cao gấp 8 lần so với tuyến buýt thông thường.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày, trong đó điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 1.988 hành khách; các nhà chờ Yên Nghĩa, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy, Vũ Ngọc Phan, Giảng Võ bình quân mỗi ngày đón khoảng gần 1.000 lượt hành khách.
Đại diện sở GTVT Hà Nội đánh giá, tuyến buýt nhanh BRT đã vận hành theo đúng phương án, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn, thu hút hành khách đi xe buýt và bước đầu đã có những kết quả rõ rệt. Hành khách đánh giá tích cực, thiện cảm hơn so với các phương tiện vận chuyển công cộng khác; ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện, đa số các phương tiện đã chủ động không đi vào làn đường tuyến BRT.
BRT cũng được đánh giá có chất lượng dịch vụ cao và có sự khác biệt rõ rệt so với xe buýt thường, thân thiện với người sử dụng, thu hút đa dạng đối tượng hành khách. Cụ thể, lượt xe xuất bến đúng giờ đạt 97,9% do được hoạt động trên làn đường dành riêng nên ít bị tác động bởi tình trạng ùn tắc giao thông. Phương tiện nhà chờ của BRT hiện đại, luôn được đảm bảo vệ sinh, an ninh trật tự, thuận tiện cho hành khách lên xuống xe.
Bên cạnh đó, sản lượng vận chuyển hành khách tăng cao gấp 8 lần so với tuyến buýt thường. Số lượng hành khách BRT vận chuyển tương đương 40% so với tuyến buýt số 2 Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa, vốn là tuyến buýt truyền thống đã hoạt động ổn định gần 20 năm.
Xe buýt nhanh lần đầu lăn bánh dọc lộ trình từ bến Kim Mã đến Yên Nghĩa. (Nguồn: Bnews) |
Tuy nhiên, theo ông Tuấn, bên cạnh những ưu điểm, sau hơn 1 tháng hoạt động, cũng bộc lộ một số tồn tại như lượng hành khách đi xe buýt nhanh BRT từ ngoài vành đai 3 trở ra đến Ba La vẫn thấp; một số sự cố kỹ thuật đã xảy ra tại nhà chờ; tình trạng một số phương tiện giao thông còn đi vào làn đường dành riêng, cản trở hoạt động của xe BRT…
"Để xe buýt nhanh BRT hoạt động hiệu quả, thời gian qua các lực lượng đã tổ chức tuyên truyền, xử lý phạt phương tiện lấn làn. Đây là dấu hiệu tích cực đảm bảo xe vận hành đúng thời gian từ Yên Nghĩa đến Kim Mã. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông xử lý phạt trực tiếp và phạt nguội các phương tiện đi lấn làn BRT", ông Tuấn nhấn mạnh.
Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã tăng cường kiểm tra đối với các phương tiện vi phạm đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT qua địa bàn, bố trí các chốt trực trên tuyến trực tiếp tuyên truyền tới các phương tiện. Bắt đầu từ 15/2, cảnh sát giao thông sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt các phương tiện vi phạm việc lấn làn buýt nhanh BRT.
Đi xe buýt nhanh - nghĩ chậm về tương lai giao thông Thủ đô Trải nghiệm điều mới luôn hàm chứa những điều thú vị. Nhưng đi xe buýt nhanh BRT lại không chỉ là một trải nghiệm, đó ... |
Buýt nhanh BRT Hà Nội không thể vận hành giống buýt nhanh thế giới “Trong điều kiện giao thông Hà Nội hiện nay, buýt nhanh sẽ không thể vận hành như buýt nhanh của thế giới, Hà Nội sẽ ... |
Hà Nội: Xe buýt nhanh chính thức hoạt động từ 1/1/2017 Giá vé của tuyến xe buýt nhanh thực hiện theo quyết định 18 của UBND. TP Hà Nội, với mức giá 7.000 đồng/lượt, miễn phí ... |