Hành trình tới Điện Elysee của Tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp

Từng là người xa lạ với công chúng cách đây, nhưng ông Emmanuel Macron đã mạnh mẽ vượt qua rào cản để trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap Nước Pháp vỡ òa cảm xúc với chiến thắng của ông Macron
hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap “Emmanuel Macron” – chương mới trong lịch sử Pháp

Ông Emmanuel Macron tên đầy đủ là Emmanuel Jean-Michel Frédéric Macron, sinh ngày 21/12/1977 ở Amiens, một thành phố ở miền Bắc nước Pháp. Ông là con trai cả trong một gia đình trí thức, có bố là giáo sư Thần kinh học và mẹ là một bác sĩ Nhi. Ông cũng là thành viên duy nhất trong gia đình không theo đuổi ngành Y. Em trai và em gái ông đều tiếp nối truyền thống gia đình, lần lượt trở thành bác sĩ chuyên khoa Tim và bác sĩ chuyên khoa Thận.

hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap
Một bức ảnh của ông Macron thời còn học Đại học. (Nguồn: TV3)

Về con đường học vấn, sau khi hoàn thành chương trình học phổ thông, ông Macron theo học ngành triết học tại Đại học Paris-Ouest Nanterre La Defense và nhận bằng cử nhân của trường. Ông tiếp tục lấy bằng thạc sĩ về quan hệ công chúng tại Viện Khoa học chính trị Paris. Ngoài ra, do đam mê lĩnh vực hành chính công nên ông Macron tiếp tục theo học tại Đại học Hành chính Quốc gia danh giá của Pháp và tốt nghiệp năm 2004.

Thời đi học, Macron được nhận xét là một học sinh thông minh, có kết quả học tập tốt và luôn quyết tâm đạt được điều mình muốn. Ngoài ra, ông cũng là một chàng trai có tâm hồn lãng mạn. Khi mới 15 tuổi, Macron đã có tình cảm với bà Brigitte Trogneux, giáo viên dạy văn học Pháp và kịch, nhiều hơn ông 24 tuổi. Vào thời điểm đó, bà Brigitte đã kết hôn và là mẹ của 3 con, trong khi Macron vẫn là một học sinh trung học. 

Cha mẹ của ông Macron đã tìm mọi cách để ngăn cản mối quan hệ giữa ông và bà Brigitte. Họ đã gửi ông tới thủ đô Paris để hoàn tất năm cuối của bậc trung học với hy vọng khoảng cách sẽ làm phai nhạt tình cảm của ông với cô giáo. Tuy nhiên, hai người vẫn giữ liên lạc và ông Macron hứa sẽ quay trở lại để cưới bà Brigitte vào thời điểm thích hợp. Sau khi ông Macron hoàn tất việc học tập và bà Brigitte ly hôn với chồng cũ, cả hai đã làm đám cưới vào năm 2007.

hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap
Ông Emmanuel và bà Brigitte sánh bước trên thảm đỏ. (Nguồn: Getty Images)

Từng bước tiến lên

Emmanuel Macron bắt đầu sự nghiệp của mình từ công việc của một thanh tra tài chính tại Bộ Kinh tế Pháp sau khi tốt nghiệp năm 2004. 4 năm sau đó, ông nhận được đề nghị mời vào làm việc với vị trí là nhân viên ngân hàng đầu tư tại ngân hàng Rothschild & Cie Banque. 

Trước khi bước vào chính trường Pháp, ông Macron là một nhà kinh tế được biết đến với vai trò thương thuyết trong các thương vụ sáp nhập lớn liên quan tới tờ Le Monde, tập đoàn Nestle hay tập đoàn Plitfer. Trong đó, đáng chú ý nhất là khi ông tham gia thương thuyết trong vụ Nestle mua lại một phần của tập đoàn Pfizer vào năm 2010. Đây là thương vụ có trị giá tới 9 tỷ Euro và số hoa hồng hưởng được từ thương vụ này đã giúp ông Macron trở thành triệu phú khi chưa đầy 40 tuổi. 

Trong khoảng thời gian này, ông Macron cũng bắt đầu dành sự quan tâm cho chính trị khi trở thành thành viên của đảng Xã hội Pháp (PS) vào năm 2006. Năm 2009, ông rời khỏi đảng này và trở thành chính trị gia độc lập. Người được cho là đã đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành sự nghiệp chính trị của ông Macron là Tổng thống Francois Hollande, khi đó là chính trị gia cấp cao của đảng Xã hội. 

hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap
Ông Macron (bên phải) trong vai trò cố vấn cấp cao cho Tổng thống Pháp Francois Hollande. (Nguồn: AFP)

Năm 2012, ông Hollande đắc cử Tổng thống Pháp và ông Macron được chọn làm cố vấn cấp cao cho Tổng thống với chức vụ Phó Tổng Thư ký Văn phòng Tổng thống Pháp. Sự nghiệp chính trị của ông Macron bắt đầu thăng hoa khi ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế Pháp vào ngày 26/8/2014 trong Chính phủ của Thủ tướng Manuel Valls. Trên cương vị mới, ông Macron đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cải cách kinh tế, ủng hộ thị trường tự do và giảm thâm hụt tài chính công. 

Vươn ra biển lớn

Ngày 6/4/2016, ông Macron thành lập một phong trào chính trị độc lập, lấy tên là En Marche! (tạm dịch: Tiến bước). Ông sau đó đã từ chức Bộ trưởng và chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống Pháp 2017 vào tháng 11/2016. Phong trào Tiến bước tuy mới ra đời nhưng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người dân và được khoảng 250.000 người gia nhập, trong đó quy tụ nhiều tổ chức xã hội dân sự và những thành viên theo các xu hướng chính trị khác nhau.

Khởi đầu phong trào Tiến bước từ hai bàn tay trắng và chưa hề có kinh nghiệm vận động tranh cử cho một cuộc bầu cử cấp địa phương, chứ chưa nói đến bầu cử Tổng thống, việc ông Macron ra tranh cử được xem làm một động thái liều lĩnh của mới ứng viên còn quá trẻ. Tên tuổi của ông cũng mới chỉ được công chúng Pháp biết đến cách đây 3 năm khi ông đảm nhận chức vụ Bộ trưởng.

Tuy nhiên, bằng việc xây dựng hình ảnh là một lãnh đạo trẻ trung, nhiệt huyết và táo bạo, cùng với tài ăn nói và diễn thuyết trước đám đông, ông Macron tuyên bố sẽ vượt qua mọi rào cản để đi đến cùng trong cuộc đua tới Điện Elysee và được kỳ vọng sẽ thổi một luồng gió mới vào nền chính trị Pháp. 

hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap
Bằng tuổi trẻ nhiệt huyết và tài năng của mình, ông Macron đã từng bước chinh phục được cử tri Pháp, nhất là thế hệ trẻ. (Nguồn: AFP)

Cuộc bỏ phiếu vòng 1 của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào ngày 23/4 là cuộc đua gay cấn giữa 11 ứng cử viên. Các đối thủ chính của ông Macron trong cuộc đua vòng 1 này đều là những người dày dạn kinh nghiệm chính trường, gồm Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen, cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon và ứng viên của phong trào Nước Pháp Bất khuất (FI) Jean-Luc Melenchon. Với 23,7% tỷ lệ ủng hộ trong tổng số gần 47 triệu phiếu bầu, ông Macron đã trở thành một trong hai ứng cử viên bước tiếp vào cuộc bỏ phiếu vòng 2, cùng với bà Le Pen. 

Thành công bước đầu

Ông Macron và bà Le Pen là hai ứng viên có quan điểm và cương lĩnh tranh cử gần như đối lập nhau. Là ứng cử viên theo trường phái trung dung và ôn hòa, ông Macron chủ trương đi theo đường lối thân Liên minh châu Âu (EU). Ông mong muốn Pháp tiếp tục giữ vai trò trung tâm trong EU, kêu gọi tăng cường hợp tác với các nước láng giềng, ủng hộ hội nhập kinh tế, thương mại tự do và toàn cầu hóa. Ông cũng mong muốn xây dựng một EU đoàn kết và thịnh vượng. 

Ông Macron cũng là người có xu hướng mở cửa với người nhập cư. Ông từng hứa sẽ giải quyết các yêu cầu xin tị nạn trong vòng 6 tháng, thậm chí còn mời gọi các doanh nhân và nhà khoa học Mỹ tới Pháp định cư nếu họ cảm thấy khó khăn trước các quy định nhập cư khắt khe của chính quyền Mỹ. Ông Macron lên án nạn phân biệt chủng tộc và ủng hộ cách giải quyết của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc khủng hoảng di cư hiện nay. 

Về phương hướng xây dựng nước Pháp, ông Macron tập trung vào các biện pháp xây dựng nền kinh tế Pháp vì ông từng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ông cũng đề xuất giảm thuế doanh nghiệp từ 33% xuống còn 25%, xây dựng các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài vào Pháp. Ông chủ trương thúc đẩy quyền cũng như phúc lợi dành cho người lao động, dỡ bỏ các loại thuế phí đối với những người hưởng lương tối thiểu và dự kiến giảm hàng nghìn việc làm trong khối công chức nhà nước. 

hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap
Hai ứng cử viên Macron và Le Pen tham gia tranh luận trực tiếp trên truyền hình Pháp ngày 3/5. (Nguồn: AFP)

Ông Macron từng tuyên bố nếu đắc cử Tổng thống, ông sẽ lập kế hoạch đầu tư 50 tỷ Euro trong 5 năm, đồng thời đầu tư trực tiếp 5 tỷ Euro vào lĩnh vực nông nghiệp và cắt giảm 60 tỷ Euro thâm hụt ngân sách. Ngoài ra, ông cũng dành sự quan tâm cho vấn đề giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học, trong đó chủ trương tuyển thêm 4.000 - 5.000 giáo viên mới và tăng trợ cấp cho các giáo viên giảng dạy ở các khu vực ưu tiên. 

Liên quan tới cuộc chiến chống khủng bố, một trong những vấn đề nan giải nhất đối với nước Pháp sau một loạt các cuộc tấn công đẫm máu trong những năm gần đây, ông Macron đề xuất tăng cường thêm 10.000 nhân viên cảnh sát và hiến binh, bổ sung 15.000 chỗ giam giữ tội phạm trong các nhà tù. Ứng viên Tổng thống Pháp cũng cam kết tăng ngân sách quốc phòng lên 2% GDP, lập một quỹ tài trợ nghiên cứu trang bị quốc phòng chung cho cả châu Âu nhằm tăng cường liên kết trong EU. 

Đơm hoa kết trái

Ông Macron bước vào vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống Pháp với sự ủng hộ của nhiều chính trị gia tên tuổi của cả phe cánh hữu và cánh tả. Thậm chí các ứng cử viên thua cuộc trong vòng bỏ phiếu đầu tiên như cựu Thủ tướng Francois Fillon hay ông Benoit Hamon cũng đã lên tiếng kêu gọi người ủng hộ bỏ phiếu cho ông Macron trong cuộc chạy đua nước rút. Ngay cả cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đăng video bày tỏ sự ủng hộ dành cho ông Macron.

hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap
Ứng cử viên Macron và vợ đi bỏ phiếu vòng 2 tại điểm bỏ phiếu ở Le Touquet, Pháp hôm 7/5. (Nguồn: Reuters)

Mặc dù vậy, chỉ vài giờ trước khi có lệnh chính thức yêu cầu các ứng viên Tổng thống ngừng tất cả các hoạt động vận động tranh cử để cuộc bỏ phiếu vòng 2 bắt đầu diễn ra hôm 7/5, đội ngũ tranh cử của ông Macron thông báo khoảng 9GB dữ liệu thư điện tử của họ đã bị một tài khoản có tên EMLEAKS đăng tải lên trang mạng chuyên về chia sẻ dữ liệu. Vụ tấn công mạng này đã gây ra không ít khó khăn cho ông Macron ngay trước thời khắc quan trọng nhất.

Tuy nhiên, vượt qua mọi rào cản và với quyết tâm cao nhất, ông Emmanuel Macron đã giành chiến thắng chung cuộc trước đối thủ Marine Le Pen trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng hôm 7/5. Với kết quả này, ông Macron đã chính thức trở thành Tổng thống đắc cử trẻ nhất trong lịch sử Pháp.

hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap Sự kiện trong tuần qua ảnh (30/4 – 6/5)

Lớp học khiêu vũ tại công viên Lenin (Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên quay lại New York kể từ lễ ...

hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap Thủ tướng Anh thảo luận về Brexit với Tổng thống đắc cử Pháp

 Ngày 7/5, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo, Thủ tướng nước này - bà Theresa May đã thảo luận về vấn đề Anh rời ...

hanh trinh toi dien elysees cua tong thong tre nhat lich su phap “Emmanuel Macron” – chương mới trong lịch sử Pháp

Ngày 7/5, kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp cho thấy ứng cử viên theo đường lối ôn ...

Minh Quân (theo Dân trí)

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động