Hãy hợp lực biến cam kết của Nghị quyết 'nóng hổi' về nhân quyền và biến đổi khí hậu thành hiện thực

Ramla Khalidi
Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) thông qua nghị quyết thường niên lần thứ 14 về nhân quyền và biến đổi khí hậu, kêu gọi các quốc gia thành viên tích hợp cách tiếp cận dựa trên quyền con người vào các luật và chính sách quốc gia về biến đổi khí hậu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trưởng Đại diện UNDP:
Đoàn Việt Nam tại phiên Hội đồng Nhân quyền thông qua Nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người, ngày 10/7. (Ảnh: BC)

Ngày 10/7, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) thông qua nghị quyết thường niên lần thứ 14 về nhân quyền và biến đổi khí hậu. Đồng tài trợ bởi Bangladesh, Philippines và Việt Nam, Nghị quyết A/HRC/RES/5a6/8 nhấn mạnh mối quan ngại ngày càng tăng của các quốc gia thành viên về tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu đối với các quyền và tự do cơ bản của con người.

Việc ba quốc gia châu Á đi đầu trong việc thúc đẩy nghị quyết không phải là điều trùng hợp. Là những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu trên thế giới, Bangladesh, Philippines và Việt Nam tận dụng vị trí của mình để nhấn mạnh những hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, đặc biệt là đối với các vùng ven biển đông dân cư, bao gồm lũ lụt thường xuyên, mực nước biển dâng, xâm nhập mặn, di cư bắt buộc và mất mát về sinh mạng cũng như sinh kế.

Trưởng Đại diện UNDP: Hãy hợp lực biến cam kết của Nghị quyết 'nóng hổi' về nhân quyền và biến đổi khí hậu thành hiện thực
Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam. (Ảnh: VL)

Cách tiếp cận bảo đảm quyền con người

Nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc tích hợp cách tiếp cận dựa trên quyền con người, như được phê chuẩn trong Thỏa thuận Paris, vào các luật và chính sách quốc gia về biến đổi khí hậu.

Năm nay, các quốc gia đồng bảo trợ nghị quyết đặc biệt nhấn mạnh vai trò trung tâm của quyền con người để đạt được quá trình chuyển đổi công bằng.

Trọng tâm này đặc biệt có ý nghĩa đối với Việt Nam, khi vào tháng 12/2022, Việt Nam cùng với Nhóm Đối tác quốc tế (IPG) công bố Tuyên bố chính trị thiết lập Quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) đầy tham vọng, theo đó, số tiền huy động ban đầu cho Việt Nam có trị giá 15,5 tỷ USD.

Nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi công bằng đối với phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm chất lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Chúng ta nhận thức rõ rằng quá trình chuyển đổi xanh không tự động bảo đảm các kết quả toàn diện, có tính bao trùm và công bằng. Một cách tiếp cận hài hòa về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo đảm quyền con người, với sự tham gia có ý nghĩa vào quá trình thiết kế, thực hiện, giám sát các chính sách và chương trình về khí hậu, là cần thiết để bảo đảm lợi ích công bằng.

Cũng như vậy, các nỗ lực thúc đẩy học tập chủ động và giáo dục, đào tạo cho việc làm tương lai hoặc các cơ hội nâng cao kỹ năng rất quan trọng, bao gồm tạo ra công việc tử tế, tăng cường an sinh xã hội, giảm bất bình đẳng và nghèo đói, đặc biệt là đối với những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu.

Để đạt được những kết quả này, Nghị quyết kêu gọi cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm, nhạy cảm về giới và bao trùm cả tuổi tác và khuyết tật trong hành động về khí hậu, tạo điều kiện cho sự tham gia của cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp.

Nghị quyết nhấn mạnh tổn thất và thiệt hại, đặc biệt ở các quốc gia dễ bị tổn thương, kêu gọi xây dựng các mục tiêu tài chính, khí hậu tham vọng sau năm 2025 để hỗ trợ các nước đang phát triển, bảo vệ các cộng đồng dễ bị ảnh hưởng nhất.

Việc Chính phủ Philippines tuyên bố cùng Ngân hàng thế giới đồng đăng cai tổ chức các cuộc họp của Hội đồng Quỹ tổn thất và thiệt hại là tín hiệu đáng hoan nghênh và sự công nhận rằng tài chính toàn cầu cần được thiết kế để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương và những người bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Quỹ phải bảo đảm thiết lập được các chế độ bồi thường để xây dựng lại tốt hơn bằng cách sử dụng các nguyên tắc về quyền con người. Cách tiếp cận này cần vượt ra ngoài viện trợ nhân đạo để bao gồm cả sự chuẩn bị và phòng ngừa những tổn thất về cuộc sống và kinh tế xã hội thảm khốc.

Trưởng Đại diện UNDP: Hãy hợp lực biến cam kết của Nghị quyết 'nóng hổi' về nhân quyền và biến đổi khí hậu thành hiện thực
Bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam tại lễ bàn giao ao chống chịu biến đổi khí hậu ứng phó với mùa khô hạn sắp tới tại Đắk Lắk. (Nguồn: UNDP Việt Nam)

Hành động... ngay bây giờ

Trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu đang gia tăng, đặc biệt là tại các vùng trũng thấp của Việt Nam, thời điểm để biến các cam kết của Nghị quyết A/HRC/RES/56/8 thành những hành động cụ thể là ngay bây giờ.

Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) cam kết hợp tác với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc ứng phó với những thách thức này thông qua các chính sách và hành động khí hậu trên cơ sở nhân quyền.

Điều này bao gồm việc hỗ trợ một quá trình chuyển đổi công bằng dựa trên bằng chứng vững chắc về những rủi ro và cơ hội kinh tế - xã hội của quá trình chuyển đổi, đặc biệt đối với các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, cũng như sự tham gia ý nghĩa của công chúng, đặc biệt là các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

Quá trình này bao gồm việc UNDP trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương, cộng đồng, nông dân, phụ nữ, dân tộc thiểu số, thanh niên, người di cư và người khuyết tật, những người đang tiên phong trong các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu ở cấp địa phương.

Những nỗ lực của họ, cả cá nhân và tập thể, là điều kiện tiên quyết của cách tiếp cận dựa trên nhân quyền đối với giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, đặt con người là trung tâm.

Cuối cùng, UNDP mong muốn hỗ trợ thực hiện Kế hoạch Hành động quốc gia về doanh nghiệp trách nhiệm năm 2023 của Việt Nam, tránh tác động tiêu cực đến nhân quyền thông qua các thực hành bền vững về môi trường.

Cùng với Philippines và Bangladesh, Việt Nam nhắc nhở cộng đồng quốc tế về sự cấp thiết trong công cuộc giải quyết mối liên hệ giữa quyền con người và biến đổi khí hậu ở cấp độ toàn cầu, chúng ta hãy cùng hợp lực - Chính phủ, cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội, giới học thuật, khu vực tư nhân và các đối tác quốc tế - để biến những cam kết đó thành hiện thực cho các thế hệ người Việt Nam hiện tại và tương lai.

UNDP hỗ trợ Việt Nam xây dựng một khuôn khổ pháp lý chủ động để giải quyết các vấn đề về nhân quyền và chi phí kinh tế của mất mát và thiệt hại (L&D) như một phần của bảo vệ môi trường, giảm thiểu rủi ro thiên tai và bảo trợ xã hội theo khuôn khổ của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu hay còn gọi là UNFCCC (United Nations Framework Convention on Climate Change). Các biện pháp bao gồm tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và chính sách giảm thiểu rủi ro thiên tai, huy động nguồn lực và vận hành Quỹ Phòng chống thiên tai để hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương…

Việt Nam phát biểu thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam phát biểu thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Biến đổi khí hậu ngày càng gây khó khăn cho việc sản xuất và tiếp cận lương thực, đặc biệt là ở những khu vực ...

Biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino khiến mực nước biển toàn cầu tăng cao

Biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino khiến mực nước biển toàn cầu tăng cao

Theo báo cáo được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố ngày 23/3, mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng ...

Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hơn 400 cam kết mới trị giá 10 tỷ USD sẽ được công bố tại hội nghị năm nay.

Việt Nam tích cực đề cao giá trị của UNCLOS, thúc đẩy hợp tác về biển và đại dương

Việt Nam tích cực đề cao giá trị của UNCLOS, thúc đẩy hợp tác về biển và đại dương

Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc (SPLOS) lần thứ 34 được tổ chức từ ngày 10-14/6. ...

Việt Nam phát biểu thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu tại khóa họp 56 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam phát biểu thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu tại khóa họp 56 Hội đồng Nhân quyền

Bảo đảm sinh kế bền vững, đặc biệt cho nhóm dễ bị tổn thương chịu tác động của biến đổi khí hậu, là ưu tiên ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Xem nhiều

Đọc thêm

Thực hiện 44 chiến dịch, Thái Lan thu giữ lượng ma túy 'khủng'

Thực hiện 44 chiến dịch, Thái Lan thu giữ lượng ma túy 'khủng'

Các đơn vị chức năng Thái Lan đã bắt giữ 1.607 nghi phạm ma túy ở 6 tỉnh phía Bắc trong năm nay và thu giữ một khối lượng lớn ...
Giá xăng dầu hôm nay 11/9: Thế giới lao dốc; xăng trong nước được dự báo tiếp tục giảm vào chiều mai

Giá xăng dầu hôm nay 11/9: Thế giới lao dốc; xăng trong nước được dự báo tiếp tục giảm vào chiều mai

Giá xăng dầu hôm nay 11/9, thế giới giảm mạnh. Giá xăng trong nước chiều mai sẽ được điều chỉnh ra sao?
Slovakia ủng hộ 'giấc mơ EU' của Moldova

Slovakia ủng hộ 'giấc mơ EU' của Moldova

Thủ tướng Slovakia Robert Fico khẳng định ủng hộ việc Moldova gia nhập Liên minh châu Âu (EU).
Thượng viện Mexico 'tạm dừng vô thời hạn' tranh luận về đề xuất cải cách hiến pháp vì lý do này

Thượng viện Mexico 'tạm dừng vô thời hạn' tranh luận về đề xuất cải cách hiến pháp vì lý do này

Người biểu tình xâm chiếm Thượng viện Mexico, buộc các nhà lập pháp phải hoãn cuộc tranh luận về các đề xuất của Tổng thống Lopez Obrador.
Iraq: Vụ nổ rung chuyển một trung tâm của Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, thông tin ban đầu do tên lửa

Iraq: Vụ nổ rung chuyển một trung tâm của Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, thông tin ban đầu do tên lửa

Hai quả tên lửa đã rơi ở khu vực gần Sân bay quốc tế Baghdad, một quả nhắm trúng trung tâm hậu cần thuộc Đại sứ quán Mỹ ở Iraq.
EU có động thái mới với Nga, khẳng định không khoan nhượng; lệnh trừng phạt Moscow của Mỹ sẽ kéo dài mãi mãi?

EU có động thái mới với Nga, khẳng định không khoan nhượng; lệnh trừng phạt Moscow của Mỹ sẽ kéo dài mãi mãi?

Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường các biện pháp để ngăn chặn Nga né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: ‘Công tác đặc xá năm 2024 tại Trại giam Vĩnh Quang được triển khai bài bản, công khai, minh bạch, hiệu quả’

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt: ‘Công tác đặc xá năm 2024 tại Trại giam Vĩnh Quang được triển khai bài bản, công khai, minh bạch, hiệu quả’

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng đoàn liên ngành đi kiểm tra công tác đặc xá năm 2024 tại trại giam Vĩnh Quang, tỉnh Vĩnh Phúc.
Phụ nữ Việt Nam-Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm đóng góp trong phát triển kinh tế xanh

Phụ nữ Việt Nam-Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm đóng góp trong phát triển kinh tế xanh

Ngày 10/9, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam-Hàn Quốc lần thứ XI đã được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề 'Kinh tế xanh và đóng góp của phụ nữ'.
Đại sứ Mỹ Marc Knapper thăm, động viên nạn chất độc da cam tại Đà Nẵng

Đại sứ Mỹ Marc Knapper thăm, động viên nạn chất độc da cam tại Đà Nẵng

Đại sứ Mỹ Marc Knapper đã có chuyến đi tìm hiểu về hậu quả chiến tranh, gặp gỡ nạn nhân chất độc da cam tại TP Đà Nẵng.
Morocco ngăn chặn 45.000 người di cư vượt biên tới 'trời Âu' năm 2024

Morocco ngăn chặn 45.000 người di cư vượt biên tới 'trời Âu' năm 2024

Morocco đã ngăn chặn 45.015 người di cư bất hợp pháp sang châu Âu kể từ tháng 1/2024 và triệt phá 177 băng nhóm buôn người.
Giáo hoàng Francis: Phụ nữ là những người mang lại sức sống cho đất nước Papua New Guinea

Giáo hoàng Francis: Phụ nữ là những người mang lại sức sống cho đất nước Papua New Guinea

Phát biểu tại Papua New Guinea, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh rằng phụ nữ là những người đưa đất nước tiến lên.
Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp Đại diện Văn phòng đa quốc gia của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn phụ trách Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếp Đại diện Văn phòng đa quốc gia của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn phụ trách Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc chúc mừng bà Tammi Lynn Sharpe được cử làm Đại diện UNHCR tại Văn phòng đa quốc gia phụ trách Việt Nam.
Thông điệp về hòa hợp dân tộc và quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Vatican qua thư của Giáo hoàng Francis

Thông điệp về hòa hợp dân tộc và quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Vatican qua thư của Giáo hoàng Francis

Thư của Giáo hoàng Francis gửi Giáo hội Công giáo Việt Nam cho thấy quan hệ Việt Nam-Vatican tốt đẹp, công nhận tự do tôn giáo, hòa hợp dân tộc.
Amanda Nguyễn: Từ bước chân đi tìm công lý đến đôi cánh rực rỡ giữa những vì sao

Amanda Nguyễn: Từ bước chân đi tìm công lý đến đôi cánh rực rỡ giữa những vì sao

Nhà hoạt động nhân quyền, nữ phi hành gia gốc Việt Amanda Nguyễn không chỉ là ngọn lửa đấu tranh kiên trì mà còn là biểu tượng của khát vọng không giới hạn...
Phụ nữ Afghanistan cất tiếng hát chống lại luật lệ hà khắc của Taliban

Phụ nữ Afghanistan cất tiếng hát chống lại luật lệ hà khắc của Taliban

Những người phụ nữ cất cao tiếng hát với niềm tin về một tương lai tự do phía trước.
Việt Nam nỗ lực triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Công ước CERD nhằm bảo đảm quyền của người dân tộc thiểu số

Việt Nam nỗ lực triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Công ước CERD nhằm bảo đảm quyền của người dân tộc thiểu số

Việt Nam nỗ lực triển khai Công ước xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc (CERD) nhằm bảo đảm quyền bình đẳng của người dân tộc thiểu số (DTTS).
Các chiêu trò lừa đảo 'việc nhẹ lương cao' liên tục thay hình đổi dạng

Các chiêu trò lừa đảo 'việc nhẹ lương cao' liên tục thay hình đổi dạng

Các chiêu trò lừa đảo 'việc nhẹ lương cao' liên tục thay hình đổi dạng, rất cần đẩy mạnh truyền thông nâng cao cảnh giác, nhất là đối với người lao động trẻ.
Phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Thời gian qua, cụ thể hoá đường lối của Đảng, nhiều chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã được ban hành.
Anh: Một tác động tiêu cực khác của đại dịch Covid-19, đó là tỷ lệ trẻ em phạm tội gia tăng

Anh: Một tác động tiêu cực khác của đại dịch Covid-19, đó là tỷ lệ trẻ em phạm tội gia tăng

Kể từ khi Anh áp đặt lệnh phong tỏa phòng đại dịch Covid-19, số trẻ em dưới 18 tuổi bị bắt do phạm tội tăng 16% kể từ khi dịch bệnh này bùng phát.
Đối tượng, điều kiện nào được xét đặc xá năm 2024?

Đối tượng, điều kiện nào được xét đặc xá năm 2024?

Quyết định 758/2024/QĐ-CTN ngày 30/7/2024 của Chủ tịch nước Tô Lâm đã nêu rõ đối tượng, điều kiện được đề nghị xét đặc xá năm 2024.
Tân Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam là ai?

Tân Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam là ai?

Bà Silvia Danailov được bổ nhiệm làm Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, với nhiệm kỳ bắt đầu vào tháng 8/2024.
Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) sẽ có nữ Tổng thư ký mới

Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) sẽ có nữ Tổng thư ký mới

Bà Leticia Carvalho, người Brazil, được bầu làm Tổng thư ký Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế (ISA) - cơ quan do Liên hợp quốc ủy nhiệm.
WHO: Bạo lực từ bạn tình đối với trẻ em gái vị thành niên ở mức báo động

WHO: Bạo lực từ bạn tình đối với trẻ em gái vị thành niên ở mức báo động

Khoảng 1/4 trẻ em gái vị thành niên từng có quan hệ yêu đương đã phải chịu đựng bạo lực thể xác hoặc tình dục.
Hàng trăm nghìn trẻ em ở Gaza mất quyền được học tập

Hàng trăm nghìn trẻ em ở Gaza mất quyền được học tập

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua, kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.
Phiên bản di động