Họp Ban Chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Hải Hiền
Ngày 29/8, Ban Chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã họp dưới sự chủ trì của Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo, để kiểm điểm, đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) của Bộ trong thời gian qua, các mặt hoạt động của Ban Chỉ đạo từ sau cuộc họp ngày 28/3 và xác định nhiệm vụ trong thời gian tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ngày 29/8/2022, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Tuấn Anh)
Ban Chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực họp dưới sự chủ trì của Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ánh, Quyền Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo đã báo cáo kết quả công tác PCTNTC của Bộ Ngoại giao.

Theo đó, đồng chí Nguyễn Xuân Ánh nhấn mạnh, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ đã kịp thời đưa ra định hướng, chủ trương, chỉ đạo các đơn vị triển khai các nhiệm vụ lớn như: tổ chức quán triệt, thực hiện Thông báo số 12-TB/TW, ngày 06/4/2022 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTNTC; triển khai kiểm soát tài sản thu nhập theo các quy định mới; rà soát tổng thể các quy chế, quy trình cấp Bộ và của từng đơn vị, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (CQĐD); tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; hoàn thiện, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Về thực hiện Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 28/3/2022, Ban Chỉ đạo, các đơn vị thuộc Bộ, các CQĐD đã quán triệt, nghiêm túc triển khai thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, để nâng cao tính chủ động của Thường trực, thành viên Ban Chỉ đạo, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đang xây dựng quy định phân công nhiệm vụ của Thường trực và các thành viên Ban Chỉ đạo để làm cơ sở cho việc chủ động thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các thành viên.

Về tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, lối sống, Đảng ủy Bộ đã ban hành Kế hoạch số 11-KH/ĐUB ngày 29/4/2022 thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Ban cán sự đảng Bộ, Lãnh đạo Bộ đã thường xuyên chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị, Bí thư cấp ủy trực thuộc ở trong và ngoài nước “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và đạo đức nghề nghiệp” của công chức, viên chức trong thực hiện công vụ; thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTNTC; đề cao trách nhiệm cá nhân, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm nêu gương của thủ trưởng và cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị và CQĐD.

Thanh tra Bộ đã phổ biến, quán triệt công tác phòng chống tham nhũng, việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong chương trình bồi dưỡng kiến thức cho gần 350 cán bộ, nhân viên ngoại giao chuẩn bị công tác nhiệm kỳ tại các CQĐD.

Trong thời gian qua, để cụ thể hóa những chỉ đạo về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, các đơn vị chức năng đã kết hợp hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng; xây dựng định hướng chương trình thanh tra năm 2023 theo hướng tăng số lượng các cuộc thanh tra đối với các đơn vị thuộc Bộ và các CQĐD.

Các đơn vị, CQĐD đã nghiêm túc rà soát, cập nhật các quy chế, quy trình xử lý công việc, nhất là chuẩn hóa các quy trình công tác trong một số lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm, dễ phát sinh hiện tượng tham nhũng, tiêu cực. Bộ đã ban hành Kế hoạch và Quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2022 theo định hướng của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

Việc nắm bắt thông tin, dư luận về việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức để phát hiện sớm và xử lý kịp thời những vi phạm, không để tích tụ thành sai phạm lớn, nghiêm trọng đã được tăng cường, đồng thời giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, CQĐD xử lý kịp thời, thỏa đáng các kiến nghị, phản ánh không để phát sinh thành vụ việc khiếu nại, tố cáo; những đơn tố cáo, khiếu nại, phản ánh đều được xác minh, xử lý theo đúng quy định.

Để tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ mà đồng chí Trưởng Ban đã chỉ đạo, Quyền Chánh Thanh tra Nguyễn Xuân Ánh cho rằng cần tập trung kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ giữ cương vị lãnh đạo, quản lý ở những lĩnh vực, vị trí công tác dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, cần phải có cơ chế giám sát chéo để ngăn chặn, kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm ở từng cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát, chuẩn hóa các quy trình công tác trong một số lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm, nhất là việc cập nhật Quy chế làm việc của từng đơn vị và CQĐD.

Nhất trí với báo cáo kết quả công tác PCTNTC của Bộ, từ thực tiễn thời gian qua, các thành viên Ban Chỉ đạo đều cho rằng trong công tác PCTNTC, trước hết phải có quyết tâm chính trị cao và phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Ban cán sự đảng, trực tiếp, thường xuyên là Ban Chỉ đạo của Bộ về PCTNTC; phải xác định PCTNTC là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài và phải tiến hành kiên trì, liên tục ở tất cả các đơn vị, các lĩnh vực, đồng thời phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng”, "không dám tham nhũng", "không cần tham nhũng".

Phát biểu kết luận và chỉ đạo, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo; đánh giá công tác PCTNTC của Bộ tiếp tục chuyển biến tích cực, cơ bản đi vào nền nếp, triển khai nghiêm túc, đồng bộ... Những kết quả đạt được đã góp phần duy trì ổn định nội bộ Ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại.

Với quan điểm xuyên suốt lấy phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài, Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới cần phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục quán triệt nghiêm túc các chủ trương, định hướng, quy định, hướng dẫn mới của Đảng liên quan đến công tác PCTNTC.

Trên cơ sở bám sát các chủ trương, quy định của Đảng, tiếp tục tập trung rà soát, bổ sung, sửa đổi, cập nhật các quy định, quy chế, quy trình của Bộ và các đơn vị, CQĐD, nhất là đối với các lĩnh vực, vị trí công tác dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Bộ trưởng cũng đề nghị nâng cao hiệu quả công tác, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về PCTNTC; tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra để kịp thời ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực; nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt dư luận thông qua các kênh thông tin để phát hiện “từ sớm, từ xa” các biểu hiện, hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; xử lý kịp thời, nghiêm khắc các vi phạm, không để tích tụ thành sai phạm lớn, nghiêm trọng.

Đặc biệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo và sớm hoàn thiện, ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo.

Dẫn lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác PCTNTC, theo đó “phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người, trong mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình...”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị phát huy cao độ trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu đơn vị, tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCTNTC tại Bộ Ngoại giao, mà trước hết là ngay tại đơn vị, cơ sở.

Bộ trưởng cũng mong rằng mỗi cán bộ ngoại giao, dù ở vị trí công tác nào, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường đoàn kết, rèn luyện bản lĩnh, đạo đức, tận tâm với công việc, với phương châm từng cán bộ ngoại giao trong sạch, vững mạnh, toàn diện, hiện đại sẽ tạo nên ngành Ngoại giao trong sạch, vững mạnh, toàn diện, hiện đại.

Phát biểu kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Phát biểu kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ngày 17/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã họp Phiên thứ 22 ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ngày 17/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã họp Phiên thứ 22 ...

Hướng dẫn một số nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Hướng dẫn một số nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo Trung ương) đã có Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW một số ...

'Chiến dịch phòng, chống tham nhũng và cơ hội đầu tư nước ngoài ở Việt Nam'

'Chiến dịch phòng, chống tham nhũng và cơ hội đầu tư nước ngoài ở Việt Nam'

Đó là tên bài viết mới của Thạc sĩ Uch Leang, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Á - Phi và Trung Đông, Viện Quan ...

Họp Ban Chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Họp Ban Chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ngày 28/3, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì cuộc họp ...

Bài viết cùng chủ đề

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động