Hợp tác Trung-Nhật-Hàn: Lạc quan nhưng chớ chủ quan

TGVN. Chặng đường 20 năm của hợp tác Trung-Nhật-Hàn xem ra vẫn còn nhiều gập ghềnh nếu không vượt qua những chướng ngại vật, cả về mặt chủ quan và khách quan.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hop tac trung nhat han nhieu thanh qua lam trac tro Ngoại trưởng Hàn-Trung-Nhật sắp hội đàm tại Trung Quốc
hop tac trung nhat han nhieu thanh qua lam trac tro ​Hàn - Trung - Nhật tổ chức vòng đàm phán lần thứ 14 về FTA
hop tac trung nhat han nhieu thanh qua lam trac tro
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Thượng đỉnh ba bên lần thứ 7, tháng 5/2018 tại Tokyo. (Nguồn: Nikkei)

Năm 2019, “lễ kỷ niệm” 20 năm hợp tác Trung – Nhật – Hàn tròn 20 năm sẽ được đánh dấu bằng Thượng đỉnh 3 bên lần thứ 8 vào đúng Giáng sinh (24/12) tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Bắc Kinh.

Điều gì đang được chờ đợi?

Các nhà phân tích cho rằng xem xét từ góc độ song phương, quan hệ Trung-Nhật hiện nay có cơ hội mới để cải thiện và phát triển; quan hệ Trung-Hàn bắt đầu bước vào giai đoạn hồi phục ổn định. Hội nghị này sẽ đóng vai trò thúc đẩy tích cực đối với quan hệ Trung-Nhật và Trung-Hàn, giúp giảm bớt căng thẳng giữa Tokyo và Seoul do vấn đề lịch sử gây ra.

Từ góc độ đa phương, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ thương mại hiện nay trỗi dậy, tình hình kinh tế toàn cầu phức tạp và nghiêm trọng, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cùng nhau thúc đẩy hợp tác khu vực, thể hiện quyết tâm của các bên trong bảo vệ chủ nghĩa đa phương, duy trì nền kinh tế thế giới mở. Thượng đỉnh lần thứ 8 sẽ tạo thêm động lực mới để 3 nước cùng thiết lập hiệp định thương mại tự do có tiêu chuẩn cao.

“Tình hình chung đang thay đổi, 3 nước Trung-Nhật-Hàn đều đã nhận thấy vai trò quan trọng của hợp tác đối với 3 nước cũng như sự ổn định và phát triển của khu vực Đông Bắc Á, và đều có nhu cầu hợp tác với nhau. Khả năng đưa hợp tác đi vào chiều sâu đang được tăng cường”. (chuyên gia cao cấp Vương Thiếu Phổ)

Hội nghị lần này cũng sẽ tập trung vào công tác của 10 năm tới, thúc đẩy các nước nâng cao mức độ hợp tác, thúc đẩy sự hòa bình, ổn định, phát triển khu vực và thế giới. Làm thế nào để tăng cường lòng tin lẫn nhau sẽ trở thành phương hướng chủ đạo của hợp tác Trung-Nhật-Hàn trong thập niên tới.

Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ đi sâu trao đổi ý kiến về phương án hợp tác thực chất ba bên và tình hình Đông Bắc Á, thế giới và đánh giá về cục diện bán đảo Triều Tiên gần đây, thảo luận về phương án thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo.

Tại Hội nghị năm 2018, trong tuyên bố chung, 3 nước khẳng định muốn cùng nghiên cứu mô hình hợp tác “Trung-Nhật-Hàn+1”. Có phân tích cho rằng tuyên bố này chứng tỏ 3 nước sẽ phát huy ưu thế, cùng mở ra thị trường thứ 4, thậm chí nhiều thị trường hơn để thúc đẩy các quốc gia trong khu vực này phát triển nhanh hơn và tốt hơn, từ đó mở rộng nội hàm và ảnh hưởng vươn ra bên ngoài của hợp tác Trung-Nhật-Hàn.

Trở ngại từ trong ra ngoài

Chuyên gia cao cấp của Viện khoa học xã hội Thượng Hải, Cố vấn Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải, Vương Thiếu Phổ cho rằng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lâu nay luôn có nguyện vọng hợp tác, đã đạt được Thỏa thuận Chiang Mai về hoán đổi tiền tệ, nhưng bị Mỹ phá hủy. Trở ngại của hợp tác 3 bên chủ yếu đến từ sự cản trở của Washington và mâu thuẫn giữa Tokyo và Seoul.

Từ khi lên nắm quyền đến nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra sức phản đối nguyện vọng của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc xích lại gần nhau và tăng cường hợp tác. Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà Chính quyền Trump thực hiện là sự đáp trả đối với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Ông Vương Thiếu Phổ đánh giá “những biện pháp của Tổng thống Trump rất ích kỷ, chính sách ‘Nước Mỹ trước tiên’ phải trả giá bằng cách hy sinh lợi ích của Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông còn tăng thuế đối với các sản phẩm nhôm và thép của Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe đến Mỹ để kiến nghị nhưng cũng chưa được miễn thuế. Do đó, “nhiều hành động của Mỹ ở mức độ nhất định đã thúc đẩy các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc… điều chỉnh chính sách, coi trọng hơn hợp tác kinh tế với Trung Quốc”.

Mâu thuẫn giữa Tokyo và Seoul là một trở ngại khác. Do Nhật Bản từng thống trị và biến bán đảo Triều Tiên thành thuộc địa trong Thế chiến II nên mâu thuẫn giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong các vấn đề như “phụ nữ mua vui”, bồi thường cho lao động cưỡng bức, tranh chấp lãnh thổ cũng thường xuyên xảy ra.

Đặc biệt trong năm 2019, thương mại trở thành “điểm bùng nổ mới” của mâu thuẫn Nhật-Hàn. Chính quyền Abe đã đưa Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” dành cho những quốc gia hưởng lợi về thương mại. Nhiều nhà phân tích cho rằng đây là động thái nhằm trả đũa việc Tòa án tối cao của Hàn Quốc năm 2018 đã hai lần ra phán quyết yêu cầu doanh nghiệp Nhật Bản bồi thường cho những người Hàn Quốc bị ép buộc phải lao động trong thời kỳ bán đảo Triều Tiên là thuộc địa và tịch thu tài sản của doanh nghiệp Nhật Bản có liên quan tại Hàn Quốc.

hop tac trung nhat han nhieu thanh qua lam trac tro
Người biểu tình Hàn Quốc phản đối Nhật Bản ở Thủ đô Seoul. (Nguồn: Reuters)

Mâu thuẫn giữa hai nước có thời điểm khiến mọi người lo lắng liệu Hội nghị các nhà lãnh đạo Trung-Nhật-Hàn có thể diễn ra vào cuối năm. Tuy nhiên, trong thời điểm then chốt, các bên vẫn tập trung vào cục diện lớn hợp tác ở Đông Bắc Á. Chính phủ Hàn Quốc hoãn quyết định chấm dứt Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự Nhật-Hàn (GSOMIA), đồng thời tạm ngừng kiện Tokyo lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về biện pháp kiểm soát xuất khẩu sang Hàn Quốc...

Kiên định ủng hộ thương mại tự do

Xét từ góc độ hợp tác kinh tế, các thỏa thuận hợp tác thương mại khu vực châu Á như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đều có tiến triển, nên mọi người đương nhiên cũng kỳ vọng vào cuộc đàm phán khu vực thương mại tự do Trung-Nhật-Hàn được khởi động từ năm 2012.

Là một trong những cuộc đàm phán khu vực thương mại tự do có quy mô lớn mà Trung Quốc tham gia, nếu đàm phán khu vực thương mại tự do Trung-Nhật-Hàn có thành quả thì sẽ khiến cho 3 nước có địa vị quan trọng hơn trong cục diện thương mại Đông Bắc Á.

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt là nền kinh tế lớn thứ 2, thứ 3 và thứ 11 của thế giới, GDP của cả 3 nước chiếm trên 20% GDP của thế giới, hơn 70% của châu Á. Hơn nữa, 3 quốc gia này có ưu thế khác nhau về mặt phát triển kinh tế và ngành nghề, thiết lập khu vực thương mại tự do sẽ giúp phát huy đầy đủ tính bổ sung cho nhau về ngành nghề giữa 3 nước, thúc đẩy chuỗi ngành nghề hội nhập sâu sắc với nhau. Theo ước tính, đầu tư thuận lợi hóa có thể tăng trên 10% về nguồn vốn cho 3 nước. Lợi ích lan rộng của khu vực thương mại tự do sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phồn vinh kinh tế trên toàn khu vực Đông Bắc Á.

hop tac trung nhat han nhieu thanh qua lam trac tro
Đã đến thời điểm của khu vực thương mại tự do Trung-Nhật-Hàn? (Nguồn: Beloit Bulletin)

Vào cuối tháng 11/2019, tại cuộc đàm phán vòng thứ 16 ở Seoul, ba nước đã đi sâu trao đổi ý kiến xung quanh các vấn đề quan trọng như thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, quy tắc… và đạt tiến triển tích cực. Ba nước nhất trí cho rằng phải căn cứ vào nhận thức chung của lãnh đạo 3 nước, đẩy nhanh tiến trình đàm phán, tích cực thiết lập một hiệp định thương mại tự do toàn diện, có chất lượng cao, tạo thuận lợi cho nhau và có giá trị. Ba nước còn đi sâu trao đổi ý kiến về thiết lập hiệp định thương mại tự do “RCEP+”, hình thành nhận thức chung trong công việc tiếp theo.

Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ thương mại hiện nay trỗi dậy, tình hình kinh tế thế giới phức tạp, 3 nước này đã cùng nhau thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực quan trọng như khu vực thương mại tự do Trung-Nhật-Hàn, RCEP… Đây là lộ trình quan trọng để 3 nước kiên định ủng hộ thương mại tự do, chống chủ nghĩa bảo hộ, bảo vệ nền kinh tế mở.

Hội nghị các nhà lãnh đạo Trung-Nhật-Hàn sẽ phát huy vai trò nhất định đối với đàm phán khu vực thương mại tự do giữa 3 nước trong tương lai, nhưng các nhân tố gây rối như mâu thuẫn Nhật-Hàn, sự can thiệp của Mỹ… vẫn cần phải được loại bỏ.

Năm 1999, trong khuôn khổ Hội nghị ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (10+3), lãnh đạo 3 nước đã khởi động tiến trình hợp tác Trung-Nhật-Hàn. Năm 2008, lãnh đạo 3 nước lần đầu tổ chức hội nghị bên ngoài khuôn khổ 10+3, hợp tác 3 bên bước vào một giai đoạn mới.

Sau đó, Hội nghị lãnh đạo Trung-Nhật-Hàn về nguyên tắc được tổ chức 1 năm/lần, theo hình thức luân phiên. Tuy nhiên, sau Hội nghị vào tháng 5/2012, do Thủ tướng Shinzo Abe viếng thăm đền Yasukuni vào tháng 12/2013 và có những phát ngôn, hành động sai lầm về vấn đề lịch sử, Hội nghị bị gián đoạn trong 3 năm, đến tháng 11/2015 được khởi động lại ở Seoul. Nhưng năm 2016, Hàn Quốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), khiến quan hệ Trung-Hàn rơi vào tình trạng căng thẳng, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng bất đồng trong các vấn đề lịch sử như phụ nữ mua vui trong Thế chiến II…, hội nghị này lại nhấn “nút tạm dừng”; đến tháng 5/2018 khởi động một lần nữa tại Tokyo.

hop tac trung nhat han nhieu thanh qua lam trac tro

Hàn Quốc không gia hạn Hiệp định tình báo GSOMIA: Quyết đoán có tính toán

TGVN. Nỗ lực “kỳ lạ” của Mỹ, căng thẳng với Nhật Bản cùng quan hệ cải thiện với Triều Tiên ít nhiều giải thích tại sao ...

hop tac trung nhat han nhieu thanh qua lam trac tro

Căng thẳng Nhật - Hàn: Vòng đàm phán thứ nhất kết thúc, khoảng cách vẫn còn nhiều

TGVN. Ngày 11/10, Hàn Quốc và Nhật Bản đã kết thúc vòng đàm phán thứ nhất về tranh cãi thương mại song phương với một ...

hop tac trung nhat han nhieu thanh qua lam trac tro

Nhật Bản thực thi quyết định loại Hàn Quốc khỏi Danh sách Trắng, Mỹ muốn làm trung gian 'hòa giải'

TGVN. Ngày 28/8, Nhật Bản bắt đầu thực thi quyết định loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại ưu tiên, động ...

Hồng Phúc (tổng hợp)

Xem nhiều

Đọc thêm

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (26/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao vừa công bố vừa qua.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với người dùng.
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động