20 ông lớn công nghệ tham gia ký kết một thỏa thuận nhằm ngăn chặn các nội dung giả mạo về chính trị do AI tạo ra. (Nguồn: AFP) |
Thỏa thuận trên được công bố tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) ngày 16/2, có sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn như Meta, X, Google, OpenAI, Microsoft, TikTok, Snap, Adobe, LinkedIn, Amazon và IBM...
Theo thỏa thuận, các bên liên quan sẽ đưa ra giải pháp để phát hiện, gắn nhãn, kiểm soát hình ảnh, video và âm thanh do AI tạo ra nhằm đánh lừa cử tri. Nội dung do AI tạo ra có thể được chèn watermark hoặc gắn thẻ ngay từ dữ liệu nguồn, mặc dù các công ty công nghệ thừa nhận rằng "tất cả các giải pháp như vậy đều có những hạn chế."
Hiện Meta, Google và OpenAI đã nhất trí sử dụng một tiêu chuẩn watermark chung cho những hình ảnh do các ứng dụng AI tạo ra, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI, Copilot của Microsoft hoặc Gemini của Google (trước đây là Bard).
Ông Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta - cho rằng nỗ lực chống tin giả liên quan bầu cử cần có sự đồng lòng chung tay của tất cả các bên, bao gồm cả các nhà phát triển AI cũng như những người dùng thông thường. Theo ông, "việc 20 công ty đăng ký tham gia chương trình này sẽ có tác động rất lớn."
Thỏa thuận trên được công bố trong bối cảnh quan ngại về nguy cơ AI can thiệp các cuộc bầu cử đang ngày càng gia tăng, khi hơn 30% dân số thế giới sẽ đi bỏ phiếu trong năm 2024.
Các công ty công nghệ đang cùng nhau đối mặt thách thức, với hy vọng rằng sự hợp tác này sẽ đóng góp vào việc giữ gìn tính minh bạch và công bằng trong quá trình bầu cử toàn cầu.
(theo TTXVN)
| EU thông qua dự luật về quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) Sau nhiều cuộc đàm phán khó khăn, ngày 2/2, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua quy định toàn diện ... |
| Lenovo: Trí tuệ nhân tạo sẽ vực dậy thị trường PC toàn cầu Lenovo, một trong những nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất trên thế giới, dự đoán máy tính được tích hợp trí tuệ ... |
| Trí tuệ nhân tạo tái định hình 2024 và xa hơn... Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn bị giới hạn ở thì tương lai hay vùng đất riêng của khoa học viễn tưởng nữa, vậy ... |
| TS. Trịnh Lê Anh: Áp dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành Du lịch giúp cải thiện trải nghiệm du khách Để ngành Du lịch Việt Nam "chuyển mình" và đáp ứng được các thách thức và cơ hội trong tương lai, cần tăng cường các ... |
| Trí tuệ nhân tạo đang cách mạng hoá hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp Nông nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hay nông nghiệp 2.0 sẽ giúp cho hoạt động trong lĩnh vực này trở nên hiệu ... |