Kỷ nguyên của ngoại giao nữ quyền

Trang Nhung
Ngoại giao nữ quyền là một cách tiếp cận khác để đạt được bình đẳng giới trên toàn thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bình minh của ngoại giao nữ quyền trên thế giới
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân chụp ảnh cùng Quốc vụ khanh Marlène Schiappa, nữ diễn viên người Anh Emma Watson và các đại biểu sau cuộc họp về bình đẳng giới tại Điện Elysee ở Paris vào ngày 19/2/2019. (Nguồn: AFP)

Nhân dịp Ngày quốc tế Phụ nữ 2022, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã có bài xã luận nhấn mạnh sự cần thiết của bình đẳng giới trong mọi khía cạnh của xã hội trên khắp thế giới. Mở đầu, ông viết: “Các cuộc khủng hoảng chồng chất trong những năm gần đây đã nêu bật vai trò lãnh đạo của phụ nữ quan trọng hơn bao giờ hết”.

Bình đẳng giới là quyền cơ bản của con người. Thúc đẩy bình đẳng giới có vai trò quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực của một xã hội phát triển.

Tại sao bình đẳng giới lại quan trọng?

Phụ nữ và trẻ em gái đại diện cho một nửa dân số thế giới, do đó cũng là một nửa nhân tố tạo nên tiềm năng phát triển. Dù vậy, tình trạng bất bình đẳng giới ngày nay vẫn tồn tại ở khắp mọi nơi và làm trì trệ sự tiến bộ xã hội.

Phụ nữ vẫn không được đại diện ở tất cả các cấp lãnh đạo chính trị. Trên toàn thế giới, phụ nữ và trẻ em gái chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với nam giới khi phải làm những công việc nội trợ không lương. Những bất bình đẳng mà trẻ em gái phải đối mặt có thể bắt đầu ngay từ khi mới sinh ra và mang theo suốt cuộc đời.

Ở một số quốc gia, trẻ em gái không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc chế độ dinh dưỡng hợp lý, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn.

Vào năm 2020, phụ nữ chỉ đại diện cho 25% thành viên trong các nghị viện quốc gia và 36% trong các chính quyền địa phương.

Tỷ lệ nữ trong lĩnh vực ngoại giao, đặc biệt là nữ đại sứ, lại thấp hơn.

Theo báo cáo từ Học viện Ngoại giao Anwar Gargash, các nước Bắc Âu có tỷ lệ nữ đại sứ cao nhất thế giới với 40,6%, còn Liên minh châu Âu có tỷ lệ 23,4%. Trong khi đó, tỷ lệ ở các quốc gia Arab vùng Vịnh chỉ 4,8% còn khu vực châu Á là 12,9%.

Mục tiêu về bình đẳng giới

Tất cả những điều này là minh chứng xác thực nhất tại sao chúng ta cần bình đẳng giới. Liên hợp quốc đang nỗ lực để đạt được điều này, ví dụ như thông qua Mục tiêu phát triển bền vững số 5.

Mục tiêu này có tên là Bình đẳng giới, đề cập việc chấm dứt mọi hình thức phân biệt đối xử và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đảm bảo sự tham gia đầy đủ và hiệu quả của phụ nữ và cơ hội bình đẳng cho họ để lãnh đạo, đồng thời thông qua và củng cố các chính sách và cơ sở pháp lý mạnh mẽ để thúc đẩy bình đẳng giới.

Để đạt được Mục tiêu 5, đòi hỏi các quốc gia phải có hành động chung để mang lại cho phụ nữ và trẻ em gái các quyền và cơ hội bình đẳng, thông qua các khuôn khổ thể chế và luật pháp.

Mặc dù đã có nhiều tiến bộ song vẫn còn một chặng đường rất dài mới đạt được các mục tiêu đến năm 2030. Do đó, điều cần thiết là phải hành động ngay hôm nay.

Ngoại giao nữ quyền

Ngoại giao nữ quyền, hay chính sách ngoại giao nữ quyền, là một khái niệm do cựu Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallström đưa ra vào năm 2014.

Ngoại giao nữ quyền là một phân khúc của viện trợ phát triển, nơi mà tài chính có thể thúc đẩy các ý tưởng và hành động để đạt được bình đẳng giới thông qua quan hệ ngoại giao.

Các mục tiêu của chính sách ngoại giao nữ quyền bao gồm đấu tranh chống bạo lực tình dục, giải phóng kinh tế cho phụ nữ, giáo dục phụ nữ và trẻ em gái cũng như của nam giới và trẻ em trai.

Hơn nữa, các mục tiêu cũng tập trung vào phụ nữ trong vai trò lãnh đạo và nỗ lực để phụ nữ tham gia chính trường và ra quyết định, cũng như trở thành một phần của các cuộc đàm phán và hiệp ước hòa bình.

Trên thực tế, tình hình vẫn còn nghiêm trọng, vì vậy các quốc gia và tổ chức cần phải giải quyết triệt để và đưa ra các chính sách tập trung trực tiếp vào các chính sách đối ngoại vì nữ quyền. Một số quốc gia đã và đang nỗ lực hướng tới một cuộc sống bình đẳng hơn hàng ngày.

Bình minh của ngoại giao nữ quyền trên thế giới
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallström là người đưa ra khái niệm ngoại giao nữ quyền.

Thụy Điển

Thụy Điển là quốc gia đầu tiên áp dụng ngoại giao nữ quyền dựa trên ba trụ cột: quyền của phụ nữ, quyền đại diện của phụ nữ và phân bổ nguồn lực để đảm bảo bình đẳng giới.

Vào năm 2015, bà Margot Wallström đã lên án việc đối xử với phụ nữ ở các quốc gia Arab trong Vịnh Ba Tư, dẫn đến việc đình chỉ quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Saudi Arabia.

Trong lĩnh vực ngoại giao, năm 2017, 40% đại sứ Thụy Điển là phụ nữ, tăng rõ rệt so với 20 năm trước đó khi chỉ có 10% là nữ giới. Năm 2021, tỷ lệ này tăng lên 48%, khiến Thụy Điển có tỷ lệ nữ đại sứ cao nhất thế giới.

Vào tháng 8/2018, Thụy Điển đã giới thiệu “Sổ tay ngoại giao nữ quyền” để chia sẻ các bài học trong chính sách đối ngoại của nước này về quyền của phụ nữ.

Pháp

Vào tháng 3/2019, Bộ trưởng Ngoại giao Jean-Yves Le Drian và Quốc vụ khanh Marlène Schiappa đã xuất bản một bài báo có tên “Vì một nền ngoại giao nữ quyền” trên tạp chí Libération của Pháp.

Các tác giả viết: “Trong năm qua, Pháp đã dẫn đầu một bước đà mới: chính sách ngoại giao nữ quyền chân chính. Một nền ngoại giao nữ quyền không làm ngơ bất kỳ chủ đề nào. Một hoạt động ngoại giao nhằm chống lại bạo lực tình dục và giới. Một nền ngoại giao nhằm giáo dục trẻ em gái và phụ nữ, trẻ em trai và đàn ông, ở mọi nơi trên thế giới”.

Bài báo kết thúc với lời khẳng định “Nước Pháp đã trở lại cùng với nữ quyền”. Vài tháng sau đó, Pháp đã lặp lại tuyên bố này tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp.

Vào tháng 8/2019, Pháp giữ chức Chủ tịch tại Hội nghị thượng đỉnh G7 và công bố kế hoạch chống bất bình đẳng. Pháp đã thành lập Hội đồng tư vấn về bình đẳng giới với những nhân vật nổi bật như nữ diễn viên Emma Watson, nhà hoạt động người Ukraine Inna Shevchenko, nhà tiểu luận Caroline Fourest, người đoạt giải Nobel Nadia Murad và Denis Mukwege.

Hội đồng đã tập hợp 79 khuyến nghị lập pháp, tập trung vào các khuyến nghị khác về nghỉ phép sau sinh của cha mẹ, bạo lực gia đình và giáo dục.

Củng cố nền dân chủ

Các quốc gia khác như Canada, Mỹ và Mexico cũng đang làm việc với khái niệm ngoại giao nữ quyền. Nhưng để đạt được Mục tiêu 5, tất cả các quốc gia phải nỗ lực và làm việc với quyết tâm cao trong việc thúc đẩy cân bằng giới.

Kết thúc bài báo, ông Guterres viết: “Trong những xã hội mà các phong trào đấu tranh vì quyền của phụ nữ đang sôi nổi, thì các nền dân chủ mạnh hơn”.

Ngoại giao nữ quyền là một cách tiếp cận khác để đạt được bình đẳng giới so với những gì chúng ta đã thấy trước đây.

Với việc tập trung vào các mô hình mới về chính sách công nhằm trao quyền cho phụ nữ trong chính sách quốc tế, nâng cao cơ hội của phụ nữ và trẻ em gái trong giáo dục và giải phóng kinh tế, ngoại giao nữ quyền có thể là giải pháp hiệu quả để đạt được Mục tiêu 5 về bình đẳng giới.

Điều quan trọng nữa là ngoại giao nữ quyền không chỉ quan tâm đến phụ nữ và trẻ em gái mà còn xoay quanh việc làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn và duy trì các nền dân chủ an toàn.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, khi phụ nữ tham gia quá trình xây dựng hòa bình toàn cầu, kết quả thỏa thuận có khả năng kéo dài 15 năm cao hơn 35%.

Vì vậy, chúng ta cần đoàn kết và làm việc chăm chỉ hơn nữa vì một ngày mai tốt đẹp hơn, hòa bình và thịnh vượng hơn với sự tham gia của nhiều phụ nữ trên nhiều lĩnh vực.

Ngoại giao Mông Cổ: Cú chuyển mình lịch sử trong thúc đẩy bình đẳng giới

Ngoại giao Mông Cổ: Cú chuyển mình lịch sử trong thúc đẩy bình đẳng giới

Mông Cổ đã có bước tiến lớn trong việc đa dạng hóa lực lượng lao động của ngành ngoại giao với việc bổ nhiệm nhiều ...

Phụ nữ Việt Nam không ngừng đấu tranh bảo vệ quyền bình đẳng giới

Phụ nữ Việt Nam không ngừng đấu tranh bảo vệ quyền bình đẳng giới

Việc sử dụng khái niệm “phái yếu” không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới, đã bỏ qua giá trị, ...

(theo unric.org)

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động