Lãnh sự Việt Nam đồng hành cùng đất nước

Bảy mươi năm xây dựng và trưởng thành của Lãnh sự Việt Nam là 7 thập kỷ đồng hành cùng đất nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phục vụ kháng chiến kiến quốc những năm đầu cách mạng và trong cuộc trường chinh
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
lanh su viet nam dong hanh cung dat nuoc Lãnh sự Việt Nam: Tự hào tiếp bước 70 năm truyền thống vẻ vang
lanh su viet nam dong hanh cung dat nuoc Cục Lãnh sự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

“Chín năm làm một Điện Biên”, trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, phá thế bao vây cấm vận cũng như trong giai đoạn hội quốc tế nhập sâu rộng hiện nay.

Trong suốt chiều dài lịch sử đó, mỗi cán bộ, nhân viên lãnh sự ở cả trong và ngoài nước, ở “tổng hành dinh“ số 6 Chu Văn An xưa kia và sau này 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội hay tại các địa phương, từ Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh đến sở ngoại vụ trên tuyến đầu phía Bắc đến tận Mũi Cà Mau đều chung sức, chung lòng, mỗi người mỗi việc, không từ việc nhỏ hay to, chỉ duy nhất một mục tiêu góp phần bảo vệ các quyền và lợi ích của Nhà nước, pháp nhân và công dân Việt Nam.

lanh su viet nam dong hanh cung dat nuoc
Cục Lãnh sự (Bộ?Ngoại giao) tổ chức chương trình Tết Gia đình lãnh sự năm 2014 tại Hải Dương.

Khai thông con đường gian khó

Không lâu sau ngày Độc lập 2/9/1945, nước ta bước vào cuộc kháng chiến bảo vệ nền độc lập dân tộc và Nhà nước dân chủ nhân dân non trẻ. Khi các đội “cảm tử quân” của Hà Nội bám trụ thủ đô với lòng quyết tâm “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, khi các anh vệ quốc quân kéo pháo lên Điện Biên Phủ, khi những đoàn thanh niên xung phong bạt rừng mở lối cho bộ đội tiến lên ở những cung đường cheo leo thì những nhà ngoại giao lặng lẽ thực hiện một nhiệm vụ hết sức nặng nề, đó là mở con đường ngoại giao nối với những nước “dân chủ nhân dân” mới được thành lập ở châu Á, châu Âu, cùng với Liên Xô hỗ trợ cho cách mạng Việt Nam trong giai đoạn ngàn cân treo sợi tóc.

Việc khai thông những con đường đó có thể sánh ngang với chiến dịch mở đường ra trận dẫn đến Điện Biên Phủ năm 1954. Vì nhà nước non trẻ của ta mới ra đời, quan hệ ngoại giao của ta với một số bạn bè quốc tế ban đầu cũng chỉ là quan hệ lãnh sự.  Chúng ta đã tận dụng thực tiễn quốc tế lâu đời là hai nước chưa thiết lập quan hệ ngoại giao vẫn có thể thiết lập quan hệ lãnh sự. Các cơ quan lãnh sự đầu tiên của ta ở Ấn Độ, Indonesia, Myanmar hay tại Trung Quốc thực tế hoạt động như một cơ quan ngoại giao, là “tai mắt”, “vệ tinh” nhưng đồng thời là các “trạm giao liên”, nơi kết nối các quan hệ giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân ta với các nước anh em, bè bạn. Cũng từ đây mà sau đó Liên Xô và các nước dân chủ nhân dân ở Đông Âu, các nước bạn bè ở châu Á đã sớm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhiều cán bộ lãnh sự giai đoạn đó như Tổng Lãnh sự Nguyễn Cơ Thạch, Lãnh sự Nguyễn Dy Niên, Tổng Lãnh sự Nguyễn Xuân sau này là Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Nhiều cán bộ trưởng thành từ môi trường hoạt động lãnh sự giai đoạn đó đều trở thành những cán bộ chủ chốt của Bộ Ngoại giao sau này .

Kết thúc chiến tranh và với Hiệp định Geneva năm 1954 về lập lại hòa bình ở Đông Dương, cùng với các đơn vị trong Bộ Ngoại giao, các cán bộ lãnh sự lại dấn thân vào cuộc đấu trí mới để yêu cầu các bên tôn trọng và thực thi Hiệp định, giải quyết vấn đề tù binh, hàng binh Pháp, những vấn đề liên quan đến đội quân đánh thuê mang những quốc tịch khác nhau, vấn đề tài sản của Nhà nước và cá nhân Pháp để lại ở Việt Nam, vấn đề con lai, tìm kiếm và hồi hương hài cốt binh lính Pháp chết trận ở Việt Nam.

Thời kỳ hòa bình xây dựng chưa được bao lâu, đất nước ta lại bước vào cuộc kháng chiến mới và với những nhiệm vụ mới ở hai miền. Hai mươi năm ở miền Bắc là vừa xây dựng vừa tiếp sức cho kháng chiến ở miền Nam đồng thời trực tiếp đương đầu với leo thang chiến tranh của Mỹ. Chiến tranh kết thúc năm 1975 đưa giang sơn về một mối và những người làm lãnh sự lại bắt đầu một giai đoạn đấu lý trên bàn đàm phán và đấu tranh trên thực địa với những nhiệm vụ chưa có tiền lệ.

Cụ thể, từ 1975 đến 1995 là giai đoạn ngoại giao đấu tranh phá thế bao vây cấm vận. Đối với lãnh sự là giải quyết những vấn đề tồn tại của thời kỳ hậu chiến, từ vấn đề tài sản ngoại giao của Chính phủ Mỹ ở Việt Nam và tài sản của ta ở Mỹ, tài sản của cá nhân và tổ chức Mỹ ở Việt Nam, vấn đề con lai, đoàn tụ gia đình (HO), ra đi có trật tự (ODP), chương trình xuất cảnh của những người từng làm việc trong bộ máy chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Việc hàng triệu người ra đi bằng thuyền đã tạo sức ép cực lớn lên nước ta và việc những người này bị kẹt trong các trại tỵ nạn ở Đông Nam Á đã khiến các nước ASEAN thời kỳ đó “đấu” ta quyết liệt tại các diễn đàn về người tỵ nạn do Liên hợp quốc chủ trì.

 Khi vấn đề hồi hương những người này được đặt ra, chúng ta phải đấu trí buộc Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn (UNHCR) cũng như các nước ASEAN chấp nhận nguyên tắc do ta đưa ra là việc hồi hương phải tôn trọng nguyên tắc tự nguyện, tôn trọng nhân phẩm và trong trật tự. Chương trình hành động toàn diện (CPA), trong đó có những nguyên tắc nêu trên, là thắng lợi của lãnh sự Việt Nam.

Những kinh nghiệm trong đấu tranh của thời kỳ này cũng làm nhiều thế hệ cán bộ lãnh sự trưởng thành hơn rất nhiều, nhất là tại các diễn đàn song phương hay đa phương về vấn đề tỵ nạn. Quan hệ giữa Việt Nam với UNHCR được cải thiện đáng kể. Chương trình CPA được đánh giá là một trong những hình mẫu của quá trình hợp tác quốc tế xử lý khủng hoảng về tỵ nạn. Việc chúng ta thiết lập quan hệ chính thức với Tổ chức di cư quốc tế (IOM) là thắng lợi của giai đoạn đầu hội nhập quốc tế về lãnh sự và trên thực tế IOM thời gian qua đã giúp Việt Nam rất nhiều và rất hiệu quả trong việc hồi hương những người lao động bị kẹt ở những nơi có nội chiến hay chiến tranh ở Trung Đông và nhiều nơi khác.

Xây dựng hệ thống pháp luật

Lãnh sự là lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành duy nhất của Bộ Ngoại giao chủ yếu được thực hiện trên quy định pháp luật trong nước và pháp luật quốc tế. Các quy định liên quan đến cấp hộ chiếu, thị thực, công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự, chứng nhận lãnh sự, cũng như về hộ tịch, quốc tịch luôn được đổi mới, cập nhật phù hợp với chủ trương cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho công dân và doanh nghiệp, tổ chức trong hợp tác quốc tế, đầu tư, kinh doanh, phát triển du lịch... Điều này nằm trong chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước cũng như mục tiêu của ngành Ngoại giao là ngoại giao phục vụ phát triển.

Những năm đầu, ngành Lãnh sự có rất ít văn bản pháp quy. Một số văn bản về cấp hộ chiếu rất sơ sài và hiệu lực pháp lý không cao. Hầu hết các công việc lãnh sự “kinh điển” chúng ta không làm hoặc nếu có làm cũng là dựa trên kinh nghiệm chủ nghĩa, thực tiễn ít ỏi ở Liên Xô hay các nước Xã hội Chủ nghĩa khác ở châu Âu. Chúng ta hầu như chưa tham gia các điều ước quốc tế đa phương hay ký kết điều ước song phương về lãnh sự. Trong bối cảnh bị cô lập, bao vây cấm vận và quan hệ quốc tế của ta chưa nhiều, điều này còn có thể chấp nhận được. Nhưng bước vào Đổi mới và Hội nhập hiện nay, điều này trở thành lực cản đối với việc tăng cường hợp tác quốc tế về lãnh sự, ảnh hưởng tiêu cực đến thực hiện công tác lãnh sự bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Ý thức được điều đó, từ cuối thập kỷ 80 chúng ta đã đàm phán và ký kết những thỏa thuận song phương, trong đó ngoài hiệp định lãnh sự với các nước Xã hội Chủ nghĩa còn có Hiệp định Lãnh sự với Pháp. Đây là hiệp định lãnh sự song phương đầu tiên ký với một nước phương Tây. Giữa thập kỷ 90, chúng ta cũng tham gia Công ước Viên 1963 về quan hệ lãnh sự, mở ra giai đoạn hội nhập quốc tế về lãnh sự một cách căn bản và toàn diện. Đến nay, chúng ta đã ký 18 hiệp định lãnh sự song phương, 82 hiệp định hoặc thỏa thuận song phương về miễn thị thực trên cơ sở có đi có lại. Ngoài 94 cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự  thực hiện đầy đủ chức năng lãnh sự ở nước ngoài, chúng ta đã lập 17 cơ quan lãnh sự danh sự.

Bên cạnh đó, việc tham gia những cơ chế tham vấn, trao đổi về lãnh sự như cơ chế tư vấn lãnh sự song phương, hội nghị người đứng đầu cơ quan xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN, hội nghị tư pháp quốc tế La Hay... giúp cho hoạt động lãnh sự của ta tiếp cận với thực tiễn quốc tế và thông qua đó phục vụ đắc lực mục tiêu hội nhập quốc tế toàn diện thời kỳ mới.

“Nhân sinh thất thập cổ lai hi”, 70 năm đối với một đời người có thể là dài, nhưng đối với một ngành đòi hỏi chuyên sâu như  Lãnh sự, bảy thập kỷ xây dựng và trưởng thành chưa phải thời gian dài so với nhiều thế kỷ phát triển của chế định lãnh sự trên thế giới.  Tuy vậy, các thế hệ cán bộ lãnh sự Việt Nam có thể tự hào là đã trưởng thành cùng đất nước, đồng hành với hai cuộc kháng chiến giữ nước và đấu tranh phá thế bao vây cấm vận trong nhiều thập kỷ và nay vững tin bước trên con đường hội nhập và phát triển.

lanh su viet nam dong hanh cung dat nuoc Lãnh sự Việt Nam: Tự hào tiếp bước 70 năm truyền thống vẻ vang

Ngày 7/12/2016 là ngày kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Lãnh sự Việt Nam với nòng cốt là Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao. ...

lanh su viet nam dong hanh cung dat nuoc Thủ tướng sẽ đối thoại với các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc tại CAEXPO

Cơ hội giao lưu, mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư... luôn rộng mở, CAEXPO đã trở thành kênh hết sức quan trọng thúc ...

lanh su viet nam dong hanh cung dat nuoc Trao quà của học sinh Nhật Bản gửi học sinh nghèo Hà Giang

Ngày 22/8, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) Trần Đức Bình đã trao quà tặng của ...

 

Nguyễn Hữu Tráng Đại sứ, nguyên Cục trưởng Cục Lãnh sự

Đọc thêm

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ngày 17/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp và trao đổi với ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2026 diễn ra tại Hà Nội.
Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Ông Kevin Hogan cho rằng Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng bày tỏ mong muốn tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là về kinh tế.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động