Lập quy hoạch thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050: Vì một Hà Nội phát triển xứng tầm, bền vững

Nguyệt Hà
Baoquocte.vn. Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch có tầm bao quát lớn, tích hợp đồng bộ các quy hoạch chuyên ngành, lĩnh vực có liên quan trên địa bàn toàn thành phố, gắn với các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lập quy hoạch thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
UBND TP. Hà Nội triển khai lấy ý kiến đối với dự thảo Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Nguồn: UBND TP. Hà Nội)

Ðiều chỉnh để Thủ đô phát triển xứng tầm

Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 5/5/2022 đặt ra mục tiêu: Đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, trở thành trung tâm, động lực phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm với thủ đô các nước phát triển trong khu vực; đến năm 2045, Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hòa; tiêu biểu cho cả nước; có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển... Để thực hiện mục tiêu này, việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể Thủ đô là rất cần thiết.

Sau 10 năm thực hiện Quy hoạch Thủ đô năm 1998, Hà Nội một lần nữa trở nên chật chội. Để mở ra cơ hội phát triển và giải quyết những vướng mắc, ngày 29/5/2008, Quốc hội khóa XII đã thông qua Nghị quyết mở rộng địa giới hành chính Hà Nội, cụ thể là sáp nhập toàn bộ tỉnh Hà Tây, 4 xã của huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình), huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) vào thành phố Hà Nội, nâng diện tích Thủ đô lên 3.344km2. Việc này đặt ra yêu cầu phải có quy hoạch mới.

Ngày 26/7/2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050”. Mục đích của quy hoạch là xây dựng Hà Nội là thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại và Bền vững”. Các chuyên gia đã đánh giá “quy hoạch có những đột phá, đó là phát triển các đô thị vệ tinh”.

Hà Nội ngày nay hiện đại nhưng vẫn bảo tồn được nhiều giá trị truyền thống. Phố cổ, phố cũ và phố mới hòa vào nhau, xuất hiện thêm nhiều công trình có kiến trúc hiện đại. Trục đường Nội Bài - cầu Nhật Tân nối trung tâm Thủ đô với cửa ngõ phía Bắc. Khu vực phía Đông (bờ tả sông Hồng) được đô thị hóa mạnh với quy mô, cảnh quan như các quốc gia phát triển. Nhưng trong quá trình thực hiện, Đồ án quy hoạch được phê duyệt năm 2011 còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Trong đó, nhiều tiềm năng, lợi thế của Thủ đô vẫn chưa được khai thác, phát huy đầy đủ. Phát triển đô thị chưa toàn diện, thiếu đồng bộ; nhiều dự án lớn chậm được triển khai, gây lãng phí nguồn lực; việc quy hoạch xây dựng các đô thị vệ tinh không đạt kế hoạch... Để hóa giải những hạn chế này, ngày 25/5/2021, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch 129/KH-UBND nhằm triển khai công tác lập điều chỉnh tổng thể “Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định: “Việc nghiên cứu, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô để phù hợp với tình hình thực tiễn và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trước mắt và lâu dài là rất cần thiết”.

Đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị bền vững

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, UBND Thành phố sẽ khẩn trương triển khai các bước tiếp theo như lựa chọn tư vấn; thành lập nhóm chuyên gia, nhà khoa học phản biện, nghiên cứu sâu các động lực phát triển cho Thủ đô. Điều tra, phân tích, đánh giá thực trạng; thu thập, chuẩn hóa số liệu… Đặc biệt, quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch được triển khai song song, tích hợp liên thông với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng.

Chia sẻ góc nhìn của mình, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho rằng, việc rà soát, đánh giá lại Quy hoạch chung là việc hết sức cần thiết đối với Hà Nội. Để từ đó đưa ra dự báo chiến lược về ngành, kinh tế - xã hội, vừa là định hướng cho quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, vừa làm nền tảng tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, ngoài định hướng, chương trình mục tiêu, cần có tư vấn tốt để có chất lượng quy hoạch tốt, xây dựng ý tưởng quy hoạch, khai thác triệt để về tài nguyên thiên nhiên, con người cũng như các nguồn lực khác, giúp xây dựng, phát triển Thủ đô xứng tầm. Nhiệm vụ quy hoạch lần này cũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu định hướng quy mô dân số vì trong những năm gần đây, việc quản lý, kiểm soát dân số tại đô thị trung tâm và giãn dân khu vực nội đô gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hạ tầng đô thị bị quá tải, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, tình trạng khói bụi, không khí ô nhiễm... Với tốc độ gia tăng nhanh ngoài dự báo, việc định hướng dân số trong các giai đoạn sau này cũng là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi thành phố có sự quản lý chặt chẽ.

Ông Trần Ngọc Chính đánh giá, UBND thành phố Hà Nội lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch có tầm bao quát lớn, tích hợp đồng bộ các quy hoạch chuyên ngành, lĩnh vực có liên quan trên địa bàn toàn thành phố, gắn với các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng.

“Do đó, việc lập điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội bảo đảm sự đồng thời, đồng bộ, thống nhất với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như các quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Thủ đô đang nghiên cứu”, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhấn mạnh.

Với những yêu cầu thực tiễn nêu trên, việc UBND thành phố Hà Nội giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 là cần thiết và cấp bách.

Bày tỏ quan điểm của mình, ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, những điểm mới như tầm nhìn quy hoạch, chỉ tiêu dân số, mô hình thành phố trong Thủ đô là những định hướng lớn, phức tạp tác động nhiều đến điều chỉnh quy hoạch lần này. Do đó, thành phố cần tập hợp các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu để đưa ra những dự báo, bảo đảm đồ án quy hoạch điều chỉnh có chất lượng và tính khả thi cao.

Lập quy hoạch thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050: Vì một Hà Nội phát triển xứng tầm, bền vững
Thủ đô Hà Nội được định hướng trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. (Nguồn: Hanoimoi)

Cơ hội và thách thức lớn với Hà Nội

Thủ đô Hà Nội với vai trò và vị thế là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ... nên mỗi lần lập hoặc điều chỉnh quy hoạch là một dấu mốc phát triển quan trọng của Thủ đô. Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô với nhiều yêu cầu mới luôn song hành cả cơ hội lẫn thách thức rất lớn với Hà Nội.

Trong thực tiễn giai đoạn từ năm 2011 đến nay, một số quy định pháp luật liên quan đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới như Luật Xây dựng 2014, Luật Quy hoạch 2017 cùng những điều chỉnh về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cấp quốc gia, cấp vùng và phát triển đô thị, nông thôn đã ảnh hưởng tới tính chất, chức năng, định hướng phát triển Thủ đô. Đặc biệt, hàng loạt các nghị quyết của Bộ Chính trị ban hành gần đây cùng các quy hoạch ngành quốc gia… đã đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với quy hoạch và phát triển đô thị của Thủ đô Hà Nội cần phải xem xét rà soát điều chỉnh cho phù hợp.

Bám sát và cụ thể hóa các nghị quyết của Bộ Chính trị có liên quan đến phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội; các luật, nghị định, thông tư liên quan đến quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị, các quyết định phê duyệt quy hoạch cấp trên có liên quan, Hà Nội đã có đầy đủ cơ sở thực tiễn và pháp lý để thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch 1259).

Thủ đô Hà Nội được định hướng trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, đô thị phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế; có môi trường sống, làm việc tốt, sinh hoạt giải trí chất lượng cao và có cơ hội đầu tư thuận lợi. Mô hình phát triển chùm đô thị được đưa ra gồm 1 đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh, các đô thị sinh thái, thị trấn và vùng nông thôn; được kết nối bằng hệ thống đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng Thủ đô và quốc gia.

Đặc biệt, Hà Nội có cơ sở pháp lý điều chỉnh quy hoạch khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TƯ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đưa ra mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững, có hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phát triển hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di sản, di tích lịch sử, với phát triển kinh tế, trong đó chú trọng kinh tế tri thức và bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng an ninh theo hướng liên kết vùng, quốc gia, quốc tế.

Đưa ra khuyến nghị, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho hay: “Từ những hạn chế được nhìn nhận, trong đợt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội lần này, ngoài việc xem xét các yếu tố mới, phát sinh trong quá trình thực hiện quy hoạch, việc nghiên cứu quy hoạch có tính khả thi, phù hợp với xu thế phát triển chung, gắn kết chặt chẽ với phát triển kinh tế đô thị cũng cần được các cấp, ngành xây dựng cơ chế, hoàn thiện quy trình, tránh vướng mắc ngay từ khâu lập quy hoạch”.

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Cần lan tỏa mạnh mẽ nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội đến bạn bè quốc tế

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Cần lan tỏa mạnh mẽ nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội đến bạn bè quốc tế

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng cho rằng, cần lan tỏa mạnh mẽ nếp sống văn minh, thanh lịch không chỉ tới từng người dân đang ...

Hà Nội triển khai chương trình giáo dục di sản tại các di tích lịch sử trên địa bàn

Hà Nội triển khai chương trình giáo dục di sản tại các di tích lịch sử trên địa bàn

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao và Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội và ...

Hà Nội giám sát chặt chẽ ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn

Hà Nội giám sát chặt chẽ ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn

Trước tình hình ca mắc sốt xuất huyết Hà Nội vẫn có chiều hướng gia tăng, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y ...

Bảo vệ và phát huy giá trị lễ hội truyền thống khu vực nội thành Hà Nội

Bảo vệ và phát huy giá trị lễ hội truyền thống khu vực nội thành Hà Nội

Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức Tọa đàm "Bảo vệ và phát huy giá trị lễ hội truyền thống khu ...

Hà Nội dự kiến tổ chức xét thăng hạng chức danh giáo viên

Hà Nội dự kiến tổ chức xét thăng hạng chức danh giáo viên

Hà Nội dự kiến tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên thay vì thi tuyển như kế hoạch trước đó.

Đọc thêm

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trên các lĩnh vực

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trên các lĩnh vực

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.
Tin thế giới 18/6: Nga tuyên bố chấm dứt một 'trò hề' tranh cãi, NATO sửa lời về vũ khí hạt nhân? Hàn Quốc khôi phục quy trình tác chiến ở biên giới

Tin thế giới 18/6: Nga tuyên bố chấm dứt một 'trò hề' tranh cãi, NATO sửa lời về vũ khí hạt nhân? Hàn Quốc khôi phục quy trình tác chiến ở biên giới

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Công bố lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2024/25: Đại chiến vòng 1

Công bố lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2024/25: Đại chiến vòng 1

Người hâm mộ Ngoại hạng Anh sẽ được chứng kiến đại chiến giữa Chelsea và Man City ngay ở vòng đầu tiên mùa giải 2024/25.
XSMN 19/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 19/6/2024. xổ số hôm nay 19/6

XSMN 19/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 19/6/2024. xổ số hôm nay 19/6

XSMN 19/6 - xổ số hôm nay 19/6. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/6/2024. xổ số hôm nay ngày 19 tháng 6. XSMN thứ 4. xo so ...
XSMB 19/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 19/6/2024. dự đoán XSMB 19/6/2024

XSMB 19/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 19/6/2024. dự đoán XSMB 19/6/2024

XSMB 19/6 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 19/6/2024. dự đoán XSMB 19/6/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 19/6. SXMB ...
XSMT 19/6, kết quả xổ số miền Trung thứ 4 ngày 19/6/2024. SXMT 19/6/2024

XSMT 19/6, kết quả xổ số miền Trung thứ 4 ngày 19/6/2024. SXMT 19/6/2024

XSMT 19/6 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 19/6/2024. kết quả xổ số ngày 19 tháng 6. xổ số miền Trung thứ 4. xổ số ...
Hôm nay, Đà Nẵng công bố điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 năm 2024

Hôm nay, Đà Nẵng công bố điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 năm 2024

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Đà Nẵng, dự kiến điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 năm 2024 được công bố cùng lúc vào 19h ngày 18/6.
Kỳ thi năng lực tiếng Việt tại Nhật Bản có số lượng thí sinh 'khủng'

Kỳ thi năng lực tiếng Việt tại Nhật Bản có số lượng thí sinh 'khủng'

Tổng cộng có 889 lượt thí sinh Nhật Bản tham dự kỳ thi năng lực tiếng Việt lần thứ 7 tại Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Nhật Bản ở Tokyo ngày 16/6.
Bất ngờ với điểm chuẩn đại học 2024: Các ngành 'hot' đua nhau vượt ngưỡng 29 điểm

Bất ngờ với điểm chuẩn đại học 2024: Các ngành 'hot' đua nhau vượt ngưỡng 29 điểm

Nhiều cơ sở đại học đã công bố điểm chuẩn sớm cho năm 2024. Đa số đạt mức tương đương hoặc cao hơn năm 2023, đặc biệt, một số ngành vượt 29 điểm.
Thí sinh cần lưu ý gì khi thi tốt nghiệp THPT 2024?

Thí sinh cần lưu ý gì khi thi tốt nghiệp THPT 2024?

Dưới đây là Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, trong đó quy định thí sinh phải tuân thủ các quy định trong phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Hà Nội có hơn 109 nghìn thí sinh đăng ký dự thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Hà Nội có hơn 109 nghìn thí sinh đăng ký dự thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Hà Nội có hơn 109 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, hơn 16.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi.
Điểm chuẩn lớp 10 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ

Điểm chuẩn lớp 10 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ

Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, thuộc trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn lớp 10 của 7 khối chuyên.
Từ ngày 1/7/2024, trên thẻ căn cước mới có những thông tin gì?

Từ ngày 1/7/2024, trên thẻ căn cước mới có những thông tin gì?

Từ ngày 1/7/2024, trên thẻ căn cước mới sẽ in 13 thông tin này liên quan đến công dân Việt Nam. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Sôi nổi những lớp học lý thú dành cho trẻ em tại Trại Hè DAV 2024

Sôi nổi những lớp học lý thú dành cho trẻ em tại Trại Hè DAV 2024

Học viện Ngoại giao tổ chức chương trình Trại Hè DAV 2024 dành riêng cho con em cán bộ viên chức, người lao động từ 10-14/6.
Những lưu ý khi sử dụng ứng dụng VNeID từ ngày 1/7/2024

Những lưu ý khi sử dụng ứng dụng VNeID từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, sẽ có nhiều quy định mới liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID mà người dân cần biết.
Thủ tục cấp mới giấy phép lái xe mới nhất 2024

Thủ tục cấp mới giấy phép lái xe mới nhất 2024

Thủ tục cấp mới giấy phép lái xe mới nhất là nội dung được đề cập tại Quyết định 545/QĐ-BGTVT năm 2024. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Nhà báo Ngô Việt Anh: Báo chí hãy làm mới mình bằng công nghệ số

Nhà báo Ngô Việt Anh: Báo chí hãy làm mới mình bằng công nghệ số

Các cơ quan báo chí nên phát triển nội dung khác biệt, sáng tạo đáp ứng nhu cầu của tập độc giả trung thành để thu hút khách hàng tiềm năng.
Cháy rừng thiêu rụi vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới ở Brazil

Cháy rừng thiêu rụi vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới ở Brazil

Thời điểm tồi tệ nhất của mùa khô vẫn còn xa nhưng số vụ cháy ở vùng Pantanal (Brazil) từ đầu năm đến nay đã tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

WHO cho biết các cuộc xung đột tại khu vực Bờ Tây cũng đã khiến hơn 5.200 người, trong đó có 800 trẻ em, bị thương, gây ra khủng hoảng y tế.
Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Gợi ý kế hoạch một tuần giúp bạn thiết lập thói quen có lợi cho công cuộc đốt mỡ, cải thiện vóc dáng săn chắc hơn.
Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Một người phụ nữ 30 tuổi muốn giảm cân để diện váy cưới, nên quyết định uống trà xanh mỗi ngày để giảm cân.
Bác sĩ 103 tuổi chia sẻ thói quen sống linh hoạt và vui vẻ

Bác sĩ 103 tuổi chia sẻ thói quen sống linh hoạt và vui vẻ

Bác sĩ Gladys McGarey, 103 tuổi vừa phát hành cuốn sách 'Cuộc sống hạnh phúc: Sáu bí quyết để có sức khỏe và hạnh phúc ở mọi lứa tuổi'
Hiệp hội bác sĩ lớn nhất Hàn Quốc lên kế hoạch đình công phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Hiệp hội bác sĩ lớn nhất Hàn Quốc lên kế hoạch đình công phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh

KMA cảnh báo dựa trên kết quả của một cuộc bỏ phiếu gần đây, các bác sĩ và giáo sư y khoa nước này có thể tổ chức một cuộc đình công vào ngày 20/6.
Không nên ăn loại hạt này khi đang uống cà phê

Không nên ăn loại hạt này khi đang uống cà phê

Cà phê và hạt điều đều tốt cho sức khỏe, nhưng nếu kết hợp hai đồ ăn thức uống này với nhau sẽ khiến tác dụng của chúng bị suy giảm.
XSMN 19/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 19/6/2024. xổ số hôm nay 19/6

XSMN 19/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 19/6/2024. xổ số hôm nay 19/6

XSMN 19/6 - xổ số hôm nay 19/6. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/6/2024. xổ số hôm nay ngày 19 tháng 6. XSMN thứ 4. xo so mien nam. SXMN 19/6/2024
XSMB 19/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 19/6/2024. dự đoán XSMB 19/6/2024

XSMB 19/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 19/6/2024. dự đoán XSMB 19/6/2024

XSMB 19/6 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 19/6/2024. dự đoán XSMB 19/6/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 19/6. SXMB 19/6/2024.
XSMT 19/6, kết quả xổ số miền Trung thứ 4 ngày 19/6/2024. SXMT 19/6/2024

XSMT 19/6, kết quả xổ số miền Trung thứ 4 ngày 19/6/2024. SXMT 19/6/2024

XSMT 19/6 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 19/6/2024. kết quả xổ số ngày 19 tháng 6. xổ số miền Trung thứ 4. xổ số hôm nay 19/6/2024. SXMT 19/6
XSMN 18/6, kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 18/6/2024. xổ số miền Nam ngày 18 tháng 6

XSMN 18/6, kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 18/6/2024. xổ số miền Nam ngày 18 tháng 6

XSMN 18/6 - Kết quả xổ số miền Nam ngày 18 tháng 6. kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 18/6/2024. XSMN thứ 3. SXMN 18/6. xổ số hôm nay 18/6.
Vietlott 18/6, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 18/6/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/6, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 18/6/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/6/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 18/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 3 ngày 18/6/2024. SXMT 18/6/2024

XSMT 18/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 3 ngày 18/6/2024. SXMT 18/6/2024

XSMT 18/6 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 18/6/2024. xổ số miền Trung thứ 3. xổ số hôm nay 18/6. SXMT 18/6/2024. dự đoán XSMT 18/6
Phiên bản di động