Luật Đất đai sửa đổi năm 2024: Một bước tiến đến công bằng xã hội

TS. Nguyễn Văn Đáng
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Bảo vệ lợi ích chính đáng của số đông người sử dụng đất chính là điểm nổi bật trong Luật Đất đai 2024.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Luật Đất đai sửa đổi năm 2024: một bước tiến đến công bằng xã hội
Theo TS. Nguyễn Văn Đáng, Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 là một bước tiến đến công bằng xã hội.

Điểm nóng đất đai

Ngày 4/5/2022, phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 5, khoá XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra một thực tế không mong muốn ở nước ta trong thời gian gần đây: “Nhiều người giàu lên nhờ đất, nhưng cũng có không ít người nghèo đi vì đất, thậm chí bị đi tù cũng vì đất, mất cả tình nghĩa cha con, anh em vì đất... Không phải ngẫu nhiên mà trong thời gian qua có tới hơn 70% số vụ tố cáo, khiếu nại thuộc về lĩnh vực đất đai”.

Quả vậy, giá trị của đất đai ở nước ta gia tăng nhanh chóng trong ba thập kỷ gần đây đã làm xuất hiện những cơn “sốt đất”, hiện tượng “nhà nhà đi buôn đất, người người đi buôn đất”. Từ thành thị tới nông thôn, chỉ cần quan sát ngẫu nhiên cũng thấy số người giàu lên nhờ đất ngày càng nhiều. Đầu tư và kinh doanh đất đai trở thành hoạt động “nóng”, có tác động sâu rộng, cả tích cực và tiêu cực đến nền kinh tế nước ta.

Những cơn sốt đất bất thường, những người liên quan bị xử lý vì vi phạm trong quản lý đất đai, hay những tranh chấp, căng thẳng xã hội liên quan đến đất đai là những biểu hiện khác nhau của các “điểm nóng đất đai”. Hẳn nhiên, một cộng đồng hay một quốc gia sẽ không thể ổn định và đi tới thịnh vượng nếu các điểm nóng đất đai vẫn tiếp tục gia tăng. Cũng có nghĩa, để hướng đến sự thịnh vượng bền vững thì tất yếu chúng ta phải thực hiện những điều chỉnh chính sách nhằm từng bước giảm thiểu các điểm nóng đất đai nêu trên.

Các điểm nóng đất đai, với nhiều hình thức và mức độ khác nhau là một hiện tượng phổ biến tại các nền kinh tế - xã hội đang chuyển đổi. Nguyên nhân dẫn đến các điểm nóng đất đai có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố, đáng chú ý nhất là giá trị, ý nghĩa tinh thần đặc biệt của mỗi mảnh đất, sự chưa hoàn thiện của thể chế đất đai, những bất cập về quyền và cơ hội tiếp cận và sử dụng đất.

Tuy nhiên, trên bình diện toàn cầu, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một yếu tố then chốt bậc nhất có thể khiến các điểm nóng đất đai xuất hiện và gia tăng là cơ chế và biện pháp phân phối lợi ích liên quan đến đất đai. Việc bảo đảm các quyền cá nhân liên quan đến đất đai, bình đẳng về cơ hội tiếp cận đất đai sẽ chưa đủ nếu hệ thống chính sách còn coi nhẹ việc phân phối công bằng những lợi ích từ đất đai.

Ở nước ta, bảo đảm lợi ích thỏa đáng cho các chủ thể đất đai cũng được xác định là một định hướng chính sách quan trọng nhằm giảm bớt các tình huống tranh chấp đất đai, có thể dẫn tới căng thẳng xã hội. Nghị quyết 18-NQ/TW về quản lý và sử dụng đất, ban hành tháng 6/2022, đã nêu ra những bất cập về chính sách và thể chế đất đai, không chỉ khiến cho nguồn lực đất đai chưa được phát huy hiệu quả, mà còn ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.

Cũng vì thế, Nghị quyết 18-NQ/TW/2022 tiếp tục khẳng định chế độ sở hữu toàn dân với đất đai ở nước ta và nêu rõ quan điểm: “quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân”. So với Nghị quyết 19-NQ/TW ban hành năm 2012 thì Nghị quyết 18-NQ/TW/2022 đã coi trọng hơn nhu cầu bảo đảm lợi ích thỏa đáng cho các bên liên quan đến đất đai khi sử dụng cụm từ “hài hòa lợi ích” và “công bằng xã hội” với tần suất nhiều hơn.

Coi trọng “hài hòa lợi ích” có nghĩa là chính sách đất đai phải cân bằng được các lợi ích chính đáng, bảo đảm lợi ích thỏa đáng cho các bên liên quan, cụ thể là Nhà nước – Nhà đầu tư – Người dân. Lợi ích hài hòa có nghĩa là tốc độ tăng trưởng kinh tế không thể bị đánh đổi bởi những thiệt thòi của doanh nghiệp hay người dân. Sự thịnh vượng của nhóm xã hội này không thể phải trả giá bằng những khó khăn về sinh kế, thậm chí là tình trạng nghèo đi của nhóm xã hội khác.

Bước tiến công bằng xã hội

Đề cao “công bằng xã hội" tức là nhấn mạnh đến việc chia sẻ trách nhiệm và thụ hưởng lợi ích từ đất đai. Theo đó, bên cạnh mục tiêu tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chính sách đất đai cũng cần coi trọng việc bảo đảm lợi ích cho các nhóm yếu thế nhất. Cũng có nghĩa, các chính sách đất đai không thể trở thành tác nhân tạo ra khoảng cách giàu – nghèo thái quá, thúc đẩy sự gia tăng bất bình về thu nhập và mức sống giữa các nhóm xã hội.

Luật Đất đai sửa đổi được Quốc Hội thông qua trong tháng 1/2024 đã cho thấy nhiều điểm mới, thể hiện nỗ lực thúc đẩy công bằng xã hội trong lĩnh vực đất đai ở nước ta. Những vấn đề quan trọng, được dư luận quan tâm là khả năng phòng, chống tình trạng đầu cơ, nâng khống giá đất, đặc biệt là những tình huống Nhà nước có thể thu hồi đất, bảng giá đất và cách tính giá trị của diện tích đất bị thu hồi và đền bù.

Theo Luật Đất đai 2024, chính sách thu hồi đất sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn. Điều 79 đã quy định 32 trường hợp thật cần thiết mà Nhà nước có thể thu hồi đất để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích công cộng. Trình tự, thủ tục thu hồi đất cũng hoàn thiện hơn, qua đó có thể gia tăng tính khách quan, công bằng, công khai, minh bạch cho các quyết định liên quan đến đất đai của chính quyền.

Thu hồi đất để phục vụ các mục đích phát triển kinh doanh, thương mại luôn tiềm ẩn nguy cơ lạm quyền, lợi dụng chính sách, gây ra bất bình trong các nhóm xã hội bị ảnh hưởng. Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 vẫn cho phép Nhà nước có thể thu hồi đất để triển khai các dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, để có thể được thu hồi đất, các dự án nêu trên cần phải phục vụ mục đích đầu tư xây dựng khu đô thị, với công năng phục vụ hỗn hợp.

Một bước tiến nữa của Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 là các quy định mới, hợp lý hơn với bảng giá đất. Trước đây, bảng giá đất tại các địa phương có giá trị áp dụng trong 5 năm, được cho là không bám sát diễn biến thực tế, dẫn đến những phức tạp khi áp dụng và thiệt thòi cho người sử dụng đất mỗi khi nhận đền bù.

Luật Đất đai 2024 đã quy định các bảng giá đất sẽ được công bố hàng năm và có thể được điều chỉnh ngay trong mỗi năm hoặc theo từng năm. Cùng với đó, việc tính giá đất có thể được áp dụng các phương pháp so sánh, thu thập, thặng dư, cùng hệ số điều chỉnh giá đất. Những điều chỉnh này đã cho thấy rõ quan điểm bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân khi có đất bị thu hồi.

Quá trình sửa đổi và những điều chỉnh chính sách thể hiện trong Luật Đất đai 2024 cho thấy sự cầu thị, lắng nghe, và nhìn thẳng vào các vấn đề nổi cộm từ thực tế của các nhà hoạch định chính sách. Vì thế, Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 được kỳ vọng sẽ dung hòa tốt hơn các lợi ích chính đáng liên quan đến đất đai.

Những quy định mới nhằm giảm thiểu nguy cơ lạm dụng chính sách thu hồi đất, áp dụng máy móc các mức giá đền bù không sát thực tế giá trị thị trường của diện tích đất bị thu hồi, qua đó bảo vệ lợi ích chính đáng của số đông người sử dụng đất chính là điểm nổi bật trong Luật Đất đai 2024. Những nỗ lực chính sách nêu trên, nếu được thực hiện tốt, sẽ là một bước tiến về thực hiện công bằng xã hội trong lĩnh vực quản lý đất đai, qua đó góp phần then chốt vào khả năng giảm thiểu các điểm nóng đất đai ở nước ta trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Ngoại giao kinh tế đã giành được sự chú ý và ghi nhận của công chúng

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Ngoại giao kinh tế đã giành được sự chú ý và ghi nhận của công chúng

Có lẽ, thành tựu nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2023 là về ngoại giao. Chưa có năm nào hoạt động ngoại giao ...

TS. Cù Văn Trung: Việt Nam chú trọng các chính sách an sinh xã hội

TS. Cù Văn Trung: Việt Nam chú trọng các chính sách an sinh xã hội

TS. Cù Văn Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Tư vấn và đào tạo giáo dục, cho rằng, chính sách ...

Gen Z dễ rơi vào cái bẫy 'người vô dụng' nếu không nỗ lực học hỏi

Gen Z dễ rơi vào cái bẫy 'người vô dụng' nếu không nỗ lực học hỏi

Công nghệ bùng nổ, nếu không chịu nỗ lực học hỏi thì các bạn Gen Z dễ rơi vào cái bẫy trở thành "người vô ...

Giáo dục cần tạo ra những con người thích ứng và cạnh tranh thành công trong thời đại mới

Giáo dục cần tạo ra những con người thích ứng và cạnh tranh thành công trong thời đại mới

Nền giáo dục cần tạo ra những con người thích ứng, "đứng vững" và cạnh tranh thành công trong thời đại mới.

Đọc thêm

Kiều bào từ 22 quốc gia với hành trình vì biển, đảo quê hương năm 2024

Kiều bào từ 22 quốc gia với hành trình vì biển, đảo quê hương năm 2024

Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm cán bộ, chiến sĩ và người dân Trường Sa và ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Đại sứ quán khẳng định luôn nỗ lực sát cánh cùng cộng đồng người Việt, ủng hộ các hoạt động cộng đồng, làm tốt công tác bảo hộ công dân.
Đại sứ UAE: 'Dữ liệu là định mệnh’

Đại sứ UAE: 'Dữ liệu là định mệnh’

Đối với Trung Đông, dữ liệu là nguồn dầu mỏ mới, theo Đại sứ UAE tại Mỹ Yousef Al Otaiba.
Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ (APG) đánh giá cao công tác điều hành của Việt Nam.
Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

IMF đánh giá, tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trong giai đoạn ổn định và tiềm năng phát triển rất đa dạng.
Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Nhiều trường y dược trên cả nước yêu cầu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và Dược học.
Điểm danh loạt ngành nghề tại nhiều trường 'cứ tốt nghiệp là có việc làm'

Điểm danh loạt ngành nghề tại nhiều trường 'cứ tốt nghiệp là có việc làm'

Khảo sát tỷ lệ việc làm tại nhiều trường đại học gần đây thể hiện nhiều ngành nghề 100% sinh viên có việc làm trong năm đầu tốt nghiệp.
Giáo sư Đào Duy Anh - người tiên phong nhiều ngành khoa học xã hội Việt Nam

Giáo sư Đào Duy Anh - người tiên phong nhiều ngành khoa học xã hội Việt Nam

Giáo sư Đào Duy Anh là nhà sử học, địa lý, từ điển học, ngôn ngữ học, nhà nghiên cứu văn hóa, tôn giáo, văn học dân gian.
Phúc Giang Thư viện - ngôi trường tư thục danh tiếng, điểm sáng giáo dục nửa cuối thế kỷ XVIII

Phúc Giang Thư viện - ngôi trường tư thục danh tiếng, điểm sáng giáo dục nửa cuối thế kỷ XVIII

Trường tư thục Phúc Giang được đánh giá là điểm sáng về giáo dục ở Việt Nam giai đoạn nửa cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX.
Lần đầu tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương

Lần đầu tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc), đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu học và trung học.
Kỷ niệm Ngày quốc tế Lao động 1/5: Ngày hội của công nhân và nhân dân lao động

Kỷ niệm Ngày quốc tế Lao động 1/5: Ngày hội của công nhân và nhân dân lao động

Từ năm 1946, ngày 1/5 trở thành Ngày quốc tế Lao động, ngày đấu tranh của giai cấp công nhân, ngày nghỉ ngơi và biểu dương lực lượng...
Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Truyền thông Cuba, Mexico đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

Chiến thắng 30/4/1975 là minh chứng rõ nét cho tinh thần bất khuất của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.
TP. Hồ Chí Minh: Màn pháo hoa rực rỡ chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

TP. Hồ Chí Minh: Màn pháo hoa rực rỡ chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Màn pháo hoa rực rỡ và đặc sắc đã làm mãn nhãn người dân TP. Hồ Chí Minh và du khách.
Khi nào ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới?

Khi nào ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới?

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chính phủ yêu cầu ban hành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới trong tháng 5/2024...
Cờ đỏ sao vàng 'phủ sóng' TP. Hồ Chí Minh, rộn ràng mừng ngày thống nhất đất nước

Cờ đỏ sao vàng 'phủ sóng' TP. Hồ Chí Minh, rộn ràng mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng sớm ngày 30/4, các tuyến đường TP. Hồ Chí Minh thông thoáng, trái ngược hoàn toàn so với ngày thường đông đúc, nhộn nhịp.
Southwest Airlines triển khai chương trình bồi thường 140 triệu USD sau sự cố chậm chễ chuyến bay

Southwest Airlines triển khai chương trình bồi thường 140 triệu USD sau sự cố chậm chễ chuyến bay

Southwest Airlines bồi thường 140 triệu USD để giải quyết sự cố chậm chễ chuyến bay xảy ra trong mùa cao điểm du lịch tháng 12/2022.
Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Thời tiết nắng nóng, những người phải di chuyển, vận động lâu ngoài trời thường phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, rối loạn điện giải.
Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Có 194 quốc gia thành viên của WHO tại Geneva để tham gia vào vòng đàm phán cuối cùng về một hiệp ước toàn cầu mới, nhằm nâng cao khả năng phòng chống đại dịch.
Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Say nắng là tình trạng y tế xảy ra khi cơ thể quá nóng và không thể tự hạ nhiệt. Dưới đây là dấu hiệu và cách xử lý khi gặp tình trạng này.
Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, đặt ra thách thức đối với nỗ lực đạt được ở nhiều nước.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

Trong bối cảnh một số bang ở Mỹ ghi nhận cúm gia cầm xuất hiện trong đàn bò sữa, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo cảnh giác về nguy cơ này.
XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/5/2024. KQXSMN thứ 4. SXMN 1/5. xổ số hôm nay 1/5. kết quả xổ số ngày 1 tháng 5
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT 1/5/2024
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ số miền Bắc thứ 4
Vietlott 1/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 1/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 1/5, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 1/5/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 1/5 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 1/5/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMN 30/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số hôm nay 30/4/2024. xổ số ngày 30 tháng 4

XSMN 30/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số hôm nay 30/4/2024. xổ số ngày 30 tháng 4

XSMN 30/4 - SXMN 30/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam nhanh nhất hôm nay 30/4/2024. Kết quả xổ số ngày 30 tháng 4. xổ số hôm nay 30/4.
Vietlott 30/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 30/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 30/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 30/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 30/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động