TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Ngoại giao kinh tế đã giành được sự chú ý và ghi nhận của công chúng

TS. Nguyễn Sĩ Dũng
Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
Có lẽ, thành tựu nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2023 là về ngoại giao. Chưa có năm nào hoạt động ngoại giao lại diễn ra sôi động và đạt được những thành tựu to lớn như trong năm vừa qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS Nguyễn Sĩ Dũng
TS. Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, ngoại giao kinh tế của Việt Nam đã thực sự giành được sự chú ý và ghi nhận của công chúng.

Ngoại giao đã góp phần quan trọng bảo đảm không chỉ hòa bình và an ninh cho đất nước, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển. Ngoại giao kinh tế đã giành được sự chú ý và ghi nhận của công chúng.

Ngoại giao kinh tế là hoạt động sử dụng các công cụ, phương tiện và biện pháp ngoại giao để thúc đẩy, mở rộng và bảo vệ lợi ích kinh tế quốc gia. Các công cụ của ngoại giao kinh tế là: Tăng cường hợp tác chính trị, kinh tế với các nước; thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định, thỏa thuận kinh tế, thương mại, đầu tư; bảo hộ quyền lợi kinh doanh của doanh nghiệp; quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia.

Với các công cụ như trên, mục tiêu mà ngoại giao kinh tế hướng tới là tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu; thu hút đầu tư nước ngoài; bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài; tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước; nâng cao vị thế kinh tế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Các mục tiêu nói trên đã đạt được như thế nào trong năm 2023? Dưới đây là các số liệu cụ thể.

Về tăng cường xuất nhập khẩu: Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 680,5 tỷ USD, tăng 14,1% so với năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 345,5 tỷ USD, tăng 12,6% và kim ngạch nhập khẩu đạt 335 tỷ USD, tăng 15,6%.

Về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI): Năm 2023, vốn FDI vào Việt Nam đạt 36,6 tỷ USD, tăng 32,8% so với năm 2022. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Về bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan ngoại giao Việt Nam đã tích cực hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Về tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước: Việt Nam đã mở rộng quan hệ kinh tế với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến ngày 15/8/2023, Việt Nam đã ký 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) ở cả cấp độ song phương và đa phương, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa nước ta với các quốc gia khác.

Về nâng cao vị thế kinh tế của Việt Nam trên trường quốc tế: Việt Nam đã được nâng hạng lên nhóm nước có thu nhập trung bình cao của Ngân hàng Thế giới (WB).

Thực ra, những nước được đánh giá cao về ngoại giao kinh tế đều là những nước có nền kinh tế phát triển, có vị thế quan trọng trên trường quốc tế và có nhiều thành tựu trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các nước khác.

Một số nước được đánh giá cao về ngoại giao kinh tế, trong đó phải kể đến Hoa Kỳ là nền kinh tế lớn nhất thế giới và có sức ảnh hưởng sâu rộng trên toàn cầu. Ngoại giao kinh tế của nước này tập trung vào việc mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài và bảo vệ lợi ích kinh tế của các doanh nghiệp.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và đang phát triển nhanh chóng. Ngoại giao kinh tế của Trung Quốc tập trung vào việc mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài và hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực.

Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và có nền công nghiệp phát triển mạnh. Ngoại giao kinh tế của Nhật Bản tập trung vào việc xuất khẩu hàng hóa, đầu tư nước ngoài và hợp tác kinh tế với các nước châu Á.

Đức là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới và có nền công nghiệp hiện đại. Ngoại giao kinh tế của Đức tập trung vào việc xuất khẩu hàng hóa, đầu tư nước ngoài và hợp tác kinh tế với các nước châu Âu.

Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới và có nền công nghiệp công nghệ cao phát triển. Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc tập trung vào việc xuất khẩu hàng hóa, đầu tư nước ngoài và hợp tác kinh tế với các nước châu Á.

Ngoài ra, một số nước khác cũng được đánh giá cao về ngoại giao kinh tế như Singapore, Thụy Sỹ, Hà Lan, Vương quốc Anh, Pháp...

Những nước có ngoại giao kinh tế tốt thường có ba đặc điểm như đội ngũ cán bộ ngoại giao kinh tế chuyên nghiệp, có trình độ cao và có kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời, có chiến lược ngoại giao kinh tế rõ ràng, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, tại các quốc gia này đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế.

Từ thực tế của Việt Nam và kinh nghiệm của các nước, để thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả của ngoại giao kinh tế, chúng ta cần thực hiện một số giải pháp.

Một là, xây dựng và triển khai chiến lược ngoại giao kinh tế phù hợp với bối cảnh mới. Chiến lược ngoại giao kinh tế cần tập trung vào các mục tiêu, trọng tâm và giải pháp cụ thể, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh kinh tế ngày càng gay gắt.

Hai là, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ ngoại giao kinh tế. Đội ngũ cán bộ ngoại giao kinh tế cần được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kỹ năng đàm phán, thương mại và kết nối doanh nghiệp.

Ba là, tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Cần tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế, nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nước.

Tóm lại, ngoại giao kinh tế là hoạt động thúc đẩy, mở rộng và bảo vệ lợi ích kinh tế quốc gia. Để thúc đẩy ngoại giao kinh tế, cần xây dựng và triển khai chiến lược phù hợp, nâng cao năng lực cán bộ, tăng cường phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp.

'Sứ mệnh' của Ngoại giao kinh tế

'Sứ mệnh' của Ngoại giao kinh tế

Đồng hành với từng “nhịp đập”, “hơi thở của đất nước, ngành Ngoại giao thời gian qua đã chủ động, linh hoạt triển khai công ...

Bản sắc ‘ngoại giao cây tre Việt Nam’: Ngấm vào máu, thấm vào tư duy

Bản sắc ‘ngoại giao cây tre Việt Nam’: Ngấm vào máu, thấm vào tư duy

Bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam” đã được các nhà ngoại giao vận dụng như thế nào trên thực tiễn? Với mỗi cương ...

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Một số nội dung sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Một số nội dung sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 23/10 đến ngày 28/11 là một sự kiện chính trị quan trọng, có ...

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng: Cần tạo điều kiện để bà con kiều bào tận sức với quê hương, đất nước

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng: Cần tạo điều kiện để bà con kiều bào tận sức với quê hương, đất nước

Dù đi xa nhưng hầu hết bà con kiều bào đều hướng về đất nước và mong muốn góp phần xây dựng quê hương.

Đọc thêm

Xã đảo Nghi Sơn – Điểm đến đậm di sản văn hoá biển

Xã đảo Nghi Sơn – Điểm đến đậm di sản văn hoá biển

Được biết đến với cảnh đẹp hoang sơ, vùng biển xanh ngắt và bãi cát mịn, xã đảo Nghi Sơn. tỉnh Thanh Hoá đã và đang trở thành điểm đến ...
Copa America 2024: Đội tuyển Brazil mất oan 1 quả penalty?

Copa America 2024: Đội tuyển Brazil mất oan 1 quả penalty?

HLV Dorival Junior, các cầu thủ và người hâm mộ Brazil phản đối dữ dội trọng tài Valenzuela Saez vì không cho Selecao hưởng quả penalty.
Lịch cúp điện Tiền Giang hôm nay ngày 4/7/2024

Lịch cúp điện Tiền Giang hôm nay ngày 4/7/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Tiền Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 4/7/2024.
Tổng tuyển cử Anh: Trước ngưỡng cửa mới

Tổng tuyển cử Anh: Trước ngưỡng cửa mới

Cuộc bầu cử trước thời hạn lần này có thể đánh dấu sự chuyển giao quyền lực quan trọng giữa hai chính đảng hàng đầu tại nước Anh.
TP. Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn lớp 10 chính thức

TP. Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn lớp 10 chính thức

Chiều nay (3/7), Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điểm chuẩn lớp 10 công lập.
FPT Korea song hành cùng doanh nghiệp Hàn Quốc trên hành trình chuyển đổi số: Cầu nối Việt Nam và Hàn Quốc

FPT Korea song hành cùng doanh nghiệp Hàn Quốc trên hành trình chuyển đổi số: Cầu nối Việt Nam và Hàn Quốc

Được chính thức thành lập vào năm 2018 tại Seoul, công ty FPT Software Korea (FPT Korea) nằm trong hệ sinh thái của FPT - tập đoàn CNTT có quy ...
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Fasano, Italy trong bối cảnh muôn trùng thách thức, khẳng định nỗ lực duy trì vị thế của câu lạc bộ 'nhà giàu'.
Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Xung đột ở Ukraine cần phải sớm được kết thúc. Nhưng hiện tại, điều đó vẫn chỉ là hy vọng, bởi sáng kiến hòa bình vốn đã ít ỏi lại vướng nhiều hạn chế.
Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình vẫn là xu thế, khát vọng của nhân loại nhưng nhiều gương mặt chiến tranh khiến cho một số khu vực vẫn nóng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Cử tri châu Âu nhìn chung đang rời xa cách tiếp cận mang tính ý thức hệ, mà thực dụng hơn trong các cuộc bầu cử.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden có đứng vững trước 'bão' dư luận?

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden có đứng vững trước 'bão' dư luận?

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Biden vẫn tiếp tục đại diện cho đảng Dân chủ tranh cử tổng thống với ông Trump sau dư luận tiêu cực về tranh luận hôm 27/6.
Báo chí Hàn Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhấn mạnh quyết tâm hợp tác kinh tế giữa hai nước

Báo chí Hàn Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhấn mạnh quyết tâm hợp tác kinh tế giữa hai nước

Báo chí Hàn Quốc nhấn mạnh nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước nhân chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Bầu cử Quốc hội Anh: Đảng Bảo thủ cầm quyền có nguy cơ thất thế, tại 'nỗi ám ảnh' dai dẳng 8 năm ròng?

Bầu cử Quốc hội Anh: Đảng Bảo thủ cầm quyền có nguy cơ thất thế, tại 'nỗi ám ảnh' dai dẳng 8 năm ròng?

Cuộc bầu cử Quốc hội Anh đang đến rất gần, Đảng Bảo thủ cầm quyền vẫn đang đứng trước muôn vàn thách thức bởi những hệ lụy Brexit kéo dài.
Vì sao Hội nghị thượng đỉnh SCO lại quan trọng?

Vì sao Hội nghị thượng đỉnh SCO lại quan trọng?

Hội nghị thượng đỉnh SCO có tầm quan trọng với các cường quốc như Trung Quốc và Nga và cũng không kém phần ý nghĩa đối với các quốc gia Trung Á.
Vụ việc nhà sáng lập WikiLeaks: Vì sao Mỹ chấp nhận 'giơ cao đánh khẽ', ai đứng sau những 'cú quay xe'?

Vụ việc nhà sáng lập WikiLeaks: Vì sao Mỹ chấp nhận 'giơ cao đánh khẽ', ai đứng sau những 'cú quay xe'?

Nếu không có nỗ lực ngoại giao thầm lặng của chính phủ Australia, tự do của nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange có lẽ không đến sớm như vậy.
Con đường đưa Ukraine và Moldova gia nhập EU: Chông gai nhưng nhiều cơ hội

Con đường đưa Ukraine và Moldova gia nhập EU: Chông gai nhưng nhiều cơ hội

Ukraine và Moldova đang đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Đây là bước đầu tiên trong chặng đường dài để trở thành thành viên của khối này.
Phiên bản di động