MC. Lê Anh: Nhiều bạn trẻ trễ nải học tập nhưng đang “cúng” Facebook chăm chỉ

TGVN. Chia sẻ với báo TG&VN, Tiến sĩ, MC. Trịnh Lê Anh cho biết, qua quan sát thấy nhiều sinh viên rất lười tham gia sinh hoạt chính khoá và ngoại khoá trong khi vô cùng chăm chỉ “nuôi Facebook”, “cúng Facebook”, “up Facebook”, sống ảo đúng nghĩa…    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
mc le anh nhieu ban tre tre nai hoc tap nhung dang cung facebook cham chi Vlog lớn tuổi kể chuyện đời thường... vẫn 'điên đảo' cộng đồng mạng?
mc le anh nhieu ban tre tre nai hoc tap nhung dang cung facebook cham chi Nghĩ về văn hóa mạng xã hội
mc le anh nhieu ban tre tre nai hoc tap nhung dang cung facebook cham chi
Theo MC. Lê Anh, mạng xã hội mà cụ thể là Facebook chính là nơi giới thiệu, nơi PR hình ảnh bản thân nên hãy cẩn thận với nó. (Ảnh: NVCC)

Từ trải nghiệm của bản thân, Tiến sĩ nhận định ra sao về mạng xã hội?

Một cách rất tự nhiên, mạng xã hội làm cho chúng ta, khi trở thành cư dân mạng, thấy bản thân mình thú vị hơn rất nhiều, có vai trò, ảnh hưởng hơn, có đời sống tình cảm phong phú hơn, có hình thức và phong cách, ngôn ngữ đa dạng và khác biệt hơn chính mình của đời thực.

Trong khi đó, các thao tác “sống” tại thế giới mới này thật đơn giản trong hiện thực: gõ phím, lướt màn hình với một số hiểu biết cơ bản. Vì thế, tôi nhận thấy bản thân mình không bị “nghiện” mạng xã hội mới là lạ.

Tuy nhiên, mạng xã hội mà cụ thể là Facebook chính là nơi giới thiệu, nơi PR hình ảnh bản thân nên hãy cẩn thận với nó. Người ta có thể truy ngược dòng thời gian để xem bạn đã làm gì với nó, những gì bạn không muốn cho người khác biết, bạn đừng đưa lên Facebook.

Lợi ích và hấp dẫn như thế, nhưng trên thực tế, nhiều bạn trẻ trở nên rụt rè, thiếu tự tin, không có nhiều trải nghiệm hay kỹ năng thực tế chỉ vì dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội, ít khám phá thế giới thực bên ngoài. Từ đó, khiến con người rơi vào tình trạng sống ảo, thiếu kỹ năng mềm. Anh bình luận gì về thực trạng này?

Cần phải khẳng định, mọi sự lạm dụng đều dẫn đến hiệu quả ngược, tức là những ảnh hưởng tiêu cực. Trước đây, chúng ta đã bàn rất sôi nổi của việc lạm dụng game online, bây giờ chúng ta nhắc đến trạng thái nghiện thực sự mạng xã hội.

Là một người dẫn chương trình, một giảng viên đại học, gặp gỡ với nhiều bạn trẻ, tôi để ý thấy mỗi “công dân mạng” dường như có 2 con người: người thực và người ảo!

Trong nhiều trường hợp, hai con người này khác nhau đáng kinh ngạc: người thật ăn mặc rất tuỳ tiện, người ảo rất đẹp, chăm chút hình thức và tỏ ra rất có gu thời trang; người thật ít nói, e dè, không tự tin giao tiếp, người ảo rất “mạnh mồm” phát ngôn và thể hiện mình trên mạng; người thật ngoan, hiền, chỉn chu, người ảo liên tục chửi, văng bậy và tỏ ra bạo lực trên mạng xã hội...

Thực trạng này cũng cho thấy một nguy cơ khi sức mạnh từ cộng đồng mạng gia tăng khó kiểm soát kéo theo những hành vi xấu, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống thực: con người cực đoan hơn, vội vàng đánh giá và phán xét hơn, can thiệp vào sự riêng tư nhiều hơn và ít chịu trách nhiệm hơn về lời nói và hành động của mình.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã tổng kết những vấn nạn mà chính họ nhận thức được hiện tại, trong đó có “Hate Speech” (phát ngôn thù hận) và dò dỉ thông tin cá nhân là những vấn đề mà chính Facebook đang đau đầu tìm cách ngăn chặn nhưng chưa có phương cách hữu hiệu. Rõ ràng, học cách sử dụng mạng xã hội một cách thông minh cũng là một kỹ năng mềm quan trọng!

Do nguồn thông tin trên mạng không được giám sát, kiểm duyệt chặt chẽ, tràn lan nhiều thông tin sai lệch, văn hóa phẩm đồi trụy, trong khi giới trẻ còn chưa đủ nhận thức để sàng lọc thông tin. Từ đó, dễ dẫn đến nhận thức lệch lạc, kéo theo hành động sai lầm. Anh có thể chia sẻ những câu chuyện, những nạn nhân của mạng xã hội mà anh biết?

Tôi nhớ đến một vài trường hợp trong chương trình “Người giấu mặt” trên ANTV mà tôi dẫn trong hơn một năm qua. Nhân vật của tôi là những người có những trải nghiệm đặc biệt, phần lớn là tiêu cực và rất khó khăn để bộc lộ, chia sẻ nó trên sóng truyền hình. Do đó họ phải “giấu mặt”.

Đó là một nhân vật nghiện game và phim online. Từ một sinh viên thủ khoa đầu vào của Đại học Kinh tế, chỉ vì nghiện game, nghiện phim và mạng xã hội, chàng trai trẻ ấy đã bỏ học, chạy theo những giao dịch từ những cuộc chơi online, rồi tan vỡ hạnh phúc gia đình khi cô vợ mới cưới buộc phải bỏ vì cậu ấy ngập ngụa trong lối sinh hoạt bê tha, vô trách nhiệm với bản thân và gia đình.

Nguyên nhân do chính cậu ấy chia sẻ chính là sự thiếu tương tác xã hội thật suốt thời đi học - lúc hình thành kỹ năng thật, đặc biệt là những năm học trung học. Bố mẹ quá nuông chiều, bao bọc, chu cấp nên cậu chỉ biết học để thi đại học có kết quả tốt nhất. Đến khi xa gia đình nhập học đại học, sự lôi kéo của bạn bè vào một thế giới ảo vô cùng hấp dẫn đã đưa cậu ấy đi đến chỗ không kiểm soát nổi hành vi, nhận thức cũng thay đổi và vô cùng khó khăn để thoát nghiện và trở về làm lại từ đầu.

mc le anh nhieu ban tre tre nai hoc tap nhung dang cung facebook cham chi

Quan sát sinh viên của mình ở môi trường giảng dạy, tôi thấy nhiều em luôn trễ nải việc học và thực hiện bài tập, rất lười tham gia sinh hoạt chính khoá và ngoại khoá trong khi vô cùng chăm chỉ “nuôi phây”, “cúng phây”, “up phây”, sống ảo đúng nghĩa. Nhiều em đã coi trọng những giá trị ảo, sống duy hình thức hơn và thể hiện chính kiến một cách không cân nhắc.

Thực sự đáng lo ngại khi có một bộ phận không nhỏ đang quan tâm thái quá (tôi nhấn mạnh chữ “thái quá”) đến việc kiếm tiền online, khao khát làm youtuber, hay đam mê bán hàng online, dù họ đang trên đường trờ thành những cử nhân khoa học đầy tiềm năng bổ sung cho nguồn trí thức bậc cao của đất nước.

Thời gian vừa qua, chúng ta thấy có không ít người trở thành nạn nhân của mạng xã hội. Có ý kiến cho rằng người Việt đang “hà khắc” với nhau trên mạng xã hội. Quan điểm của anh về chuyện này ra sao?

Vẫn là câu chuyện về “văn hoá bình luận” và “khát vọng nổi tiếng”, cho thấy tương tác ảo trên mạng lại gây ảnh hưởng thật đến cuộc sống của chúng ta. Nếu không muốn nổi tiếng, cô gái sẽ không cần khoe ảnh trên mạng; còn cộng đồng mạng khi đã coi bình luận, share, like là hành động sống thì họ không thể tự kiềm chế mức độ của “Hate Speech”...

Vậy ai thực sự là nạn nhân của mạng xã hội? Theo tôi, đó phải là nạn nhân của việc sử dụng mạng xã hội không hợp lý: cả người nổi tiếng vô tình hay cố ý trong trường hợp trên, cả những người đang tự tha hoá bản thân khi tham gia vào trào lưu “Hate Speech”.

Từ thực tế đó, Tiến sĩ muốn truyền thông điệp gì đến các bạn trẻ trong việc sử dụng mạng xã hội một cách thông minh?

Tôi đã và đang coi mạng xã hội là một phần cuộc sống của mình và đôi khi cũng thấy vì nó mà mất đi thời gian “sống thực” nhiều quá. Tuy nhiên, tôi vẫn đang cân bằng giữa lợi ích mang lại từ mạng xã hội và những cái giá phải trả từ việc dành quan tâm để “sống ảo”!

Nếu như có một lời chia sẻ với các bạn trẻ, tôi cho rằng mỗi người hãy sử dụng mạng xã hội để tạo lập thương hiệu cá nhân của bạn một cách tích cực và trong đời thực thì cố gắng tu dưỡng, rèn luyện và học tập để trở thành con người đó. Mạng xã hội nên được dùng một cách hữu hiệu để nắm bắt và chia sẻ thông tin, kết nối với các nhóm, cá nhân phục vụ cho công việc và cuộc sống của bạn.

Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng, nhưng quan trọng là vai trò tự thân của mỗi cá nhân, nói đúng hơn là người sử dụng phải là bộ lọc của chính mình?

Suy cho cùng, bản thân mạng xã hội không hề xấu mà quan trọng là cách thức sử dụng của mỗi người cho mục đích riêng. Không phải ai vào thế giới ảo cũng tốt, cũng sống thật và ngược lại. Chỉ duy nhất một điều, đằng sau chữ “ảo” là chữ “thật”, là những con người thật mang cảm xúc yêu thương thật và tổn thương cũng rất thật. Sau thế giới ảo là những mối quan hệ, những tình bạn đổ vỡ, là lòng tin không còn. Vì vậy, ảo không có nghĩa là không có thật.

Luật An ninh mạng với một vài điểm nhấn như: Nghiêm cấm thông tin sai sự thật gây hoang mang trên mạng; Ngừng cung cấp dịch vụ mạng khi có yêu cầu của cơ quan chức năng; Thông tin vi phạm trên mạng bị xóa bỏ trong vòng 24 giờ… chắc chắn sẽ khiến những người có nhận thức và hành vi xấu khi sử dụng mạng xã hội phải… chùn bước!

Xin cảm ơn Tiến sĩ!

mc le anh nhieu ban tre tre nai hoc tap nhung dang cung facebook cham chi “Phép màu” đến từ... những trào lưu tích cực trên không gian mạng

Một trong những sức mạnh của không gian mạng là hình thành nên các trào lưu. Ban đầu sự hưởng ứng chỉ diễn ra trong ...

mc le anh nhieu ban tre tre nai hoc tap nhung dang cung facebook cham chi "Báo chí sai sự thật cũng chính là... liều độc dược"

Đó là quan điểm của nhà báo Bùi Hoàng Tám (báo Dân trí) tại hội thảo “nguyên tắc, chuẩn mực của người làm báo trong hệ ...

mc le anh nhieu ban tre tre nai hoc tap nhung dang cung facebook cham chi "Tẩu hỏa nhập ma" trên mạng xã hội

Người sử dụng mạng xã hội (MXH) cho đến lướt các báo hiện nay dường như đang bị ngộp thở giữa biển thông tin quá ...

Yến Nguyệt

Đọc thêm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
ASEAN trong mắt các bạn trẻ

ASEAN trong mắt các bạn trẻ

Trong tiến trình hướng tới tương lai khu vực, thanh niên là động lực then chốt thúc đẩy hiện thự́c hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025...
Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác để chia sẻ về việc nắm bắt thời cơ trong thời đại số.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã có những chia sẻ đầy xúc động trong ngày trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2024.
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Ngày 22/4, tại Điện Biên đã diễn ra Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 với chủ đề 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'.
Cảnh báo mưa lũ, mưa lớn kéo dài ngày ở miền Nam Trung Quốc

Cảnh báo mưa lũ, mưa lớn kéo dài ngày ở miền Nam Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc trong những ngày qua khiến 3 người thiệt mạng và 11 người mất tích.
Tổng hợp 20 câu điểm liệt thi bằng lái xe A1

Tổng hợp 20 câu điểm liệt thi bằng lái xe A1

Thi bằng lái xe A1 sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt thi bằng lái xe A1 như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4.
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 23/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. xổ số hôm nay 23/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. SXMB 23/4
Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 23/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 22/4/2024. XSMN thứ 2. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22 tháng 4. SXMN 22/4/2024.
XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 22/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 2. SXMB 22/4. dự đoán XSMB hôm nay
Phiên bản di động