Mong đợi chính sách đối ngoại nhiều sắc thái của Indonesia dưới thời Tổng thống Prabowo Subianto

Đức Anh
Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto đang hoạt động đối ngoại tích cực nhằm thể hiện khả năng lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á này trong bối cảnh địa chính trị thay đổi nhanh chóng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chính sách đối ngoại của Indonesia dưới thời Tổng thống Prabowo
Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto phát biểu tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore ngày 1/6. (Nguồn: IISS)

Ông Prabowo Subianto, 72 tuổi, đắc cử Tổng thống Indonesia hồi tháng 2 và sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 8 của quốc gia Đông Nam Á này vào tháng 10.

Mặc dù chưa nhậm chức, nhưng ông Prabowo Subianto đã hoạt động tích cực cả ở trong nước và trên thế giới. Điều này thể hiện xu hướng đẩy mạnh quan hệ quốc tế của Indonesia trong thời gian tới.

Với những gì mà ông Prabowo Subianto đang thể hiện, người ta có thể mong đợi một nhà lãnh đạo sẽ tham gia tích cực hơn vào chính sách đối ngoại, dành nhiều thời gian tham dự các hội nghị quốc tế lớn và sẽ đi khắp thế giới, không chỉ đại diện cho đất nước mà còn theo đuổi lợi ích quốc gia thông qua các cam kết quốc tế.

Tăng cường vai trò của Indonesia trên trường quốc tế

Phong cách lãnh đạo của người tiền nhiệm Joko Widodo (Jokowi), Tổng thống Indonesia từ năm 2014, dường như tập trung hơn vào chương trình nghị sự trong nước. Ông Jokowi chưa một lần tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), mặc dù đã từng phát biểu trực tuyến và chưa bao giờ đến Davos (Thụy Sỹ) để tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), một sự kiện thường niên uy tín giúp các nhà lãnh đạo thế giới có cơ hội trình bày tầm nhìn và chính sách kinh tế của họ.

Trong khi đó, kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 14/2 và ngay cả trước khi được Ủy ban Tổng tuyển cử (GEC) xác nhận chiến thắng vào tháng 5, ông Prabowo đã đi nhiều nơi trên thế giới. Mặc dù khi đó, ông Prabowo công du nước ngoài với tư cách là bộ trưởng quốc phòng, nhưng ở nhiều nơi ông đã được chào đón như là tổng thống đắc cử của Indonesia.

Trong các chuyến thăm vừa qua, các nhà lãnh đạo nước chủ nhà thể hiện mong muốn được biết định hướng chính sách đối ngoại của ông Prabowo. Truyền thông địa phương coi ông như nhà lãnh đạo của quốc gia có vị thế quốc tế ngày càng tăng trong 20 năm qua.

Trên thế giới, Indonesia được biết đến là một cường quốc bậc trung, quốc gia đông dân thứ tư thế giới, nền dân chủ lớn nhất trong số các quốc gia có đa số người Hồi giáo, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và là thành viên của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Cựu Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono (SBY) đã khen ngợi ông Prabowo vì tích cực tham gia vào các sự kiện quốc tế và chú ý đến quan hệ quốc tế ngay cả trước lễ nhậm chức. Ông Susilo Bambang Yudhoyono mô tả bài phát biểu của ông Prabowo tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore ngày 1/6 vừa qua là “mạnh mẽ và đẹp đẽ” khi đề cập đến các cuộc xung đột quốc tế ở Gaza và Ukraine.

Trên nền tảng X, Cựu Tổng thống Indonesia viết: "Ông Prabowo đang đi đúng hướng và sẽ trở thành vị ‘tổng thống chính sách đối ngoại’”. Điều thú vị là ông Susilo Bambang Yudhoyono cũng từng được coi là “tổng thống chính sách đối ngoại” trong nhiệm kỳ 2004-2014 trước ông Jokowi.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những thành tựu chính sách đối ngoại mà ông Jokowi đã đạt được trong 10 năm qua. Những thành tựu này bao gồm vai trò Chủ tịch G20 của Indonesia vào năm 2022 và Chủ tịch ASEAN vào năm ngoái, cùng nhiều sáng kiến khác của Indonesia về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Jokowi có xu hướng ít thực hiện các chuyến thăm nước ngoài và dự hội nghị quốc tế, nên Ngoại trưởng Retno Marsudi đã trở thành gương mặt đại diện của Indonesia trên trường quốc tế trong những năm gần đây. Trước đó, trong nhiệm kỳ đầu tiên 2014-2019, ông Jokowi đã giao cho Phó Tổng thống Jusuf Kalla tham dự nhiều hội nghị. Ông Jusuf Kalla đã nhiều lần tới Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Phó Tổng thống đắc cử Gibran Rakabuming Raka, con trai của ông Jokowi, chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động đối ngoại khi chỉ mới 36 tuổi. Khi chính thức nhậm chức vào tháng 10 tới, ông Gibran, được dự báo sẽ tập trung vào các vấn đề đối nội giống như cha ông.

Chính sách đối ngoại của Indonesia dưới thời Tổng thống Prabowo
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (thứ 2 từ trái sang) gặp Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto ở Jordan ngày 12/6. (Nguồn: Twitter/Antony Blinken)

Sẵn sàng đương đầu với thách thức

Với nền tảng quân sự, từng được đào tạo ở nước ngoài, cũng như cương vị Bộ trưởng Quốc phòng trong 5 năm qua, ông Prabowo được nhận định đã có nhiều kinh nghiệm và sẵn sàng đương đầu với những thách thức trong chính sách đối ngoại mà Indonesia sẽ phải đối mặt trong thời gian tới.

Trong bối cảnh tình hình địa chính trị thay đổi nhanh chóng, ông Prabowo được coi là sự lựa chọn đúng đắn cho vị trí tổng thống của Indonesia so với 2 ứng cử viên khác mà ông đã vượt qua hồi tháng 2. Cựu Thống đốc Trung Java Ganjar Pranowo được đánh giá sẽ giống ông Jokowi trong việc tập trung vào các vấn đề trong nước, trong khi cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan chưa từng phải đối mặt với những thách thức chính sách đối ngoại và quốc phòng nhiều như ông Prabowo.

Sự chuyển giao quyền lực từ ông Jokowi sang ông Prabowo vào tháng 10 tới diễn ra vào thời điểm không thể thích hợp hơn. Trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ-Trung gia tăng, Jakarta cần một tổng thống có khả năng nắm bắt sâu sắc các thách thức địa chính trị mà nước này đang phải đối mặt.

Một thay đổi lớn mà đảo quốc Đông Nam Á mong đợi từ ông Prabowo là chuyển trọng tâm trong chính sách đối ngoại, từ quan hệ kinh tế dưới thời ông Jokowi sang quốc phòng và an ninh.

Indonesia đã không thể xây dựng được năng lực quân sự để đáp ứng tầm nhìn “Lực lượng tối thiểu cần thiết” (MEF), nên đảo quốc này đang mong đợi một sự thay đổi mang nhiều sắc thái hơn trong cách tiếp cận đối với cạnh tranh Mỹ-Trung trong khi vẫn tuân thủ nguyên tắc “không liên kết”.

Phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Jakarta vào cuối năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo nhấn mạnh rằng, việc chọn không liên kết nghĩa là Indonesia sẽ tiếp tục không tham gia bất kỳ hiệp ước quân sự hay liên minh địa - chính trị toàn cầu nào.

Định hướng chính sách đối ngoại của ông Prabowo là đưa Indonesia trở thành láng giềng tốt của tất cả các nước láng giềng, bè bạn tốt của tất cả các nước. Theo ông Prabowo, vị trí chiến lược của Indonesia không chỉ mang lợi ích cho Đông Nam Á mà còn cho các khu vực khác.

Bối cảnh địa chính trị thay đổi nhanh chóng đòi hỏi Indonesia phải liên tục điều chỉnh, thích nghi. Thách thức đối với ông Prabowo sau khi nhậm chức tổng thống vào tháng 10 tới là phải cân bằng hợp lý giữa các vấn đề trong nước và các vấn đề quốc phòng - an ninh và đối ngoại.

Bầu cử Mỹ 2024: Cử tri 'quay xe' sau khi cựu Tổng thống Donald Trump dính án hình sự

Bầu cử Mỹ 2024: Cử tri 'quay xe' sau khi cựu Tổng thống Donald Trump dính án hình sự

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sụt giảm và ...

Khủng hoảng chính sách đối ngoại hết lần này đến lần khác, cử tri Mỹ cho thấy thế nào là một tổng thống 'hấp dẫn'

Khủng hoảng chính sách đối ngoại hết lần này đến lần khác, cử tri Mỹ cho thấy thế nào là một tổng thống 'hấp dẫn'

Việc nổi lên nhiều câu hỏi lớn về chính sách đối ngoại của đất nước có liên quan đến cuộc bầu cử hiếm khi là ...

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Việc làm chủ ngoại giao công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các nhà ngoại giao giữ cho nước Mỹ luôn dẫn đầu.

Động thái mới, chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Putin và quan hệ Nga-Trung dưới góc nhìn quốc tế

Động thái mới, chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Putin và quan hệ Nga-Trung dưới góc nhìn quốc tế

Giai đoạn mới, bối cảnh mới, đối phương thay đổi, tất yếu Nga phải điều chỉnh để tiếp tục trụ vững, phát triển. Xứ bạch ...

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chính sách đối ngoại là quan tâm hàng đầu của cử tri?

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chính sách đối ngoại là quan tâm hàng đầu của cử tri?

Cuộc chiến ở Dải Gaza và Ukraine có thể ảnh hưởng đến cử tri ở các bang chiến trường khiến chính sách đối ngoại trở ...

(theo Jakarta Post)

Đọc thêm

Tổng thống Putin bận rộn làm gì trong hai ngày ở Việt Nam?

Tổng thống Putin bận rộn làm gì trong hai ngày ở Việt Nam?

Cùng điểm lại lịch trình hoạt động dày đặc của Tổng thống Putin trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.
Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển

Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển

Đại sứ Bùi Văn Nghị có buổi làm việc với Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Phát triển, công nghiệp, thương mại và dịch vụ Brazil.
Giá xăng dầu hôm nay 21/6: Triển vọng sáng từ thị trường việc làm Mỹ hỗ trợ giá dầu; trong nước giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 21/6: Triển vọng sáng từ thị trường việc làm Mỹ hỗ trợ giá dầu; trong nước giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 21/6, giá dầu tăng chưa đến 1 USD, được hỗ trợ bởi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm và dữ liệu cho thấy thị ...
Việt Nam đề nghị các bên liên quan kiềm chế tối đa, hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế

Việt Nam đề nghị các bên liên quan kiềm chế tối đa, hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế

Việt Nam theo dõi chặt chẽ và quan ngại sâu sắc trước những thông tin về vụ việc diễn ra tại khu vực Bãi Cỏ Mây giữa Philippines và Trung ...
Báo chí đối ngoại: Lực lượng chủ công tạo nên ‘điểm sáng’ Việt Nam

Báo chí đối ngoại: Lực lượng chủ công tạo nên ‘điểm sáng’ Việt Nam

Trong bối cảnh, tình hình mới, báo chí đối ngoại cần phải chuyển mình với quyết tâm đổi mới để lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra toàn thế giới...
Khám phá khu vườn thơ mới của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến

Khám phá khu vườn thơ mới của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến

Những bài thơ được chọn để đưa vào tập sách này chỉ là một phần trong vườn thơ sum suê của Nguyễn Vĩnh Tiến, vì thế rất khó để nói ...
Israel: Mở đợt tấn công mạnh vào Gaza, Thủ tướng Netanyahu khiến Mỹ 'thất vọng sâu sắc', các chuyên gia LHQ yêu cầu cấm vận vũ khí

Israel: Mở đợt tấn công mạnh vào Gaza, Thủ tướng Netanyahu khiến Mỹ 'thất vọng sâu sắc', các chuyên gia LHQ yêu cầu cấm vận vũ khí

Quân đội Israel đã mở các cuộc không kích vào miền Trung và miền Nam Dải Gaza, đồng thời xe tăng của IDF tiến sâu hơn vào thành phố Rafah.
Tổng thống Nga: Xem xét sửa đổi học thuyết hạt nhân, sẵn sàng đàm phán 'ngay ngày mai', nói phóng viên hãy hỏi Chủ tịch Triều Tiên một điều

Tổng thống Nga: Xem xét sửa đổi học thuyết hạt nhân, sẵn sàng đàm phán 'ngay ngày mai', nói phóng viên hãy hỏi Chủ tịch Triều Tiên một điều

Tổng thống Nga cho hay, Moscow hiện đang xem xét 'những thay đổi có thể xảy ra trong chiến lược của mình' cũng như sửa đổi học thuyết hạt nhân.
Mỹ tuyên bố ưu tiên tên lửa phòng không cho Ukraine, Kiev nhận quà ‘xịn’ từ Romania

Mỹ tuyên bố ưu tiên tên lửa phòng không cho Ukraine, Kiev nhận quà ‘xịn’ từ Romania

Mỹ hiện là nước hỗ trợ quân sự quan trọng cho Ukraine, với cam kết cung cấp hơn 51 tỷ USD vũ khí.
Tin thế giới 20/6: Argentina phủ nhận gửi vũ khí cho Ukraine, Hezbollah cảnh báo cuộc chiến không giới hạn với Israel

Tin thế giới 20/6: Argentina phủ nhận gửi vũ khí cho Ukraine, Hezbollah cảnh báo cuộc chiến không giới hạn với Israel

Hàn Quốc cân nhắc gửi vũ khí cho Ukraine, EU tung gói trừng phạt thứ 14 nhằm vào Nga, Philippines tố hành động nguy hiểm Trung Quốc ở Biển Đông.
Lễ hành hương Hajj: Số người tử vong tăng báo động lên hơn 900, hàng nghìn người được thông báo mất tích

Lễ hành hương Hajj: Số người tử vong tăng báo động lên hơn 900, hàng nghìn người được thông báo mất tích

Lễ hành hương Hajj kéo dài nhiều ngày, với các hoạt động chủ yếu tổ chức ngoài trời, trong khi nhiều người hành hương tuổi cao và ốm yếu.
Mỹ-Hàn tập trận không quân chung

Mỹ-Hàn tập trận không quân chung

Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận không quân chung kéo dài từ 14-20/6, nhằm tập trung tăng cường thế trận phòng thủ tổng hợp của 2 nước.
Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Dù có một số điểm chung, bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc tại Singapore cũng cho thấy những khác biệt trong cách nhìn nhận của mỗi bên.
Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Khó khăn trong nước, thách thức quốc tế “bủa vây” lãnh đạo các nước thành viên khiến Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay ở Italy trở nên đáng chú ý hơn.
Canh bạc chính trị mới của ông Macron

Canh bạc chính trị mới của ông Macron

Trước thất bại của Đảng cầm quyền Phục hưng vào Nghị viện châu Âu, Tổng thống Macron đã phải giải tán Quốc hội để mở đường cho các cuộc tổng tuyển cử mới.
Bầu cử ở Ấn Độ: Chiến thắng sít sao, bài toán dang dở

Bầu cử ở Ấn Độ: Chiến thắng sít sao, bài toán dang dở

Cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ kết thúc thành công, Thủ tướng Modi đắc cử nhiệm kỳ thứ ba với kết quả không như kỳ vọng...
Khẳng định quyết tâm Pháp-Đức

Khẳng định quyết tâm Pháp-Đức

Chuyến thăm Đức của Tổng thống Pháp với những kết quả đạt được tạo nên dấu mốc mới, là biểu tượng quan trọng mới trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.
Đối thoại Shangri-La: Có thể và không thể

Đối thoại Shangri-La: Có thể và không thể

Đến hẹn lại tới, hàng trăm đại biểu từ gần 50 quốc gia tụ hội ở Singapore, tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 21.
Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Câu chuyện Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng này đã rất lâu đời ở Trung Quốc.
IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hệ sinh thái biển.
Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp ước về di cư và tị nạn, một dự án được khởi động cách đây chín năm và trải qua rất nhiều thăng trầm.
Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu hướng chuyển đổi xanh mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo sự phân hóa giữa các nhóm quốc gia.
Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Mỹ cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga. Cấm vận này ảnh hưởng đến công nghiệp hạt nhân dân sự của Mỹ thế nào và và liệu châu Âu có sẵn sàng hỗ ...
Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Cách đây nửa thế kỷ, Ấn Độ đã kích nổ thành công quả bom hạt nhân đầu tiên, chính thức đưa New Delhi gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân.
Phiên bản di động