Muôn màu ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ

QUANG ĐÀO
TGVN. Từ lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống George Washington năm 1789 đến nay, nước Mỹ đã trải qua 59 buổi lễ dành cho 46 tổng thống khác nhau.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol ở Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol ở Washington DC. (Nguồn: AFP)

Kể từ đó đến nay, tuy rằng lễ nhậm chức đã có nhiều thay đổi về hình thức, nhưng mỗi khi lời tuyên thệ danh dự của tân Tổng thống vẫn đại diện cho tương lai tươi sáng của Mỹ.

Ngày 20/1, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chính thức đọc lời tuyên thệ để trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46 trong không khí hân hoan nhưng cũng có phần ảm đạm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những lo ngại về an ninh, nhất là sau cuộc bạo động tại Điện Capitol diễn ra ngày 6/1 vừa qua. Chính vì vậy, lễ nhậm chức của ông Biden có nhiều thay đổi so với những người tiềm nhiệm, nhằm cân bằng giữa truyền thống và đối mặt với những thách thức mới.

Đầu tiên, Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tuyên thệ trong một sự kiện quy mô nhỏ ở Thủ đô Washington D.C. được đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc về an toàn và sức khỏe.

Ông Biden không diễu hành dọc đại lộ Pennsylvania ở Thủ đô Washington D.C. như truyền thống. Tuy nhiên, ông vẫn được hộ tống danh dự đến Nhà Trắng. Thay cho lễ diễu hành truyền thống, một lễ diễu hành ảo được phát trên truyền hình toàn quốc, bao gồm các màn trình diễn nhằm tôn vinh những người hùng trong cuộc chiến chống dịch và thể hiện sự đa dạng, di sản và sức mạnh của nước Mỹ để bước vào kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, trong suốt hơn 230 năm qua, đã có rất nhiều điều đặc biệt xảy ra tại buổi lễ này.

Lời tuyên thệ

Về cơ bản, lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ rất đơn giản: Tổng thống đắc cử phải đọc lời tuyên thệ nhậm chức: “Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng, tôi sẽ đảm đương chức vụ Tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ cố gắng làm hết khả năng của mình để giữ gìn, che chở và bảo vệ Hiến pháp Mỹ”.

Theo New York Times, trước ông Biden, lời tuyên thệ trịnh trọng này đã được 45 vị tổng thống nhắc lại 72 lần trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Lyndon B. Johnson là tổng thống đầu tiên và duy nhất tuyên thệ nhậm chức trên máy bay, sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát vào ngày 22/11/1963. Ông Johnson đã chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ trên chiếc máy bay Air Force One, trước khi cất cánh từ Dallas đến Washington. Ngoài ra, Thẩm phán Sarah T. Hughes của bang Texas đã trở thành người phụ nữ đầu tiên thực hiện lễ tuyên thệ tổng thống.

Lễ tuyên thệ của ông Barack Obama, vị Tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ, có một bước ngoặt thú vị. Ông phải đọc lời tuyên thệ hai lần, một lần tại buổi lễ chính thức diễn ra ngày 20/1/2009, lần thứ hai là ngày hôm sau khi ông chính thức bước vào Nhà Trắng. Nguyên nhân là do ông Obama và Chánh án John G. Roberts, người thực hiện lễ tuyên thệ, đã nói vấp vài lời của nhau. Nói về tình huống này, tờ New York Times viết: “Chỉ trong 25 giây, Tổng thống Obama đã lại một lần nữa trở thành Tổng thống”.

Sự vắng mặt của người tiền nhiệm

Đúng như dự đoán và thông báo trước đó của mình, Tổng thống Donald Trump không có mặt tại lễ chuyển giao. “Tôi sẽ không tham dự lễ nhậm chức vào ngày 20/1” - ông Trump tweet hôm 8/1. Theo sử gia Kate Andersen Brower, hai người gần nhất chỉ làm Tổng thống trong một nhiệm kỳ là ông George H.W. Bush và ông Jimmy Carter đều dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm sau khi thất bại trong nỗ lực tái cử.

Theo đó, ông Trump đã phá vỡ truyền thống 152 năm qua khi tuyên bố không tham dự sự kiện. Theo thông lệ, Tổng thống mãn nhiệm và các cựu Tổng thống khác sẽ ngồi phía sau tân Tổng thống, tượng trưng cho sự chuyển giao quyền lực hòa bình.

Đây là lần thứ năm trong lịch sử Mỹ, một Tổng thống sắp mãn nhiệm từ chối tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm. Lần đầu tiên xảy ra tình huống khó xử này là vào năm 1801, khi ông John Adams đã bỏ lỡ lễ nhậm chức của ông Thomas Jefferson, mặc cho việc hai người từng là những người bạn rất thân và đã cùng nhau viết Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ.

Lịch sử đã lặp lại vào năm 1829 khi con trai của ông là John Quincy Adams từ chối dự lễ nhậm chức của ông Andrew Jackson. Năm 1869, khi ông Andrew Johnson không tham dự lễ nhậm chức của ông Ulysses S. Grant. Năm 1974, ông Richard Nixon đi trực thăng rời Nhà Trắng sau khi từ chức, không chờ tới ngày nhậm chức của ông Gerald Ford.

Từ năm 1981, lễ nhậm chức diễn ra ở ngoài trời, ở phía tây Đồi Capitol, nơi Quốc hội họp (riêng năm 1985, lễ nhậm chức đã diễn ra trong nhà vì thời tiết xấu). Thời tiết cũng hay “chơi khăm” các nhà tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Năm 1841, vị Tổng thống thứ 9, William Henry Harisson đã bị cảm lạnh nên mắc bệnh viêm phổi và qua đời một tháng sau đó.

Thay đổi ngày tổ chức

Theo tờ Boston Herald, ông Joe Biden chỉ là vị Tổng thống thứ 15 tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1. Trước đây, ngày lễ quan trọng này được tổ chức vào tháng Ba. Quy định này ra đời vào thời điểm Mỹ còn là một xã hội nông nghiệp, dân cư phân tán, giao thông còn bị chia cắt và các phương tiện liên lạc chưa phát triển.

Lý do của sự thay đổi trên từ năm 1937 (nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Franklin D. Roosevelt) là để rút ngắn quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới, tránh những tác động tiêu cực với người đương nhiệm. Ngoài ra, sự ra đời của công nghệ hiện đại cũng nhanh chóng rút ngắn thời gian thực hiện nhiều chu trình, bao gồm việc kiểm phiếu hay di chuyển của các đại cử tri.

Đặc biệt, nếu ngày 20/1 rơi vào Chủ Nhật thì một lễ tuyên thệ nhậm chức riêng và đơn giản sẽ được tổ chức tại Nhà Trắng. Lễ nhậm chức công khai và các sự kiện ăn mừng sẽ được tổ chức vào thứ Hai, ngày 21/1. Trường hợp này từng xảy ra gần đây nhất là vào năm 2013 khi Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2.

Được biết, các Tổng thống đắc cử Mỹ trước đó đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 4/3, kể từ lần nhậm chức thứ hai của Tổng thống George Washington năm 1793 (ông Washington nhậm chức lần đầu tiên vào ngày 30/4/1789). Ngày 4/3 được chọn để kỷ niệm phiên họp đầu tiên của Quốc hội Mỹ vào năm 1789 khi chính phủ hoạt động theo Hiến pháp.

Bài phát biểu nhậm chức

Đây cũng là một truyền thống vô cùng quan trọng trong Ngày Nhậm chức, trong đó tân tổng thống sẽ vạch ra chương trình nghị sự và thể hiện tầm nhìn của mình với toàn dân Mỹ và thế giới.

Được biết, Tổng thống Washington là một người kiệm lời, vậy nên bài diễn văn nhậm chức lần thứ hai của ông chỉ kéo dài đúng 135 từ và là bài diễn văn ngắn nhất lịch sử. Năm 1817, ông James Monroe trở thành Tổng thống đầu tiên tuyên thệ và đọc diễn văn nhậm chức của mình ở ngoài trời, trước Tòa nhà Old Brick Capitol.

Bài diễn văn dài nhất thuộc về Tổng thống William Henry Harrison khi ông truyền đạt khoảng 10.000 từ hồi năm 1841.

Ngày cuối của Tổng thống Trump: Dương đông, kích tây

Ngày cuối của Tổng thống Trump: Dương đông, kích tây

Áp dụng công nghệ

Các ngày lễ nhậm chức cũng là dịp để nước Mỹ phản ánh các thành tựu, sự phát triển của ngành công nghiệp và sự đổi mới trong công nghệ. Năm 1921, Tổng thống Warren G. Harding là người đầu tiên đi xe ô tô đến lễ nhậm chức của mình. Năm 1965, Tổng thống Lyndon B. Johnson xuất hiện trong một chiếc xe limousine chống đạn.

Với việc áp dụng các công nghệ mới, người dân Mỹ ngày càng quan tâm hơn tới buổi lễ này. Năm 1845, bài diễn văn nhậm chức của Tổng thống James Polk đã tiếp cận được với nhiều người hơn qua điện báo. Năm 1897, lễ nhậm chức của Tổng thống William McKinley lần đầu tiên được ghi lại bằng máy quay còn buổi lễ của ông Calvin Coolidge hồi năm 1925 được truyền trực tiếp trên đài phát thanh.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Harry Truman là sự kiện tuyên thệ đầu tiên lên truyền hình vào ngày 20/1/1949. Kỷ nguyên số của các kỳ nhậm chức Tổng thống Mỹ được bắt đầu với Bill Clinton vào năm 1997 khi lễ nhậm chức của ông đã được tường thuật trực tiếp trên Internet.

Trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang vướng vào cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra và phải chịu sự chia rẽ gay gắt, lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 46 Joe Biden với chủ đề America United (Nước Mỹ thống nhất) thắp lên những hy vọng hàn gắn, khôi phục linh hồn nước Mỹ và hướng đến một tương lai tươi đẹp hơn.

TIN LIÊN QUAN
Lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, hy vọng củng cố quan hệ đồng minh
Tân Tổng thống Mỹ quyết định tái tham gia Tổ chức Y tế Thế giới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc hoan nghênh
Trước lễ nhậm chức, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden chủ trì lễ tưởng niệm các nạn nhân Covid-19
Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị tung hành động cuối, không có đe dọa với lễ nhậm chức của ông Biden
Mỹ điều lực lượng 'khủng' bảo đảm an ninh Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46
(tổng hợp) (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Đọc thêm

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, quá trình hồi phục chấn thương tiến triển tốt nhờ có sự hỗ trợ của chuyên gia người Nhật Bản Ryo Asano.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động