NASA phóng vệ tinh thăm dò tiểu hành tinh đe dọa phá hủy Trái Đất

Ngày 8/9, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phóng một vệ tinh thăm dò tiểu hành tinh Bennu có nguy cơ đâm vào Trái Đất, nhằm ngăn chặn thảm họa va chạm trong tương lai.
nasa phong ve tinh tham do tieu hanh tinh de doa pha huy trai dat NASA lắp đặt bến đỗ tàu vũ trụ mới cho ISS
nasa phong ve tinh tham do tieu hanh tinh de doa pha huy trai dat Kế hoạch đưa con người lên Sao Hỏa của NASA chưa được đồng thuận

Bennu là một tiểu hành tinh được phát hiện hồi năm 1999, có đường kính 492m, bay quanh Mặt Trời với tốc độ trung bình 101.000 km/h và bay ngang qua quỹ đạo của Trái Đất mỗi 6 năm một lần.

Tàu vũ trụ OSIRIS-REx mang theo vệ tinh thăm dò theo kế hoạch sẽ khởi hành vào 23h05 ngày 8/9 (khoảng 6h sáng 9/9 giờ Việt Nam) tại Căn cứ không quân Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ).

Ông Dante Lauretta, một chuyên gia về khoa học hành tinh tại Đại học Arizona và chuyên viên chính của chương trình OSIRIS-REx, cho biết nhiệm vụ chính của OSIRIS-REx là mang về 60g vật liệu giàu carbon từ bề mặt tiểu hành tinh Bennu.

nasa phong ve tinh tham do tieu hanh tinh de doa pha huy trai dat

Các ăngten của NASA lần đầu bắt được hình ảnh của Bennu vào năm 1999. (Nguồn: NASA)

Các nhà khoa học hy vọng những mẫu vật này sẽ chứa các phân tử hữu cơ từ giai đoạn hình thành nên Hệ Mặt Trời, từ đó cung cấp thông tin dữ liệu về nguồn gốc của sự sống.

OSIRIS-REx sẽ mất 1 năm bay quanh Mặt Trời để lợi dụng lực hấp dẫn, trước đi thay đổi quỹ đạo và chuyển hướng về phía tiểu hành tinh Bennu, dự kiến cả 2 sẽ "gặp" nhau vào tháng 8/2018.

OSIRIS-REx sẽ lập bản đồ tiểu hành tinh này, thu thập các mẫu vật trước khi khởi hành trở về Trái Đất vào tháng 3/2021.

Giới khoa học đánh giá khả năng va chạm giữa Bennu và Trái Đất ở mức thấp, tỷ lệ cao nhất là 1:2.500 trong giai đoạn giữa năm 2175 và 2196.

Tuy nhiên, nếu khả năng này thực sự xảy ra sẽ tạo ra một vụ nổ tương đương 3 tỷ tấn thuốc nổ, gấp 200 lần trái bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản. Lực này đủ khả năng thổi bay hầu hết sự sống trên Trái Đất.

Nhiệm vụ OSIRIS-REx sẽ đặt nền tảng cho hoạt động thám hiểm các tiểu hành tinh và vật thể không gian kích thước nhỏ của Hệ Mặt Trời trong tương lai. Một mục tiêu khác là đo lường "Hiệu ứng Yarkovsky" - hiện tượng tiểu hành tinh hấp thụ năng lượng ánh sáng Mặt Trời và tống ra dưới dạng nhiệt như một động cơ đẩy, tác động lên đường bay của thiên thể.

Hiểu thêm về hiệu ứng này có thể giúp các nhà khoa học dự đoán chính xác hơn mối đe dọa từ các tiểu hành tinh và chuyển hướng các thiên thể có nguy cơ đâm vào Trái Đất.

nasa phong ve tinh tham do tieu hanh tinh de doa pha huy trai dat Tàu Juno gửi về những hình ảnh đầu tiên từ Mộc tinh

Camera trên tàu Juno của NASA vừa  gửi về Trái Đất những hình ảnh đầu tiên về Sao Mộc sau khi con tàu tiếp cận hành ...

nasa phong ve tinh tham do tieu hanh tinh de doa pha huy trai dat Vì sao NASA hủy tàu thăm dò trị giá 1,1 tỷ USD?

Tàu thăm dò vũ trụ Juno có chi phí 1.1 tỉ USD đã thâm nhập thành công vào quỹ đạo Mộc tinh. Nhưng điều gì ...

nasa phong ve tinh tham do tieu hanh tinh de doa pha huy trai dat Tin chính thức: Trái Đất có Mặt Trăng thứ hai

NASA vừa chính thức công bố phát hiện Trái Đất không chỉ có một Mặt Trăng duy nhất.

TH (theo TTXVN)

Sứ mệnh mới của tình báo Mỹ: Hiểu rõ và chi tiết hơn về Trung Quốc

Baoquocte.vn. Ngân sách và nguồn lực của CIA sẽ ngày càng được chuyển sang tập trung vào Trung Quốc.
HCL Technologies: Đối tác công nghệ được lựa chọn cho các tổ chức hàng đầu thế giới

Baoquocte.vn. Các hoạt động kinh doanh đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu và trên nền tảng kỹ thuật số. Điều này tạo ra cơ hội kinh doanh ...
Sao Việt: Đình Tú khoe ảnh điển trai sau khi 'xả vai' phim Thương ngày nắng về, Lương Thế Thành 'tình bể bình' bên bà xã xinh đẹp

Baoquocte.vn. Lương Thế Thành 'tình bể bình' bên bà xã xinh đẹp Thúy Diễm; Đình Tú khoe ảnh điển trai sau khi xả vai phim Thương ngày nắng về.
QUALCOMM: Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên toàn khu vực Đông Nam Á (ASEAN)

Baoquocte.vn. Chuyển đổi số chắc chắn đã thiết lập lại và tiếp tục nâng cấp cuộc sống của con người. Từ làm việc đến nghỉ ngơi, giáo dục đến giải trí, ...
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (9-10/8): Hà Nội nắng 35 độ C; Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều mưa to cục bộ; miền Nam mưa rải rác

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết cả nước có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Mưa ở Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An diễn ra ...
Link xem trực tiếp U19 Việt Nam vs U19 Thái Lan (18h30 ngày 9/8) giải quốc tế Thanh Niên 2022

Baoquocte.vn. Cập nhật mới nhất các link xem trực tiếp U19 Việt Nam vs U19 Thái Lan (18h30 ngày 9/8) giải quốc tế Thanh Niên 2022 trên tivi, điện thoại, máy ...
Toyota Vios 2023 ra mắt tại Thái lan, giá từ 355 triệu đồng

Baoquocte.vn. Toyota Vios 2023 ra mắt tại Thái Lan, sử dụng động cơ xăng 1.2L công suất 94 mã lực, giá bán 539-689 nghìn baht, tương đương 355-455 triệu đồng.
Campuchia sẽ đăng cai ASEAN Para Games lần thứ 12 vào năm 2023

Baoquocte.vn. Thế Vận hội Đông Nam Á dành cho vận động viên khuyết tật (ASEAN Para Games) lần thứ 12 sẽ diễn ra tại Campuchia từ ngày 3-9/6/2023.
Hồ Văn Cường ngày càng trưởng thành từ giọng hát đến phong cách biểu diễn

Baoquocte.vn. Trong đêm nhạc 'Nhạc tình quê hương' quy tụ nhiều nghệ sĩ, ca sĩ Hồ Văn Cường thu hút khán giả bởi sự tự tin, trưởng thành trong phong cách.
C asean đến Việt Nam, mang theo sứ mệnh kết nối

Baoquocte.vn. Ngày 28/6/2022, C asean, đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn ThaiBev, chính thức khai trương chi nhánh Việt Nam tại khách sạn Melia Hanoi.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Nga: Toan tính của 'người hòa giải'

Baoquocte.vn. Với chuyến thăm Nga sắp tới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thêm cơ hội nâng cao vai trò trung gian hòa giải của mình trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.
Căng thẳng địa chính trị khiến hợp tác khoa học ‘lâm bệnh’

Baoquocte.vn. Hợp tác khoa học quan trọng trong giải quyết vấn đề toàn cầu, song chủ nghĩa dân tộc gia tăng khiến các quốc gia thiếu tin tưởng và khoa học trở thành nạn nhân.
Cuộc đua ngầm dưới Thái Bình Dương

Baoquocte.vn. Những năm gần đây, châu Á-Thái Bình Dương trở thành nơi cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn.
Châu Âu có khả năng tự bảo vệ mình

Baoquocte.vn. ... Và Mỹ có cần mãi mãi là nhà cung cấp an ninh chính ở châu Âu không?
Dự án dầu khí Sakhalin-2: Nhật khó vượt ‘lằn ranh đỏ’ về vấn đề năng lượng với Nga

Baoquocte.vn. Bất chấp việc tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga, Nhật Bản vẫn quyết định duy trì lợi ích của mình trong dự án Sakhalin-2 với Nga.
Đức lo lắng cho mùa Đông sắp tới

Baoquocte.vn. Bất chấp mùa Hè nóng bức, nhiều người ở Đức đang bận tâm về mùa Đông sắp tới...
Sứ mệnh mới của tình báo Mỹ: Hiểu rõ và chi tiết hơn về Trung Quốc

Chương mới trong quan hệ Mỹ-Philippines: Khi đồng minh lâu năm trao nhau những mỹ từ

Baoquocte.vn. Quan hệ đồng minh Mỹ-Philippines đang chuyển biến tích cực khi hai bên nhận thấy tầm quan trọng của việc thắt chặt quan hệ song phương.
'Nút thắt cổ chai' khủng hoảng lương thực toàn cầu có được mở sau thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Nga-Ukraine?

Baoquocte.vn. Thỏa thuận ngũ cốc Nga-Ukraine mang lại hy vọng giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu nhưng sự bấp bênh của nó khiến nhiều người nghi ngờ.
Báo Pathet Lao: Hợp tác giữa tỉnh Bolikhamxay và các địa phương của Việt Nam ngày càng chặt chẽ và hiệu quả

Baoquocte.vn. Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bolikhamxay Oudom Vongkaysone khẳng định quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa tỉnh Bolikhamxay với các địa phương của Việt Nam.
AFP: Từ chiến tranh đến hòa bình, dép cao su Việt Nam vẫn được ưa chuộng

Baoquocte.vn. Được làm từ lốp xe tải quân sự hoặc lốp máy bay tái chế, dép cao su thủ công đã đi suốt dặm dài đất nước Việt Nam trong nhiều thập kỷ.
Tiềm năng rộng mở và xu hướng chuyển đổi xanh chủ đạo trong ASEAN

Baoquocte.vn. Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng, các công ty năng lượng ASEAN đặt nhiều kỳ vọng vào năng lượng mặt trời và gió.