Ngoại giao kinh tế - 'Người đồng hành' cùng địa phương, doanh nghiệp

Thu Trang
Trong nhiều năm qua, công tác ngoại giao kinh tế luôn đặt trọng tâm là hỗ trợ, đồng hành các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, triển khai các hoạt động kinh tế đối ngoại và hội nhập kinh tế khu vực, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Từ những năm 1980, cố Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch từng đi đầu trong công tác ngoại giao kinh tế trong bối cảnh Việt Nam hết sức khó khăn với những hậu quả tàn khốc của chiến tranh để lại.

Hiện nay, Việt Nam đang đối phó với đại dịch Covid-19, một cuộc chiến khác mặc dù không có tiếng súng, tiếng bom nhưng hậu quả cũng nặng nề không kém.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trung Hiếu)
Hội nghị trực tuyến 'Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ thực hiện mục tiêu kép trong 6 tháng cuối năm 2021' ngày 29/7. (Ảnh: Trung Hiếu)

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Trong nhiều thập kỷ qua, công tác ngoại giao kinh tế đã trở thành một trong những trọng tâm của ngành Ngoại giao, đóng góp quan trọng, thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, nước ta đang gồng mình đối phó với làn sóng dịch bệnh lần thứ tư rất nghiêm trọng, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Minh Hằng nhận định công tác ngoại giao kinh tế càng có ý nghĩa thiết thực hơn nhằm phục vụ trực tiếp nỗ lực phòng chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế đất nước.

Triển khai chủ trương, đường lối của Đại hội lần thứ XIII của Đảng về phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, trước những yêu cầu và khát vọng phát triển trong giai đoạn mới, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chỉ đạo toàn ngành Ngoại giao phải phục vụ cho mục tiêu phát triển đất nước, trong đó ngoại giao kinh tế là trọng tâm.

Trong giai đoạn hiện nay khi đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Bộ Ngoại giao vẫn tiếp tục phát huy tinh thần đó, tăng cường triển khai chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII là ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy địa phương, người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

5 nhiệm vụ vì một mục tiêu kép

Tin liên quan
Ngoại giao kinh tế trong kỷ nguyên mới * Ngoại giao kinh tế trong kỷ nguyên mới *

Vừa qua, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị trực tuyến "Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ thực hiện mục tiêu kép trong 6 tháng cuối năm 2021" với sự tham gia của tất cả 96 Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để trao đổi về các biện pháp đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, phục vụ phòng chống dịch bệnh và góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã chỉ đạo các Trưởng Cơ quan đại diện làm tốt 5 nhiệm vụ.

Một là, đẩy mạnh ngoại giao vaccine theo các hình thức viện trợ, bán và chuyển giao công nghệ cũng như đẩy mạnh nguồn cung trang thiết bị, vật tư y tế. Bộ trưởng chỉ đạo, thuốc điều trị Covid-19 là một phương hướng mới, các Trưởng Cơ quan đại diện cần tìm hiểu cụ thể, thông tin ngay về trong nước.

Hai là, tập trung theo dõi, phát hiện các xu hướng mới trong và sau Covid-19 để thông tin, tham mưu cho Chính phủ trong triển khai các chiến lược, định hướng phát triển đất nước. Chẳng hạn các vấn đề như chuyển dịch chuỗi cung ứng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển xanh, kinh tế số, phát triển bền vững cần được nghiên cứu sâu hơn và kỹ hơn.

Ba là, mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế với các đối tác quan trọng, tận dụng các hiệp định thương mại tự do, nhất là trong bối cảnh 6 tháng cuối năm sẽ diễn ra nhiều hoạt động đối ngoại cấp cao với các nước đối tác. Bộ trưởng đề nghị các cơ quan đại diện sớm rà soát tổng thể, tìm hiểu và chủ động đề xuất các dự án kinh tế cụ thể, mang tính chiến lược trong quan hệ với các đối tác quan trọng và từ đó tổ chức xúc tiến kinh tế đối ngoại thực chất, hiệu quả nhân các chuyến thăm cấp cao.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối địa phương, doanh nghiệp xúc tiến kinh tế đối ngoại thích ứng với bối cảnh Covid-19.

Năm là, trên cơ sở tình hình cụ thể của từng địa bàn, các đồng chí Đại sứ, Tổng Lãnh sự cần chủ động thông tin, tham mưu các kế hoạch, lộ trình nối lại hợp tác kinh tế, đi lại, du lịch giữa Việt Nam với các nước.

Để thực hiện các nhiệm vụ này, Bộ trưởng đề nghị toàn ngành Ngoại giao dồn toàn lực, phát huy tối đa các nguồn lực cho mục tiêu và khát vọng phát triển của đất nước.

Ngoại giao kinh tế - 'Người đồng hành' cùng địa phương, doanh nghiệp
Trợ lý Bộ trưởng kiêm Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế Nguyễn Minh Hằng trả lời phỏng vấn Báo Thế giới & Việt Nam về công tác ngoại giao vaccine. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đi vào thực tiễn

Theo bà Nguyễn Minh Hằng, trên tinh thần đó, trong thời gian qua, công tác ngoại giao kinh tế đã được triển khai hết sức quyết liệt, hiệu quả, hỗ trợ, đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện mục tiêu kép, thúc đẩy các hoạt động kinh tế đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thứ nhất, chủ động xây dựng nhiều báo cáo đánh giá tình hình và những xu thế lớn của kinh tế thế giới, diễn biếnđại dịch Covid-19 trên toàn cầu, kinh nghiệm của các Chính phủ và địa phươngcác nước trong kiểm soát, ứng phó dịch bệnh, từ đó đề xuất những biện pháp cụ thể đóng góp trong công tác phòng chống dịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tranh thủ xu hướng phục hồi của kinh tế thế giới.

Thông qua các báo cáo này, các địa phương có thể tham khảo, xử lý và tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và hạn chế tối đa đứt gãy các chuỗi cung ứng tại các địa phương của mình.

Thứ hai, lồng ghép nội dung hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trong mọi trao đổi, điện đàm cấp cao với các nước và các tổ chức quốc tế.

Thứ ba, tiếp tục hỗ trợ các địa phương triển khai các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại đầu tư.

Trong bối cảnh dịch bệnh nên các hoạt động xúc tiến hầu hết được tổ chức dưới hình thức trực tuyến nhưng hiệu quả thực tế của các hội thảo, tọa đàm này đều rất khả quan.

Với vai trò là người kết nối, Bộ Ngoại giao nỗ lực đẩy mạnh hết sức có thể các hoạt động xúc tiến hợp tác, đầu tư để tạo điều kiện tối đa cho các địa phương.

Các doanh nghiệp lớn của Ấn Độ chuẩn bị 'đổ bộ' vào Việt Nam
Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức sự kiện ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư mang tên 'Gặp gỡ Việt Nam' dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Thứ tư, lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các vụ khu vực thường xuyên đối thoại, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cả các doanh nghiệp trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài.

Bộ Ngoại giao đã tham mưu, kiến nghị lên Chính phủ những biện pháp phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thứ năm, phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiến nghị nhiều chính sách tạo thuận lợi cho chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh Việt Nam,

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Ngoại giao cũng đã chủ động, phối hợp xử lý tốt các vấn đề phát sinh trong quan hệ kinh tế với các nước, giới thiệu và kết nối nhiều nhà đầu tư với địa phương và doanh nghiệp Việt Nam.

Về phương hướng trong thời gian tới, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng dịch bệnh sẽ không sớm kết thúc mà đang chuyển sang “trạng thái bình thường mới”.

Bộ trưởng chỉ đạo toàn ngành phải phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại, gắn chặt với các chỉ đạo của Chính phủ và nhu cầu trong nước, đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế nhằm đóng góp thiết thực và hiệu quả hơn nữa cho nhiệm vụ thực hiện mục tiêu kép của đất nước trong thời gian tới.

Trao thiết bị y tế cứu trợ của cộng đồng người Việt và doanh nghiệp Hong Kong

Trao thiết bị y tế cứu trợ của cộng đồng người Việt và doanh nghiệp Hong Kong

Ngày 1/9, Bệnh viện dã chiến số 14 thuộc Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận 3 máy oxy dòng cao có tích hợp ...

Việt Nam trúng cử POC của UPU: Hướng đi mới của ngoại giao đa phương

Việt Nam trúng cử POC của UPU: Hướng đi mới của ngoại giao đa phương

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang đánh giá, việc Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng Khai thác Bưu chính (POC) của ...

Đọc thêm

Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Trong quý I/2024, Indonesia tăng trưởng 5,11%, vượt mức 5% mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó.
Giá heo hơi hôm nay 8/5: Giá heo hơi tăng lên mức cao mới, người chăn nuôi tự tin tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 8/5: Giá heo hơi tăng lên mức cao mới, người chăn nuôi tự tin tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 8/5 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở một vài nơi tại khu vực miền Bắc, dao động trong khoảng 62.000 - 64.000 đồng/kg.
Phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu từ ngày 15/6/2024

Phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu từ ngày 15/6/2024

Tôi muốn hỏi phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu từ ngày 15/6/2024 là bao nhiêu? – Độc giả Ngân Linh
Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway

Đội Công binh Việt Nam khánh thành doanh trại thông minh tại căn cứ Highway

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đội Công binh Việt Nam tổ chức Lễ Khánh thành Doanh trại thông minh tại căn cứ Highway, ngày ...
Hai kỷ niệm không thể nào quên

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Vào ngày 8/5 cách đây 35 năm, Việt Nam và Brazil đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở cấp Đại sứ.
Học sinh nghỉ Hè ngày nào?

Học sinh nghỉ Hè ngày nào?

Đa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Việt Nam-Australia: Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế xanh và năng lượng tái tạo

Việt Nam-Australia: Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế xanh và năng lượng tái tạo

Đại sứ Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Thương mại và du lịch Australia Don Farrell tại trụ sở Nghị viện Australia.
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều tờ báo của Argentina tiếp tục đăng bài về Chiến thắng Điện Biên Phủ, cho rằng thắng lợi đó bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân...
Việt Nam mong muốn Campuchia phối hợp chặt chẽ đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam mong muốn Campuchia phối hợp chặt chẽ đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo.
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Chiều 3/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tiếp Đại sứ Sierra Leone tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam Abu Bakarr Karim.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Nhân dịp ông Maris Sangiampongsa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Thái Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi thư chúc mừng.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hai kỷ niệm không thể nào quên

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Vào ngày 8/5 cách đây 35 năm, Việt Nam và Brazil đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở cấp Đại sứ.
Đại sứ Bùi Văn Nghị: Đánh dấu 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil bằng những hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa

Đại sứ Bùi Văn Nghị: Đánh dấu 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil bằng những hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa

Theo Đại sứ Bùi Văn Nghị, đối tác toàn diện 'thực chất, hiệu quả' là cụm từ phản ánh quan hệ Việt Nam-Brazil trong 35 năm qua và cả trong tương lai.
Đại sứ Marco Farani: Động lực mới cho hợp tác song phương Brazil - Việt Nam

Đại sứ Marco Farani: Động lực mới cho hợp tác song phương Brazil - Việt Nam

Kể từ khi Việt Nam và Brazil thiết lập quan hệ ngoại giao vào 8/5/1989, hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển trên mọi mặt từ chính trị, quốc phòng, ngoại giao đến ...
Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là một chiến thắng vượt qua cả không gian và thời gian.
Có hẹn với Việt Nam!

Có hẹn với Việt Nam!

Chúng ta, ai cũng có thể góp phần vào hành trình đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới và mang thế giới đến gần hơn với Việt Nam.
Ký ức Geneva và khám phá về Việt Nam

Ký ức Geneva và khám phá về Việt Nam

Tôi vẫn còn nhỏ khi Hiệp định Geneva 1954 được ký kết và không ngờ Việt Nam làm nên một trang sử mới trong cuộc đời tôi.
Phiên bản di động