Nhỏ Bình thường Lớn

Nguyên nhân khiến phần lớn tai nạn máy bay thường xảy ra lúc cất và hạ cánh

TGVN. Căn cứ theo số liệu điều tra từ hãng hàng không, phần lớn tai nạn máy bay thường xảy ra ở 2 giai đoạn này.
TIN LIÊN QUAN
tai sao luc may bay cat va ha canh lai nguy hiem nhat F-35B đâm phải chim khi cất cánh, Mỹ thiệt hại hàng triệu USD
tai sao luc may bay cat va ha canh lai nguy hiem nhat Chiếc máy bay lớn nhất thế giới lần đầu cất cánh
tai sao luc may bay cat va ha canh lai nguy hiem nhat

Cả chuyến bay được chia thành nhiều giai đoạn, nhưng trong đó, cất cánh và hạ cánh được cho là hai thời điểm nguy hiểm nhất.

Mỗi năm, hãng Boeing luôn thống kê những vụ tai nạn máy bay và phân loại xem chúng xảy ra vào thời điểm nào trong chuyến bay. Kết quả từ số liệu điều tra phân tích một chuyến bay kéo dài 1 tiếng 30 phút sẽ chia thành 8 giai đoạn, nhưng chúng ta chỉ cần nhìn vào 5 giai đoạn chính.

Đầu tiên là giai đoạn cất cánh và phi công đưa máy bay đạt độ cao nhất định. Giai đoạn này chỉ chiếm 2% toàn bộ chuyến bay, nhưng tỷ lệ tai nạn chiếm tới 14%.

Giai đoạn hạ độ cao và hạ cánh chiếm khoảng 4% cả chuyến bay. Nhưng theo thống kê, tỷ lệ tai nạn chết người xảy ra vào giai đoạn này chiếm tới 49%. Những con số trên khiến giai đoạn chuẩn bị hạ cánh và hạ cánh là thời gian nguy hiểm nhất trong cả chuyến bay.

tai sao luc may bay cat va ha canh lai nguy hiem nhat

Theo Phó giáo sư Antony Brickhouse đến từ trường Đại học Embry-Riddle Aeronautical (Mỹ), "cất cánh và hạ cánh được gọi là thấp và chậm". Ở giai đoạn này, nếu máy bay gặp sự cố, phi công có rất ít thời gian để xử lý.

Cụ thể, nếu bay ở độ cao trên 11.000 m, phi công có nhiều thời gian và cả không gian để xử lý mọi việc. Thậm chí ngay cả khi 2 động cơ máy bay ngừng hoạt động, máy bay sẽ hạ 1,6 km độ cao cho mỗi 10 km, giúp phi công có ít hơn 8 phút tìm ra nơi hạ cánh.

tai sao luc may bay cat va ha canh lai nguy hiem nhat
Dù số liệu thống kê có vẻ đáng sợ, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng, di chuyển bằng hàng không là an toàn nhất khi đi du lịch. (Nguồn: YouTube)

Tuy nhiên, nếu sự cố xảy ra trên mặt đất thì sao? Con số này sẽ giảm đáng kể. Cơ trưởng gần như không có thời gian để quyết định cũng như điều khiển sao cho "con quái vật" bằng kim loại nặng 88 tấn dừng lại.

Những con số thống kê phía trên nghe có vẻ đáng sợ, nhưng nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, đường hàng không là cách an toàn nhất để du lịch, di chuyển khắp nơi.

tai sao luc may bay cat va ha canh lai nguy hiem nhat

Nga: Máy bay hạ cánh bằng bụng xuống cánh đồng vì chim lao vào động cơ

10 người, trong đó có ba trẻ em, đã bị thương khi chiếc máy bay dân dụng gặp sự cố và phải đáp khẩn xuống ...

tai sao luc may bay cat va ha canh lai nguy hiem nhat

Các chuyến bay của Hàng không Qantas liên tục gặp sự cố

Sáng 14/5, một chuyến bay của hãng hàng không Qantas (Australia) khởi hành từ đảo Bali của Indonesia đến Sydney đã buộc phải đổi hướng ...

tai sao luc may bay cat va ha canh lai nguy hiem nhat

Máy bay tới Đức nhưng phi công hạ cánh “nhầm”... ở Scotland

Các hành khách được một phen bất ngờ khi chuyến lịch trình dự kiến đến Đức của họ đã bị đảo lộn hoàn toàn do ...

Hậu Hải (theo Dân trí/BI)