Những nữ lãnh đạo truyền cảm hứng

Hạnh Lê
Họ là những nhà lãnh đạo không ngại phá vỡ rào cản và mở ra con đường riêng của chính mình, trở thành tấm gương cho thế hệ lãnh đạo phụ nữ tiếp theo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (1926-2022)

Nữ hoàng Anh Elizabeth II
Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Được trao vương miện vào ngày 2/6/1953 khi chỉ mới 27 tuổi, Nữ hoàng Elizabeth II đã trở thành người trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh, đồng thời có tầm ảnh hưởng chính trị lớn trên thế giới trong vòng 70 năm qua.

Bà được ghi nhận là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc Anh.

Nữ hoàng Elizabeth II đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các nhà lãnh đạo nữ mới nổi, thông qua những thành tựu tiêu biểu như việc dẫn dắt Khối thịnh vượng chung Anh, những đóng góp lớn vào việc phi thực dân hóa một số quốc gia và cam kết của bà đối với đất nước trong Thế chiến II.

Vào ngày 8/9/2022, Nữ hoàng Elizabeth II đã qua đời ở tuổi 96, sau bảy thập kỷ trị vì và chứng kiến sự chuyển mình của nước Anh trong nhiều giai đoạn. Đây cũng là người phụ nữ hiếm hoi khiến các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới phải tụ họp tại London để tiễn biệt và bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của bà.

Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel

Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel
Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bà Angela Merkel từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng cho tất cả các nữ chính trị gia đầy tham vọng. Từ năm 2005, bà trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của cường quốc châu Âu và đảm nhiệm vị trí này trong suốt ba nhiệm kỳ liên tiếp, góp phần định hình nền chính trị không chỉ của Đức mà cả châu Âu.

Được mệnh danh là nhà lãnh đạo “thực tế” của châu Âu và “người đàn bà thép” của nước Đức, bà đã giúp giữ đồng Euro vững mạnh và các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) hội nhập, cũng như phát triển kinh tế Đức vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp và khi thế giới gặp khó khăn do các cuộc suy thoái.

Đồng thời, nữ Thủ tướng đưa Đức trở thành quốc gia đi đầu về công cuộc cải cách năng lượng để giúp chống lại biến đổi khí hậu, khi đóng cửa 8 trong số 17 lò phản ứng hạt nhân của nước này, từ đó truyền cảm hứng cho các quốc gia trong khu vực.

Những thành tựu lớn trong suốt sự nghiệp chính trị kéo dài hơn bà thập niên đã giúp bà Angela Merkel nhiều lần liên tiếp đứng đầu danh sách nữ lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của Forbes.

Bà Arianna Huffington - Người sáng lập HuffPost và Thrive Global

Bà Arianna Huffington - Người sáng lập HuffPost và Thrive Global
Bà Arianna Huffington - Người sáng lập HuffPost và Thrive Global.

Bằng việc xây dựng đế chế kinh doanh của riêng mình, bà Arianna Huffington đã góp phần vào việc nâng cao vai trò phụ nữ trên toàn cầu. Bà là người sáng lập trang tin nổi tiếng The Huffington Post (hay còn gọi là HuffPost), đồng thời là tác giả của hơn 10 cuốn sách.

Được thành lập từ năm 2005, The Huffington Post là tờ báo điện tử đầu tiên giành được giải thưởng Pulitzer. Đến tháng 3/2011, AOL đã mua lại tờ báo với giá 315 triệu USD. Sau đó, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Huffington Post đã rời đi vào năm 2016 để thành lập “Thrive Global” - công ty về công nghệ và chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh những hoạt động trong chính trị, bà Arianna Huffington đã có những đóng góp tích cực cho tiến bộ xã hội, trong đó đáng chú ý nhất là nỗ lực chống lại sự nóng lên toàn cầu. Có thể nói, bà là một ví dụ điển hình cho câu nói: “Những gì đàn ông có thể làm, phụ nữ có thể làm tốt hơn”.

Bà Oprah Winfrey - Nữ hoàng truyền hình

Bà Oprah Winfrey - Nữ hoàng truyền hình.
Bà Oprah Winfrey - Nữ hoàng truyền hình.

Người dẫn chuyện, giám đốc truyền thông, nhà sản xuất truyền hình, diễn viên, tác giả sách, nhà hoạt động từ thiện Oprah Winfrey thực sự là hình mẫu cho tất cả các nhà lãnh đạo nữ trẻ và mới nổi hiện nay.

Bà đã gây tiếng vang nhờ chương trình trò chuyện The Oprah Winfrey Show (1986-2011).Với phong cách phỏng vấn độc đáo và hấp dẫn, bà Winfrey đã giúp mọi người trở nên cởi mở hơn với nhiều chủ đề trong cuộc sống, từ đó thu hút người xem trên khắp thế giới trong suốt 25 năm. Chương trình đã mang lại tổng doanh thu khổng lồ 125 triệu USD chỉ trong năm đầu tiên và 30 triệu USD đã thuộc về bà Winfrey.

Bà Winfrey đã trở thành nữ tỷ phú da đen đầu tiên trên thế giới và hiện là một nhà từ thiện hảo tâm. Trong đó, bà đặc biệt ủng hộ giáo dục cho trẻ em gái trên toàn thế giới và “Mạng lưới Thiên thần của Oprah” đã quyên góp được hơn 50 triệu USD.

Ngoài ra, bà đã thể hiện khả năng diễn xuất của mình tại Hollywood trong các bộ phim The Butler, The Color Purple và Beloved.

Bà Sheryl Sandberg - cựu Giám đốc điều hành Facebook

Bà Sheryl Sandberg - cựu Giám đốc điều hành Facebook
Bà Sheryl Sandberg - cựu Giám đốc điều hành Facebook.

Từ năm 2008-2022, bà Sheryl Sandberg là Giám đốc điều hành của nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới - Facebook. Trước đó, bà từng đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch mảng quảng cáo và bán hàng trực tuyến toàn cầu của Google.

Sau khi gia nhập và trở thành lãnh đạo của Facebook, bà đã xoay chuyển tình thế, giúp biến khoản lỗ 56 triệu USD của “gã khổng lồ truyền thông xã hội” thành lợi nhuận 22,1 triệu USD trong năm 2018.

Năm 2021, bà Sheryl Sandberg đã trở thành nữ thành viên đầu tiên trong Hội đồng quản trị của Facebook. Là một cổ đông lớn của Facebook, bà đã lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes từ năm 2014, với tài sản ước tính khoảng 1,7 tỷ USD.

Bà Anna Wintour - Tổng biên tập tạp chí Vogue

Bà Anna Wintour - Tổng biên tập tạp chí Vogue
Bà Anna Wintour - Tổng biên tập tạp chí Vogue.

Bà Anna Wintour được thế giới công nhận là một trong những người phụ nữ quyền lực có ảnh hưởng và đóng góp nhiều nhất trong việc dẫn dắt ngành thời trang.

Một năm sau khi trở thành Tổng biên tập tạp chí Vogue của Anh, bà đảm nhận vai trò Tổng biên tập tạp chí Vogue của Mỹ từ năm 1988, giúp hồi sinh tạp chí này và thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận xuất bản của ngành thời trang.

Bà thậm chí còn là hình mẫu cho nhân vật chính trong The Devil Wears Prada - bộ phim đã khiến hàng triệu người đã tìm hiểu về Tổng biên tập tạp chí Vogue. Theo trang Business of Fashion, bà là nhân vật có ảnh hưởng nhất trong giới thời trang.

Bà Christine Lagarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu

Bà Christine Lagarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu.
Bà Christine Lagarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Bà Christine Lagarde là một chính trị gia, luật sư người Pháp và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp (2007-2011).

Sau đó, bà đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và chính thức trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của Ngân hàng Trung ương châu Âu kể từ năm 2019.

Trong những năm gần đây, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu đã vướng vào một số tranh cãi, cũng như gặp nhiều khó khăn trong việc cân bằng đồng Euro do đại dịch Covid-19 và khủng hoảng nợ Hy Lạp.

Tuy nhiên, bà Christine Lagarde vẫn duy trì tầm ảnh hưởng của mình và phá vỡ mọi định kiến xoay quanh người phụ nữ trong ngành ngân hàng và tài chính.

Bà Michelle Obama - cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ

Bà Michelle Obama - cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ
Bà Michelle Obama - cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ

Bà Michelle Obama là phu nhân của Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Khi còn là Đệ nhất phu nhân Mỹ (2009-2017), bà chủ yếu tập trung vào các vấn đề liên quan đến lối sống lành mạnh, nghèo đói và giáo dục, với trọng tâm là trao quyền cho phụ nữ và những người yếu thế trong xã hội Mỹ.

Bà Michelle Obama tốt nghiệp hạng ưu ngành xã hội học tại Đại học Princeton năm 1985, trước khi theo học trường Luật Harvard ở Boston - nơi bà gặp ông Barack Obama. Sau đó, bà đã hành nghề luật sư tại Sidley Austin, một công ty ở Chicago.

Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ nổi tiếng với những bài phát biểu mạnh mẽ và có sức lan tỏa trong thời gian còn ở Nhà Trắng. Hiện tại, bà đang cùng ông Obama điều hành một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Chicago (Mỹ) với tên gọi “The Obama Foundation”. Được thành lập từ năm 2014, tổ chức này hướng tới truyền cảm hứng, trao quyền và kết nối mọi người để thúc đẩy sự tiến bộ trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện nữ lãnh đạo và trao Giải thưởng Kovalevskaia cho các nhà khoa học nữ

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện nữ lãnh đạo và trao Giải thưởng Kovalevskaia cho các nhà khoa học nữ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tạo môi trường, điều kiện để phát huy vai trò của đội ngũ nữ trí thức, thúc đẩy ...

Nghệ sĩ Tây Ban Nha tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Việt Nam

Nghệ sĩ Tây Ban Nha tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Việt Nam

Chiều 7/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nghệ sĩ Tây Ban Nha Salvador Pérez Arroyo tổ chức triển ...

Phụ nữ Việt Nam đóng góp to lớn cho hòa bình, độc lập, ổn định và phát triển của đất nước, khu vực và quốc tế

Phụ nữ Việt Nam đóng góp to lớn cho hòa bình, độc lập, ổn định và phát triển của đất nước, khu vực và quốc tế

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định, trải qua vô vàn đau thương của chiến tranh, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, các thế ...

Tiếng nói của phụ nữ ngày càng quan trọng trong ngoại giao Vatican và thúc đẩy hòa bình thế giới

Tiếng nói của phụ nữ ngày càng quan trọng trong ngoại giao Vatican và thúc đẩy hòa bình thế giới

Phụ nữ đóng vai trò ngày càng "mang tính quyết định" trong chính sách ngoại giao của Vatican và thúc đẩy hòa bình trên toàn ...

Giao lưu ca nhạc mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Nga

Giao lưu ca nhạc mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Nga

Tổ chức Phụ nữ Thành phố chúng ta ở thủ đô Moscow phối hợp với Hội người Việt Nam tại Nga và Quỹ Sáng tạo ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Lần đầu tiên xuất hiện tại “ghế nóng” nhưng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trả lời cặn kẽ, đầy đủ 38 câu hỏi được 32 đại biểu Quốc hội ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm 20/3. Lịch âm hôm nay 20/3/2024? Âm lịch hôm nay 20/3. Lịch vạn niên 20/3/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/3/2024: Tuổi Tý tình cảm bền chặt

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/3/2024: Tuổi Tý tình cảm bền chặt

Xem tử vi 20/3 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/3/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền, vợ cầu thủ Quang Hải, thay nhiều mẫu váy cưới, trong đó có các mẫu đầm tinh xảo của NTK Trà Linh trong ảnh pre-wedding.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/3.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động