Những ứng viên Thủ tướng Israel

Quang Đào
Israel có thể sẽ chứng kiến một cuộc “thay máu” khi liên minh phe đối lập sắp “đánh bật” ông Benjamin Netanyahu khỏi vị trí Thủ tướng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Naftali Bennett (trái) và ông Yair Lapid - những người có thể trở thành Thủ tướng mới của Israel. (Nguồn: Times of Israel)
Ông Naftali Bennett (trái) và ông Yair Lapid - những người có thể trở thành Thủ tướng mới của Israel. (Nguồn: Times of Israel)

Sau 15 năm nắm quyền Thủ tướng và trải qua bốn cuộc bầu cử bế tắc, ông Benjamin Netanyahu có thể phải rời khỏi vị trí quyền lực ở Israel.

Tuy còn phải chờ cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội (Knesset), nhưng thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa lãnh đạo các đảng đối lập hôm 30/5 đã hé lộ tân Thủ tướng của quốc gia Trung Đông này. Lãnh đạo đảng cánh hữu Yamina, ông Naftali Bennett sẽ đứng đầu chính phủ Israel trong hai năm trước khi chuyển giao cho Chủ tịch đảng Yesh Atid là ông Yair Lapid trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ.

Triệu phú tự thân

Ông Nafatli Bennett sinh năm 1972 trong một gia đình người Mỹ nhập cư vào Israel. Giống như đương kim Thủ tướng Netanyahu, ông Bennett cũng có khoảng thời gian sống tại Mỹ khi còn nhỏ và nói tiếng Anh lưu loát. Hiện ông đang sống tại thành phố Raanana ở ngoại ô Tel Aviv, cùng vợ và bốn con.

Ông là một người Do Thái theo Chính thống giáo hiện đại. Nếu trở thành Thủ tướng, ông Bennett sẽ là người đứng đầu chính phủ theo đạo đầu tiên của Israel.

Từng là lính biệt kích của lực lượng đặc nhiệm Israel, ông Bennett đã làm việc trong ngành công nghệ và học luật tại Đại học Hebrew ở Jerusalem. Đến năm 1999, ông khởi nghiệp với một công ty phần mềm và chuyển tới New York. Năm 2005, ông bán công ty cho một công ty bảo mật ở Mỹ với giá 145 triệu USD.

Một năm sau, ông trở về Israel và chính thức tham gia chính trường với tư cách là giám đốc nhân sự cho ông Netanyahu. Năm 2010, sau khi rời văn phòng của ông Netanyahu, ông Bennett trở thành người đứng đầu Hội đồng Yesha, tổ chức vận động hành lang cho những người định cư Do Thái ở Bờ Tây.

Sự nghiệp chính trị của ông Bennett gặp sóng gió vào năm 2013 khi ông phụ trách đảng Quốc gia – tôn giáo Do Thái vốn đang phải đối mặt với thảm họa chính trị do kêu gọi ủng hộ người định cư Israel và sáp nhập khu vực Bờ Tây, được coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Ông Bennett được coi là một đồng minh tin cậy của Thủ tướng Netanyahu khi từng nằm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Kinh tế và Bộ trưởng Giáo dục.

Tuy nhiên, ông không nhận được lời đề nghị tham gia một chính phủ đoàn kết do ông Netanyahu lãnh đạo vào tháng 5/2020 – một động thái được coi là cho thấy vết rạn nứt lớn trong quan hệ cá nhân giữa hai người, bất chấp ý thức hệ chung giữa họ.

Khi nhà báo làm chính trị

Sinh ra ở Tel Aviv, ông Yair Lapid là con trai của cựu Bộ trưởng Tư pháp Yosef “Tommy” Lapid. Trước khi gia nhập chính trường, ông Yair Lapid được biết đến với tư cách là nhà báo, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của kênh Channel 2 TV.

Năm 2012, ông Lapid thành lập đảng Yesh Atid trong sự gièm pha của nhiều người, cho rằng ông đang lợi dụng sự nổi tiếng của mình để tấn công vào chính trường.

Tuy nhiên, đảng này đã giành chiến thắng lớn ở cuộc bầu cử sau đó với 19 ghế trong Knesset.

Ngay từ thời điểm đó, Yesh Atid đã tự khẳng định mình là một lực lượng đáng tin cậy trên chính trường và là một phần quan trọng trong chính phủ liên minh của Thủ tướng Netanyahu khi đó. Ông Lapid còn được giữ chức Bộ trưởng Tài chính, mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm về kinh tế và chưa từng làm việc trong chính quyền.

Theo tờ The Jerusalem Post, ông Lapid là một trong những chính trị gia nhất quán nhất thời nay khi đưa ra các thông điệp. Trong vấn đề Israel - Palestine, ông luôn luôn ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho dù bị các đối thủ chỉ trích là thiếu sức mạnh lý tưởng. Tuy nhiên, ông cũng không chấp nhận bất cứ biện pháp chia rẽ thành phố Jerusalem.

Với vẻ ngoài điển trai, phong thái lịch lãm và sự nổi tiếng, ông Lapid dự định đưa Israel đi trên con đường ôn hòa. Ông từng tuyên bố mình là một người có quan điểm “cực kỳ ôn hòa”, coi ôn hòa là một kiểu dân túy mới và là một loại chủ nghĩa dân tộc yêu nước.

Bản thân ông Lapid luôn tin Israel cần thay đổi nhưng đồng thời nhấn mạnh Israel là một quốc gia đáng tự hào. Ông nói: “Nhưng Israel có vấn đề và có một lỗ trong bình gas. Hệ thống chính trị của chúng ta không hiệu quả, ám ảnh với bản thân và là một sự đan xen lợi ích phức tạp đã không hoạt động vì nhân dân từ lâu rồi.

Tất cả những gì chúng ta nhìn thấy là chính khách làm việc vì nhau. Điều này cần thay đổi”.

Thủ tướng Netanyahu hiện đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận, thiếu trách nhiệm và nhận hối lộ, mặc dù ông phủ nhận toàn bộ các cáo buộc này. Nếu không giành được vị trí đứng đầu nội các, ông Netanyahu sẽ phải đối mặt với nguy cơ đứng trước các phiên tòa hình sự.

Quá trình phức tạp

Trước khi phe liên minh công bố thành lập chính phủ mới, Israel đã trải qua hai năm bế tắc chính trị. Trong bốn cuộc bầu cử, đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu luôn giành được số phiếu cao nhất nhưng ông Netanyahu đều thất bại trong việc tập hợp lực lượng để thành lập một chính phủ liên minh.

Trước tình hình này, ngày 5/5, Tổng thống Reuven Rivlin đã ủy quyền cho thủ lĩnh phe đối lập Yair Lapid thành lập chính phủ mới. Quyết định được đưa ra sau khi chính trị gia này giành được sự đề cử của 56 nghị sỹ tại Knesset gồm 120 đại biểu.

Ông Rivlin khẳng định, lý do chính chọn ông Lapid là bởi ông có cơ hội cao nhất thành lập một chính phủ được sự ủng hộ của đa số các thành viên Knesset. Ông Lapid cũng tỏ rõ quyết tâm chính trị rất cao với tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để “thành lập chính phủ đoàn kết sớm nhất có thể”.

Tưởng chừng sẽ gặp khó khăn trong quá trình đàm phán để thành lập chính phủ liên minh, nhưng ông Lapid đã thành công khi lôi kéo được sự ủng hộ của đảng cánh hữu đối lập Yamina do ông Naftali Bennett đứng đầu.

Ngay sau tuyên bố của lãnh đạo đảng Yamina, Thủ tướng Netanyahu đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng quyết định này có thể khiến Israel bị suy yếu.

Ông nói: “Tôi đã nghe thấy ông Naftali Bennett nói gì. Ông ấy đang định hướng sai dư luận. Đừng bao giờ thành lập một chính phủ cánh tả. Một chính phủ như vậy sẽ chỉ làm suy yếu an ninh và tương lai của Israel.

Thay vì xây dựng một chính phủ cánh tả, gây nguy hiểm cho nhà nước Israel, hãy xây dựng một chính phủ cực hữu sẽ tốt cho nhà nước Israel”.

Quyết định liên minh của đảng Yamina được cho là sẽ chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài hơn hai năm qua ở Israel, đồng thời kết thúc luôn tham vọng tiếp tục tại vị của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Chính phủ được đề xuất của phe liên minh rất phức tạp về thành phần, bao gồm các đảng không cùng chính kiến từ đảng cánh tả, đảng cánh hữu và cả đảng trung dung trên chính trường Israel. Điểm chung duy nhất của các đảng này là “đánh bật” ông Netanyahu.

Chính vì vậy, về lâu dài, chính phủ mới của ông Bennett và ông Lapid sẽ gặp không ít khó khăn để có thể đạt được “mẫu số chung” và vận hành một cách trơn tru.

Mọi chuyện vẫn chưa hoàn toàn ngã ngũ, với thế đa số mong manh của liên minh mới trong Knesset, ông Netanyahu vẫn có cơ hội lật ngược thế cờ bằng cách lôi kéo sự ủng hộ của các nghị sỹ đối lập về phe mình và bỏ phiếu phản đối chính phủ liên minh mới.

TIN LIÊN QUAN
Ba câu hỏi dành cho Israel hậu Thủ tướng Benjamin Netanyahu
Israel: Sự nghiệp Thủ tướng như 'chỉ mành treo chuông', ông Netanyahu đe dọa lật đổ chính phủ mới
'Sa cơ lỡ bước', Thủ tướng Netanyahu chỉ trích phe đối lập, Mỹ nói gì về tình hình Israel?
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và những dấu ấn trên chính trường
Thủ tướng Israel nói về việc lựa chọn giữa Mỹ và Iran
Quang Đào (tổng hợp)

Đọc thêm

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/3.
Tin thế giới 18/3: Tổng thống Putin tái đắc cử, tính ngay vấn đề ở Ukraine, Afghanistan-Pakistan căng nhau; Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Tin thế giới 18/3: Tổng thống Putin tái đắc cử, tính ngay vấn đề ở Ukraine, Afghanistan-Pakistan căng nhau; Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Tổng thống Nga Putin tái đắc cử, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, căng thẳng Afghanistan-Pakistan gia tăng... là một số tin thế giới nổi bật.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động