Những ứng viên Thủ tướng Israel

Quang Đào
Israel có thể sẽ chứng kiến một cuộc “thay máu” khi liên minh phe đối lập sắp “đánh bật” ông Benjamin Netanyahu khỏi vị trí Thủ tướng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Naftali Bennett (trái) và ông Yair Lapid - những người có thể trở thành Thủ tướng mới của Israel. (Nguồn: Times of Israel)
Ông Naftali Bennett (trái) và ông Yair Lapid - những người có thể trở thành Thủ tướng mới của Israel. (Nguồn: Times of Israel)

Sau 15 năm nắm quyền Thủ tướng và trải qua bốn cuộc bầu cử bế tắc, ông Benjamin Netanyahu có thể phải rời khỏi vị trí quyền lực ở Israel.

Tuy còn phải chờ cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội (Knesset), nhưng thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa lãnh đạo các đảng đối lập hôm 30/5 đã hé lộ tân Thủ tướng của quốc gia Trung Đông này. Lãnh đạo đảng cánh hữu Yamina, ông Naftali Bennett sẽ đứng đầu chính phủ Israel trong hai năm trước khi chuyển giao cho Chủ tịch đảng Yesh Atid là ông Yair Lapid trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ.

Triệu phú tự thân

Ông Nafatli Bennett sinh năm 1972 trong một gia đình người Mỹ nhập cư vào Israel. Giống như đương kim Thủ tướng Netanyahu, ông Bennett cũng có khoảng thời gian sống tại Mỹ khi còn nhỏ và nói tiếng Anh lưu loát. Hiện ông đang sống tại thành phố Raanana ở ngoại ô Tel Aviv, cùng vợ và bốn con.

Ông là một người Do Thái theo Chính thống giáo hiện đại. Nếu trở thành Thủ tướng, ông Bennett sẽ là người đứng đầu chính phủ theo đạo đầu tiên của Israel.

Từng là lính biệt kích của lực lượng đặc nhiệm Israel, ông Bennett đã làm việc trong ngành công nghệ và học luật tại Đại học Hebrew ở Jerusalem. Đến năm 1999, ông khởi nghiệp với một công ty phần mềm và chuyển tới New York. Năm 2005, ông bán công ty cho một công ty bảo mật ở Mỹ với giá 145 triệu USD.

Một năm sau, ông trở về Israel và chính thức tham gia chính trường với tư cách là giám đốc nhân sự cho ông Netanyahu. Năm 2010, sau khi rời văn phòng của ông Netanyahu, ông Bennett trở thành người đứng đầu Hội đồng Yesha, tổ chức vận động hành lang cho những người định cư Do Thái ở Bờ Tây.

Sự nghiệp chính trị của ông Bennett gặp sóng gió vào năm 2013 khi ông phụ trách đảng Quốc gia – tôn giáo Do Thái vốn đang phải đối mặt với thảm họa chính trị do kêu gọi ủng hộ người định cư Israel và sáp nhập khu vực Bờ Tây, được coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Ông Bennett được coi là một đồng minh tin cậy của Thủ tướng Netanyahu khi từng nằm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Kinh tế và Bộ trưởng Giáo dục.

Tuy nhiên, ông không nhận được lời đề nghị tham gia một chính phủ đoàn kết do ông Netanyahu lãnh đạo vào tháng 5/2020 – một động thái được coi là cho thấy vết rạn nứt lớn trong quan hệ cá nhân giữa hai người, bất chấp ý thức hệ chung giữa họ.

Khi nhà báo làm chính trị

Sinh ra ở Tel Aviv, ông Yair Lapid là con trai của cựu Bộ trưởng Tư pháp Yosef “Tommy” Lapid. Trước khi gia nhập chính trường, ông Yair Lapid được biết đến với tư cách là nhà báo, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của kênh Channel 2 TV.

Năm 2012, ông Lapid thành lập đảng Yesh Atid trong sự gièm pha của nhiều người, cho rằng ông đang lợi dụng sự nổi tiếng của mình để tấn công vào chính trường.

Tuy nhiên, đảng này đã giành chiến thắng lớn ở cuộc bầu cử sau đó với 19 ghế trong Knesset.

Ngay từ thời điểm đó, Yesh Atid đã tự khẳng định mình là một lực lượng đáng tin cậy trên chính trường và là một phần quan trọng trong chính phủ liên minh của Thủ tướng Netanyahu khi đó. Ông Lapid còn được giữ chức Bộ trưởng Tài chính, mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm về kinh tế và chưa từng làm việc trong chính quyền.

Theo tờ The Jerusalem Post, ông Lapid là một trong những chính trị gia nhất quán nhất thời nay khi đưa ra các thông điệp. Trong vấn đề Israel - Palestine, ông luôn luôn ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho dù bị các đối thủ chỉ trích là thiếu sức mạnh lý tưởng. Tuy nhiên, ông cũng không chấp nhận bất cứ biện pháp chia rẽ thành phố Jerusalem.

Với vẻ ngoài điển trai, phong thái lịch lãm và sự nổi tiếng, ông Lapid dự định đưa Israel đi trên con đường ôn hòa. Ông từng tuyên bố mình là một người có quan điểm “cực kỳ ôn hòa”, coi ôn hòa là một kiểu dân túy mới và là một loại chủ nghĩa dân tộc yêu nước.

Bản thân ông Lapid luôn tin Israel cần thay đổi nhưng đồng thời nhấn mạnh Israel là một quốc gia đáng tự hào. Ông nói: “Nhưng Israel có vấn đề và có một lỗ trong bình gas. Hệ thống chính trị của chúng ta không hiệu quả, ám ảnh với bản thân và là một sự đan xen lợi ích phức tạp đã không hoạt động vì nhân dân từ lâu rồi.

Tất cả những gì chúng ta nhìn thấy là chính khách làm việc vì nhau. Điều này cần thay đổi”.

Thủ tướng Netanyahu hiện đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận, thiếu trách nhiệm và nhận hối lộ, mặc dù ông phủ nhận toàn bộ các cáo buộc này. Nếu không giành được vị trí đứng đầu nội các, ông Netanyahu sẽ phải đối mặt với nguy cơ đứng trước các phiên tòa hình sự.

Quá trình phức tạp

Trước khi phe liên minh công bố thành lập chính phủ mới, Israel đã trải qua hai năm bế tắc chính trị. Trong bốn cuộc bầu cử, đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu luôn giành được số phiếu cao nhất nhưng ông Netanyahu đều thất bại trong việc tập hợp lực lượng để thành lập một chính phủ liên minh.

Trước tình hình này, ngày 5/5, Tổng thống Reuven Rivlin đã ủy quyền cho thủ lĩnh phe đối lập Yair Lapid thành lập chính phủ mới. Quyết định được đưa ra sau khi chính trị gia này giành được sự đề cử của 56 nghị sỹ tại Knesset gồm 120 đại biểu.

Ông Rivlin khẳng định, lý do chính chọn ông Lapid là bởi ông có cơ hội cao nhất thành lập một chính phủ được sự ủng hộ của đa số các thành viên Knesset. Ông Lapid cũng tỏ rõ quyết tâm chính trị rất cao với tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để “thành lập chính phủ đoàn kết sớm nhất có thể”.

Tưởng chừng sẽ gặp khó khăn trong quá trình đàm phán để thành lập chính phủ liên minh, nhưng ông Lapid đã thành công khi lôi kéo được sự ủng hộ của đảng cánh hữu đối lập Yamina do ông Naftali Bennett đứng đầu.

Ngay sau tuyên bố của lãnh đạo đảng Yamina, Thủ tướng Netanyahu đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng quyết định này có thể khiến Israel bị suy yếu.

Ông nói: “Tôi đã nghe thấy ông Naftali Bennett nói gì. Ông ấy đang định hướng sai dư luận. Đừng bao giờ thành lập một chính phủ cánh tả. Một chính phủ như vậy sẽ chỉ làm suy yếu an ninh và tương lai của Israel.

Thay vì xây dựng một chính phủ cánh tả, gây nguy hiểm cho nhà nước Israel, hãy xây dựng một chính phủ cực hữu sẽ tốt cho nhà nước Israel”.

Quyết định liên minh của đảng Yamina được cho là sẽ chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài hơn hai năm qua ở Israel, đồng thời kết thúc luôn tham vọng tiếp tục tại vị của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Chính phủ được đề xuất của phe liên minh rất phức tạp về thành phần, bao gồm các đảng không cùng chính kiến từ đảng cánh tả, đảng cánh hữu và cả đảng trung dung trên chính trường Israel. Điểm chung duy nhất của các đảng này là “đánh bật” ông Netanyahu.

Chính vì vậy, về lâu dài, chính phủ mới của ông Bennett và ông Lapid sẽ gặp không ít khó khăn để có thể đạt được “mẫu số chung” và vận hành một cách trơn tru.

Mọi chuyện vẫn chưa hoàn toàn ngã ngũ, với thế đa số mong manh của liên minh mới trong Knesset, ông Netanyahu vẫn có cơ hội lật ngược thế cờ bằng cách lôi kéo sự ủng hộ của các nghị sỹ đối lập về phe mình và bỏ phiếu phản đối chính phủ liên minh mới.

TIN LIÊN QUAN
Ba câu hỏi dành cho Israel hậu Thủ tướng Benjamin Netanyahu
Israel: Sự nghiệp Thủ tướng như 'chỉ mành treo chuông', ông Netanyahu đe dọa lật đổ chính phủ mới
'Sa cơ lỡ bước', Thủ tướng Netanyahu chỉ trích phe đối lập, Mỹ nói gì về tình hình Israel?
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và những dấu ấn trên chính trường
Thủ tướng Israel nói về việc lựa chọn giữa Mỹ và Iran
Quang Đào (tổng hợp)

Đọc thêm

Mỹ muốn 'triệt hạ' Arctic LNG 2 của Nga, 'tung đòn' trừng phạt mới, bên thứ ba 'chịu trận'

Mỹ muốn 'triệt hạ' Arctic LNG 2 của Nga, 'tung đòn' trừng phạt mới, bên thứ ba 'chịu trận'

Mỹ nhắm trừng phạt vào các thực thể liên quan đến dự án Arctic LNG 2 - vốn đang phải đối mặt với những trở ngại.
Nội dung chương trình các môn học đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/6/2024

Nội dung chương trình các môn học đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/6/2024

Chương trình đào tạo lái xe ô tô gồm những môn học nào? Nội dung chương trình đào tạo lái xe ô tô như thế nào? – Độc giả Trí ...
Giá heo hơi hôm nay 4/5: Giá heo hơi miền Bắc bật tăng nhẹ sau nhiều ngày 'nằm im', thịt heo Mỹ sang Mexico vượt kỷ lục

Giá heo hơi hôm nay 4/5: Giá heo hơi miền Bắc bật tăng nhẹ sau nhiều ngày 'nằm im', thịt heo Mỹ sang Mexico vượt kỷ lục

Giá heo hơi hôm nay 4/5 ghi nhận miền Bắc tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại Yên Bái, Thái Nguyên và Phú Thọ.
Tàn tích thị trấn cổ khoảng 300 năm tuổi hiện lên sau đợt hạn hán kéo dài

Tàn tích thị trấn cổ khoảng 300 năm tuổi hiện lên sau đợt hạn hán kéo dài

Tàn tích của một thị trấn cổ khoảng 300 năm tuổi từng bị nhấn chìm đã hiện lên giữa lòng của con đập Pantabangan, tỉnh Nueva Ecija, Philippines.
Thụy Sỹ-Ukraine rần rần hướng tới hội nghị hòa bình, Nga tuyên bố sẵn sàng chấp nhận đề xuất 'nghiêm túc', cảnh báo cứng rắn về Crimea

Thụy Sỹ-Ukraine rần rần hướng tới hội nghị hòa bình, Nga tuyên bố sẵn sàng chấp nhận đề xuất 'nghiêm túc', cảnh báo cứng rắn về Crimea

Nga tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị hòa bình về Ukraine được tổ chức tại Thụy Sỹ vào tháng 6 tới và kêu gọi các nước làm điều ...
Hoa hậu Bảo Ngọc gợi cảm 'đốt mắt' người đối diện

Hoa hậu Bảo Ngọc gợi cảm 'đốt mắt' người đối diện

Nổi bật với chiều cao 1,85m cùng vóc dáng nuột nà, đôi chân dài miên man, Hoa hậu Bảo Ngọc luôn quyến rũ mỗi khi xuất hiện.
Thụy Sỹ-Ukraine rần rần hướng tới hội nghị hòa bình, Nga tuyên bố sẵn sàng chấp nhận đề xuất 'nghiêm túc', cảnh báo cứng rắn về Crimea

Thụy Sỹ-Ukraine rần rần hướng tới hội nghị hòa bình, Nga tuyên bố sẵn sàng chấp nhận đề xuất 'nghiêm túc', cảnh báo cứng rắn về Crimea

Nga tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị hòa bình về Ukraine được tổ chức tại Thụy Sỹ vào tháng 6 tới và kêu gọi các nước làm điều tương tự.
Mỹ-Saudi Arabia tập trận chung

Mỹ-Saudi Arabia tập trận chung

Cuộc tập trận chung Mỹ-Saudi Arabia có mục đích tăng cường khả năng xử l‎ý các mối đe dọa nguy hiểm hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel dùng Rafah để ra 'tối hậu thư' cho Hamas, LHQ cảnh báo thảm họa

Xung đột ở Dải Gaza: Israel dùng Rafah để ra 'tối hậu thư' cho Hamas, LHQ cảnh báo thảm họa

Israel cho Hamas một tuần để đồng ý về thỏa thuận giải quyết vấn đề con tin, nếu không sẽ tiến hành cuộc tấn công vào thành phố Rafah tại Gaza.
Tin thế giới 3/5: Tổng thống Nga sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc, Hamas ra điều kiện ngừng bắn với Israel, Hàn Quốc bắn hạ vật thể bay trên biển Hoàng Hải

Tin thế giới 3/5: Tổng thống Nga sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc, Hamas ra điều kiện ngừng bắn với Israel, Hàn Quốc bắn hạ vật thể bay trên biển Hoàng Hải

Đức khẳng định có bằng chứng Nga tấn công mạng, Nhật-Mỹ-Australia-Philippines cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ, Pháp ủng hộ Philippines ở Biển Đông
Báo Mỹ nói một thứ vũ khí Nga đang 'bào mòn' quân đội Ukraine, Kiev cảnh báo Moscow sắp 'chơi chiêu'

Báo Mỹ nói một thứ vũ khí Nga đang 'bào mòn' quân đội Ukraine, Kiev cảnh báo Moscow sắp 'chơi chiêu'

Ukraine cho rằng, tháng 5 sẽ là tháng quan trọng khi Nga thực hiện kế hoạch “3 lớp” nhằm gây bất ổn cho Kiev.
Chính phủ mới của Serbia ra mắt, khẳng định mục tiêu chiến lược gia nhập EU

Chính phủ mới của Serbia ra mắt, khẳng định mục tiêu chiến lược gia nhập EU

Ngày 2/5, Quốc hội Serbia đã phê chuẩn chính phủ liên minh mới của nước này do Thủ tướng đắc cử Milos Vucevic đứng đầu.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Phiên bản di động