Nỗi niềm dân tị nạn 'bỉm sữa' Ukraine ở Ba Lan

Thúy Vy
Xung đột Nga-Ukraine đột ngột xảy đến đã tước đi cuộc sống bình yên của hàng trăm ngàn phụ nữ, khiến họ phải tạm xa gia đình, đến nơi đất khách quê người sinh sống.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một gia đình tị nạn người Ukraine ở Zabki, Ba Lan. (Nguồn: NY Times)
Một gia đình tị nạn người Ukraine ở Zabki, Ba Lan. (Nguồn: NY Times)

Do lệnh nhập ngũ, Ukraine cấm nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60 rời khỏi đất nước. Vì vậy, hơn 2 triệu người, bao gồm phụ nữ, trẻ em và số ít đàn ông trên 60 tuổi, đã vượt biên đến Ba Lan.

Hiện thực tàn khốc khiến những người phụ nữ Ukraine, đặc biệt là các bà mẹ, buộc phải bỏ lại gia đình để di cư lánh nạn.

Hiện Ba Lan đang phải đối mặt với những hạn chế lâu dài trong việc hỗ trợ việc làm cho các bà mẹ Ukraine, trở thành vấn đề cấp bách về mặt địa chính trị của nước này.

Nỗi lo của người mẹ

Giá nhà đất thấp và giao thông thuận tiện đến thủ đô Warsaw của Ba Lan đã khiến vùng ngoại ô Zabki trở thành điểm đến phổ biến của các gia đình trẻ Ukraine. Và thị trấn này trở thành một trong những nơi có tỷ lệ sinh cao nhất tại Ba Lan.

Tuy nhiên, chỉ trong vài tuần gần đây, dân số tại Zabki đã tăng nhanh ngoài dự đoán. Thị trưởng Malgorzata Zysk cho biết, những người tị nạn đầu tiên đã đến đây chỉ vài ngày sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo thống kê chính thức, hiện có hơn 1.500 người tị nạn Ukraine đang sống tại thị trấn, cùng với khoảng 100 người chờ đăng ký mỗi ngày. Tuy nhiên, ông Zysk ước tính con số thực còn cao gấp đôi.

Trong căn hộ nhỏ được chính quyền Zabki cho mượn, bà Lyubomira Pancuk ngắm nhìn lại những bức ảnh chụp gia đình tụ tập vào lễ Giáng sinh theo Chính thống giáo hồi tháng Giêng tại nhà riêng ở Ivano-Frankivsk, Ukraine.

Đó là hình ảnh bà khi đang mang thai, cùng với chồng và ba cô con gái tươi cười rạng rỡ trước ống kính. “Chúng tôi đã rất hạnh phúc bên nhau và cùng chờ đợi đứa bé ra đời”, bà hồi tưởng.

Chưa đầy hai tháng sau, chiến sự buộc bà phải chia tay chồng mình để trốn sang Ba Lan cùng các con, mang theo cả đứa trẻ sơ sinh ba tuần tuổi, bị sinh non và mắc bệnh vàng da.

Tuy vậy, khi đặt chân đến Zabki, bà vô cùng xúc động và cảm kích trước sự hào phóng của chính quyền và cư dân nơi đây.

Không thể đi làm vì phải lo chăm sóc cho đứa bé mới chào đời, bà và các con đành sống trong cảnh bấp bênh, phụ thuộc vào khoản trợ cấp ít ỏi từ chính phủ Ba Lan và lòng hảo tâm từ những người hàng xóm nơi đây.

Đây là câu chuyện có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ người phụ nữ Ukraine nào di cư sang Ba Lan. Thực chất, họ chỉ đơn giản cần một nơi an toàn, xa bom đạn và chiến trận để sống cùng con cái.

Thế nhưng, cái giá phải trả cho sự ổn định và an toàn ấy là không hề nhỏ, thậm chí tốn kém hơn nhiều so với khoản trợ cấp họ nhận được từ chính phủ Ba Lan.

Tuy họ có nơi ăn chốn nghỉ tạm thời nhờ lòng tốt của hàng nghìn công dân Ba Lan, song không có gì là miễn phí mãi mãi. Cho đến thời điểm giá thuê nhà trên toàn quốc tăng vọt nhằm đáp ứng nhu cầu đột ngột, họ sẽ buộc phải tìm kiếm việc làm.

Như vậy, các bà mẹ Ukraine đang phải đối mặt với một vấn đề “đau đầu” hơn nhiều so với các bà mẹ có công ăn việc làm khác trên thế giới, là làm sao để tìm được người giữ trẻ đáng tin cậy và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ với giá cả phải chăng.

Môi trường đầy thách thức

Ida Magda, nhà kinh tế học tại Trường Kinh tế SGH Warsaw, cho biết các chính sách thân thiện với gia đình, tỉ như linh hoạt giờ làm việc, là tương đối hiếm ở các cơ sở việc làm tại Ba Lan.

Chăm lo cho trẻ dưới 3 tuổi thường vô cùng tốn kém. Bởi vậy, nhiều phụ nữ đã lựa chọn ở nhà cho đến khi con cái đủ tuổi học mẫu giáo.

Tuy gần đây, chính phủ đã mở rộng các trường mầm non do nhà nước tài trợ dành cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi, song không gian vốn đã không đủ cho toàn bộ trẻ em trên cả nước đến trường ngay từ trước khi chiến tranh bắt đầu.

Giờ đây, chính phủ Ba Lan đang loay hoay tìm cách đáp ứng nhu cầu của các bà mẹ Ukraine, những người đã mất tất cả trong chiến sự và không thể sẻ chia gánh nặng cùng những người chồng, người cha.

Theo đó, Bộ Giáo dục Ba Lan đã ra chỉ thị mới nhất, yêu cầu các trường mầm non bố trí thêm suất cho trẻ em Ukraine. Nhờ vậy, trẻ từ 3 – 6 tuổi đã có thể đến trường.

Thế nhưng, các bà mẹ có con mới biết đi, biết bò hay mới chào đời lại không có nhiều lựa chọn như vậy.

Ở Zabki, không có trung tâm chăm sóc nào do nhà nước quản lý dành cho trẻ dưới 3 tuổi. Tuy một số trung tâm tư nhân có đưa ra mức giảm giá tạm thời hoặc miễn phí cho trẻ em đến từ Ukraine, nhưng không nhiều và đây không được xem là giải pháp lâu dài.

Đối với những bà mẹ như Pancuk, khó khăn chồng chất. Có lẽ chỉ khi cậu út lớn hơn một chút, bà mới có thể yên tâm giao cho con gái lớn trông nom để có thời gian làm thêm.

Bà chia sẻ: “Tôi vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào cho tương lai. Hiện tôi chỉ đang ráng sống cho qua ngày đoạn tháng".

Bà Lyubomira Pancuk (giữa) còn với con gái và con út mới sinh. (Nguồn: NY Times)
Bà Lyubomira Pancuk (giữa) cùng với con gái và con út mới sinh. (Nguồn: NY Times)

Hệ thống bất cập

Bà Grazyna Swiezak, quản lý trường mầm non Zielony Dinek giữa lòng thị trấn Zabki cho biết, bà và các nhân viên rất vui vì có cơ hội được giúp đỡ những đứa trẻ người Ukraine.

Theo nhà trường, một số trẻ tị nạn sẽ cần được hỗ trợ tinh thần. Do vậy, bà Swiezak dự tính thuê các nhà trị liệu tâm lý thạo tiếng Ukraine hoặc tiếng Nga để giúp đỡ các em.

Tuy nhiên, thiện chí cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc về mặt thể chế. Quy mô lớp học mẫu giáo vốn bị giới hạn nhằm đảm bảo sự trông nom đầy đủ đối với trẻ. Việc mở rộng quy mô ấy có thể gây nguy hiểm cho việc học tập, thậm chí là sự an toàn của chúng.

Theo bà Swiezak, hơn một nửa số không gian mới tại Zielony Dinek đã được sử dụng cho trẻ em Ukaine. Hiện trường học không còn nhiều chỗ trống, do mỗi ngày đều có các gia đình mới đến thị trấn.

Thế nhưng, mặt trái của vấn đề là chính quyền lại chưa đủ khả năng thực hiện những nỗ lực tương tự để đáp ứng nhu cầu của phụ nữ Ba Lan, làm dấy lên nguy cơ dẫn đến phản ứng chính trị.

Nhiều gia đình Ba Lan đã không thể xin cho con cái vào học tại Zielony Dinek. Tuy vẫn còn nhiều trường học khác tại Ba Lan, song Zielony có lẽ vẫn là cái tên được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm nhất.

Một số người sẽ thấu hiểu và cảm thông cho nỗi thống khổ của những người phụ nữ Ukraine, với mong muốn giúp họ có được nơi sinh sống an toàn trên lãnh thổ Ba Lan.

Trong khi đó, nhiều người lại không nghĩ như vậy.

Chính phủ và nhiều người dân tại Ba Lan hiện đang cố gắng hết sức mình để tránh gây ra xung đột nội tại, trong khi tạo môi trường tốt nhất cho dân tị nạn Ukraine.

Kể từ khi chiến sự nổ ra, có khoảng hơn 4,5 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước đi lánh nạn. Ba Lan là nước tiếp nhận nhiều người tị nạn Ukraine nhất với hơn 2 triệu người. Ngoài ra các nước láng giềng khác như Hungary, Moldova, Slovakia, Romania… cũng tiếp nhận từ hàng chục nghìn tới hàng trăm nghìn người tị nạn Ukraine.
Khủng hoảng Ukraine: Khi dầu và khí đốt Nga còn được săn đón ở Trung Quốc...

Khủng hoảng Ukraine: Khi dầu và khí đốt Nga còn được săn đón ở Trung Quốc...

Nga-Trung Quốc có mối quan hệ chặt chẽ về thương mại, địa chính trị và chuỗi cung ứng, cả hai gắn bó với nhau bởi ...

EU chật vật giải bài toán người tị nạn Ukraine

EU chật vật giải bài toán người tị nạn Ukraine

Cuộc khủng hoảng người tị nạn Ukraine là “thách thức lớn” đối với Liên minh châu Âu (EU).

(theo New York Times)

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Xem nhiều

Đọc thêm

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30- Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39; Ligue 1 vòng 27...
Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại ...
Lộ thiết kế iPhone 16 thông qua mô hình 3D

Lộ thiết kế iPhone 16 thông qua mô hình 3D

Mới đây, thiết kế của dòng iPhone 16 được cho là đã lộ diện thông qua các mô hình 3D được chia sẻ trên mạng.
Khủng bố - Nỗi ám ảnh chưa dứt

Khủng bố - Nỗi ám ảnh chưa dứt

Vụ khủng bố tại Moscow rung lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng đồng ASEAN.
Việt Nam có phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Việt Nam có phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Phát biểu chung này thể hiện đóng góp thực chất, trách nhiệm, có tính chất thời sự của Việt Nam vào công việc của Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Vinh danh những cống hiến của người giữ rừng tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin

Vinh danh những cống hiến của người giữ rừng tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin

Lần đầu tiên WildAct và Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Yang Sin tổ chức thành công giải thưởng 'Người giữ rừng Chư Yang Sin'.
Coi trọng đảm bảo các quyền con người trong công tác công an

Coi trọng đảm bảo các quyền con người trong công tác công an

Ý thức được ý nghĩa của UPR, Bộ Công an luôn coi trọng quá trình thực hiện các khuyến nghị nhằm thúc đẩy bảo vệ quyền con người ở Việt Nam.
Ngày Bắc Âu 2024: Từ kinh nghiệm của các quốc gia hạnh phúc, định hình lực lượng lao động tương lai của Việt Nam

Ngày Bắc Âu 2024: Từ kinh nghiệm của các quốc gia hạnh phúc, định hình lực lượng lao động tương lai của Việt Nam

Mô hình phúc lợi xã hội và quản trị lao động của các nước Bắc Âu có thể truyền cảm hứng cho chiến lược phát triển thị trường lao động Việt Nam.
Việt Nam đề cao vai trò của phụ nữ và thanh niên trong ngăn ngừa xung đột

Việt Nam đề cao vai trò của phụ nữ và thanh niên trong ngăn ngừa xung đột

Đại diện Việt Nam cam kết tiếp tục tăng cường sự tham gia, đóng góp của phụ nữ Việt Nam vào các hoạt động gìn giữ hoà bình LHQ.
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam: Phụ nữ tham chính để nhiều vấn đề quan trọng không bị lãng quên…

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam: Phụ nữ tham chính để nhiều vấn đề quan trọng không bị lãng quên…

Chia sẻ với báo chí về bình đẳng giới, Đại sứ Hilde Solbakken đã kể về câu chuyện của Na Uy và những trải nghiệm khi là một nữ Đại sứ.
Tinh vi các thủ đoạn lừa đảo việc làm trực tuyến, nhiều người có trình độ cao cũng là nạn nhân

Tinh vi các thủ đoạn lừa đảo việc làm trực tuyến, nhiều người có trình độ cao cũng là nạn nhân

Nạn mua bán người đang diễn biến ngày một phức tạp. Trong đó, hình thức lừa đảo việc làm trực tuyến được các chuyên gia đặc biệt cảnh báo.
Chuyển đổi số phục vụ người dân

Chuyển đổi số phục vụ người dân

Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số là phục vụ con người, trên tinh thần lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực phát triển.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chia sẻ với cộng đồng quốc tế 4 đề xuất nhằm đẩy nhanh mục tiêu bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ.
Tôn giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường

Tôn giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường đòi hỏi có sự chung tay của các quốc gia, các địa phương, các giai tầng xã hội, trong đó có đồng bào và các tổ chức tôn giáo.
UN Women - ‘Bạn đồng hành’ cùng Việt Nam kiến tạo đổi thay

UN Women - ‘Bạn đồng hành’ cùng Việt Nam kiến tạo đổi thay

Với phương pháp tiếp cận đa chiều, UN Women nhấn mạnh cam kết trong việc tạo ra một xã hội Việt Nam bình đẳng và bao trùm hơn.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Australia nỗ lực khẳng định tên tuổi của thể thao nữ

Australia nỗ lực khẳng định tên tuổi của thể thao nữ

Sự phát triển của thể thao nữ không chỉ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế quốc gia, mà còn giúp tạo dựng vị thế đất nước trên trường quốc tế.
Rồng trong tâm thức người Việt

Rồng trong tâm thức người Việt

Trong 12 con giáp, Rồng là con vật duy nhất không có trong đời thực mà được hình thành bởi trí tưởng tượng của con người.
Tây Ban Nha: Chính phủ mới hướng về nữ quyền

Tây Ban Nha: Chính phủ mới hướng về nữ quyền

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nhấn mạnh điều đó trong phát biểu tại họp báo công bố nội các mới ngày 20/11.
Phiên bản di động